KGU News >>Văn học >>Ký - Luận
KGU Tạo bài viết  
Thứ tư 18 Tháng sáu. 2014

Tôi được đến thăm nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp




Tác giả: NghiPH

Cách đây 3 tuần, tôi rất may mắn được cùng với các cựu chiến binh Trung đoàn 803, đơn vị anh hùng, Liên khu V đến thăm nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở 30 Hoàng Diệu, Ba Đình, Hà Nội.  

Đại tá Huân và anh Võ Điện Biên đón và hướng dẫn đoàn cựu chiến binh thăm nhà Đại tướng.

Tôi rất háo hức, rất vui mừng được đi với đoàn, vì đây là lần đầu tiên tôi được bước vào không gian sống của vị Đại tướng kính yêu của Quân đội nhân dân Việt Nam. Đã có một thời gian, tôi được làm lính của Người.

Đi qua cổng ngoài là cả một khu vườn có nhiều cây khá to, với nhiều loại cây; có cây nhãn, cây đa, cây đại…

 

 

Trước cổng phía trong, tôi nhận ra con nghê đá và hai con rùa.

 

 

 

Qua cổng trong nhìn sang bên tay trái, tôi thấy có một ngôi nhà nhỏ. Có lẽ đây là nơi những người giúp việc của Đại tướng làm việc. Tôi nhớ trong một bài viết trên studentkgu, Hội trưởng Ngọc có kể lại rằng: Các cuộc họp bàn chuẩn bị cho sự ra đời của FPT đã diễn ra rất sôi nổi tại ngôi nhà nhỏ này. Vậy ra, FPT đã ra đời tại mảnh đất linh thiêng này!

 

 

Anh Võ Điện Biên đưa chúng tôi vào căn phòng đặt bàn thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Anh Biên nói với các cựu chiến binh: Đây chính là căn phòng làm việc của Đại tướng, bây giờ gia đình đặt bàn thờ Đại tướng. Chúng tôi sửa soạn lễ, chỉnh đốn trang phục rồi làm lễ kính viếng Người. Các tấm ảnh trong phòng thờ Đại tướng rất đẹp, thể hiện rõ nét thần thái của Người.

 

         

Sau lễ kính viếng Người, anh Biên đưa đoàn ra khu vực sau nhà, ngồi trước hồ cá nhỏ nói chuyện. Anh Biên cho chúng tôi biết, đây là không gian Đại tướng rất yêu thích. Người thường ngồi thư giãn, đọc sách báo bên hồ nước, dưới giàn hoa phong lan.

Trong nhiều năm ở chỗ này chỉ có một hồ cá nho nhỏ, sau đó có một công ty quân đội đã làm thành một hồ cá to hơn tặng Đại tướng nhân dịp sinh nhật của Người.

Có rất nhiều giò phong lan treo xung quanh hồ cá. Đại tướng rất thích hoa phong lan và biết cách chăm sóc các giò phong lan trong vườn.

       Anh Võ Điện Biên kể một số câu chuyện về Đại tướng- một người Cha, một người Ông hết lòng yêu thương con cháu. Anh kể về những trăn trở của Đại tướng về giáo dục, về khoa học, về văn hóa, về tình trạng quan liêu, tham nhũng, về dự án boxit ở Tây Nguyên...

Anh cho biết, Đại tướng luôn quan tâm đến quan hệ với nước láng giềng Trung Quốc; Đại tướng đã rất quyết tâm, rất kiên quyết điều quân kịp thời ra chiếm giữ Trường Sa vào năm 1975.

Anh Võ Điện Biên tặng các cựu chiến binh Trung đoàn 803 ảnh chân dung Đại tướng.

        Ngồi nghe chuyện một lúc, tôi rời khu vực hồ nước đi tham khu vườn sau nhà và bên phải tòa nhà chính. Nơi đây có những cây cổ thụ to đẹp, trên thân cây có nhiều dây leo. Tôi phát hiện ra những nhành phong lan đang ra hoa vàng rực.

          Trong vườn còn có trồng cây ăn quả,  rau xanh, rau thơm:

 

          Có cả một vạt cây kim giao con mới được ươm:

 

Tôi đã có một buổi sáng được đến viếng Đại tướng, được đi dạo trong khu vườn, được sống trong không gian sống mang đậm dấu ấn của vị Đại tướng huyền thoại của nhân dân. Tôi rất sung sướng và hạnh phúc!

 

 


Người post: NghiPH

Ngày đăng: 18-06-2014 19:07






Xem 1 - 7 của tổng số 7 Comments

Từ: NghiPH
21/07/2014 08:59:41

 


 


 


Cảm ơn các chia sẻ của các anh, các chị, các em về bài phóng sự ảnh này.



Đúng, gia đình tôi đã rất hạnh phúc khi được đến thăm nhà, thăm vườn, thăm không gian sống của vị đại tướng huyền thoại- Võ Nguyên Giáp. 


 


 


 


 


 


 



Từ: CucNT
20/06/2014 17:38:25

Ôi! Anh Nghị thật may mắn đã được đến thắm ngồi nhà của Đại tướng, được thắp hương cho Người và nhìn ngắm tất cả khu vườn nơi Người đã sống. Những ngày này, em đi đâu cũng nghe người dân bàn luận rằng Người chọn Vũng chủa làm nơi yên nghĩ là bởi Người muốn ở đó canh Biển khơi cho dân tộc. Nhân dân ao ước có được giờ đây sẽ xuất hiện 1 vị Thánh như Người để lãnh đạo toàn dân đánh đuổi ngoại bang đang âm mưu lấn chiếm biển đông thiêng liêng của chúng ta. Em và nhiều người tin rằng linh hồn người đang bên cạnh 90 triệu người con dân Việt cùng quyết tâm gìn giữ chủ quyền thiêng liêng của dân tộc.


Em đã đến Vũng Chùa viếng mộ Người dịp về quê.


Em rất muốn đến ngôi nhà 30 Hoàng Diệu để cảm nhận hình bóng Người nơi đó. Hội trưởng ơi! anh bố trí năm sau Du xuân rồi tổ chức cho cả Hội đến thăm ngôi nhà của Đại tướng đi!


Cảm ơn anh Khánh đã đưa tin rất vui về công ty FPT.



Từ: KhanhT
20/06/2014 15:16:09

@Nghị: “Tôi nhớ trong một bài viết trên studentkgu, Hội trưởng Ngọc có kể lại rằng: Các cuộc họp bàn chuẩn bị cho sự ra đời của FPT đã diễn ra rất sôi nổi tại ngôi nhà nhỏ này. Vậy ra, FPT đã ra đời tại mảnh đất linh thiêng này!” Thật linh thiêng, ngày nay FPT đã trở thành Doanh nghiệp KHCN rất phát triển, đang vươn tầm quốc tế. Mới đây, ngày 18/6/2014 tại Berlin, Đức, FPTđã ký kết thỏa thuận với Tập đoàn RWE về việc mua công ty RWE IT Slovakia (công ty thành viên của Tập đoàn RWE). Theo đó, RWE IT Slovakia sẽ trở thành công ty 100% vốn của FPT Software tại châu Âu và được đổi tên thành FPT Slovakia. Đây là thương vụ mua bán - sáp nhập đầu tiên tại thị trường nước ngoài của FPT nói riêng và lĩnh vực công nghệ thông tin Việt Nam nói chung. RWE trở thành khách hàng lớn nhất của FPT Software tại thị trường Châu Âu. Chúc mừng FPT! Ta lại càng nhớ và biết ơn Người!



Từ: HuongNT
20/06/2014 08:57:57

Cám ơn anh NghiPH đã có bài phóng sự ảnh rất phong phú và chi tiết về ngôi nhà của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Một con người vĩ đại nhưng cuộc sống đời thường của Người thật giản dị vô cùng!!!



Từ: Guest LiTM
19/06/2014 21:03:31

Vị Tướng già đã trở về lịch sử,


chỉ còn đây, cảnh cũ lẫn bóng Người,


những chùm lá non ngây thơ xào xạc hỏi,


Ông Tiên xưa đâu nhỉ, vọng tiếng cười,...


Hoa lá vẫn sắc màu hồn nhiên lắm,


bởi tình đời vẫn đậm mãi chốn nhân gian!



Từ: Guest Tấn Định
19/06/2014 14:03:58

Xin chia sẻ những cảm xúc và tình cảm chân thành của Nghị. Rất tiếc hôm đó không về kịp để được đón tiếp và trò chuyện với Nghị, với các CCB của Trung đoàn 803, Liên Khu 5 Anh hùng. Hẹn một dịp khác, nhé!


Tấn Định 



Từ: NguyetTM
19/06/2014 06:12:46

Em xin được chia vui và hạnh phúc cùng anh Nghị. Rất mong tất cả mọi người đều được đến nơi đây để tưởng nhớ về Ngài Đại Tướng vĩ đại của dân tộc và thưởng ngoạn phong cảnh nơi Ngừoi đã sống, làm việc và cống hiến cả cuộc đời cho Tổ Quốc. 



Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s