KGU News >>Tin tức
KGU Tạo bài viết  
Thứ năm 02 Tháng bẩy. 2015

AI CÓ VỀ BÌNH ĐỊNH (Tiếp theo)




Tác giả: Diệp Chí Mậu

CÁC  ĐẶC SẢN BÌNH  ĐỊNH

    Những đặc điểm về địa lí, văn hóa, khí hậu đã hình thành những đặc điềm riêng của các món ăn , thức uống Bình Định. Ẩm thực Bình Định chinh phục người ta bằng sự thanh đạm, vừa phải trong hương vị lẫn lương dinh dưỡng từ các nguyên liệu,được làm ra từ bàn tay khéo léo, công phu của người dân nơi đây.Chúng ta có thể thưởng thức những món ngon từ những nhà hàng sang trọng hoặc tại bất kỳ quán xá dân dã nào tại đây.

 

RƯỢU BÀU ĐÁ

Từ lâu rượu Bàu Đá được người tiêu dùng trong cả nước và du khách nước ngoài ưa chuộng. Mùi thơm,cái cay nồng đậm đà khó tả của rượu Bàu Đá khiến nó khác biệt vói các loại rượu Làng Vân,rượu Gò Đen…ở nhiều vùng miền khác nhau trên đất nước ta.Được chưng cất từ gạo trì, nước được lấy từ mạch nước ngầm chảy ra từ lòng các ngọn núi và phương pháp nấu rất thủ công( Mỗi mẽ rượu chỉ 5kg gạo, nấu đúng 6 tiếng đồng hồ và chỉ cất được 2.5-3 lit rượu). Ống dẫn rượu là củ tre có hình cong, ruột đục rỗng đưa rượu từ lò ra chum đất. Chum đất đựng rượu được bịt kín để tránh rượu bay hơi là bí quyết làm nên tên tuổi rượu Bàu Đá.

 

CHIM MÍA PHÚ PHONG

  “ Ai về Kiên Mỹ Phú Phong

     Ăn con chim mía thỏa lòng ước ao”

  Đồng mía Phú Phong ngút ngàn xanh lá, chỗ cho chim mía sinh sôi nảy nở gọi mời du khách. Đó là loại chim nhỏ giống như chim sẻ, có màu lá úa. Những chú chim mía béo tròn, được tẩm ướp gia vị gồm muối hạt giã nhỏ với ớt, hành, hạt tiêu, ngũ vị hương được nướng trên bếp than hồng, khi ăn chấm với muối tiêu chanh thơm ngon phải biết. Có thể làm món chiên với dầu lạc vừa sôi ,chỉ khoảng 10 phút là chín vàng ngậy, xương thịt giòn tan. Cắn một miếng ta có ngay cảm giác tổng hợp: dai dai của thịt, giòn giòn của xương, beo béo của da, vị ngọt đằm…Nhâm nhi chim mía với rượu Bàu Đá thì còn gì tuyệt hơn.

 

CHẢ CÁ QUY NHƠN

Món chả cá Qui Nhơn được làm từ cá thu mập mạp, thịt ngọt. Công đoạn từ quết thịt đến đến đánh thành bánh chả rất công phu để miếng bánh chả láng mịn, tròn dày. Bánh chả làm xong được chiên hoặc hấp tùy thích. Chả chiên phải có độ dai, giòn,dậy mùi thơm từ thịt cá, vị cay nồng của tiêu sọ, kích thích vị giác của bất kỳ thực khách nào. Chả cá hấp ít dầu mỡ,có thêm lớp trứng tráng mỏng, vàng ươm trên bề mặt. Chả cá ngon là nguyên liệu cho món bún chả cá Quy Nhơn. Đó là sự kết hợp hài hòa giữa chả cá, sợi bún, nước lèo và nước chấm, dĩa rau sống hấp dẫn với xà lách xanh non,những cọng bắp chuối xanh, rau răm, húng quế, rau ngò, tía tô… làm thực khách nhìn đã thấy hấp dẫn không thể cưỡng.

 

BÁNH XÈO MỸ CANG

Khác với bánh xèo ở các địa phương khác, bánh xèo nơi đây có hương vị đặc trưng riêng. Chất liệu chính làm ra bánh xèo là gạo, tôm, thịt bò, giá sống và một vài loại rau bản địa, hoặc rau mẩm. Tôm phải là tôm đất nước lợ ở đầm Thị Nại còn tươi roi rói, nhảy lách tách trong rổ. Nước chấm phải đươc pha chế từ nước mắm nguyên chất được giã đầy đủ với ớt, tỏi, chanh, đường. Bánh được dùng với nửa chiếc bánh tráng nhúng ướt, cuốn kèm với rau sống, gia  vị. Cái ngot của tôm tươi, cái giòn của gạo đủ lửa với một chút chua chua, chát của xoài và chuối chát làm thành một món ăn vô cùng hấp dẫn.

 

 

NEM CHẢ CHỢ HUYỆN

“Ai về Vĩnh Thạnh quê em

Ăn nem chợ Huyện đêm xem hát tuồng”

 

Nem chợ Huyện ngon nhờ cách chế biến công phu, yếu tố chính là thịt heo. Chọn loại thịt heo nhiều nạc màu đỏ thẩm từ loại heo chừng 6-8 tháng tuổi cỡ 60 kg trở lại.Thịt nạc phải săn, tươi, được cắt theo chiều ngang thớ thịt, thái nhỏ và cho vào cối quết. Người thợ phải quết liên tục đến khi thịt đã “chín”. Người ta cho thêm tiêu hạt, đường,muối theo một tỉ lệ chính xác.

Nem chợ Huyện có vị ngon rất riêng và độc đáo, không mềm như nem Thủ Đức,không ngọt như nem Lai Vung, Nem An Cựu. Nem tươi có vị thơm lừng sau khi nướng chín, ăn kèm với rau mùi,tía tô, rau răm, chuối ,khế xắt nhỏ, vài múi tỏi, ớt trái và nước chấm. Người ta hay ăn với bánh tráng cuốn cùng rau mùi trong đó nem là chủ đạo. Nem chua cũng được làm như nem tươi, chỉ có khác là có chất xúc tác cho chúng chua lên. Nem được gói bằng lá vông hoặc lá ổi, bên ngoài bọc lá chuối. Sau 2-3 ngày nem chua lên là dùng được. Người ta thường ăn nem chua kèm với tỏi. Nem chua sử dụng lâu ngày hơn và thường được dùng làm quà biếu.

    Các bạn Hội KGU thân mến! Chúc các bạn (đặc biệt các “bô lão” U80, U 70) thật nhiều sức khỏe để hàng huyên cùng nhau tại Du Xuân 2016 ở thành phố biển Qui Nhơn nhé.

                     

                                                                                                                                Diệp Chi Mậu  Hoá 1972

                                                                                                                                                            

 



 

 

                                                                                                                                  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                                                                                                                                                            

                                                                                                                                                               

 

 


Người post: TuyetHA

Ngày đăng: 02-07-2015 11:11






Xem 1 - 10 của tổng số 31 Comments


Trang:  1 | 2 | 3 | 4 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: ThoaNP
29/07/2015 20:25:41

@Phương Chi: Cô cũng giống cô Ngọc Hoa, được Ba Mậu tặng sách Thơ Đức mà cháu là đồng dịch giả với Nguyễn Văn Hoa. Cảm ơn cháu (Danke!) đã đóng góp vào cầu nối văn hóa Việt - Đức. Cô có bạn thân Irina người Đức, cùng học lớp Hóa 76 ở KGU. Chính cô Irina năm 2003 khi đến Việt Nam chơi đã "bắt" cô móc nối lại các bạn học cùng lớp CL76 ở KGU và từ đó cô mới thường xuyên liên lạc với các bạn mình hơn. Do vậy cô rất cảm tình với người Đức và văn hóa Đức nói chung. Vậy là cô đã tìm thêm được 1 điểm chung nữa giữa hai cô cháu mình (bên cạnh chung tên lót). Cô luôn có khuynh hướng thấy người "sang, giỏi, ..." thì hay bắt quàng (tìm cho được điểm chung) để làm họ. Đừng cười nhé.



Từ: Meomun
29/07/2015 04:43:03



Cám ơn anh Khánh đã cập nhật thông tin. Lại một tin tốt cho giới khoa học nước nhà. Về trung tâm quốc tế khoa học ở Quy Nhơn, từ ý tưởng đến hiện thực quả là một chặng đường gian khó, thế mà giáo sư Trần Thanh Vân và các công sự của ông đã và đang thực hiện được, tất nhiên là không thể thiếu sự hỗ trợ có tầm nhìn xa trông rộng, trọng hiền tài của lãnh đạo tỉnh Bình Định. Quy Nhơn- Bình Định đã là điểm đến của các nhà khoa học nổi tiếng, nhưng làm sao để có kinh phí duy trì một công trình như thế , chẳng lẽ chỉ để một năm có một “Gặp gỡ Việt Nam” trong ít ngày rồi lại đắp chiếu để đó, quả là bài toán khó. Cách đây 2 năm, MM đã được một người bạn (là người khá gắn bó với công trình này ở QN) chia sẻ ý tưởng về một kế hoạch quảng bá, kêu gọi các doanh nghiệp , đặc biệt là doanh nghiệp Việt Nam thuê các công trình đó để làm hội nghị, mở chương trình đào tạo nhân viên… để lấy kinh phí duy tu bảo dưỡng và cũng là để PR cho công trình. Tiếc là MM … chỉ là MM, không có vị thế, tầm ảnh hưởng đủ để có thể làm được điều gì có ích.   


 



Từ: KhanhT
29/07/2015 04:07:29

Sáng 20/7/2015, Tổ hợp không gian khoa học đầu tiên của Việt Nam được khởi công xây dựng tại Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn, Bình Định. Lúc đầu dự định khởi công sớm hoàn thành xây dựng trong một năm, mình đã hy vọng Hội KGU du xuân kịp dự khai trương. Hehe… Nhưng nay nói là sẽ hoàn thành vào đâu năm 2017! Tổ hợp không gian khoa học bao gồm các hạng mục nhà mô hình vũ trụ, bảo tàng khoa học và đài quan sát thiên văn. Nhà mô hình vũ trụ dự kiến được trang bị công nghệ trình chiếu và mô phỏng mới nhất, giúp người xem khám phá vũ trụ, trong khi bảo tàng khoa học có nhiều gian triển lãm các thí nghiệm khoa học xoay quanh các chủ đề vật lý. Đài quan sát thiên văn phổ thông được bố trí 10 kính thiên văn dễ tiếp cận (cách đây hơn hai mươi năm, đã từng được đề xuất xây dựng tại Hà Nội-Thủ đô, trong công viên Thống nhất, nhưng Lãnh đạo Hà Nội lần khân, nên mãi không xây được! tựa như tu sửa nâng cấp cầu Long Biên vậy, đến bây giờ vẫn đứng yên! Ôi Hà Nội! Quy Nhơn Bình Định đang đi giống như Đà Nẵng những năm qua):




Từ: Guest Phạm Thị Ngọc Hoa Hoá 72
24/07/2015 23:06:54

Phương Chi giỏi quá, cô chỉ mong F 2 nhà cô cũng chia sẻ với cô như Phương Chi. Ba Mậu mới tặng cho tụi cô cuốn Thơ Đức của Phương Chi dịch. Lần này không phải là giỏi mà là cực giỏi!! Cảm nhận thơ bằng tiếng nước ngoài, giới thiệu tác giả v.v.. Thật tuyệt vời! Bài của Ba Mậu về Bình Định hay quá và ngon quá. Các cô chú KGU đòi Ba phải đãi cho bằng hết các món trong bài. Phương Chi chuẩn bị tiền cho Ba đi du xuân 2016 về Bình Định và đãi mọi người nha!



Từ: Guest Diệp Phương Chi
22/07/2015 23:50:30

Dạ cháu từng học ở trường Lê Hồng Phong, sát cạnh trường Khoa học tự nhiên tp.HCM ạ, ngày xưa buổi trưa cháu cũng có hay sang căn tin ĐH KHTN ăn trưa cô à :-).


Thỉnh thoảng cũng có người hỏi cháu câu hỏi giống như cô ạ. Chắc vì gương mặt cháu nó chung chung quá nên giống nhiều người chăng, hihi...



Từ: ThoaNP
20/07/2015 04:07:31

Chi ơi, cô thấy mặt cháu có nét quen quen, không biết hao hao giống ai. Cô hỏi thật, cháu đừng cười nhé. Cháu có từng đóng phim truyền hình hay gì tương tự không? Vì cô hay xem phim Việt Nam trên truyền hình. Hay cháu có từng học ở trường cô không? Trường KH Tự nhiên Tp. HCM.



Từ: Guest Diệp Phương Chi
20/07/2015 01:11:42

Cháu cảm ơn cô ThoaNP. Cháu nghe ba cháu kể và giới thiệu về diễn đàn KGU với niềm vui nên cháu vào đọc ké bài viết của ba cháu ạ. Cháu cũng hi vọng sau này có dịp được cùng ba cháu đi gặp các cô, các chú, các bác ạ. 


Dưới đây là ảnh 2 cha con cháu chụp chung với nhau ở Bình Định cách đây 2 năm nè cô !


Bình Định 2013


 



Từ: ThoaNP
18/07/2015 07:45:02

Chào cháu Diệp Phương Chi,


Rất vui vì thấy cháu tham gia trang web KGU. Thế hệ F1 KGU tham gia các buổi tụ họp, du xuân của Hội cũng nhiều nhưng trao đổi trực tiếp trên trang web thì hiếm (dù đọc ké thì khá đông).


Hẹn gặp cháu ở Du Xuân 2016 nhé.


 



Từ: Guest Diệp Phương Chi
18/07/2015 05:05:46

Ảnh ba chụp cho con ở tượng đài Quang Trung - Quy Nhơn:


Tượng Quang Trung Tp. Quy Nhơn tỉnh Bình Định



Từ: Guest Diệp Phương Chi
18/07/2015 04:28:59

Ôi đọc bài viết của ba con thấy tự hào về quê hương và...thèm đặc sản quê hương quá, hihi...




Trang:  1 | 2 | 3 | 4 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s