BLOGS  
 
RSS
Mẹ ơi!
Ngày đăng 19/03/2015 23:02:34 bởi NghiPH

Mẹ ơi!


0 giờ 09 phút sáng nay 19/3/2015 mẹ vợ tôi, bà Lê Thị Anh Nga, sinh năm 1927 đã từ bỏ cõi trần về với cõi vĩnh hằng để lại niềm đau thương khôn xiết cho con cháu.


Năm ngoái mẹ tôi đã phải trải qua một ca mổ. Sang năm 2015, từ trước tết đến nay mẹ tôi là bị mệt nặng, không ăn uống được gì. Các bác sĩ khuyên gia đình nên mổ cho bà một lần nữa. Sau ca mổ sức mẹ quá yếu, bà không thể hấp thụ thuốc và chất dinh dưỡng nữa. Mẹ đã bỏ ba tôi, bỏ các con, các cháu ra đi. Mẹ hưởng thọ 89 tuổi!


....Ba mẹ tôi kết hôn trong thời kỳ đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp. Ba tôi đi bộ đội từ Trường Quốc học Huế. Ông đi triền miên khắp các chiến trường. Trong những năm kháng chiến chống Pháp, mẹ tôi làm nghề đỡ đẻ để có tiền, có gạo nuôi con, nuôi hai cháu là con ông anh của ba tôi. Mẹ tôi còn hoạt động trong phong trào phụ nữ ở các địa phương vùng Trung Trung bộ


Tập kết ra Bắc, lúc đầu mẹ tôi làm y tá trong Trường Cán bộ Công đoàn Trung ương. Sau đó mẹ làm việc ở Phòng Y tế của Công ty thực phẩm Hà Nội. Mẹ tôi làm việc ở phòng y tế, vừa  đi học trung cấp y, rồi đại học y và nuôi 4 con nhỏ ăn học. Rất may có bà ngoại hỗ trợ mẹ tôi.  Tuy không thuộc diện được tập kết ra Bắc nhưng bà ngoại tôi cứ tự đi ra đất Bắc với lập luận: "Tôi phải ra với con tôi, chồng nó đi bộ đội mình nó làm sao mà chăm sóc tốt con cái được". Lúc đi bộ, khi đi nhờ xe ô tô, thế mà bà cũng lặn lội ra Bắc tìm gặp và được sống cùng con cháu.  


Hồi chiến tranh phá hoại của Mỹ ở miền Bắc, có những đêm mẹ tôi đạp xe đạp từ Trường Đại học Y Thái Bình về Hà Nội mua quáng mua quàng lương thực, thực phẩm để đi tiếp tế cho mẹ và các con sơ tán ở hai nơi (Vĩnh Phúc và Chùa Thầy, Quốc Oai). Rồi lại phải quay về Thái Bình để kịp lên lớp vào sáng thứ hai. Tính ra bằng cái xe tồng tộc mẹ tôi đã vượt gần 300 km trong vòng hai ngày thứ bẩy và chủ nhật. Mẹ tôi là một người phụ nữ nhỏ bé nặng chỉ 36- 37 kg.  Thật khâm phục mẹ!


Công ty thực phẩm Hà Nội đóng ngay cạnh  Cầu Long Biên- trọng điểm bắn phá của máy bay Mỹ. Dù chiến sự ác liệt đến mức nào, mẹ tôi và các bác, các anh các chị trong công ty vẫn bám trụ để cung cấp thực phẩm cho cán bộ, công nhân viên và nhân dân. Sau này mỗi lần ra Bắc, mẹ tôi lại bảo tôi đưa mẹ đi thăm các cô, các chú cùng làm với bà năm xưa nay đều đã về hưu.


Về nghỉ hưu, mẹ tôi tham gia tích cực công tác phụ nữ phường, hoạt động khuyến học và từ thiện trong nhiều năm.  


Những năm khó khăn của thời bao cấp, mỗi khi vào Đà Nẵng tôi được cùng mẹ đi xếp hàng mua gạo, cám lợn, cám gà, mua củi;  đi trồng sắn, trồng lúa ở Hòa Vang (cán bộ thời đó phải tự túc lương thực trong 2 tháng), đi xát gạo.


Ba mẹ tôi còn trồng sắn dây trong vườn nhà. Năm nào mẹ cũng đợi tôi vào mới dỡ để xay thành bột. Những dịp Tết,  Hạnh- Phúc từ Hà Nội vào thăm, mẹ tôi đều "cơ cấu" con gái vào đoàn cán bộ phụ nữ lên thăm, chúc Tết các chiến sĩ đóng quân trên bán đảo Sơn Trà... Những khi ra Hà Nội mẹ tôi lại đến Công ty thực phẩm Hà Nội xin mua ít lòng lợn để các con có thêm chút chất đạm để ngồi dịch sách, viết bài.


Con, gia đình con có nhiều kỷ niệm với mẹ lắm, mẹ ơi!  

Con nhớ mãi khuôn mặt hiền hậu với nụ cười đầm ấm, đầy tình thương yêu của mẹ. Con ghi tạc trong tim mình tình cảm yêu thương mà mẹ dành cho con cháu!


Mẹ ơi! Chúng con rất nhớ mẹ!

Mẹ ơi! Con mong Mẹ sớm siêu thoát! Mẹ ơi, Mẹ yên giấc ngàn thu, Mẹ nhé! 

 

 



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 1 - 10 của tổng số 13 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: Guest Phạm Thị Ngọc Hoa Hóa 72
28/03/2015 13:37:16
Mình đọc những chia sẻ của Hạnh-Nghị từ lúc ba Hạnh có mặt ở cuộc "bàn giao" Cung đình Huế, tấm bản đồ Hà Nội mà Ba Hạnh được Cựu vua Bảo Đại biếu, Bác Lập, Người "tù binh" Pháp, bạn của Ba Hạnh, bạn của nhân dân Việt Nam... Mình khâm phục Ba Má của Hạnh Nghị, kính trọng Hai Bác như cha mẹ trong đại gia đình KGU. Mẹ Hạnh cũng như mẹ mình, từng đảm đang lo lắng cho chồng con để chồng yên tâm công tác, để các con khôn lớn và trưởng thành cùng đất nước. Mình xin chia buồn cùng gia đình và cầu chúc Bác an nghỉ


Từ: BinhNH
27/03/2015 14:03:18

Hôm nay mới vào WEB mình. Đọc bài này hơi muộn. Nhưng chuyện về mẹ thì không bao giờ là chậm. Mãi mãi chỉ có mẹ cạnh ta. Tràn nước mắt khi đọc bài này. Cám ơn Nghị có bài viết rất đúng về các cụ những thời gian khó và tình mẹ thật vĩ đại.


 



Từ: LyTM
25/03/2015 22:30:38

Mẹ về cõi Phật thiên thu,


đau thương mất mát dễ bù được đâu,


cháu con nhớ Mẹ âu sầu,


biết rằng đã hết giãi dầu cõi nhân,...


Một đời Mẹ đã ân cần,


hết lòng chăm sóc, đỡ đần cháu con,


cõi Phật vẫn giữ lòng son,


Mẹ ơi, khóc Mẹ tưởng mòn núi cao,...


Xin một lần nữa được gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến chị Hạnh anh Nghị và đại gia đình!



Từ: HoaNT
24/03/2015 11:05:48

 Xin chia buồn với Hạnh-Nghị với nỗi mất mát lớn lao này. Cầu mong bà bình an nơi vĩnh hằng.



24/03/2015 09:03:08

Xin chia buồn sâu sắc nỗi đau mất mẹ của hai bạn Hạnh Nghị. Cầu mong mẹ các bạn siêu thoát về nơi vĩnh hằng và phù hộ độ trì cho gia đình các bạn.



Từ: VinhDT
23/03/2015 18:49:18

Mẹ ơi! Mất mẹ đau buồn lắm.


Dịp Du Xuân năm ngoái ở Đà Nẵng chị em chúng cháu còn có dịp được gặp ba mẹ của Hạnh. Khi ông đọc những mẩu thơ tình, kể câu chuyện lãng mạn về mối tình của cô nữ sinh trường Huế với anh học trò nghèo, bà còn cười rất hồn hậu. Rồi nghe bà lại vào bệnh viện, chúng cháu vẫn thầm cầu nguyện để bà mau khỏe về nghe thơ tình của ông. Thế mà … Hạnh Nghị ơi, xin chia buồn với gia đình các em nhé, cầu mong mẹ sớm siêu thoát về cõi Vĩnh hằng. 



Từ: MinhCK
23/03/2015 17:53:37

Ai mất mẹ cũng đều là một thiệt hại lớn không gì có thể bù đắp nổi. Anh thành thật chia buồn với hai em và gia đình về sự ra đi của Bà. Mong Bà siêu thoát.



Từ: TungDX
23/03/2015 10:07:25

Nghi Hạnh thật có diễm phúc trần gian được có Mẹ, được Mẹ giáo dưỡng, sống cùng Mẹ và chăm sóc Mẹ. Tính cách mạnh mẽ từ bà ngoại truyền sang Mẹ, và giúp Mẹ thọ đến 89 tuổi. Tố chất này chắc chắn sẽ lan tỏa sang các con cháu.


Cầu mong linh hồn Cụ Bà siêu sinh tịnh độ, phù hộ cho Cụ Ông và con, cháu, chắt được khỏe mạnh!



Từ: Guest hoàng
23/03/2015 03:06:41
Mẹ là,người phụ nữ tiêu biểu nghị lực chí khí cao. Các con cháu được thừa hưởng một gia tài tinh thần lớn của CỤ


Từ: CucNT
22/03/2015 17:06:44

Cảm ơn anh Nghị đã cho gia đình Kgu biết thêm cuộc đời của 1 người phụ nữ , người mẹ VN luôn hết lòng vì công việc vì con cái vì nghĩa vụ riêng chung trong cuộc đời. Một người mẹ thât đáng khâm phục!


Xin chia buồn cùng anh chị Nghị - Hạnh. Cầu mong linh hồn bà sớm an lạc cõi vĩnh hằng!




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>