BLOGS  
 
RSS
MÓN CÀ TÍM BUNG
Ngày đăng 05/12/2016 14:30:32 bởi HuongNT
MÓN CÀ TÍM BUNG

Cả nhà tôi đều thích ăn món cà tím bung. Đây cũng là món mà mẹ tôi rất thích và đã dạy tôi cách nấu món này. Cà tím bung là một món có đầy đủ các chất, đó là đạm động vật (thịt lợn), đạm thực vật (đậu phụ), rau (cà tím, cà chua, hành, tỏi, tía tô), chất béo (dầu ăn) và các phụ gia (nước mắm, bột canh, mắm tôm, mẻ, mì chính). Cách nấu món này nhanh và đơn giản. Có thể nấu bằng cà tím tròn hay cà tím dài đều được.
Hồi các con còn ở nhà, tôi hay làm món cà tím nhúng bột rán chấm nước mắm chua cay ngọt. Có bữa vội thì làm món xalat cà tím, thái mỏng xóc muối, đường, dấm, tỏi ăn cũng ngon. Thậm chí cà tím sống chấm mắm tôm chanh ớt ăn cũng có cái hay của nó.
Không chỉ là thực phẩm có hương vị thơm ngon, cà tím còn chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe và có tác dụng chữa bệnh rất tốt. Riêng với giống cà tím dài (cà dái dê) được xếp vào nhóm rau quả đứng hàng đầu với hàm lượng vitamin PP cao nhất. Có tài liệu nói vitamin PP chứa trong cà tím là 72g. Người ta còn phát hiện vitamin E trong cà và hàm lượng các chất khoáng thường cao hơn hẳn các loại rau quả khác. 
Theo báo phunuonline thì cà tím có những công dụng sau:
1- Phòng ngừa ung thư: Đặc biệt cà tím còn chứa chất nightshade soda có tác dụng chống ung thư, ức chế sự tăng sinh của khối u trong bộ máy tiêu hóa. Bên cạnh đó, cà tím có khả năng phòng ngừa những căn bệnh ung thư khác vì nó còn chứa nhiều chất chống ôxy hóa, có tác dụng tiêu diệt các gốc tự do gây hại cho cơ thể. 

2- Giúo không tăng cân: Cà tím không làm tăng cân vì chứa rất ít calo và cung cấp rất ít năng lượng. Ngoài ra, chất xơ chứa trong cà tím chậm tiêu hóa và mất nhiều thời gian để di chuyển từ dạ dày đến đường tiêu hóa. Vì vậy, cà tím giữ cho người ăn kiêng cảm thấy no lâu và không có nhu cầu ăn vặt giữa các bữa ăn. Nếu khai vị bằng món cà tím, người ăn kiêng sẽ có cảm giác no bụng và nạp ít calo cho cơ thể hơn. Các nghiên cứu cho thấy, lớp vỏ cà tím chứa nhiều chất xơ hơn cả ruột. Một điều đáng lưu ý là không nên chế biến món cà tím với nhiều dầu ăn và sốt mayonnaise.

3- Tốt cho làn đã và tóc: Cà tím chứa rất nhiều nước nên rất tốt cho việc duy trì làn da đẹp và mái tóc khỏe mạnh.  Tốt nhất là nên ăn cà tím sống vì các nghiên cứu cho thấy, khi nấu chín cà tím sẽ bị mất đi một lượng nước.

4- Tăng cường sức khỏe tim mạch: Cà tím còn tác dụng chống ứ đọng cholesterol và urê huyết nên rất có lợi trong điều trị các bệnh tim mạch, chứng huyết áp cao. Tiêu thụ thực phẩm này thường xuyên sẽ giúp hạ thấp lượng cholesterol xấu trong máu. Hơn nữa, cà tím chứa nhiều nước và chất xơ có tác dụng duy trì sự trao đổi chất trong cơ thể ở mức tốt nhất. Từ đó, giúp cho tim hoạt động nhịp nhàng và khỏe mạnh hơn. 

5- Chống lại cảm giác bồn chồn, lo lắng: Cà tím chứa nhiều magiê có tác dụng phòng ngừa và điều trị chứng mất ngủ và sự bồn chồn lo lắng. Đây là phương pháp điều trị bệnh mất ngủ tự nhiên, đơn giản và hiệu quả.

6- Tăng cường sức đề kháng: Trong quả cà tím có chứa dồi dào vitamin và chất sắt sẽ giúp phòng ngừa bệnh thiếu máu. Thêm vào đó, cà tím chứa nhiều nước và potassium có khả năng kích thích nhịp tim hoạt động tốt. Ngoài ra, magiê, kali và canxi cùng với vitamin A và C trong cà tím còn có tác dụng cải thiện cấu trúc xương, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

Bên cạnh những công dụng nói trên, cà tím còn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tiêu hóa và đường ruột, có đặc tính kháng khuẩn rất tốt (nhờ vào chất axít chlorogenic - một chất chống ôxy hóa mạnh), kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2 (nhờ lượng chất xơ dồi dào trong quả cà tím)… Cà tím có tác dụng kích thích tiết mật và tụy khiến khả năng tiêu hóa được tăng cường, lại giúp nhuận tràng, giải độc, có lợi cho bệnh gan mật. Ngoài ra còn có công hiệu lợi tiểu, chống phù nề, đàm thấp, hỗ trợ trong việc điều trị bệnh thận.




Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 1 - 4 của tổng số 4 Comments

Từ: Meomun
13/12/2016 20:07:29

@Chị Hương: Chị ơi, SG mấy hôm nay trở lạnh. Cơm nóng ăn với món cà bung của chị thì tuyệt vời!



Từ: Guest BinhPT
12/12/2016 08:28:26
Hương đảm đang lắm! Các món em làm đều vừa ngon vừa đẹp mắt! Bây giờ mới biết là món cà tím bung lại có nhiều công dụng đến thế! Cám ơn bà nội trợ gương mẫu này nhé!


Từ: ThoaNP
07/12/2016 20:33:11

Tình cờ tối nay nhà mình cũng vừa ăn món cà tím bung, đây là một trong các món ưa thích của vc mình. Tuy nhiên chưa thấy được lợi ích thứ 2 "2- Giúp không tăng cân"!


*Chút bệnh nghề nghiệp: Câu "Có tài liệu nói vitamin PP chứa trong cà tím là 72g" là không chuẩn; cần thêm khối lượng cà: "Có tài liệu nói vitamin PP chứa trong ... cà tím là 72g"



Từ: LienTP
07/12/2016 13:28:28

 


Cảm ơn chị Hương. Thông tin rất bổ ích. Nhà em cũng rất thích ăn cả tím. Nhưng những công dụng này thì bây giò mói biết đầy đủ. Trước đây cứ nói đến cà là mọi người lại nói đến bệnh khớp nên ai cũng cảm thấy ngại. Khoa học ngày càng tiến bộ chắc chắn sẽ tìm ra những lợi ích của những món ăn dân gian thế này.