KGU News >>Tin tức
KGU Tạo bài viết  
Chủ nhật 05 Tháng mười một. 2017

THỜI THANH NIÊN SÔI NỔI




Tác giả: CucNT

 

THỜI  THANH NIÊN SÔI NỔI

 

 Có lẽ những ai đã từng sinh sống, học tập ở các nước Liên Xô cũ ( chúng ta thường gọi ngắn gọn là nước Nga) đều có chung  những hoài niệm  tốt đẹp về đất nước, con người Nga vĩ đại.

Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 (ngày 24/10 đến 7/11/2017)  đã đi vào lịch sử nhân loại như là một sự kiện vĩ đại  tiếng vang và tầm ảnh hưởng sâu rộng, làm rung chuyển, đảo lộn trật tự thế giới. ... Trong lịch sử loài người chưa từng có cuộc cách mạng nào có ý nghĩa to lớn và sâu xa như thế”. Cuộc Cách mạng này đã cho ra đời nhà nước Xô Viết, nhà nước đầu tiên của giai cấp công – nông.

Khi đọc luận cương Cách mạng của Lênin, Bác Hồ đã khóc “Hạnh phúc là đây, cơm áo đầy rồi!”. Theo tư tưởng ủa Lên Nin, Bác Hồ đã lãnh đạo Cách mạng tháng Tám thành công  ở Việt Nam, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa.

Hàng ngàn sinh viên Việt Nam đã được nhà nước Xô viết đào tạo miễn phí. . Tôi là một trong số những người may mắn được du học tại Liên Xô. Được sống, học tập cùng người dân Xô viết, ( Chúng ta thường gọi tắt là dân Nga)  tôi cảm nhận được nền  văn hóa Nga rất vĩ đại. Lịch sử Nga có nhiều nét tương đồng với lịch sử Việt trong quá trình đầu tranh dựng nước và giữ nước. Cả hai nước đều trãi qua những cuộc chiến tranh vê quốc đầy hy sinh, gian khổ , đau thương và rất  đỗi hào hùng. Chính nét tương đồng về lịch sử đã làm cho mỗi chúng ta đều cảm nhận văn hóa Nga, tâm hồn Nga thật đồng điệu với dân tộc mình.

Năm nay, nhân kỷ niệm 100 CM tháng 10 Nga, khắp nơi trên đất nước Việt Nam diễn ra nhiều cuộc gặp mặt, tọa đàm, giao lưu nghệ thuật sôi nổi.

 Tối ngày 1/11/2017. Tôi đã có mặt tại sân khấu trường quay S 9 để xem chương trình ca nhạc  mang tựa đề “THỜI THANH NIÊN SÔI NỔI” do  đài truyền hình Tp. HCM tổ chức.

Phong cảnh trang trí  là những hình ảnh đậm chất Nga, đó là hình ảnh mùa thu vàng rực, hình cỗ xe ngựa trên nền tuyết trắng. Mỗi người có mặt đều tranh thủ chụp hình để mường tượng lại những năm tháng trên đất Xô Viết. Hội Kgu đi đâu cũng đông đúc , thể hiện  sự gắn bó rất mật thiết và ông kính của các nhiếp ảnh gia cứ phải chớp lia lịa vì các nàng đã U 60  nhưng ai cũng duyên dáng, xinh xắn.

Ban tổ chức đã rất chu đáo khi chuẩn bị những món ăn Nga đã khách, giò, xúc xích  Nga,  bánh mỳ và rượu. Sau khi nhâm nhi những thức ăn tuyệt hảo đó, chúng tôi bước vào sân khấu.

 

MC Thanh  Bạch và Quỳnh Hương thật duyên dáng và điêu luyện trong vài trò của mình. Thanh Bạch học ở Nga, về nước có lẽ đã lâu nhưng anh nói tiếng Nga chuẩn như biên tập viên người Nga.

 Những bài hát tôi đã nghe một thời say sưa từ mấy chục  năm về trước được cất lên  “Chiều hải cảng”, “ Đôi bờ”, “Giã biệt em gái Slavo”, “Địa chỉ chúng tôi, liên bang  Xô Viết” vang vọng.  Cả khán phòng chìm trong ngất ngây. Có một số ca sỹ Nga cùng biểu diễn nhưng tôi không thấy họ hát hay hơn ca sỹ Việt.

Sân khấu được trang trì rất đẹp, phù hợp với từng tiết mục, những hình ảnh đẹp xao xuyến như rừng thu vàng, diện kremlin, búp bê gỗ của Nga hiện lên như thật làm xao xuyến trái tim bao người yêu nước Nga. Khi bài hát “ đôi bờ “ cất lên, tôi thấy dòng sông xanh đang chảy , hai bên bờ là những bãi cỏ xanh lấp lánh ánh nước. Nơi đó tôi hình dung ha người yêu nhau đang đứng hai bên bờ sông hướng về nhau với tình yêu tha thiết.

Chương trình còn giới thiệu về kết quả một tình yêu không biên giới đó là người vợ Hàn Quốc và người chồng  Việt Nam. Họ đã gặp nhau trên đất Nga khi học chung một trường đại học và đã “tỏ tình” với nhau bằng những ngôn ngữ tiếng Nga đầu tiên. Hơn 40 năm đã trôi qua, giờ đây họ là một gia đình hạnh phúc , có hai con đã lớn. Thú vị là người vợ nói tiếng Việt khi giới thiệu về mình và hát tiếng Nga rất hay.

Giữa những bài hát là lời giới thiệu của MC Thanh  Bạch. Anh kể rằng, hồi đi học ở Nga, điểm ở Nga cao nhất là 5. Sinh viên Việt Nam phấn đấu đạt điệm 5, tệ hơn là 4 con nếu ai đạt điểm 3 là chuẩn bị phải về nước học. Trong trường học, dù rất nhiều sinh viên của các nước trên thế giới cùng học nhưng   sinh viên Đức và Việt Nam luôn hoán đổi cho nhau vị trí nhất, nhì. Chúng tôi học, không chỉ cho bản thân mà còn là danh dự của đất nước. Chính xác! Hồi đó, sinh viên toàn liên bang đều thấm nhuần điều đó. Chúng tôi yêu Tổ quốc, tri ân nhân dân đã ưu tiên  cho chúng tôi được đi du học nên bất cứ nơi đâu, chúng tôi phải giữ thể diện, danh dự của Tổ quốc bằng chính kết quả học tập rèn luyện của mình.

Khán phòng ồ lên sung sướng khi Mc giới thiệu ca sỹ thể hiện bài hát

РОССИЯ - MОЯ РОДИНА!- NƯỚC NGA TỔ QUỐC TÔI là Tạ Minh  TâM

Tiếng anh cất lên vang vọng thiết tha.

 Когда иду я подмосковьем,

Где пахнет мятою трава,

Природа шепчет мне с любовью

Свои заветные слова.

Вдали рассветная полоска

Осенним пламенем горит.

Моя знакомая березка

Мне тихо, тихо говорит.

Россия, Россия,

Родные, вольные края.

Россия, Россия,

Россия - Родина моя!

Россия, Россия,

Россия - Родина моя!

Trở về nơi đây ngoại ô Mátxcơva này,

cỏ dại đưa hương bay theo làn gió.

Nơi đây trời mây như lên tiếng nói cười,

tiếng nói thiêng liêng đắm say bao người.

Rực hồng bình minh đang lên phía chân trời.

mặt trời mùa thu như đang rực cháy.

Đôi cây bạch dương quen thân bên góc vườn

như nói với tôi biết bao tâm tình.

Ôi nước Nga ôi nước Nga

Dạt dào cạnh bờ từng cơn sóng vỗ

Ôi nước Nga Ôi nước Nga

Sông núi thắm tươi tháng năm không mờ

Ôi nước Nga Ôi nước Nga

Sông núi nước Nga thắm tươi của Tôi.

Trong bản dịch tiếng Việt,  đại khái trời mây, cỏ cây , hoa lá, bình minh, mặt trời , mùa thu cây bạch dương “ như nói với tôi biết bao tâm tình”. Còn riêng tôi, khi nghe bài hát bằng tiếng Nga, tôi cảm nhận, tất cả  trời mây, cỏ cây , hoa lá, bình minh, mặt trời , mùa thu, cây bạch dương đang thầm thì với tôi  rằng đó là nước Nga, nước Nga - tổ quốc tôi. Nó cũng giống như bài thơ của  Đỗ Trung Quân “ Quê hương là chùm, khế ngọt, là con diều biếc, là đường đi học…”.

 

 Ca sỹ Cẩm Vân duyên dáng trong tà váy dài  diễn tả hết mọi nỗi niềm chất chứa trong bài hát “Triệu bông hồng “ mà có lẽ bất cứ ai đã đi qua tuổi trẻ, tuổi của tình yêu trên đất Nga đều thuộc.

Khi các ca sỹ biểu diễn bài “ Cachiusa” và  Thời thanh niên sôi nổi” thì cả khán phòng đứng dậy hát đồng ca:

….. Lòng ta hằng mong muốn và ước mơ,

bàn tay son sắt nâng cao ngọn cờ.

Để ngàn đời bền vững Tổ quốc ta,

trời cao muôn ngàn năm chói lòa”

 Bài hát kết thúc rồi, tất cả lại thêm lần nữa cất lên vang vọng .

Chương trình đã kết thúc nhưng không ai muốn về bởi tiếc muối. Tiếc muối một thời thanh niên sôi nổi, tiếc muối một thời thật đẹp đã qua bởi những người từng du học trên đất nước Xô Viết nay đã đang đi  bên dốc cuối cuộc đời.

Những dân tộc phải chinh chiến nhiều để bảo vệ tổ quốc, phải hy sinh nhiều để gìn giữ non sông là những dân tộc luôn khao khát hòa bình, luôn ước muốn một cuộc sống binh yên tốt đẹp. Những dân tộc đó sản sinh ra những nền văn hóa mang đậm tính nhân văn. Một thời, văn hóa Xô Viết đã giúp chúng ta giàu có hơn lên về mặt tâm hồn.

Xin cảm ơn Đài truyền hình Tp. HCM đã làm nên một bữa tiệc ân nhạc tuyệt vời.

Xin cảm ơn anh chị em Kgu, ở bất cứ đâu cũng thể hiện tình đoàn kết, yêu thương tuyệt đối.

 

 

 

 

 

 

 TP. hcm. 01/11/2017

Cucnt

 


Người post: CucNT

Ngày đăng: 05-11-2017 23:11






Xem 1 - 6 của tổng số 6 Comments

Từ: Guest Phạm Thị Ngọc Hoa Hoá 72...) S
14/11/2017 21:51:45

Không đến dự trực tiếp được, mình xem qua TV và cũng rất tự hào vì gặp nhiều người "quen" trên truyền hình. Chương trình tuyệt vời. CMT 10 Nga là Thời thanh niên sôi nổi, còn chúng mình những ngày ở Nga, với nước Nga cũng là Thời thanh niên sôi nổi. Cứ nhắc đến Thời thanh niên sôi nổi là nhớ đến Nước Nga và nhớ những ngày học ở Nga. Hồi trước nghe những người không học ở Nga hát tiếng Nga sao cứ thấy kỳ kỳ. Không biết giờ có tuổi hay tiếng Nga lụn đi mà nghe mấy người không học ở Nga (Tạ Minh Tâm, Cẩm Vân...) hát tiếng Nga thấy hay ghê! Có khi giờ mình hát mới là kỳ kỳ cũng nên?!



Từ: KhanhT
08/11/2017 21:25:25

 


Tối 7/11/2017 KGU-HCM đã tổ chức kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng 10 Nga rất vui, rất đầm ấm, chân tình, nhiều bài hát một thời Liên xô đã được cất lên:







 



Từ: HuongLH
08/11/2017 19:01:24

Bài viết của em Cúc hay quá, cảm xúc quá. Đọc và xem các hình ảnh được đăng trong bài, như cảm thấy mình đang ngồi trong khán phòng và đang trực tiếp dõi theo các tiết mục trong chương trình "Thời thanh niên sôi nổi" tuyệt vời của HTV nhân kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng Mười Nga. Cám ơn em Cúc nhiều nhé. ACE KGU của chúng mình ở đâu cũng đông vui và thật hoành tráng. Nhớ một thời tuổi trẻ, một thời đẹp đẽ và hạnh phúc nhất đã qua. Mãi yêu nước Nga và biết ơn nhân dân LX và LB Nga đã cưu mang, giúp đỡ chúng ta suốt bao nhiêu năm qua. Cám ơn anh Khánh đã đăng video về toàn bộ chương trình tuyệt vời này. 



Từ: KhanhT
07/11/2017 16:40:03

 


ThắngNT thông tin: “Tối 1/11 Hội KGU Hochiminh sẽ tham gia buổi gặp kỷ niệm 100 năm CM tháng 10 tại đài TV TP HCM. Thắng SV 73”, tối đó mình mở TV sớm để xem truyền hình trực tiếp suốt 2,5h chương trình có ngườiKGU tham dự. trên màn hình trông thấy rất rõ AC Tâm-Trí,  Tuyết-HgAnh, Linh-Đức, Hồng, Bồng Lai, chỉ không thấy ĐC Thắng đâu cả.




 



Từ: KhanhT
07/11/2017 16:11:41

 


 Chương trình kỷ niệm thật tuyệt vời, chắc chỉ có ở Việt Nam là cấp quốc gia.


HTV | Kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga | THỜI THANH NIÊN SÔI NỔI | 01/11/2017







 



Từ: ThoaNP
06/11/2017 10:56:42

Đẹp quá, ai cũng tươi trẻ trên những phông nền gợi nhớ tuổi trẻ của chúng mình. Thật tuyệt là Hội KGU-HCM mình cùng tham gia với chương trình. Bình Kều cũng đang ở SG à?



Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s