KGU News >>Tin tức
KGU Tạo bài viết  
Thứ sáu 30 Tháng mười. 2015

XEM PHIM "LỬA THIỆN NHÂN"




Tác giả: CucNT


Xem phim   “LỬA THIỆN NHÂN”

 

Vào ngày sinh nhật của tôi: 26/10/2015, con trai Nhật Minh tặng tôi cặp vé để xem bộ phim “lửa Thiện Nhân”, “Mẹ đi xem đi, con tin là mẹ sẽ thích bộ phim này!”. Tôi và bạn tôi đến rạp Tân Sơn Nhất trên đường Phổ Quang, Quận Tân Bình, Tp. HCM và đã được thưởng thức 1 bộ phim lay động đến tâm can mỗi con người.

Có lẽ nhiều người còn nhớ, vào năm 2006, báo chí đưa tin về việc một em bé ra đời bị người mẹ bỏ lại trong rừng ở huyện Núi Thành, Quảng Nam và người ta tìm thấy em khi cơ thể em bị kiến bâu kín và  đã bị thú hoang ăn mất 1 chân và bộ phận sinh dục. Tin tức đó cứ ám ảnh tôi mãi bởi sự xót xa cho một sinh linh khi ra đời đã bị bỏ rơi và chịu đựng sự thảm khốc như thế. Nhưng rồi thời gian trôi, mẩu tin đó cũng đi vào quên lãng.

Giờ đây, trong sư im lặng và tối đen của rạp phim, màn hình bật sáng, hình ảnh một chiếc ấm nước đặt trên bếp lửa hồng , biểu tượng của “Lửa Thiện  Nhân” rừng rực cháy, tôi cùng với khán giả cả rạp đã đắm chìm trong cảm xúc theo mỗi thước phim.

Một gia đình nông dân ở huyện Núi Thành, Quảng Nam trong đêm tối đã nghe tiếng khóc rất vang của trẻ thơ, ông bố đi ra vườn và nhặt được em bé sơ sinh. Cơ thể em bết máu, chân trái và bộ phận sinh dục đã bị thú ăn mất, chỉ còn tiếng khóc rất to là dấu hiệu cho thấy sức sống còn mãnh liệt trong em. Gia đình sơ cứu cho em và nhanh chóng đưa em tới bệnh viện đa khoa Đà Nẵng. Ở đây, các bác sỹ bằng tài năng và đức độ của mình đã cứu sống em một cách kỳ diệu. Các bác sỹ đặt tên cho em là Thiện Nhân với mong ước sau này em trở thành người tốt và làm nhiều việc thiện.

Tin về bé Thiện Nhân lan truyền trên mạng xã hội, rất nhiều người biết đến với lòng xót xa thương em nhưng có một người không chỉ dừng lại ở sự cảm thông đó mà chị đến tận nơi gặp bé và nhận bé làm con nuôi , đó là chị Mai Anh, trưởng ban biên tập  tạp chí Herigate. Ước muốn ban đầu của chị Mai Anh là chăm sóc bé, giúp bé gắn 1 chiếc chân giả để đi lại cho đỡ khó khăn nhưng  để làm được điều đó cần hàng cục cuộc phẫu thuật mà nếu  cứ bay ra bay vào Hà Nội - Đà Nẵng thì không tiện nhất là khi em bé mới chưa đầy 2 tuổi. Vậy là chị quyết định nhận em bé làm con và mang theo ra Hà Nội để tiện bề chăm sóc. Vợ chồng chị đã có 2 con trai, mẹ chị là nhà văn Kim Hạnh, gia đình không khá giả gì nhưng cả bố mẹ, chồng và con chị đều ủng hộ quyết định của chị. Bé Thiện Nhân được gia nhập vào tập thể đầy yêu thương đó. Chăm nuôi một đứa bé bình thường đã vất vả, đây lại là môt  đứa bé vị kiếm khuyết  với rất nhiều bệnh tật, ghẻ lở, háu ăn vv sự cơ cực nhân lên gấp trăm lần nhưng cả nhà vẫn quyết tâm hết lòng chăm sóc bé. Chị muốn lắp cho con cái chân giả để con đi lại thuận tiện và để lục phủ ngũ tạng không bị phát triển xô lệch về một bên khi cháu dồn trọng lượng lên một chân. Hàng chục lần xét nghiệm, hàng chục phương án đưa ra nhưng cháu đang tuổi ăn tuổi lớn, khi đúc được xong chân giả theo đúng số đo, các chỉ số khớp với cơ thể cháu thì cháu đã phát triển thêm 1 chút và trở thành chân thấp, chân cao nên không thể được. Rồi phương án nối dài chân bằng cách kéo xương được đưa ra nhưng cũng không thể vì như thế cháu phải mất rất nhiều sức lực mà vấn đề là phải tiết kiệm sức khỏe cho cháu để chuẩn bị cho cuộc giải phẫu lớn hơn.

Cơ duyên đã đưa ông Greig Craft (Chủ tịch quỹ phòng chống thương vong Châu Á) tới với gia đình chị Mai Anh và ông đã nhận làm cha đỡ đầu cho bé Thiện Nhân.

Ông Greig Craft (chủ tịch quỹ phòng chống thương ong Châu Á)

 

Cùng làm việc với ông còn có chị Na Hương, một thiếu nữ Việt Nam dịu dàng xinh đẹp, họ đã cùng nhau làm hết sức mình cho bé Thiện Nhân. Quyết định tái tạo bộ phân sinh dục cho Thiện Nhân đã đưa họ tới các bệnh viện Thái lan, Đức, Mỹ, Ý và trong hành trình gian khó đó họ đã gặp được những trái tim vàng, đó là bác sỹ giáo sư Đinh Tuệ - Việt Kiều Mỹ, chính ông đã liên hệ với bác sỹ Roberto  De Cartro người Ý và bàn tay vàng của ông bác sỹ này đã tái tạo lại được toàn bộ bộ phận sinh dục cho bé Thiện Nhân.

 

Bác sỹ Roberto và Đạo diễn Đặng Hồng Giang

Ca phẫu thuật  kéo dài 9 tiếng đồng hồ, và “con chim bé xinh” của bé được hình thành.

 

 Thiện Nhân sau ca mổ 9 tiếng đồng hồ. 

Sau khi chìm vào hư vô gần như cả ngày, khi tỉnh lại câu đầu tiên bé Thiện Nhân nói với Mai Anh là “Lớn lên con sẽ chăm sóc mẹ”. Lời nói cất lên tự đáy lòng của em bé mới 6 tuổi làm rung động tâm can của mỗi người. Cả khán phòng rơi nước mắt bởi xúc động. Có lẽ bản thân các nhà văn, nhà đạo diễn cũng không nghĩ ra chi tiết “đắt giá” này để mà hư cấu. Một em bé mới  tuổi sau ca phẫu thuật đớn đau đã nói với mẹ nuôi của mình như thế, còn gì xúc động hơn! Theo dòng thời gian, khi Thiện Nhân còn bé với  cơ thể khiếm khuyết cho đến khi cháu đứng thẳng được dậy trên một chân, mỗi cuộc phẫu thuật, mỗi chuyến đi đến nhiều nước trên thế giới đều đem đến cho người xem những cảm xúc dâng trào.  Và khi “con chim xinh xinh “ của bé tè “bắn hết vào mặt mẹ” thì không chỉ chị Mai Anh mà tất cả người xem đều vỡ òa vui sướng.

Những giọt nước mắt cứ ứa ra trên mắt tôi không chỉ vì thương bé Thiện Nhân mà khóc vì xúc động trước tấm lòng cao cả của những con người rất bình thường mà có trái tim vĩ đại như Giáo sư Đinh Tuệ, ông Greig Craft, cô Na Hương, bác sỹ Roberto và một có gái người nước ngoài – đồng nghiệp  chị Mai Anh , mà tôi quên tên – và hàng trăm người vô danh khác đã góp từng mấy chục ngàn một cho bé Thiện Nhân qua Ý phẫu thuật. Bé Thiện Nhân về Việt Nam và 1 thời gian sau thì vết mổ có vấn đề và bác sỹ Roberto đã bay qua Việt nam để phẫu thuật thêm cho bé. Từ đây, ông coi Việt Nam như quê hương thứ 2 của mình và tình nguyện qua Việt Nam mổ miễn phí cho các em nhỏ khác.

Và rồi sau ca phẫu thuật thành công của bé Thiện Nhân, hàng trăm trẻ em ở Việt Nam bị khiếm khuyết bộ phận sinh dục đã liên tục  gửi hồ sơ cho Mai Anh đề nghị được giúp đỡ. Quỹ “Thiện Nhân” ra đời do Mai Anh, ông Greig Craft và cô Na Hương phụ trách và đã nhận được sự ủng hộ của rất nhiều cá nhân trong nước và trên  thế giới. Bác sỹ Roberto đã từ chối những ca mổ hàng ngàn USD trên quê hương ông để thời gian đó bay qua Việt Nam nghiên cứu từng hồ sơ để chữa trị một cách phù hợp nhất cho các bé. Ông nhớ rõ từng chi tiết, từng bệnh án khác nhau  của 400 hồ sơ. Quả là một  trí nhớ siêu phàm. “Lửa Thiện Nhân” đã nối dài tới nhiều số phận bất hạnh khác nhau  từ Hà Nội, Lào Cai, Hòa Bình, Tp. HCM , Đà Nẵng đến mọi miền Tổ quốc. Những ông bố, bà mẹ khi đưa con đến khám hằn sâu trên mặt nỗi day dứt khổ đau thì sau khi con mình được chữa trị đã mỉm cười rạng rỡ. Bác sỹ Roberto đã chia sẻ kiến thức kinh nghiệm cho các bác sỹ Việt Nam và hy vọng trong tương lai các bác sỹ Việt Nam có thể tự giải quyết được các ca phẫu thuật tương tự.

 

Bác sỹ Roberto và các bác sỹ người Việt

 

Chị Mai Anh tâm sự hành trình chữa bệnh cho Thiện Nhân và

sau này là nhiều em bé khác mà “Quỹ Thiện Nhân” giúp đỡ là một hành trình vô cùng mệt mỏi. Nhưng mỗi lần thấy “chùn”, thấy “oải”, chị lại thấy có người đẩy mình đi. “Tôi đã nhận được sự hỗ trợ của rất nhiều người và hành trình ấy cứ tiếp tục mãi. Đã có khoảng 1.000 hồ sơ gửi đến chúng tôi, là 1.000 nỗi tuyệt vọng của các ông bố bà mẹ khi nghĩ về việc không có người nối dõi”  - mẹ nuôi của Thiện Nhân xúc động.

Hồ Sơ ngày một dày thêm và quỹ “Thiện Nhân” cũng ngày càng đầy hơn nhớ tấm lòng thiện tâm của bao người. Đặc biệt là nhà báo Lee người Singapore làm mọi cách để quyên góp hơn 100.000 USD cho Thiện Nhân và các bé bị khuyết tật bộ phận sinh dục có tài chính chữa bệnh…

Bộ phim kết thúc khi đám cưới của ông Greig Craft  và Na Hương diễn ra,  bé Thiện Nhân với khuôn mặt rạng người thông minh dù một chân vẫn có thể nhún nhảy theo điệu nhạc và phản ứng rất nhanh. Quả là một kết quả có hậu như cổ tích giữa đời thường.

MAI ANH SUNG SƯỚNG CÙNG CON TRONG CÔNG VIÊN

Tôi cứ nhớ mãi hình ảnh người mẹ Mai Anh nhỏ bé chở 2 con trai sau lưng và bé Thiện Nhận đi một chân bằng nạng, lưng đeo cặp sách nhảy lên đứng phía trước mẹ trên chiếc xe atila để đến trường. Có lẽ với nhiều người phụ nữ, nếu chính con đẻ của mình bị xảy ra bất hạnh như thế cũng chưa hẳn đã đủ nghị lực và ý chí để đưa con đi mọi nơi chữa trị cho bé. Còn Mai Anh, sức mạnh nào đã giúp chị làm được những điều kỳ diệu đó, chỉ có thể nói đó là tình người bao la trong trái tim thánh thiện của chị.

4 MẸ CON MAI ANH

Mở đầu bộ phim là cảm giác xót xa ngậm ngùi của khán giả trước số phận nghiệt ngã của 1 sinh linh mới ra đời thì kết thúc phim là sự vỡ òa của niềm vui, niềm xúc động trước tình người bao la. Lòng tốt của con người không biên giới, nó cộng hưởng từ Việt Nam đến Mỹ, Ý, Singapore vv đến hàng triệu trái tim nhân ái trên khắp thế giới.

Đạo diễn Đặng Hồng Giang mất tới 3 năm để thực hiện bộ phim “Lửa Thiện Nhân”. Anh chia sẻ: “Ban đầu chính tôi cũng chưa định hình rõ nét cho đường dây kịch bản hấp dẫn nhất, tôi chỉ biết Thiện Nhân là một câu chuyện đẹp đầy ắp tình người cần được lan tỏa. Trong câu chuyện của em có quá nhiều tình tiết làm lay động cảm xúc, lòng trắc ẩn của khán giả ở bất kể đâu trên trái đất này. Đó chính là căn cốt cho tôi niềm tin bắt tay vào thực hiện bộ phim”.

ĐẠO DIỄ ĐẶNG HỒNG GIANG CHIA SẺ.

Hiện nay, trong nền kinh tế thị trường, rất nhiều bộ phim ra đời có nội dung hời hợt , chủ yếu câu khách ở những pha gay cấn, những cảnh “nóng” quá đà thì đây một bộ phim tư liệu quý giá đã làm lay động tâm can của bao người.

Xin cảm ơn đạo diễn Đặng Hồng Giang người đã đưa đến cho khán giả niềm tin vững chắc vào giá trị đích thực của nghệ thuật, đó là góp phần xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

 Phim tài liệu “Lửa Thiện Nhân” chiếu khai mạc LHP độc lập New York 2014, trình chiếu tại LHP Quốc tế Hà Nội 3.

Hiện nay thì phim đang được trình chiếu rộng rãi tại các rạp ở Hà Nội và rạp Tân Sơn Nhất , Tp HCM.

 Tp. HCM tháng 10/2015

Nguyễn Thị Cúc

 

 


Người post: CucNT

Ngày đăng: 30-10-2015 15:03






Xem 1 - 6 của tổng số 6 Comments

Từ: CucNT
08/11/2015 23:56:42

Cảm ơn tất cả những ai  đã đọc và cảm nhận. 


Chị Cấp thật độ lượng, có người bảo em Cúc, đề tài cũ mèm, viết gì viết lắm thế, ngược lại chị Cấp khen em viết nhiều, còn động viên viết nữa. Nhờ những người như chị mà em có động lực để viết thêm, nếu ai  đọc và xem phim "Lửa Thiện Nhân" em tin là họ không tiếc đã mất thời gian.


Có lẽ đến lúc họ cũng đưa phim về chiếu ở Quang Nam để những người ở đó biết được bé Thiện Nhân bây giờ ra sao chị Lộc ạ! Và em tin bộ phim sẽ được trình chiếu và nhận được sự chào đón rộng rãi của người xem.


Cảm ơn chị Chi, DCay, anh Khánh đã nhiệt tình đọc và dành thời gian bình luận về bài viết của em, cũng như nội dung bộ phim.



Từ: KhanhT
08/11/2015 04:30:27

 


Chưa đến rạp xem được, tìm trên mạng xem có ai post lên chưa đ xem nhưng không có, chỉ có Trailer thôi nè:
Lửa Thiện Nhân - Trailer - Moveek.com







 



Từ: Guest ChiNB
06/11/2015 21:51:31

Bộ phim gây xúc động từ đầu đến cuối. Em Cúc thật tuyệt vời khi đã có những ghi chép thật tỉ mỉ về Lửa Thiện Nhân. Xem phim xong có một cảm nhận, dù xã hội có nhiều thay đổi nhưng tình người vẫn không thể mất đi.



Từ: Guest Dcay
05/11/2015 05:09:40

Cảm động: Một bài viết (bình, giới thiệu) cảm động về một câu chuyện cảm động thể hiện qua một bộ phim  cảm động.



Từ: Guest Lộc hoá72
30/10/2015 21:28:36

Cám ơn Cúc đã cho hội kgu một bài viết quá hay và cảm động. Chị đọc mà thấy mắt mình cứ cay cay. Bài báo về Thiện Nhân chỉ đã đọc không chỉ một lần, và cũng biết Bé đã được một ngườ Mẹ và với một chân giả... rồi thời trôi qua nay đọc được bài của Cúc thấy thêm nhiều điều tốt đẹp hơn   Cám ơn những bác sĩ tài năng,những nhà từ thiện,nhưnngx tấm lòng vàng....tất cả đã làm cho thế giới tốt đẹp hơn,cuộc đời đáng sống hơn,và cám ơn đạo diễn Đặng Hồng Giang đã cho chúng ta một bộ phim có giá trị. Thật tiếc ở vùng quê hẻo lánh này không có rạp để xem. Không biết có cách nào để có thể xem 



Từ: Guest TTCap-OB72
30/10/2015 20:21:03

Cảm ơn Cúc đã cho Thông tin về "Lửa Thiện Nhân" .Một chuyện thật rất cảm động về nỗi bất hạnh của bé sơ sinh và tình mẹ bao la của nhà báo Mai Anh, về sự cảm thông bằng những đóng góp cụ thể của  nhiều người. Sau khi biết tin về bé Thiện Nhân, thỉnh thoảng chị vẫn tự hỏi không biết thằng bé ấy bây giờ ra sao, cũng có vài phóng sự trênTV,nhưng sao đủ được . Rất mừng là nhờ quỹ Thiện Nhân mà nhiều bé được phẫu thuật tạo hình. Cảm ơn Cúc lần nữa nha , em viết    nhiều bài hay quá , chưa kịp comm thì đã có bài mới , quí quá ! Chúc em và  các con trai khỏe , nhiều may mắn trong cuộc sống .



Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s