BLOGS  
 
RSS
Vài lời bình về một bài viết nhỏ đăng trên studentkgu.vn
Ngày đăng 18/08/2015 03:41:13 bởi NghiPH

(Về bài "Xin lỗi em, cây hoa móng tay bé nhỏ" của chị ThoaNP đăng trên studentkgu.vn ngày 07/3/2014)


Trong bài viết nhỏ này, chị Thoa kể về việc chị bắt gặp một cây hoa nhỏ với hai bông nhỏ xinh trên đường đến phòng thí nhiệm của trường. Chị đã bứng cây hoa mà sau này chị mới biết là cây hoa móng tay. Về tới phòng thí nghiệm, chị đã đặt cây vào cái cốc nhựa rồi rưới nước. Trưa hôm đó, khi đợi xe để về nhà, chị đã để quên cây hoa nhỏ ở bãi xe.


Về đến nhà chị cứ thấy thiêu thiếu cái gì đó. Đến 3 giờ chiều, chị mới nhớ, vội gọi đến phòng thí nhiệm nhờ học trò ra bãi xe của trường tìm giùm cây hoa móng tay. 15 phút sau học trò gọi lại, báo cho chị biết là đã tìm khắp nơi nhưng không thấy.


Câu chuyện tưởng như chỉ có như thế!


Thế mà chị Thoa đã tự giận mình, đã dằn vặt mình mãi. Chị lo không biết có ai rủ lòng thương mà đem trồng lại cây hoa không. Chị không dám nghĩ đến cảnh có thể chị lao công đã bỏ cây hoa vào sọt rác. Trong bịch cây có nước nhưng cũng chỉ giúp cây hoa sống thêm một ngày thôi. Còn sau đó, cây hoa sẽ bị chết. Chị kêu lên: Thật khủng khiếp, cô đã giết mất em rồi!


Chị tự trách mình: Giá như đừng ích kỷ bứng cây hoa lên để trồng cho riêng mình, thì sáng mai và những ngày sau nữa sẽ có thêm bao nhiêu người được cây hoa truyền cho lòng yêu đời, yêu cuộc sống xung quanh. Chị hối hận. Chị thầm ước mong có một bạn gái nào đó nhìn thấy cây hoa sẽ đem cây hoa nhỏ về trồng.


Chị viết rằng, không thể chuộc được lỗi lầm của mình nếu điều mong ước này của chị đã không thành hiện thực. Bởi thế chị rất buồn, chị buồn rất nhiều, chị chân thành xin lỗi cây hoa móng tay bé nhỏ, dịu dàng của chị.


Trong câu chuyện, chị gọi cây hoa bé bỏng là em xưng cô. Chị tâm sự với cây hoa như với người thân yêu trong gia đình mình.


Câu chuyện của chị Thoa gợi trong tôi khá nhiều điều về tình yêu với cây cỏ, chim muông; về mối quan hệ giữa con người với tự nhiên; về nhân tình thế thái; về tình yêu của con người dành cho muôn loài và tình yêu của muôn loài dành cho con người chúng ta.


Tôi rất thích bài viết này của chị Thoa. Xin cảm ơn chị. 


 



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 1 - 7 của tổng số 7 Comments

Từ: CucNT
01/09/2015 22:07:32

Mấy lần hội KGu gặp nhau, chị Thoa lại mang hoa từ tay chị trồng và chăm sóc đến cho mọi người cùng thưởng thức. Em đã đến nhà chị, ở chung cư trên lầu 4 , trong nhà vật dụng đều giản dị, chưa có gì quá sang trọng nhưng luôn có những bông hồng tươi trên sân thượng. Dịp vừa rồi, chị còn mang hoa , cây hồng và cả đất từ Mỹ về để trồng hoa và bị hải quan phạt cho mấy trăm USD tiền đất. Chị Thoa lúc nào cũng nhẹ nhàng, yêu thương em và mọi người là điều dễ hiểu vì chị có  1 tâm hồn mềm mại, sâu sắc vậy mà.



Từ: ThanhLK
27/08/2015 03:30:36

Nghị ạ, anh Dũng có kể với mình là khi biết chị Thoa thích hoa Hồng thì một GS người Mỹ đã mang một cây giống mà gốc chiếm cả 1 vali cho chị Thoa đấy. Hôm rồi gặp nhau ở nhà Lâm mình đã được "mục sở Thị" Hoa Hồng Mỹ của chị Thoa. Em cũng rất thích trồng Hoa Hồng, hôm nào chị Thoa chiết cho em một cây nhé. Những dịp kỷ niệm quan trọng nhà em thường tặng nhau Hoa Hồng để cắm lọ.



Từ: Guest NghiPH
22/08/2015 11:39:58
Chị Hoa ơi, chị Thoa trồng được hoa hồng phấn và dành để tặng ba chị thì thật là tuyệt vời! Em đã xem lại tấm ảnh cả hội kguhcm chụp với ba chị cùng với những bông hoa hồng phấn đẹp thơm


Từ: Guest Phạm Thị Ngọc Hoa Hoá 72
21/08/2015 17:32:12
Nghị ơi, Thoa yêu từng mảnh đời bé nhỏ Mình cũng cảm nhận như vậy khi đọc bài "Xin lỗi em, cây hoa móng tay bé nhỏ". Nghị bình cả cái cách Thoa xưng cô và em với cây hoa thì thật là bái phục cả Thoa và Nghị. Mới đây Thoa còn tặng cho Bá Kroong, Ba mình những bông hồng phấn, tươi và rất thơm mà Thoa trồng trên sân thượng (H. Anh đã khéo sắp xếp để nó làm nền cho bức ảnh chụp KGU với Ba Má mình). Khi mình "thuyết minh với Ông rằng "Hoa hông này là Thoa tự trồng đấy!". Ông rất cảm phục, cứ hỏi"Thế à? thế à?"


Từ: NghiPH
19/08/2015 12:11:10

 


Cảm ơn anh MinhCK về sự đồng cảm.


 Chị Thoa ơi, còm của chị hay quá.


Xin được chia sẻ với chị về những dòng viết từ đáy lòng về tình yêu với cây cỏ, về vẻ đẹp của cuộc sống. Đúng là, nhờ có trang web studentkgu mà mỗi người chúng ta bộc lộ vẻ đẹp của mình, của gia đình mình; nhờ có trang web mà chúng ta càng biết về nhau hơn, càng thương yêu, cảm phục nhau hơn!


 


 



Từ: ThoaNP
19/08/2015 05:40:11

Em thật sự rất cảm ơn Anh Minh và Tổng Nghị đã viết cho bài của em những lời có cánh. Nhưng cũng nói thật em thấy rất xấu hổ vì cảm thấy mình chưa được như vậy.


Em rất yêu cây cỏ, hoa lá, và cảm nhận sự đa dạng của chúng, dù khiêm nhường hay nổi bật, dù tinh khiết hay rực rỡ, tât cả đều hiến dâng trọn vẹn hương sắc của mình để làm đẹp cho đời. Và em nghiệm trong cuộc đời cũng vậy, ai cũng có những nét đẹp, chỉ có mình có thể nhận ra hay không thôi. Trang web này đã cho em minh chứng đó.


Thời SV em thấy bạn này hiền, người kia nóng tính, ..., và chỉ thế thôi. Nhờ có trang web và các hoạt động kết nối chúng ta lại, mỗi người chúng ta đều bộc lộ những vẻ đẹp của mình, của gia đình, ... Chúng ta biết thêm về nhau, về gia đình của nhau và càng thương yêu, cảm phục nhau hơn. Trang web cũng giúp cho nhiều người kém văn như em mạnh dạn bày tỏ tình cảm của mình với bạn bè, với cỏ cây hoa lá.


Em cảm ơn trang web này rất nhiều. Không biết bao nhiêu lần, đêm khuya đọc các bài viết của mọi người mà mắt em rưng rưng.


 



Từ: Guest MinhCK
19/08/2015 05:21:09
Cũng như Nghị tôi đọc xong bài của Thoa tôi đã suy nghĩ rất nhiều, nghĩ về một con người với đúng nghĩa của nó đó là một con người như Thoa, một nhà giáo, một người mẹ tuyệt vời. Tôi đã viết và tăng họ - Thoa và Dũng một bài thơ có tên: "TÌNH YÊU BIẾT HÁT" trong đó có câu: Hãy cùng anh làm loài hoa biết hát/ Để hương thơm chăm chút mãi cho đời/ Để còn mãi trong lòng mình thơm ngát/ Một tình yêu nồng ấm cuộc đời em. Nhân hôm nay đọc lời tâm sự này của Nghị tôi cũng xin một đôi lời như thế