KGU News >>Văn học
KGU Tạo bài viết  
Thứ ba 07 Tháng mười. 2014

Hoa Hà Nội




Tác giả: Sưu tầm

Hà nội mỗi mùa đều có một loài hoa riêng để người đi xa nhớ về. Tháng giêng hoa đào ửng hồng, tháng ba hoa gạo đỏ, tháng 4 tinh khôi hoa loa kèn, tháng 5 hoa phượng, bằng lăng, tháng 6 hoa sen...mảnh đất kinh kì này luôn được thiên nhiên ưu ái  với những mùa hoa đẹp....

 

 

Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, ta lại bắt gặp hình ảnh những người trồng hoa chở theo những cành đào chúm chím nụ trên chiếc xe đạp cũ dạo khắp các nẻo phố phường. Nhìn những cánh hoa thắm mỏng manh rung rinh trong làn mưa bụi, lòng người bỗng thấy xao xuyến bởi mùa xuân đã bắt đầu gõ cửa mọi nhà

 

Cứ mỗi dịp cuối tháng 2 và đầu tháng 3 âm lịch, Hà Nội lại trở nên sáng bừng với màu trắng tinh khiết của hoa sưa.
   Hoa sưa đẹp nhưng mùa hoa lại ngắn, nở rất nhanh nhưng cũng chóng lụi tàn. Có khi chỉ sau một đêm hoa đã nở trắng trời như một món quà bất ngờ của thiên nhiên ban tặng.

 

 

Hoa gạo là loài hoa quen của các làng quê Bắc Bộ. Hoa gạo là thứ hoa thắp lửa đã gắn liền với tuổi thơ của nhiều thế hệ. Hoa gạo nở báo hiệu mùa xuân sắp hết để nhường chỗ cho những ngày hè.

 

 

     Tháng 4 về, là lúc những chiếc xe chất đầy loa kèn rong ruổi khắp các ngõ phố của mảnh đất Kinh kỳ. dường như ai cũng muốn bớt chút vội vã, dừng lại bên gánh hàng dong, chọn mua về những đóa mong manh và hương thơm thanh khiết.

   Tháng 5:  mùa hoa tuổi học trò! Bằng lăng và phượng vĩ là hai thứ hoa đặc biệt của tuổi học, của mùa thi và mùa chia tay mái trường. Hai loại hoa tiếp bước nhau làm nên màu sắc của cả một mùa hạ dài.

   Khi sắc tím của bằng lăng dần nhạt màu theo những cơn mưa hạ thì cũng là lúc phượng vĩ bắt đầu đốt hết mình rực rỡ trong nắng hè.

Mỗi độ tháng 6 về, sen lại hé nụ khoe sắc hương quyến rũ. Để có được những bó hoa tươi, đẹp, những người hái sen phải thức dậy từ sớm tinh mơ, khéo léo lách thuyền trong hồ, chọn hái từng bông.

 

   Tháng 7: Mùa của hướng dương và hoa xa cừ .
Những gánh hàng hoa vàng rực hòa cùng màu nắng khiến ai cũng muốn đưa mắt ngắm nhìn mỗi khi bắt gặp trên đường.

 

   Cùng với hướng dương là hoa xà cừ - một loài hoa giản dị của mùa hạ Hà Nội mà ít người biết tới. Sau mùa trút lá, những bông hoa màu vàng trắng sẽ bắt đầu xuất hiện, chúng rất nhỏ và nếu không để ý, bạn sẽ rất khó phát hiện ra nếu có đi ngang qua.

 

Tháng 8: hoa xoan. Khi những trận mưa rào nặng hạt đặc trưng của mùa hè tới thấm đẫm mặt đất sẽ là thời điểm rộ nở của dâu da xoan. Hoa kết thành từng chùm li ti, trắng tinh khiết. Mỗi khi có cơn gió thổi qua, từng vạt hoa rơi xuống trắng cả con đường

 

Tháng 9: hoa sữa.Nhắc đến mùa thu Hà Nội, ta thường nhớ ngay đến hoa sữa. Những chùm hoa vàng nhạt cùng mùi hương dào dạt đã đi vào những khúc ca về Hà nội rất tự nhiên. Vội vã trên dòng đời xuôi ngược, người ta có thể quên ngày, quên tháng, nhưng một mùi hương ngọt ngào bất ngờ thoáng qua cũng đủ để nhắc họ: mùa thu đã về.  

 

Tháng 10, thu sang, cúc đến - loài hoa của riêng mùa thu mang nét phảng phất buồn của những ngày sắp chuyển đông giá rét. Hoa cúc vàng như gom lại hết chút nắng cuối hè còn sót lại, sánh bên hoa cúc trắng mỏng manh, tinh khôi mang đến "chất thu".

 

Tháng 11: Tím biếc trên những giỏ xe, hoa lưu ly đi qua phố trong những ngày giá rét. Với nhiều người, loài hoa tím mỏng manh này tượng trưng cho sự thủy chung. Mùa hoa lưu ly chỉ rộ khoảng hai tuần rồi biến mất trước khi những cơn gió lạnh giá đến.

 

Tháng 12: cải bắt đầu vàng rực một góc trời, đung đưa trong gió. Có người nói, hoa cải là thứ hoa quê mùa, giản dị đến nỗi nhiều khi bị bỏ quên, tự nở tự tàn, tự lụi, nhưng ít có ai biết rằng cái quê mùa ấy đã gắn liền với tuổi thơ của bao lớp người con đất Việt.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Người post: TuyetHA

Ngày đăng: 07-10-2014 15:03






Xem 1 - 10 của tổng số 15 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: HienVC
31/10/2014 10:03:08

 


Nhắc đến hoa Hà nội không thể không nhắc đến chỗ quầy bán hoa vòng cung trước của Bách hóa Tổng hợp cũ.


Không hiểu tại sao người ta lại phá đi một quầy bán hoa độc nhất vô nhị như thế này tại Hà nội ?


 


 



Từ: Guest LamTB
13/10/2014 21:06:18

HA nói đúng đấy, ảnh là hoa xoan. Mình cũng rất thích hoa xoan, màu tím nhạt, hương ngan ngát lại nở bừng cả không trung. Mình còn nhớ thủa nhỏ hay cùng đám bạn lấy từng bông hoa xoan, xâu lại thành vòng đeo cổ, đeo tay. Quả chín ăn lại ngòn ngọt.



Từ: Guest Guest NHA
13/10/2014 20:43:12

Mình cũng rất thích hoa, Nhà mình có cây xà cừ lớn ngay sau nhà, hàng năm vào mùa xuân từng chùm hoa xà cừ rung rinh ngang cửa sổ, nên mình cũng may mắn khá rành về hoa này, riêng hoa xoan và hoa dâu da xoan là 2 loại khác nhau, có vẻ nhiều bạn còn lẫn lộn, đúng như bạn Nghị nói, hoa dâu da xoan thì nở về mùa hạ còn hoa xoan thì nở vào mùa Xuân, trên hình minh họa của bạn Tuyết thì là hoa xoan không phải dâu da xoan như mô tả.


Mình xin giới thiệu 2 đoạn văn nói về hoa  :


Hoa dâu da xoan


Khi những trận mưa rào mùa Hạ bắt đầu rơi bất chợt, cũng là lúc những chùm hoa dâu da xoan bung nở rộ. Trên nền lá xanh um tùm xòe rộng, những chùm hoa trắng li ti kết thành những đám mây nhỏ xíu dịu dàng, che bớt đi cái chói chang của nắng Hạ. Ở Hà Nội có rất nhiều hoa dâu da xoan, cây được trồng trên mọi con phố. Mùa này những bông hoa nhỏ xinh rơi đầy quanh tán gốc. Hoa dâu da xoan lúc nào cũng nhỏ bé khiêm nhường, hoa mang màu trắng sữa lung linh trước gió. Hoa không kiêu kỳ rực rỡ như phượng vỹ, hay bạt ngàn một màu tím như bằng lăng và cũng không nồng nàn như hoa sữa. Mà hoa bình yên thả hương trong trẻo vào nắng Hạ giữa những cái ồn ào của tiếng ve, của phố thị. Mùa này, hoa dâu da xoan nở dịu mát mọi nẻo đường quê. Hoa che nắng cho học trò mùa cuối cấp, hoa cài nhỏ xinh trên mái tóc của những em bé chơi trò cô dâu chú rể. Hoa dâu da trở thành món quà quê. Từ lá, cành, đến những cành non đều có thể ăn được. Vị lá chua chua, lại hơi đăng dắng . Khi những cơn mưa mùa hạ bất chợt đến nhiều hơn cũng là lúc những bông hoa nhỏ xinh rắc xuống phố nhiều hơn để những chùm quả hình thành. Quả dâu da lúc non có vị chua chát hơi gắt. Lúc này lũ trẻ cũng không kiên trì đợi được đến lúc quả chín mà tranh nhau hái ăn ngấu nghiến. Khi mùa thu bắt đầu chớm sang, từng cành cây quả sai trĩu rủ xuống mang một màu đỏ xanh, hái ăn vị ngọt mát thấm qua từng đầu lưỡi. Mỗi một mùa hoa dâu da xoan về trong lòng tôi lại mang một cảm xúc lạ.


Hoa xoan


Tháng ba về, xen giữa màu xanh của chồi lá, những bông hoa xoan cũng dịu dàng khoe sắc. Màu hoa tím nhạt cùng hương thơm dịu nhẹ cuốn hút.


 Tôi còn nhớ, ven con đường đi học năm cấp 1 là cả một rặng xoan dài. Mỗi mùa xoan nở, cả con đường phủ một màu tím nhẹ nhàng từ cành cây, đến mặt đất, trong không khí thoang thoảng mùi thơm. Với những đứa trẻ nông thôn như chúng tôi mỗi mùa hoa xoan nở con đường đi học lại biến thành một thế giới cổ tích. Chỉ với những bông hoa xoan ấy, tôi cùng bọn trẻ con trong làng lại có thêm nhiều trò chơi mới. Bọn con gái dùng những cành hoa xoan kết làm vương miện, bó lại thành bó tròn như hoa cưới rồi chơi trò cô dâu chú rể. Những bông hoa xoan rụng được nhặt để chơi đồ hàng hay xếp thành đủ dạng hình thù khác nhau…


 Tôi nhớ, món quà ngày 8/3 đầu tiên tôi tặng mẹ là bó hoa được kết bằng hoa xoan cùng vài lá dương xỉ mọc dại ven tường nhà. Nhưng tới giờ tôi vẫn nhớ ánh mắt mẹ tôi hạnh phúc nhường nào khi nhìn thấy món quà ấy.


Xin cám ơn


 


 


 



Từ: BinhNH
10/10/2014 15:25:44

Tuyết ơi , đẹp quá. Khéo sưu tầm về Hoa Hà nội


 



Từ: CucNT
09/10/2014 19:42:56

Một sưu tập thật đẹp và những lời bình tuyệt vời về các loài hoa Hà Nội. Có lẽ người viết bài đã có một tình yêu tha thiết với nơi này mới có 1 bộ sưu tập công phu và những tìm hiểu kỹ càng về nét đẹp của các loài hoa để cho người đọc, người xem có được 1 cảm xúc hân hoan khi ngắm nhìn và thấu hiểu.


Cảm ơn tác giả và sự bổ sung của tất cả để bức tranh thêm hoàn hảo.



Từ: Guest Thùy Dương
09/10/2014 09:44:01

Loa Loa Loa ; Hoa Hà Nội đẹp tuyệt vời,là đèn kết thành hoa. Các bạn đang ở Hà Nội, ngay tối nay hãy chu du một vòng quanh hồ Hoàn Kiếm , sẽ cảm nhận tình yêu với Hà Nội đang được bồi đắp thêm.



Từ: HuongNT
09/10/2014 07:19:56

Bài Hoa Hà Nội thật hay, hình ảnh đẹp! Lần đầu tiên tôi mới biết đến hoa xà cừ mặc dù con đường trước nhà tôi hai bên đường là xà cừ đấy, nhưng sao hình ảnh hoa xà cừ ở đây tôi thấy giống hoa sữa vậy!? Mùa thu về càng thêm yêu Hà Nội- một Hà Nội của bốn mùa hoa ngát hương!



Từ: KhanhT
09/10/2014 00:01:36

 


Mãi Saigon Hà Nội đêm nay xao xuyến niềm thương niềm nhớ…


Đêm nay ta uống cạn trời thu trong mắt ai…


Tác phẩm mới: Trời thu trong mắt ai


Nhạc: Văn Tiến


Phỏng thơ: Huyền Phương


 Biểu diễn: Thanh Dũng







Gặp tác giả thơ và nhạc tâm sự:


http://vtv.vn/video/tac-pham-moi-troi-thu-trong-mat-ai-48452.htm


 



Từ: ChiNB
08/10/2014 22:17:34

Hà Nội có nhiều loại hoa đẹp và đặc trưng. Dịp Tết vừa rồi lại có thêm Thung lũng hoa ở Hồ Tây, mọi người tha hồ đến để chụp với các loại hoa, nhất là cánh đồng hoa cải vàng. Hôm vợ chồng Tuyết, Hoa và Minh đi bắt đầu tàn rồi, chị còn may là hôm chụp hoa còn rực rỡ lắm.




Từ: HoaNT
07/10/2014 22:36:14

Người KGU ở mọi miền ơi, ra Hà Nội đi lúc nào cũng có hoa đón chào


Mùa Xuân có hoa mùa xuân



Mùa hoa cải có các vườn hoa cải vàng



Mùa hè có hoa sen thơm ngát



 




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s