KGU News >>Tin tức
KGU Tạo bài viết  
Thứ tư 18 Tháng hai. 2015

TẶNG QUÀ CHO CỰU CHIẾN BINH HOÀNG SA




Tác giả: CucNT

TRAO QUÀ CHO CỰU CHIẾN BINH HOÀNG SA

 

 

Thành phố  Hồ Chí Minh những ngày  cuối năm thật nhộn nhịp, người và xe nối đuôi nhau đi sắm Tết, hoa nở ngập đường và lòng người cũng hân hoan chuẩn bị tiễn biệt năm cũ đón 1 năm mới tới với những ước mơ, dự định và hoài bão mới. Trong sự tất bật đó, chúng tôi bỏ qua một bên công việc của gia đình, cùng nhau đến tặng quà cho một chiến sỹ Hoàng Sa tại quận 6, Thành phố HCM.

Sáng ngày 17/2/2015 tức sáng 29 Tết, anh chị Hoàng Lương, Kim Thanh đại điện cho Ban liên lạc Hội Kgu ở Hà Nội đã bay vào Tp HCM cùng Anh Thắng Hội trưởng, chị Tuyết Phó Hội trưởng, chị Thoa  thủ quỹ, Em Cúc và anh Hoàng Anh cùng đến nhà bác Vũ Văn Chu tặng quà và chúc Tết bác. Chị Thoa đã chu đáo mua 1 túi quà to gói rất đẹp đủ loại rượi, caphe, trà, mứt, kẹo, bánh mang tới.

Chúng tôi ngồi xuống quanh bác và lắng nghe bác kể về trận hải chiến Hoàng Sa năm 1974.

Bác tên là Vũ Văn Chu, nhập ngũ năm 1968 làm việc tại  Bộ tư Hải quân trong đội quân của Việt Nam Cộng Hòa tại cảng Cam Ranh, Quy Nhơn.

Quần đảo Hoàng Sa gồm hai nhóm đảo từ thời Triều Nguyễn người dân Việt Nam đã khai phá và sinh sống trên quần đảo này. Tư liệu lịch sử Mộc bản Triều Nguyễn đã khẳng định điều đó.  Đến đầu những năm 1950 người Trung Quốc chiếm một số đảo  và đưa quân lên đóng chiếm.  Nhóm đảo mà Việt Nam Cộng hòa bảo vệ và thực hiện được chủ quyền là nhóm Nguyệt Thiềm hay Trăng Khuyết, Lưỡi Liềm nhóm còn lại là nhóm An Vĩnh hay nhóm Bắc đảo do quân Trung Quốc đóng chiếm.

Dưới thời Việt Nam Cộng hòa đã có đài khí tượng trên đảo Hoàng Sa do Pháp xây, trực thuộc ty khí tượng Đà Nẵng và được bảo vệ bởi một tiểu đoàn thủy quân lục chiến.

Chiều ngày 17/1/1974 đơn vị của bác nhận được lệnh lên tàu Trần Khánh Dư  HQ 4 do hạm trưởng Trung tá Vũ Hữu Sang làm chỉ huy cùng với tàu Nhật tảo HQ10 do hạm trưởng Ngụy Văn Thà làm chỉ huy và tàu Hạ Hồi HQ 5 ra Hoàng Sa công tác.

Khi tàu của bác ra tới Hoàng Sa thì đã thấy Trung Quốc cắm cờ trên đó. Lực lượng của ta nhảy lên đảo, nhổ cờ của Trung Quốc, cắm cờ Việt Nam Cộng Hòa và hô to khẩu Hiệu “Hòang Sa là của Việt Nam” nhưng lính Trung Quốc phản công trở lại.

Cuộc chiến đã diễn ra vô cùng quyết liệt vào sáng ngày 19/1/1974, Lực lượng của địch mạnh gấp ta bội phần đã nhả đạn không ngớt vào tàu của ta.  Bác Chu lúc đó đứng ở đài chỉ huy, những loạt đạn đã phá hỏng hệ thống ra da và thổi bay ống nhòm xuống thuyền, bác cúi xuống nhặt ống nhòm thì một loạt đạn đã lao tới cắt ngang cột buồm ngay nơi bác vừa đứng. Bác kể nếu lúc đó bác không cúi xuống nhặt ống nhòm thì loạt đạn đã găm trúng vào ngay cổ bác và bác đã mãi mãi nằm xuống lòng biển khơi. Thủy thủ trên tàu Nhật tảo HQ 10 hi sinh rất nhiều, Hạm trưởng Ngụy Văn Thà hi sinh ngay trên đài chỉ huy. Tàu của bác Chu hư hỏng nặng nhưng chỉ có 3 người hy sinh.

Các chiến sỹ chiến đấu rất dũng cảm nhưng  lực lượng của ta quá mỏng so với địch và đạn dược đã hết, tàu thuyền, vũ khí bị hư hỏng nặng, thương vong nhiều nên  họ được lệnh rút  lui và di chuyển về Đà Nẵng. Trong cuộc chiến đó  Hải quân Việt Nam Cộng hoà có 75 binh sỹ tử vong trong đó tàu HQ-10 có 63 người chết bao gồm hạm trưởng Ngụy Văn Thà, HQ-4 có 3 người chết, HQ-5 có 3 quân nhân tử vong và 16 bị thương, HQ-16 có 2 người chết, lực lượng người nhái có 4 người chết.

Hoàng Sa bị mất vào tay Trung Quốc từ thời điểm đó, ngày 19/1/1974. Bác Chu kể, bác có nghe cấp trên bảo vài tháng sau lực lượng của chúng ta sẽ quay ra tái chiếm nhưng sau đó do chiến sự thay đổi nên cho đến bây giờ chúng ta vẫn chưa lấy lại được Hoàng Sa.Sau khi tàu rút lui bác vẫn làm việc ở bộ phận đài chỉ huy quan sát tên tàu Trần Khánh Dư HQ 4 tại cảng Đà Nẵng. Tháng 4/1975, theo lệnh  của Dương Văn Minh, bác cùng đồng đội chờ lực lượng Việt Minh đến tiếp quản và bác được tiếp tục làm việc tại cảng Ba Son Tp. HCM. Đến năm 1978 do đồng lương quá thấp, gia đình có 9 miệng ăn, vợ chồng bác có 7 đứa con nên bác xin ra làm ngoài, bán bánh mì, buôn bán lặt vặt kiếm sống. Hiện nay, các con bác đều đã trưởng thành, có cháu nội ngoại, sống quân quần quanh bác. Bác bị bại liệt mấy năm nay, không đi lại được, mọi sinh hoạt đều nhờ sự giúp đỡ của vợ, con  nên khi chúng tôi tới, bác phải ngồi trên giường tiếp chuyện.

 Anh Thắng thay mặt Hội Kgu trân trọng trao túi  quà cho bác Chu cùng chiếc phong bì chứa 10 triệu đồng do Hội Kgu đóng góp trong phong trào “chung tay vì chiến sỹ Hoàng Sa, Trường Sa”.

Khi chúng tôi đến, chị Tuyết mặc bộ quân phục Đại tá quan đội nhân dân Việt Nam, mấy người trong xóm và gia đình đứng nhìn ra vẻ ngạc nhiên, tại sao đoàn người này lại đến nhà một người lính Cộng Hòa vào dịp giáp Tết thế này nhưng khi nghe chúng tôi hỏi chuyện về cuộc hải chiến Hoàng Sa năm 1974 và cuộc sống, hoàn cảnh hiện tại của bác thì mọi người trở nên thân thiện hẳn.

Cuộc chiến lùi xa đã 40 năm, tôi đang sống ấm êm, ôn hòa giữa lòng người dân Thành phố Hồ Chí Minh. Hàng ngày người dân vẫn miệt mài mưu sinh, lao động xây dựng cuộc sống cho riêng mình và góp công cùng nhân dân xây dựng tổ quốc Việt Nam giàu đẹp. Có lẽ 1/3 người dân Sài Gòn có con em đứng trong hàng ngũ của Việt Nam Cộng Hòa nhưng giờ đây mọi người đều sống với nhau rất hòa đồng.

 Có hận thù được hóa giải ngay sau bao nhiêu máu đổ. Có hàn gắn phải mất vài thập kỷ. Có thể có những ý thức hệ khác nhau nhưng Bác Hồ đã nói, “dân tộc Việt Nam là một”, Tổ quốc ta liền một giãi, chủ quyền của chúng ta trên  đất liền và hải đảo là của toàn thể dân tộc Việt Nam. Chúng tôi tri ân tất cả những ai đã hy sinh cuộc đời mình, cống hiến sức khỏe, tình yêu cho Tổ quốc thân yêu. Cuộc chiến Việt Nam đã kết thúc 40 năm.  Máu của người đã trở về vĩnh viễn trong cát bụi hẳn không phải để nuôi dưỡng sự hận thù. Người nằm lại chiến trường cũng chính là để mầm sống nảy nở, đơm hoa kết trái, giúp cho sự hòa hợp để yêu thương đến sớm hơn với đồng loại.

Quỹ “vì chiến sỹ Hoàng Sa Trường Sa” do hội cựu sinh viên Kishinew đóng góp để giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn thuộc gia đình có thân nhân tham gia chiến đấu gìn giữ đảo Trường Sa, Hoàng Sa đã được thành lập, các anh chị em người ít người nhiều đã nhiệt tình chung tay góp sức.

Ngày 17/08/2014 ban liên lạc Hội Kgu ở Đà Nẵng  do chị Xuân Ba dẫn đầu đã trao quà cho 9 gia đình thân nhân liệt sỹ hy sinh tại đảo Gạc Ma năm 1988 và hôm nay, chúng tôi tiếp nối việc làm ý nghĩa đó, trao quà cho bác Chu, người đã tham gia chiến đấu chống kẻ thù để gìn giữ đảo Hoàng Sa năm 1974 đang gặp khó khăn vì tai biến. Chúng tôi trao quà cho bác Chu, một người lính Việt nam Cộng hòa để  xác tín 1 niềm tin rằng, chúng tôi không phận biệt, rằng chúng tôi tri ân tất cả những người con nước Việt đã chiến đấu vì sự vẹn toàn của lãnh thổ  Tổ quốc Việt Nam.

Chúng tôi tạm biệt gia đình bác Chu, chúc gia đình bác 1 năm mới an khang thịnh vượng.

 

Tôi đi về, dù còn ngổn ngang nhiều việc vì năm hết Tết đến nhưng lòng tôi lâng lâng một niềm vui rằng chúng tôi đã góp 1 phần rất nhỏ bé để tri ân các chiến sỹ Hoàng Sa, Trường Sa và có thể sự cách biệt về ý thức hệ sẽ ít đi, sự hòa hợp dân tộc sẽ nhanh chóng xác lập khi có nhiều nữa những người cùng chúng tôi thực hiện những việc làm ân nghĩa đó.


Người post: CucNT

Ngày đăng: 18-02-2015 23:11






Xem 1 - 10 của tổng số 15 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: CucNT
28/02/2015 16:36:25

Xin chân thành cảm ơn tất cả anh chị em đã nhiệt thành ủng hộ.Có được buổi trao quà đó là nhờ sự đóng góp của toàn thể anh chị em hội Kgu. Có người hỏi em sao không trao quà cho 1 gia đình nào có người lính đã hy sinh vì biển đảo để bài viết xúc động hơn. Em bảo việc chúng ta cần làm thì nhiều lắm, gia đình nào cũng xứng đáng được trao quà nhưng chúng ta đã tặng quà cho 1 nhân chứng sống của lịch sử và câu chuyện ông kể đã được em ghi chép lại trung thực.




Em tin rằng chúng ta sẽ thực hiện tiếp những việc làm ân nghĩa dó.



Từ: NghiPH
26/02/2015 11:03:08

Chúng ta mãi mãi nhớ ơn những người đã ngã xuống, đã hy sinh một phần cơ thể của mình vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.Chiến công của họ, sự hy sinh của họ không thể bị lãng quên.


Hội Người KGU của chúng ta đã có những đóng góp nhỏ, đầy ý nghĩa trong một công việc to lớn là nhớ ơn và tri ân những người có công bảo vệ đất nước!



25/02/2015 11:28:19

Mọi người nhắc nhiều đến Hoàng Sa, Trường Sa, nhưng rất ít nhắc đến cuộc chiến bảo vệ HS tháng 1/1974 của Hải quân VNCH, mà nhắc nhiều đến Gạc Ma, Vị Xuyên, chiến tranh biên giới phía Bắc 1979.


Cám ơn Cúc đã nhắc lại trận chiến Hoàng Sa 1974 qua một nhân chứng sống lịch sử. Mong rằng sử sách, media công minh hơn với tất cả những người con VN đã hy sinh bảo vệ chủ quyền biển đảo của VN



Từ: TuyetHA
24/02/2015 09:28:41

Ảnh ở nhà chị Tâm-anh Trí sáng 29 tết sau khi đi tặng quà cho CCB Hoàng Sa đây Thanh ơi, ảnh không được rõ, xem tạm nhé!




Từ: Guest Anh Hoàng
22/02/2015 19:43:06

Nếu mọi người để ý một chút, nhìn kĩ ở trên bệ tường bên Phải bác Chu có vài đồ kỉ niệm nhỏ, trong đó có một cái có hình của Bác Hồ trang trọng... khi tôi chụp hình này dù chỉ vô tình thôi, nhưng trong tim tôi cứ có một cảm giác vừa xúc động vừa vui vui vì thấy trong cuộc sống này những cái gì tốt đẹp, cái gì là chân lý thì luôn luôn được tất cả người dân đất Việt tôn trọng nâng niu !



Từ: ThanhLK
22/02/2015 00:17:24

Cám ơn em Cúc dù bận lo Tết cho gia đình mà vẫn hoàn thành nhiệm vụ do anh Thắng giao. Em đã nói thay tình cảm của các thành viên trong đoàn hôm đó.  Mọi người bổ sung ảnh uống rượu vàng của Đại ca Thắng ở nhà chị Tâm anh Trí đi nhé.



Từ: Guest VinhCX
21/02/2015 10:30:30

Cảm ơn các Bạn nhiều lăm ! Trời Phật sẽ phù hộ độ trì cho các Bạn và toàn thể thành viên KGU chúng tai trong năm Mới Ất Mùi.



Từ: Guest LamTB
19/02/2015 23:08:23

Hội ta đã làm được một việc thật ý nghĩa. Bài viết của em Cúc xúc động sâu lắng. Tôi tự hào vì các bạn KGU



Từ: LyTM
19/02/2015 14:26:14

Ước mong dân tộc một nhà,


lời em da diết, chan hòa niềm thương


nhớ thời máu đổ chiến trường


giữ yên bờ cõi, biên cương nước nhà!



19/02/2015 08:10:39

Cảm ơn Ban Liên Lạc và các bạn đã thay mặt  gia đình KGU trao món quà xuân thật ý nghĩa.


Nhân dịp đầu năm Ất mùi, chúc mọi người sức khỏe, tươi trẻ, hạnh phúc và thành công. Chúc đất nước Việt Nam- Tổ quốc của chúng ta luôn được bình yên và liên tục phát triển.




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s