BLOGS  
 
RSS
KHÔNG HỌC SỬ…THÌ HỌC GÌ?
Ngày đăng 17/10/2015 15:48:06 bởi HaiNV

Ngày xưa đi học phổ thông, ngoài Toán, Văn, Vật lý, Hóa học, Sinh (vật) học, Địa lý...Lịch sử cũng chính là một trong những môn mình yêu thích nhất. Cô Tường - Cô chủ nhiệm năm lớp 10 của mình là cô giáo dạy môn sử. Cô là người Hà Nội, cô lên quê mình dạy vì chồng cô là kiến trúc sư thủy điện Thác Bà. Ngày ấy, trông cô rất xinh đẹp và thanh lịch, cô giảng bài rất hay nên nhiều bài giảng của cô mình vẫn còn nhớ đến tận hôm nay...Bây giờ sau mấy chục năm học tập, đi đây đi đó và làm việc trong ngành Sinh học, mình càng thấy những môn học như Địa lý, Lịch sử quan trọng như thế nào. Mấy hôm nay, thấy người ta đang bàn về Đề án cải cách Chương trình giáo dục phổ thông, trong đó có đề xuất để Lịch sử là môn tự chọn! Thế này thì nguy hiểm quá rồi! Bác Hồ đã dạy: "Dân ta phải biết sử ta, cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam" (Báo Việt Nam độc lập số 117, ngày 1-2-1942; "Hồ Chí Minh - Toàn tập”, tập III, NXB Sự thật, Hà Nội, 1983, trang 426 )...Thế thì tại sao ngày nay con cháu lại muốn làm khác đi?

Đọc một số bài viết tâm huyết về vấn đề này:

http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Su-khong-conTo-quoc-co-con-khong-post162489.gd

http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Hoc-su-dau-phai-de-kiem-an-khong-hoc-su-la-bat-trung-bat-hi eu-post162412.gd

http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Neu-khai-tu-mon-Su-se-la-mot-tham-hoa-lon-post162219.gd



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 1 - 10 của tổng số 12 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: LyTM
09/11/2015 15:59:06

Nếu không biết Sử nước nhà


làm sao biết được ông bà đánh Tây


làm sao biết lũ mặt dầy


ngàn năm đô hộ đất này đau thương


làm sao biết được muôn phương


người Việt đứng dậy máu xương lấp đầy


đánh đuổi bọn giặc dựng xây


lịch sử đất nước là thầy dạy dân!



Từ: Guest LanTT
29/10/2015 21:48:20
Bài nqafy của anh Hải hay quá. Em hoàn toàn nhất trí với tiêu đề a. Hải đưa ra. Hai môn địa lý và lịch sử rất quan trọng, còn quan trọng hơn cả nhiều môn như toán cao cấp vì trong cuộc sống và công việc mình phải dùng rất nhiều, nhất là khi nói chuyện, làm việc với các bạn nước ngoài. Hồi học đại học và sau này em rất khâm phục các bạn nước ngoài có kiến thức lịch sử vả địa lý tốt hơn mình nhiều. Sau này đi làm em phải thường lấy sách sử, địa lý ra đọc và bây giờ cũng phải đọc để... dạy cháu. Các bác bên giáo dục làm thế cho có "cải cách" và có tiền tổ chức hội thảo,...


Từ: NghiPH
26/10/2015 03:46:14

 


Môn Lịch sử phải là môn học thuộc về môn học bắt buộc, chứ không thể là môn tự chọn. Con người cần biết về cội nguồn của mình. 


Mặt khác, tôi đồng ý với ý kiến cần đổi mới cách dạy, cách học môn sử. Điều này có thể học cách làm hay của các nước. 


 


 


 



Từ: KietNA
25/10/2015 08:01:58

Hồi xưa học để biết.
Bây giờ học để kiếm tiền, và dạy cũng để kiếm tiền.
Mục đích khác hẳn nhau, do con người và xã hội đã thay đổi.
.
Học sử, ra trường xin việc chả công ty nào nhận.
Thầy dạy sử: chả kiếm được tiền.
Trường dạy sử: tuyển không được sinh viên.
.
Quan hệ Học và Dạy Học cũng đã thay đổi.
Hồi xưa: Trò và Thầy.
Bây giờ: Quan hệ hàng hóa, thuận mua vừa bán, không thích thì không mua.
Trường bán kiến thức môn sử, chả khách hàng nào mua.



Từ: ChiNB
23/10/2015 20:48:33

Ở nhà tôi, cả ba và mẹ đều là giáo viên dạy Lịch Sử và bản thân tôi cũng đã từng là học sinh giỏi môn Sử, còn được giải Nhì Tp. Hà Nội năm 1967 nữa kia. Hồi đó giáo viên dạy Sử của chúng tôi là cô Hoàng Như Lan, cô là vợ thầy Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội Lịch sử bây giờ. Phải nói là vì học cô nên mình thích và học giỏi Sử. Mỗi giờ lên lớp của cô là một câu chuyện sống động về lịch sử, cả lớp ngồi há hốc mồm mà nghe, và khi kết thúc bài giảng là một tràng vỗ tay. Phải nói cô giảng thật tuyệt vời. Tôi cũng không hiểu sao Bộ GD lại có thể loại môn Sử ra khỏi các môn thi, một sai lầm thật to lớn. "Dân ra phải biết Sử ta", vận động "Học và làm theo tấm gương Chủ tịch HCM" nhưng lại không làm theo rồi.



Từ: LienTP
22/10/2015 02:50:53

Cả nhà em từ bố mẹ em đến các cháu đều thích Lịch sử . Gặp nhau trò chuyện trong bữa cơm hàng ngày, bố em thường có thống tin gì đó về thời sự hoặc một chuyện đáng nhớ về lịch sử. Tuấn con trai em thường nói, các bạn đồng nghiệp, khách quen nước ngoài rất quan tâm đến lịch sử nước mình. May mà các cháu có trí nhớ tốt, Em thì  rất hay quên, lúc cần phải đọc lại mới nhớ được.


 


 



Từ: CucNT
21/10/2015 23:09:03

Em không hiểu vì sao Bộ giáo dục lại nghĩ ra 1 điều khó chấp nhận như thế. Học sinh không thích học thì phải coi lại cách dạy chứ không phải là ai thích học môn nào thì tự chọn môn đó. Vậy thì tốt nhất là trong chương trình nên thêm vào môn chơi game, bảo đảm nhiều học sinh thích học.


Em nghĩ toàn dân đồng loạt phản đối thì cơ quan chức năng sẽ phải xem lại thôi.



Từ: KhanhT
20/10/2015 23:51:16

Cái lứa bọn mình ThăngNT đến HảiNV... nói chung đều được học sử, địa lý rất lý thú. Các thầy dạy sử và địa lý phải nói là rất giỏi, rất tâm huyết, dạy rất hay, nên học trò rất thích và mê học, không chán như dạo này, môn sử và địa lý không còn hấp dẫn. Mình còn nhớ môn địa lý ở cấp II của mình do Cụ Đào Đăng Hy (anh em họ hàng với Cụ Đào Duy Anh), được phân bổ về quê mình dạy. Cụ nói học địa lý, lịch sử là học văn hóa, mà học văn hóa là học cách người ta sống như thế nào, ở đâu, nói năng trao đổi với nhau thế nào... mỗi nơi mỗi khác, học mới biết xa rộng thế nào, đi đây đi đó, chứ không cứ ở trong xó nhà mãi à! Rồi Cụ ví dụ: ở quê choa gọi con tru thì quê cụ ngoài Bắc gọi là con trâu chẳng hạn, bay gọi đi mần nhưng ngoài tao gọi đi làm!. Cụ giảng dạy rất hấp dẫn, cuốn hút. Mà thời ấy bọn mình được học toàn những thầy lưu dung từ thời Tây ở lại, ngoài Bắc vào nhiều lắm, nhờ thế mình mới nói và viết được tiếng phổ thông. 



Từ: ThangNT
20/10/2015 22:13:08

Hom nay tinh co xem bai viet thu vi cua HaiNV. Hoi xua di hoc toi thich mon su. Hoi do o Truong Chu van An (Ha Noi) co thay Suu day mon dia ly va co Mai day mon su rat gioi, nen chung toi thich hoc 2 mon nay lam, dac biet la mon su. Cang lon lai cang thay mon su that quan trong. No day ta khong nhung ve cac su kien lich su, ma chu yeu con day ta cach song, cach hanh xu. Mot dieu  rat thu vi nua la khi day bat ky mon khoa hoc nao, neu day theo lich su  cua cac tu duy sang tao gan lien voi cac su kien phat trien cua no, thi se hay hon nhieu. Ngay ca cho ban than nguoi day hoc.   



Từ: ThoaNP
17/10/2015 22:55:12

Mình cũng giống Hải, rất thích Lịch sử và Địa lý, dù hồi phổ thông (và cả ĐH nữa) rất sợ môn Sử. Tuy nhiên cách dạy hai môn này ở nước mình thì đúng là cần cải cách đúng nghĩa cả về nội dung, lẫn cách truyền đạt - tiếp nhận, nhất là đối với môn Lịch sử.


Sau này lớn mình tự thấy quá dốt về cả Lịch sử và Địa lý nên thường xuyên phải tự tìm hiểu thêm. Tiếc là trí óc của mình sao đó, lúc đọc sâu về lịch sử thì thấy rất hay và thích thú, nhưng vài ngày sau là quên hết và nhầm lẫn lung tung.


Con trai mình may mắn được học ở Mỹ năm lớp 12, hồi đó cháu kể về các buổi học lịch sử rất say mê. Lớp thường được chia nhóm (do học sinh tự chọn nhóm), tự tìm hiểu về một giai đoạn, hay biến cố, hoặc nhân vật, ... nào đấy, thông qua mạng, văn học nghệ thuật, bảo tàng. và trình cho cả lớp nghe; thầy giáo giúp định hướng, cùng trao đổi và kích động debate giữa các nhóm, ....


Ở trường cháu học, không phải chỉ môn Sử, mà lên đến lớp cuối của phổ thông thì tất cả các môn đều là tự chọn, vì lúc đó các em đã định hướng sẽ đi theo ngành nào sau này. Ví dụ con mình khá về khối A, thì cháu chọn Toán, Vật Lý, Sử, English, Điền kinh, Luật pháp-Chính trị, và 1 môn gì mình quên rồi. Tổng cộng là 7 môn thôi.


 




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>