BLOGS  
 
RSS
Ung thư da
Ngày đăng 08/10/2014 10:50:31 bởi BuuTH

Ung thư da là một trong những ung thư thường gặp, dễ chẩn đoán, điều trị đạt kết quả tốt nếu như được phát hiện sớm.

Nguyên nhân gây bệnh

Hầu hết ung thư da phát sinh do bị ảnh hưởng kéo dài tác dụng tia cực tím của ánh nắng mặt trời. Các tia cực tím xuyên qua da và làm tổn thương các tế bào sống, lúc đầu làm cho da rám nắng, nếu như tiếp tục bị phơi dưới ánh nắng mặt trời quá mức, tia cực tím sẽ gây nguy hiểm cho da.

Một số ung thư da được phát hiện từ các nguyên nhân khác như : tia bức xạ ion hóa, các sản phẩm của nhựa than đá, thạch tín ...

Các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư da

-       Vết loét dai dẳng thỉnh thoảng lại chảy máu hoặc có thể khỏi trong từng thời kì.

-       Những thay đổi tại một vùng da bị sừng hóa do ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời như chảy máu, loét, cục nhỏ ...

-       Loét hay nổi cục tại vùng da đã được tia xạ từ trước hoặc tại một vết sẹo hay một đường dò.

-       Một vết đốm đỏ nhạt mạn tính với sự xước trợt nhẹ.

-       Với ung thư hắc tố các dấu hiệu cần được chú ý:

+ Thay đổi về màu sắc : hầu hết các ung thư hắc tố có màu sắc không đồng đều với những sắc thái khác nhau của màu nâu, đen, đỏ, trắng, xanh. Những nốt ruồi đang chuyển màu là những tổn thương đặc biệt nghi ngờ.

Ở người trưởng thành : một nốt ruồi phát triển to nhanh. Trong vài ngày hoặc vài tuần.

Thay đổi về bề mặt của nốt ruồi : từ nhẵn trở nên gồ ghề, có vẩy, hoặc loét.

Thay đổi về ranh giới : Nốt ruồi lành có ranh giới rõ, thấy nghi ngờ khi xung quanh có hình răng cưa, vết khía hoặc phát triển không đều về một phía.

Các nốt ruồi có cảm giác ngứa : ngứa, chảy máu, hoặc chảy nước vàng.

Thay đổi về độ dày của tổn thương, không đồng đều ở mọi điểm, đặc biệt quan trọng là sự thay đổi về độ dày không đối xứng.

Điều trị ung thư da

Phẫu thuật cắt bỏ rộng tổn thương là phương châm quan trọng nhất, phụ thuộc vào kích thước của tổn thương và vị trí của nó trên cơ thể.

Với các thương tổn nghi ngờ nhỏ tốt nhất nên cắt bỏ rộng để điều trị và chẩn đoán xác định.

Các thương tổn rộng tùy theo từng hoàn cảnh cụ thể có biện pháp điều trị phù hợp.

Với các thương tổn của ung thư hắc tố hoặc nghi ngờ là hắc tố nên được giải quyết ở cơ sở chuyên khoa để điều trị triệt để.

Tuyệt đối không được tẩy bỏ nốt ruồi bằng các phương pháp không chính thống như : bằng hóa chất, hoặc đốt bằng các vật nóng như thuốc lá hoặc thanh sắt nung nóng ... điều đó sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng.

Phòng bệnh ung thư da

Bạn bảo vệ da của mình như thế nào?

Mặc áo nhiều màu hoặc màu tối bằng các chất liệu tự nhiên, sẽ bảo vệ da được tốt hơn là áo màu sáng bằng chất liệu nhân tạo.

Khi làm việc ngoài trời cần sử dụng nón, mũ hoặc màn che nắng, cần sử dụng mũ nón rộng vành để che được cả đầu, mặt, cổ ... hoặc tận dụng bóng râm của cây cối ...

Khi làm việc có tiếp xúc với hóa chất, phóng xạ cần phải có biện pháp bảo vệ, như đi găng, đi ủng, quần áo bảo hộ, kính, mặt nạ ...

Hạn chế làm việc ngoài trời nắng từ 10 giờ sáng tới 2 giờ chiều.

Thường xuyên vệ sinh da sạch sẽ, tránh và điều trị kịp thời các triệu chứng viêm nhiễm trên da.

Với con cái bạn bảo vệ da của chúng như thế nào?

Da của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ rất nhạy cảm với ánh nắng mặt trời so với người lớn, da thường trở nên rám nắng sau vài phút tiếp xúc. Khi da trẻ trở nên rám nắng thì khó đề phòng phát triển của ung thư da khi thành người lớn. Trong thực tế một đứa trẻ bị phơi nắng quá nhiều khi trưởng thành dễ bị ung thư da. Vào buổi trưa (10 giờ sáng-14 giờ chiều) cố gắng giữ cho trẻ không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, nên chọn chỗ cho trẻ ở dưới bóng cây, nếu phải ra ngoài phải dùng các biện pháp bảo vệ như : ô, mũ, nón ... Khi trẻ lớn, nên cho trẻ tiếp xúc với "ánh nắng an toàn" để trở thành một thói quen hàng ngày của chúng sau này.

Hãy tập cho trẻ em cách bảo vệ da theo chỉ dẫn.

Chú ý:

Bất kì một tổn thương nghi ngờ ở da nên tới ngay các cơ sở y tế để khám. Việc phát hiện và chẩn đoán sớm sẽ tạo thuận lợi cho bác sỹ trong việc chẩn đoán và điều trị.

Nguồn BenhvienK.com

 



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 1 - 1 của tổng số 1 Comments

Từ: CucNT
11/10/2014 11:10:52

Cảm ơn anh vì những thông tin bổ ích!