KGU News >>Tin tức
KGU Tạo bài viết  
Thứ tư 12 Tháng mười. 2016

Đại sứ Huyền kể chuyện Hậu Về nguồn 2016




Tác giả: Tự sướng đào ngũ

Các anh chị , các bạn, các em yêu quý!

Đến tận hôm nay, cả Kisinhop vẫn xôn xao việc có đoàn cựu sinh viên 70 người đến dự lễ kỷ niệm 70 năm trường Tổng hợp.

Anh Ngọc có nhớ ông hiệu trưởng nhà trường ngạt cả giọng, khi nói với em:" Я давно не плакал". Em nghĩ đó là một người thật tốt. Những ngày sau đó,  em đi chuyển quà cho các thầy cô mà các anh chị không tham gia được chuyến Về nguồn này gửi qua các AEC Về nguồn. Phải khẩn trương chuyển vì đó là ngày День Учителей ở Moldova. Các thầy cô rất cảm động, ai ai cũng rưng rưng nước mắt. Có thầy giáo tiếng Nga nói với em:" вы - странные люди! пора забыть, а вы помните! Nghe 2 từ đầu em hơi hoảng. Sau mới hiểu cách nói hài hước rất dễ thương của thầy giáo dạy tiếng Nga. Có chuyện buồn là khi em vừa đến chân cầu thang nhà của một cô giáo (chị Liên) để chuyển quà. Em gọi điện hỏi code vào cửa chung. Ở đầu giây bên kia trả lời: Muộn quá rồi, bà giáo vừa mới mất! Mà lại  đúng là dịp đoàn về nguồn đang ở Kisinhop. Bây giờ cứ mỗi lần bấm chuông nhà các thầy cô, đến hồi thứ 3 mà không thấy động tĩnh gì là em rất lo. Đã vài lần như thế - cảm giác khi nghe một tin dữ sau im lặng của hồi chuông làm em bàng hoàng mãi sau này. Đã không ít hơn một lần em phải thay mặt các anh chị đốt bức thư gửi thầy cô mình trước di ảnh của người lẽ ra lúc đó chắc phải vui mừng lắm, đón đọc học trò mình. Bây giờ đâu đâu gặp người quen, em cũng nghe họ nói, họ hân hoan kể và hỏi về chuyến Về nguồn của sinh viên Việt nam. Rồi họ vô tình so sánh sinh viên VN với các sinh viên ngoại quốc khác cũng học ở KGU mà bặt vô âm tín từ bấy đến giờ. Em còn nhìn thấy cả ánh mắt hơi hờn ghen của một số thầy cô khác không có học sinh là người Việt nam. Em rất cảm thông, và đôi khi cũng chia sẻ tình cảm, quà cáp cho họ đỡ thấy trống trải.

Đến cả công ty du lịch phục vụ đoàn mình vừa rồi cũng nhớ đoàn mình. Em vừa làm việc thanh toán với họ. Mà họ ngồi nói chuyện với em cả tiếng đồng hồ. Kêu là chưa gặp đoàn khách du lịch nào mà lại tình cảm, nao nức, hồ hởi như thế. Họ vô cùng ấn tượng và rất có hứng làm việc cùng. Em nói điều khác biệt là chúng tôi không phải là khách đến thăm Moldova. Chúng tôi về quê mình đấy chứ! Họ bảo đồng táo, đồng nho lại ngẩn ngơ, không biết bao giờ những người như thế mới trở lại. (Em chắc chắn không  phải vì những đồng tiền lẻ được gửi lại trên cành cây, trong lán canh đồng, dưới tấm thảm, trên mái lá của những ngôi nhà nhỏ ngoài đồng là nơi nghỉ ngơi của người làm đồng, mà anh chị em mình đã để lại, (em chụp được mấy tấm ảnh với những đồng tiền lẻ gửi lại như thế). Lúc em hỏi xin được tham quan và hái táo, họ đã ngần ngại nói với em: những đồng táo đẹp đã thu hoạch hết rồi. Còn sót lại mấy nơi mà táo còi cọc lắm, hoang tàn, như thời Liên Xô ấy! Em mừng quá, bảo: đúng là những thứ chúng tôi đang cần tìm lại. Và các anh chị thấy đấy, chúng mình đã trở lại đúng thời "Konkhoz" trên những đồng táo, nho ấy.

Bây giờ thì cả Moldova biết về chuyến Về nguồn của đoàn mình. Moldova vốn nhỏ bé và lại ít có chuyện để kể. Cái tin này như vệt dầu loang, khi TV đưa tin, khi báo chí viết, và mỗi người Moldova lại có bao nhiêu họ hàng, dây mơ, rễ má, để truyền miệng cho nhau. Ngày đầu tiên em trở lại công việc ở công ty em, là ngày ngồi trả lời nhân viên em về chuyến Về nguồn của mình. Hóa ra gần 1000 người nhân viên và gia đình của họ vẫn dõi theo em và đoàn mình. lúc em đến các ban bộ để trao thư cảm ơn của Hội mình đến cho họ, họ cũng dành bao nhiêu thời gian nao nức nghe kể về đoàn mình. Họ đều là sinh viên KGU mà. Có một cậu ở bộ Ngoại giao râu ria um tùm, làm em không nhận ra, cười cười nói đùa: sau khi xử lý gần 70 cái visa của đoàn VN thì râu dài ra như thế đấy. Họ cười vui và mời cả phòng họ thưởng thức cà phê VN mình tặng.

Ôi, còn chuyện ông giám đốc nhà hàng mình làm tiệc ngày 1/10. Cũng từng là sinh viên khoa Luật. Lúc cả đoàn đang nhảy nhót trong phòng, ông ấy đứng ngấp nghé ở cửa hỏi có ai là sinh viên Luật tốt nghiệp 91-92 không. Sau khi nhận ra hai bạn sinh viên của mình là Huỳnh Anh Văn và Nguyễn thị Vy thì ông ấy về nhà em, ngồi nói chuyện đến 1 giờ đêm. Càng ngạc nhiên hơn khi ông ấy biết em và chuỗi nhà thuốc Orient (đã quá quen thuộc với nguwoif dân Moldova). Ông ấy tự hào về sinh viên VN mình. Lúc em thanh toán tiền lần cuối cho bữa tiệc, em được thông báo là Sêp của họ giảm giá tối đa cho đoàn mình. Thay vì dự tính 35 Euro, họ tính mỗi người là 25,5 Euro. (Có mấy anh chị châu Âu đã gửi lại tiền chi phí cho thầy cô giáo được mời hôm đó, giờ phải tính lại nhé, em sẽ phải trả lại các anh chị gần 5 euro/1 người đấy. Em xin lỗi, vì đã không "lường được" là mọi người lại yêu quý đoàn mình đến thế!!!)

Em muốn kể nhiều lắm, còn nhiều chuyện lắm, nhưng em mỏi tay quá rồi. Em dừng ở đây nhé.

Mấy hôm nay em đón tiếp ngườiKGU cuối cùng trong đợt này đến Moldova: Phan Nguyễn Thị Quỳnh Anh. Vì lý do cá nhân bạn ấy bây giờ mới lọ mọ Về nguồn. Bạn ấy không gặp may, vì trời trở lạnh, mưa thu tầm tã. Ngày nào bạn ấy cũng dậy từ 6 giờ, rồi khoác áo mưa đi  khắp phố phường để chụp ảnh. Bạn ấy phát hiện ra Kisinhop dưới mưa thật đẹp. Điều mà bạn ấy chưa thấy bao giờ, vì hồi sinh viên nếu cứ trời mưa là bỏ học, nằm nhà ngủ (xin lỗi Quỳnh Anh nhé, bây giờ không sợ bị kiểm điểm trên hội  nữa, nên cứ nói thật).

Em cảm ơn Hội trưởng và các anh chị trong bạn tổ chức về một chuyến đi đẹp. Cảm ơn tình cảm của tất cả các anh chị , vì tình cảm ấy đã làm cho chuyến Về nguồn trở thành một chuyến đi đặc biêt nhất!

Em dừng thật đây. Em chúc các anh chị luôn khỏe và vui.

Em Huyền Moldova.

 

 


Người post: NgocBQ

Ngày đăng: 12-10-2016 18:06






Xem 1 - 10 của tổng số 11 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: TuyetHA
25/10/2016 23:17:43

Rất tiếc cho những ai đã "lỡ hẹn"! Tôi đã bị lỡ hẹn chuyến Về nguồn đầu tiên nên lần này phải quyết tâm "về" cho bằng được và "lôi" bằng được ông xã đi cùng. Chẳng lời nào có thể tả xiết cảm xúc khi sau gần 40 năm xa cách lại được đặt chân lên mảnh đất đã gắn bó suốt một thời sinh viên tươi đẹp, sôi nổi, trong sáng và cũng không ít nhọc nhằn với những ngày tháng làm việc trong phòng thí nghiệm. 4 ngày ít ỏi, vắt chân lên cổ mà chạy, vật lộn với thời gian để bây giờ ngồi nhớ lại vẫn tiếc nuối còn chỗ này, chỗ kia chưa kịp đến, còn chuyện nọ, chuyện kia chưa tâm sự được với thấy cô, bạn bè xưa. Nhớ lắm, nếu có cơ hội tôi vẫn muốn thêm được ít nhất một lần quay trở lại và chắc chắn sẽ ở đó lâu ngày hơn.


Cám ơn em Huyền - cầu nối cho những chuyến "Về nguồn"! Cám ơn HT Ngọc, người đã lao tâm, khổ tứ cho việc tổ chức chuyến đi. Cám ơn tất cả anh chị em, những người đã tham gia "Về nguồn" để làm nên một chuyến đi để đời! Cám ơn tất cả anh chị em không "Về nguồn" lần này nhưng luôn dõi theo từng bước chân của đoàn Về nguồn để tìm lại những kỷ niệm xưa qua từng bức ảnh, từng câu chuyện nóng sốt gửi về! Đặc biệt tôi muốn gửi lời cám ơn đến anh Vũ Chu Hiền, người đã có nhiều công sức đặt "nền móng" cho chuyến Về nguồn lần này (tuy anh không tham gia, anh đã về nguồn đợt trước rồi). Biết bao ngày, đêm anh phải "lọ mọ" để hoàn thành Danh sách đăng ký "Về nguồn" với bao thông tin "rắc rối".




Từ: KhanhT
23/10/2016 19:22:03

Lại nhỡ hẹn rồi Huyền!




Từ: PhuND
20/10/2016 21:27:01

Cảm ơn chi Lam, cảm ơn ACE hội KGU rất nhiều! Bài "Mùa Xuân ở nơi đầy nắng " giờ là của mọi người mà. Mong nó là lời từ trái tim của những ai đã từng ở Kishinev, ở Moldova. PhuND



Từ: LyTM
19/10/2016 21:24:22

Có những điều như mới vừa qua,


đã trở lại và thành kỷ niệm,


có những phút giây cuộc đời thật hiếm,


đã qua rồi còn xao động mãi con tim,...


 



Từ: LamTB
18/10/2016 15:26:20

Phư ơi mọi người hăng sayhát Mùa Xuân ở nơi đầy nắng cả ở sân bay Nội bài, cả trong hầm rượu Cricova, trong KS Jolly Alon và trong tiệc liên hoan. Tiếc là Phư đã đăng ký Về nguồn nhưng phải bỏ cuộc. Chắc sẽ có lần sau để nhiều người được toại nguyện



Từ: Guest Huyền Tôn
14/10/2016 10:39:08

Chị Huyền Kỳ ơi! Đọc bài chị thích thế. Đúng là một sự kiện đáng nhớ. Hồi ở bển em ko thấy có gì đặc biệt, chỉ lo rình mò thầy nào khó tính để đi học cho nó đúng giờ, thầy nào dễ hay ít điểm danh thì ...ngủ luôn. Tưởng là rời Moldavi là một đi không trở lại, ai dè lần rồi quay lại em thích mê luôn. Đi lên Mát hay Len đẹp lộng lẫy, đẹp hoành tráng, đẹp dã man... thì kệ họ, vẫn yêu Moldova nhất. Em chắc chắn sẽ quay trờ lại, và ở lâu hơn cho nó đã!


Em tính viết một vài câu chuyện nhỏ góp vui, mà phải chị cho phép kìa, không lại bảo con Huyền Tôn rách việc, nhảm nhí hê hê...


Cám ơn chị rất nhiều vì tất cả, dẫu biết chẳng lời nào nói hết được tâm tư...



Từ: PhuND
14/10/2016 01:39:32

Cảm ơn Ngọc. Nhận ra cô bạn Третьякова Наталья Викторовна - Lớp trưởng của Phư,Phú và DZung, ở bìa trái - đứng cạnh Ngọc. PhuND



14/10/2016 00:38:23

Phư cần tập trung bồi dưỡng sức khỏe là đi được thôi.


Lần này có gặp bọn lớp mình, bọn nó hỏi thăm Phư, Phú và Sơn nhiều lắm.




Từ: PhuND
13/10/2016 22:42:25

Thật vui! Cảm ơn Huyền về những điều tốt đẹp. Cảm ơn tất cả ACE Hội KGU đã về Nguồn. Chưa biết bao giờ mới có thể trở lại thăm KGU.



Từ: HaiNV
13/10/2016 13:23:18

Chạnh lòng! Vì đã lỡ hẹn 2 lần không thể có mặt trong đoàn Về nguồn. Chỉ còn biết đọc và "ngắm nghía" mọi người trong tĩnh lặng, không biết nói gì hơn! Cám ơn em HuyềnBT và tất cả mọi người!  




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s