BLOGS  
 
RSS
TIỄN ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VỀ TRỜI
Ngày đăng 09/10/2013 09:55:52 bởi Dương Mạnh Cơ Lý75-KGU

*8 giờ tối ngày 07/10/2013 tôi và một số người bạn được tới viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại 30 Hoàng Diệu- ngôi nhà mà đại tướng đã sinh sống. Chị Võ Hạnh Phúc (con gái Bác Võ Nguyên Giáp, chị học Vật lý năm dự bị đại học ở Kishinhep-Liên xô cũ cùng lớp với chúng tôi) ra tận cổng dẫn chúng tôi vào căn phòng  tưởng niệm, nơi đây đặt ảnh  Đại tướng  để nhân dân vào viếng .

Cũng cần nói thêm: Về phía gia đình Đại tướng, ngay hôm sau ngày ông qua đời, trước sự thành kính và tiếc thương của hàng trăm người tụ tập trước cửa nhà, gia đình đã quyết định mở cửa đón người dân vào nhà dù gia đình chưa phát tang.

Gia đình tôi: Vợ, con và các cháu đã đi xếp hàng viếng Đại tướng vào sáng ngày 07/10/2013.

Trong dòng người đông đúc hàng ngày xếp hành đi viếng là những cụ già râu tóc bạc phơ, chân đi không vững, các em thiếu nhi cổ quàng khăn đỏ, các bạn học sinh, sinh viên, những cựu chiến binh và cả những vị khách nước ngoài có cả những ông bố, bà mẹ bế theo con thơ; có cả những người nổi tiếng như Á hậu Trương Thị May, ca sĩ Long Nhật, nhà sử học Dương Trung Quốc hay giáo sư Văn Như Cương (hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội) cũng lặng lẽ đi cùng đoàn người xếp hàng, mỗi người thường phải chờ trung bình 5-6 tiếng đồng hồ và nhẫn nại chờ bằng được, mỗi lúc chỉ nhích vài bước chân nhưng không ai tỏ ra chán nản hay mệt mỏi. Dòng người cứ nườm nượp như thế đi vào căn phòng tưởng niệm Đại tướng, vừa đi vừa chắp tay vái, không thể dừng chân, vì ai ai cũng muốn qua đây để cúi chào, vĩnh biệt vị đại tướng kính yêu của lòng mình, của cả dân tộc

Trong căn phòng tưởng niệm Đại tướng : Những người vào viếng, nhìn thấy ảnh Đại tướng mắt lại đỏ hoe. Nhiều cụ già bước ra khóc hu hu như con trẻ khiến lực lượng cảnh vệ phải đưa ra ghế ngồi động viên, an ủi mãi mới thôi.

Rất may mắn cho tôi cùng một số người bạn lại được gia đình tiếp vào buổi tối(8 giờ tối ngày 07/10/2013  -ngoài giờ quy định chung) nên được nán lại lâu hơn trong căn phòng tưởng niệm Đại tướng. Trong không khí trang trọng chúng tôi đứng lặng người, vô cùng xúc động. Tôi được phép đọc bài thơ để tỏ lòng thành kính và vĩnh biệt đại tướng. Tôi nghẹn ngào xúc động, mắt ngấn lệ, cúi chào vĩnh  biệt vị đại tướng mà lòng đau đớn, tiếc thương vô hạn...

Một đại tướng - một vĩ nhân

Việt nam sáng ngời gương vị tướng
Thế giới lưu danh một vĩ nhân
Tướng Giáp toàn tài văn với võ
Anh hùng lừng lẫy đức-trí-nhân


Tiễn Đại tướng về trời

Thắp hương tiễn Bác về trời

Siêu sinh tịnh độ một đời vĩ nhân

Suốt đời vì nước vì dân

Tấm gương để lại trong ngần thiên thu


Lịch sử lưu danh vị tướng tài

Lịch sử muôn đời mãi khắc ghi

Tướng Giáp vĩ nhân của thời kỳ           

Đánh Pháp, Điện Biên danh lừng lẫy

Đuổi Mỹ, thương quân, khó ai bì!

Với Lòng ái mộ của nhân dân đối với vị đại tướng kính yêu càng khẳng định một chân lý, một thực tế không thể phủ nhận:

"Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một vị tướng thiên tài-một vĩ nhân. Đức độ và tài năng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đưa ông trở thành vị tướng nhận được niềm tin yêu trọn vẹn của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân và lòng mến mộ của bạn bè quốc tế và cả sự khâm phục của những người ngày hôm qua còn là đối thủ."



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 1 - 5 của tổng số 5 Comments

16/10/2013 08:20:31

 sáng 13/10/2013 Suốt quãng đường dài - từ nhà tang lễ quốc gia tới sân bay Nội Bài (khoảng 50 Km) nhân dân đứng chật hai bên đường tiễn đưa Đại tướng của mình về Quê hương Quảng Bình với lòng kính trọng và tiếc thương vô hạn. Đại tướng vì dân, "dân yêu, dân hiểu". Sau Bác Hồ, đây là sự kiện thứ hai. Liệu sau này còn ai có được lòng dân như thế nữa không?



 



Từ: CucNT
12/10/2013 21:54:06

Cảm ơn anh về những thông tin qúy giá và những vần thơ chân tình sâu sắc. Về  Đại tướng, chỉ có thể viết những gì tốt đẹp nhất mà thôi bởi cuộc đời người đã hiến dâng toàn bộ cho dân cho nước. Cảm ơn anh đã viết được thành lời, cảm xúc trong em dâng trào mà em không viết nổi.



09/10/2013 15:31:37



Đại tướng từng có ý định yên nghỉ tại Việt Bắc


(Tin lấy từ:



http://news.go.vn/xa-hoi/tin-1527170/dai-tuong-tung-co-y-dinh-yen-nghi-tai-viet-bac.htm)



Đại tướng từng có ý định yên nghỉ tại Việt Bắc. Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng có ý định về căn cứ Việt Bắc để yên nghỉ, cũng có lúc ông nghĩ về đâu đó vùng Sơn Tây để gần Bác Hồ.


(VTC News) - Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng có ý định về căn cứ Việt Bắc để yên nghỉ, cũng có lúc ông nghĩ về đâu đó vùng Sơn Tây để gần Bác Hồ.











Trong buổi tọa đàm trực tuyến “Võ Nguyên Giáp - Đại tướng của Bộ đội Cụ Hồ, Đại tướng của Nhân dân” do Báo Tiền Phong tổ chức ngày 8/10, bà Võ Hạnh Phúc cho biết, từ giữa những năm cuối của thập niên 90, Đại tướng và gia đình cũng có ý định tìm một số nơi để khi ông trăm tuổi.
“Ông (Đại tướng) có ý định suy nghĩ về việc đó từ rất lâu. Ban đầu, ba chúng tôi có ý định đi về căn cứ địa Việt Bắc (ở Thái Nguyên). Cũng có những lúc ba chúng tôi nghĩ ở đâu đó vùng Sơn Tây (Hà Nội) để gần Bác Hồ. Cuối những năm 1990, ông nhiều lần về thăm quê hương Quảng Bình. Ông nghĩ mình sẽ về với quê hương. Gia đình cũng đã đi xem xét nhiều nơi trong tỉnh nhưng cuối cùng ông chọn vùng Vũng Chùa - Đảo Yến thuộc huyện Quảng Trạch. Đó là quyết định của ông”, bà Phúc cho biết.










Bà Võ Hạnh Phúc - Con gái Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Như Ý/TPO







Trước đó, trả lời với Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị về vấn đề tổ chức tang lễ, ông Võ Điện Biên cũng cho biết: Suốt đời ông không có yêu cầu gì với tổ chức nhưng đây là yêu cầu duy nhất. Ông muốn về với miền Trung, miền đất nghèo khó nhưng giàu truyền thống anh hùng.
Bà Phúc cũng nói thêm, về Quảng Bình nhưng không nhất thiết là ở quê nhà làng An Xá. Quyết định về Vũng Chùa - Đảo Yến có từ năm 2006. Ông có bút tích để lại về việc này.

Về ý nguyện yên nghỉ tại Vũng Chùa – Đảo Yến của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Đại tá Nguyễn Huyên cũng chia sẻ, từ lúc bình sinh, Đại tướng đã từng đến xem và trao đổi, thống nhất với gia đình chọn địa điểm ở Vũng Chùa - Đảo Yến làm nơi yên nghỉ cuối cùng.


















Phút thư giãn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp khi tới Đảo Yến trong một lần về thăm quê Quảng Bình. Ảnh: TPP







Liên quan điến việc này, ngày 8/10, ông Dương Trung Quốc cũng chia sẻ với VTC News, cần tôn trọng sự lựa chọn của người đã khuất và những người trong gia đình Đại tướng.
“Theo tôi được biết, đây là ý nguyện của Đại tướng khi còn sống. Với một người vĩ đại, tài ba như Đại tướng, tôi nghĩ việc lựa chọn Vũng Chùa – Đảo Yến là một quyết định đúng đắn”, ông Dương Trung Quốc chia sẻ.


Tang lễ Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức trọng thể theo nghi thức Quốc tang.
Lễ viếng Đại tướng được tổ chức tại Nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội, bắt đầu từ 7h30 ngày 12/10/2013. Lễ truy điệu trọng thể Đại tướng được tổ chức tại Nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội, bắt đầu từ 7h ngày 13/10/2013.


 Theo kế hoạch, sau lễ truy điệu sáng 13/10, linh cữu của Đại tướng sẽ được chuyển từ Nhà tang lễ quốc gia lên máy bay để đưa về sân bay Đồng Hới (Quảng Bình). Từ sân bay Đồng Hới, linh cữu Đại tướng tiếp tục được chuyển tới địa điểm an táng tại khu vực Vũng Chùa - Đảo Yến (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch).
Khu Vũng Chùa - Đảo Yến cách quốc lộ 1A khoảng 3 km và cách Đèo Ngang, ranh giới 2 tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh khoảng 4 km đường chim bay. Khu vực Vũng Chùa được bao bọc bởi 3 hòn đảo Hòn La, Hòn Gió và Hòn Nồm. Đảo Yến cách đất liền chừng khoảng 20 phút đi thuyền, có diện tích khoảng 10 ha.


 



Từ: TungDX
09/10/2013 14:07:40

 


 


Với lòng biết ơn, tiếc thương, kính trọng, ngưỡng mộ... ai cũng muốn được trực tiếp đến trước ban thờ Người tại tư dinh thắp nhang và bái biệt...


Ai đó có khi lại còn muốn "lịch sử đừng chờ đến trăm năm..." nhưng theo tôi tốt hơn hết là các thiên thần cứ yên nghỉ mà ngắm nước Nam yên bình từ trên trời, nếu phải sớm ra tay nghĩa là dân ta lại loạn lạc lầm than...


 Lĩnh mệnh Thiên giới Cao Sanh


Đầu thai một kiếp dân mình Việt nam


NGUYÊN giáo sư sử nghiệp văn


Hóa thân tướng VÕ, đầu trần, GIÁP không


Thực dân Cũ, Mới tan tành


Lẫy lừng chiến thắng, lừng danh THIÊN TÀI


ĐỨC NHÂN thắng tỏ VĂN TÀI


Tầm cao VĂN VÕ trần ai song toàn


Ba năm mươi – giã nhân gian


Hiển linh vào cõi tâm toàn năm châu


Bác ơi! Âu Lạc thỉnh cầu


Trấn yên an lạc bền lâu cho đời


 


 


 



09/10/2013 11:01:35


Nhân dân xếp hàng vào viếng đại tướng Võ Nguyên Giáp



Giáo sư Văn Như Cương xếp hàng vào viếng đại tướng


s


Á hậu Trương Thị May xếp hàng chờ vào viếng đại tướng



Nhà sử học, đại biểu quốc hội Dương Trung Quốc xếp hàng chờ viếng đại tướng



Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên-nguyên Ủy viên Bộ chính trị trong dòng người vào viếng đại tướng Võ Nguyên Giáp



Dòng người xếp hàng vào viếng Đại tướng ngày 08/10 đông lên gấp bội so với hai ngày trước làm đường Hoàng Diệu và Điện Biên Phủ quá tải