BLOGS  
 
RSS
NGẮM TRANH CON LẠI NHỚ CÔ
Ngày đăng 04/12/2015 21:17:54 bởi HuongNT

NGẮM TRANH CON LẠI NHỚ CÔ...
Cô giáo hướng dẫn luận văn của tôi là cô Nhina Alêcxeyevna Pôlôchepnova - Giáo sư, Tiến sĩ KH, Trưởng Bộ môn Hóa Phân tích Khoa Hoá Trường ĐHTH Quốc gia Kishinhev- Mônđavi. Cô bằng tuổi mẹ tôi và cũng coi tôi như con. Sau này khi đã trở về Việt Nam những năm đầu còn giữ liên lạc, cô vẫn viết thư và gửi quà cho tôi là tấm lụa hoa rất đẹp. Tôi nhớ đã có lần chia sẻ một kỷ niệm về cô khi nhắc đến hoa xiren (hoa tử đinh hương) trên FB hay trang web KGU gì đó. Hôm nay xem tranh hoa tử đinh hương của họa sĩ đương đại người Ukraina Gennadiy Kirichenko khiến tôi lại thấy nhớ cô vô cùng! Và thế là kỷ niệm lại ùa về rõ mồn một trong tôi...
Đó là một ngày đầu hè năm 1979 hoa tử đinh hương bắt đầu nở. Chúng tôi suốt ngày ở trên phòng thí nghiệm để hoàn thành nốt phần thực nghiệm và viết luận án. Hôm đó trời mưa rào rất to. Khi mưa ngớt được một lúc, tôi vừa bước ra hành lang thì nhìn thấy cô Nhina Alecxeyevna trong bộ váy len màu xanh da trời (tôi thích nhất hình ảnh cô trong bộ trang phục này nhìn cô rất trẻ trung, xinh đẹp và sang trọng) trong tay cầm một bó tử đinh hương màu tím hồng không giấy bọc. Tôi chào cô và thốt lên:"Hoa đẹp quá!". Cô đưa bó hoa cho tôi rồi nói:"Cô tặng em đấy!". Tôi cầm bó hoa không quên cám ơn cô nhưng vẫn rất đỗi ngạc nhiên nên hỏi lại: "Thật vậy cô?". Và rồi cô nói:"Tặng em những bông xiren đầu mùa để chúc viết luận án thật tốt. Sang năm em sẽ chẳng nhìn thấy hoa xiren nữa đâu!". Tôi sung sướng mang bó hoa vào cắm trong bình thí nghiệm to và đặt lên bàn. Các bạn ngạc nhiên hỏi:"Hoa ai tặng đấy?". Tôi trả lời với một niềm kiêu hãnh: "Cô Nhina Alecxeyevna tặng!". Đó là lần đầu tiên tôi được cô tặng hoa. Sau này lần thứ hai và cũng là lần cuối cùng tôi được cô tặng hoa là một bó hoa hồng rất đẹp ngày tôi bảo vệ luận án. Những kỷ niệm đó cứ theo tôi mãi mãi trong cuộc đời. Và có lẽ cũng vì thế mà tôi rất thích hoa xiren mặc dù vẻ đẹp của nó rất khiêm nhường, giản dị nhưng nó có một hương thơm dịu ngọt và sâu lắng. 
Họa sĩ Gennadiy Kirichenko đã vẽ những bức tranh hoa tử đinh hương tuyệt đẹp, một vẻ đẹp rất dịu dàng! 
Tử đinh hương yếu đuối và mong manh, nhưng một khi nó đã nở hoa, hoa của nó sẽ mãi mãi in sâu trong trái tim của những người nhìn thấy.




Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 1 - 7 của tổng số 7 Comments

Từ: MuiLT
23/12/2015 01:18:23

Nhìn ảnh mà nhớ cô quá TH ơi, 1 nhà giáo tuyệt vời



Từ: HaiNV
22/12/2015 02:24:18

Chia buồn với em Hương và các anh chị em. Dân sinh học bọn anh cũng học rất nhiều thầy cô Khoa Hóa, một số môn hóa cơ sở đều đi nghe giảng cùng các bạn lớp hóa. Chắc chắn bọn anh cũng đã được học cô rồi.



Từ: LienTP
09/12/2015 04:39:32

Em xem ảnh và nhận ra đã nhìn  thấy cô nhiều lần rồi. Bọn Hóa sinh  chúng em cũng học hóa nhiều. Hoa đẹp quá. Đúng là người và hoa đều "mãi mãi in sâu trong trái tim" của những người đang đọc đây. Cảm ơn chị Hương, bài viết rất cảm động.



Từ: TungDX
08/12/2015 19:56:06



NHỚ CÁC THẦY CÔ GIÁO



Ôi biết bao thầy cô





Dìu dắt tôi từ thuở thơ bé dại





Đến hôm nay qua rồi nhìn lại





Tay Thầy Cô còn ấm mãi đến giờ





 





Bảy buổi tới trường cười nói bi bô





Kẻng, vào lớp ngồi còn bỡ ngỡ





Trang giấy trắng trên bàn rộng mở





Như cuộc đời hé cửa đón vào





 





Hôm nay trước mặt là cánh cửa





Thách thức đời: Thuốc phóng và Thuốc nổ





Đường khoa học gian lao, hiểm trở





Tôi lại là đứa trẻ mới ra đời



            &nb sp;                         &nb sp; 1978


 



Từ: ThoaNP
08/12/2015 07:41:37

Ai đã học khoa Hóa chắc đều nhớ cô Nina Alekxeivna, trưởng BM Hóa Phân tích. Cô xinh đẹp, nghiêm nghị mà cũng rất tình cảm. Mình cũng có 1 cuốn sách do cô tặng khi được giải 3 cuộc thi "Лучший Аналитик" (Nhà phân tích giỏi) tổ chức hàng năm cho SV năm thứ 2 (hay 3?) khoa Hóa. Năm mình không có giải nhất, 1 bạn nữ lớp mình - Dorogan được giải nhì, còn TM Sơn và mình cùng được giải 3. Giải được trao ở Dom Kulturư , chính cô Nina trao giải và tặng cuốn sách, bên trong có dòng đề tặng bằng nét chữ rất đẹp của cô. Chỉ là 1 cuộc thi nhỏ cho 1 lớp khi học môn Hóa phân tích, năm nào cũng tổ chức, vậy mà cô rất chu đáo. So với các trường Đại học nước mình hiện giờ, thì thiết bị, phương tiện có thể hơn nhiều so với trường KGU lúc chúng mình học, nhưng tinh thần hết lòng vì SV, làm mọi cách cho SV yêu thích học tập thì chắc chúng ta còn thua các Thầy Cô ngày trước nhiều.


Quyển sách cô tặng là về ứng dụng phức chất để tách chiết halogen, sau này mình vẫn thường xuyên sử dụng khi thực tập năm 4 ngoài Viện, cũng như thỉnh thoảng trong công việc sau khi về nước.


Nhìn dòng chữ trên ảnh đầu bài của Hương mình lại nhớ đến quyển sách với dòng chữ cô ghi.



Từ: Guest Nga
08/12/2015 00:24:00
Tháng 5 đến với thành phố trong sắc hoa Siren tràn ngập những góc phố, con đường, những vườn hoa, công viên. Kìa là đóa Siren tím đến ngẩn ngơ, kìa là chùm Siren trắng tinh khôi, thanh khiết, này đóa Siren hồng xinh xắn, kìa đóa Siren xanh dịu dàng… Ta thong dong dạo bộ trên con đường trong một buổi hoàng hôn tĩnh lặng, cảm nhận bầu không khí mát mẻ và hít đầy lồng ngực mình hương thơm nhè nhẹ nhưng đài các, thanh cao của loài hoa ấy và ước mơ về những điều thật tốt lành. Sinh viên ôm bó hoa Siren cùng cặp sách vào mùa thi cử....

Mùa học hành ở Nga ào về trong ký ức...


Từ: TungDX
06/12/2015 13:52:28

"...cô rất trẻ trung, xinh đẹp và sang trọng..."


và cô có bộ mặt rất nghiêm nghị, đạo mạo của người thầy, nên các lời dạy của cô có tính thuyết phục...



Một kỷ niệm thật ngọt ngào vào những ngày rét giữa đông làm ấm cả lòng và lâng lâng đưa ta về mái trường và năm tháng thần tiên.



Ngồi buồn nhớ những cảnh vui



Kỷ niệm ngọt lắng tiếng cười đầy tim.