KGU News >>Văn học
KGU Tạo bài viết  
Thứ sáu 26 Tháng mười hai. 2014

ĐÊM GIÁNG SINH




Tác giả: CucNT

ĐÊM GIÁNG SINH


Chúng tôi là dân lương, không theo Đạo nào cả. Thủa nhỏ trong gia đình tôi chỉ treo ảnh Bác Hồ và  đó là vị Vua anh minh của dân tộc. Chúng tôi được học theo chủ nghĩa vô thần, không tin vào thần thánh hay đức Chúa nào cả. Nhưng bên cạnh làng chúng tôi là làng Thạch Trung, ở đó người dân theo đạo Thiên Chúa giáo, chúng tôi có những người bạn theo Đạo và điều đó không ngăn cản chúng tôi trở thành bạn thân của  nhau. Hàng năm vào kỳ  Noel, đêm 25/12 (dương lịch) chúng tôi chạy bộ tới nhà  thờ ở Thạch Trung để xem Chúa Giêsu ra đời trong máng cỏ.  Lúc đó tôi chỉ được nghe kể rằng đức mẹ Maria không có chồng nhưng đã sinh ra 1 người con trai, bởi vì Chúa đã đầu thai vào người của bà. Chúa Giesu đã đầu thai làm kiếp người về sống ở hạ giới để gánh mọi kiếp nạn trên mình dành hạnh phúc cho những con chiên ngoan đạo khác. Chỉ nghe thế thôi, chúng tôi đã thấy náo nức muốn xem và rủ nhau đi như trẩy hội. Trời lạnh, áo phong phanh, không dép guốc, chúng tôi với đôi  chân đất đi bộ 5 cây số tới nhà thờ Thạch Trung lắng nghe tiếng chuông nguyện cầu, nhìn những đoàn người, đông đúc bỏ lại sau lưng những vất vả ngày thường mang gương mặt hân hoan đến với Chúa. Mới học lớp 3 nhưng cô giáo đã dạy cho chúng tôi rằng, không có Chúa trên đời, mọi tín  ngưỡng là không đúng, các em có thể chơi thân với nhau nhưng nhắc nhau học tốt, các bạn bên Giáo không được lôi kéo các bạn bên Lương theo Đạo. Chúa của chúng ta là Bác Hồ và chỉ có Đảng cộng sản  mới mang tới cơm no áo ấm cho nhân dân.

Tôi tới xem máng cỏ nơi đặt hình đức Chúa giesu thấy Chúa cũng giản dị như  chúng ta vậy, bên cạnh Chúa nằm là hình những củ khoai tây, củ hành, củ đậu. Mọi người giải thích rằng vì các mục đồng  vui sướng khi Chúa ra đời nên họ đã mang những của cải họ có đến dâng cho Chúa.

 

Chúng tôi lắng nghe những tiếng cầu nguyện của Giáo dân, họ cầu xin Chúa cho họ có cuộc sống an bình, cho mọi người đều yêu thương, chia sẻ  cho nhau. Họ kể rằng họ đã mắc môt số lỗi lầm và họ sám hối trước Chúa, từ nay về sau, họ sẽ tu tâm tích đức, không làm điều có lỗi nữa. Họ cầu xin cho mưa thuận gió hòa, cho hòa bình ngự trị khắp nơi trên trái đất,cho con người biết tha thứ và yêu thương nhau.

Tiết  trời Noel thường rất lạnh, chúng tôi chỉ được phép đi chơi đến 10g đêm, nên không thể chờ  đến 12g đêm để xem Chúa ra đời thế nào nhưng tôi đã có 1 buổi tối vui vẻ. Hôm sau, đến lớp học, tôi kể với cô “Thưa cô, Giáo dân họ không xấu đâu, họ cầu nguyện toàn những điều tốt lành thôi cô”. Không được, em không được theo các bạn nghe đọc Kinh thánh như thế, em phải trở thành 1 đoàn viên xuất sắc và sau này phấn đấu để trở thành 1 Đảng viên mẫu mực, nếu em theo Đạo là không được vào Đảng Công sản Việt  Nam, sự nghiệp của em sẽ không sáng sủa”. ( Ngày đó những người theo Đạo không được kết nạp Đảng). Tôi nghe lời cô, không đến nhà thờ nghe đọc kinh và Đêm Noel không đi xem Chúa ra đời nữa.

Cấp 2, tôi học ở trường năng khiếu Thạch Thượng Thạch Hà Hà Tĩnh. Thầy giáo dạy văn đã trút vào tâm hồn tôi tình yêu quê hương đất nước thiết tha, tình yêu văn học vô bờ bến. Lần đầu tiên tôi cảm nhận được  văn học mang trên mình một sứ mệnh vinh quang, nó ra đi từ cuộc sống, phản ánh cuộc sống và góp phần xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn. Thầy dạy cho chúng tôi những trang văn, áng thơ ca ngợi Bác Hồ, Đảng Cộng sản, con người mới Xã hội chủ nghĩa vv Chúng tôi học thuộc lòng bài thơ “Ba mươi năm đời ta có Đảng “ ( Tố Hữu)

“Đảng ta, con cuả phong trào
Mẹ nghèo mang nặng khổ đau khôn cầm.
Như đứa trẻ sinh nằm trong cỏ
Không quê hương, sương gió tơi bời
Đảng ta sinh ở trên đời
Một hòn máu đỏ nên Người hôm nay.”.

Tôi định hỏi thầy có phải Đảng sinh ra trên cỏ như Chúa Giesu ra đời trên máng cỏ không hả thầy. Nhưng nhớ lời dặn của cô giáo, tôi im lặng.

Quê thầy ở Thạch Trung nên đến kỳ Noel, chúng tôi đi tham quan nhà  thờ và ghé thăm nhà thầy. Thầy đang đi lễ, thì ra thầy Hân là người Thiên Chúa Giáo. Trong nhà thầy trang trọng giữa phòng khách, 1bên là treo ảnh Chúa còn 1 bên treo ảnh Bác Hồ với dòng chữ “Sống tốt đời đẹp đạo”. Thầy dạy chúng tôi trong điều kiện vật chất vô cùng thiếu thốn nhưng nghĩa tình bao la. Tôi lớn lên theo những con chữ và nhân cách sáng ngời của thầy. Ý nghĩ trong tôi về người Thiên Chúa Giáo bắt đầu thay đổi từ thầy. Thầy chỉ dạy tôi mấy năm học cấp 2 thôi nhưng hoài niệm về thầy đã đi theo tôi suốt cuộc đời. Tôi trở thành đoàn viên xuất sắc và được vinh dự kết nạp vào hàng ngũ Đảng Cộng sản khi đang là sinh viên có lẽ không phải vì tôi vô thần mà bởi tôi đã rèn luyện theo nhân cách và những lời dặn dò hết sức chân tình của thầy.

Tôi qua Nga du học mới thấy người Châu Âu đón Noel thật hoành tráng với những cây thông cao gắn đầy các ngọn đèn hình trái thông và hình ông sao. Cây thông đóng vai trò quan trọng trong lễ hội bởi màu xanh trường tồn của nó. Khi mùa đông đến, cây cối trở nên vàng vọt lá rụng tơi tả thì cây thông vẫn xanh tốt, khỏe mạnh, cành lá sum sê. Cây thông là biểu tượng của niềm hy vọng mang mùa xuân  tới. Những ông già Noel với túi đồ chơi, ngồi trên xe tuần lộc cùng  tiếng chuông lenh kenh mang quà tới cho các cháu nhỏ. Theo truyền thuyết Giám mục thành Myra sinh ra ở Thổ Nhĩ kỳ năm 279 trước Công Nguyên nổi  tiếng cả cuộc đời vì hoạt động bác ái. Hội Thánh Công Giáo làm lễ phong Thánh cho ông với cương vị là Thánh Bổn mạng của trẻ em. Vì vậy hàng năm vào mùa Noel ông thường mang quà cho trẻ nhỏ.  Các bữa ăn Reveillon, gồm cá chép, gà Tây, ngỗng, thịt heo và các loại  bánh Buche được làm từ bột mì hình cây củi thể hiện ngọn lửa càng kêu lách cách, thú dữ sẽ càng tránh xa và bình yên ở lại.

Chúng tôi đắm chìm trong tiếng nhạc của bài hát Giáng sinh Silent Night, holy night hướng đến 1 cuộc sống thật an lành trong tâm hồn mỗi người.

Hòa trong niềm vui, niềm hân hoan của những người phương Tây đón Giáng sinh đếm Noel, tôi chạnh lòng nghĩ về quê nhà với bao gian khó, lúc nào thì người dân quê tôi  có được những đêm Noel ngập tràn ánh sao và những bữa ăn sung túc, những bản nhạc du dương như thế?

…Đêm nay, đứa bạn của tôi ở quê vào Sài Gòn cùng tôi đón Giáng sinh.  “Đã là bạn thân không cần  nói gì cả chỉ cần bạn bên ta là ta thấy hạnh phúc”.

Cảm ơn bạn Hiền yêu dấu của tôi. Mấy hôm nay, khắp Tp. HCM đã nhộn nhịp chuẩn bị cho ngày lễ này. Chúng tôi tới nhà thờ Đức Bà Sài Gòn khi mới 20 giờ nhưng người ở đây đã đông kín, cánh cửa nhà thờ vẫn còn đóng nhưng niềm vui thì nở rộ khắp nơi. Những con đường ở trung tâm Sài Gòn chăng đầy bóng điện, những cây thông Noel rực rỡ ánh sao và những ông già Noel mặc áo quần đỏ rực hòa lẫn vào trong dòng người đông đúc tiến về nhà Thờ Đức Bà. Đôi lứa thanh niên chở nhau đi, trên tay là những bình xịt tuyết, chúng phun tuyết lên tóc nhau và cười sảng khoái. Các bạn trẻ đứng bên cây thông, bên những con tuần mã liên tục bấm máy các tư thế khác nhau. 

 

Chúng tôi lang thang khắp Sài Gòn, ở các xóm đạo, ở đâu cũng đẹp lộng lẫy. Chúng tôi ghé vào 1 nhà thờ ở Quận Gò vấp và tôi lặng người khi nghe bài hát ‘Đêm Thánh Ca” da diết

“… Đêm đông lạnh lẽo Chúa sinh ra đời
Ðêm nay Chúa con thần thánh tôn thờ 
Canh khuya giáng sinh trong chốn hang lừa 

Ôi Chúa thiên đàng, cam nếm cơ hàn 
Nhấp chén phiền vương phong trần 
Than ôi Chúa thương người đến quên mình 
Bơ vơ chốn quên nhà lúc sinh thành 
Ai đang sống trong lạc thú 
Nhớ rằng Chúa đang đền bù “.

Các bạn tôi đang cười vui chụp hình, còn tôi ngắm nhìn những gương mặt người rạng rỡ xung quanh và ngước  nhìn dòng chữ “ Vinh danh thiên chúa trên trời, Bình an dưới thế cho người thiện tâm”.

Tôi biết ở Việt Nam không có mùa đông lạnh lẽo đầy tuyết rơi để cây thông trở thành biểu tượng đánh tan cái lạnh băng giá của mùa đông để mang mùa xuân về cho nhân loại nhưng có hề gì khi phong tục đón Giáng Sinh của Châu âu đã tràn đến Việt Nam và đón Giáng sinh đã trở thành ngày lễ lớn. Có lẽ trong đoàn người  mườn mượt đi chơi đêm Giáng Sinh  hôm nay, có rất nhiều người như tôi, không phải là người Thiên Chúa Giáo, không tin rằng trên đời này có Chúa nhưng chúng tôi có niềm tin rằng mọi đức tin đều đáng quý khi đức tin đó hướng con người đến thiện tâm.

Nhìn những gương mặt người hớn hở, những ông bố bà mẹ mua quà cho con, những đôi tình nhân trao nhau những món quà, tôi hiểu rằng cuộc sống quanh tôi đang thay đổi, đang ấm no, hạnh phúc hơn. Tôi xiết tay người bạn, “Ước mơ của Cúc hồi đang sống ở Châu Âu rằng có ngày người dân Việt Nam được đón Noel trong ấm no, an bình hạnh phúc đã thành sự thật”. Không chỉ ở Sài Gòn, ở quê tôi, ánh điện đã thắp sáng mọi miền quê và bọn trẻ quê tôi có thể đi chơi Noel suốt đêm mà không sợ đêm tối đen nuốt chửng.

Còn nhiều vấn đề cần giải quyết, còn nhiều mục đích để hướng tới và còn nhiều ước muốn để khao khát  nhưng những cảm xúc chúng tôi có đêm nay thật đẹp đẽ.

Cảm ơn Chúa Giesu ra đời trong máng cỏ nghèo hèn đã để lại cho nhân loại lịch sử suy niệm, để rồi từ đó con người luôn hướng tới những điều tốt lành hơn để mà sống và làm những việc thiện tâm.

Tôi muốn chạy tới gặp thầy Hân “Thưa thầy, không phải những người cộng sản mà chính thầy, 1 người Thiên Chúa Giáo đã dạy em, hãy biết chia sẻ với bạn bè “ Con cho người là con cho ta vậy” , hãy biết nhẫn nhịn “ Khi người ta tát con vào má phải, con hãy chìa nốt má trái ra”.  Chính thầy! “Người thầy đầu tiên” đã dạy cho em nhân cách làm người để trở thành 1 luật sư, 1 Đảng viên và 1 con người biết yêu cái đẹp trên đời.

Giáng sinh đi qua nhưng niềm vui trong tôi và mọi người còn đọng mãi và tôi tin rằng sau đêm nay rất nhiều người sẽ gắng làm thêm nhiều việc tốt để Chúa ban phước lành đến cho bản thân mình và những người thân yêu!


Tp. HCM ngày 25/12/2014

cucnt


Người post: CucNT

Ngày đăng: 26-12-2014 16:04






Xem 1 - 10 của tổng số 37 Comments


Trang:  1 | 2 | 3 | 4 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: Guest Quang Thao
09/01/2015 15:09:40

Tôi không theo đạo Thiên chúa, nhưng đêm 24/12 hàng năm cũng hay đưa bà xã và trẻ con đi nhà thờ tại Vũng tàu. Cũng vẫn là diễn lại cảnh chúa ra đời như thế nào và sau đó là những lời cầu nguyện mong điều tốt đẹp nhưng có vẽ  là cái gì đó rất linh thiêng và mới mẻ với lời giảng đạo của mấy ông Linh mục bằng giọng Bắc  và rất chuẩn tiếng Việt, nghe rất truyền cảm. Có lẽ Thiên chúa không chỉ ban điều lành cho những con chiên ngoan đạo mà cho tất cả những ai có niềm tin vào Ngài trong đó có Tôi có tác giả đêm noen .



Từ: CucNT
01/01/2015 16:35:29

Cảm ơn chị Thoa đã bổ sung thêm những suy nghĩ, kỹ niệm về "đạo". Em rất thích đi xem các nhà thờ ở Nga vì nó đẹp quá. Em không đọc kinh Thánh nhưng thi thoảng lướt qua nhớ vài câu đã đi vào lòng người cả lương và Giáo. Chị kể về bà truyền đạo vui quá!



Từ: ThoaNP
01/01/2015 03:04:12

Hôm trước vào web thấy bài này của Cúc, chưa kịp xem thì phải lo cho cháu nội, nên giờ mới quay lại được. Không ngờ bài hay quá, còm cũng rôm rả nữa. Cúc giỏi thật, vừa bao nhiêu công việc mà vẫn viết bài đều đặn, hay.


Mặc dù nhà không theo đạo nào, nhưng mình chưa bao giờ lấn cấn hay suy nghĩ sâu xa gì về các tín ngưỡng hết. Hồi nhỏ cũng thỉnh thoảng đi chơi Nhà Thờ ở Hà Nội. Đến khi qua học Liên Xô có thói quen đi tham quan các bảo tàng mới thấy nhu cầu cần đọc Kinh thánh để hiểu hơn các tác phẩm nghệ thuật (giống như phải đọc thần thoại Hy Lạp). Thần thoại Hy lạp thì dễ kiếm nhưng Kinh Thánh không dễ. Khi vào Sài Gòn, cuối những năm 70, tình cờ trong quán sách cũ rất nhỏ kế bên Đại học Sư phạm mình thấy một cuốn Bible rất to nặng, chắc dễ đến trên nghìn trang khổ A4. Giá bán lúc đó 220 đ, vượt quá xa túi tiền nên không thể mua được. Thỉnh thoảng có gì cần tìm hiểu mình lại ghé xem vài trang. Sau mình mua được La petit Larousse (cũng ở quán đó) với giá rẻ hơn nhiều nên hay tra trong đó. Tuy nhiên trong Bible có các câu chuyện mà từ điển không có được.


Hè vừa rồi sang làm osin cho con trai, nhà kế bên có bà chủ da đen rất to béo, tên Dalida (khi mình nói tên bà rất dễ nhớ vì giống tên ca sĩ Pháp, bả còn ngạc nhiên, không biết). Bà này làm nghề truyền đạo, khi bả hỏi mình về Bible và nói tiếng Việt là "kinh tá". Mình tự nhiên không sao nhớ được, nói bả là chữ "kinh" thì đúng rồi đấy, nhưng chữ thứ hai thì sai mà tôi chưa nghĩ ra. Phải đến ngày hôm sau mới nhớ ra là "kinh thánh". Sau đó bả nhờ mình giúp phát âm một số chữ tiếng Việt nữa vì bả có đi truyền đạo cho người Việt Nam.


 


 



Từ: CucNT
31/12/2014 17:44:54

ôi! Chị Huệ, đúng chị là giáo viên dạy văn. Cảm ơn chị đã biến em thành nhà văn dù bản thân em thấy cái lều còn chưa xứng.


Cảm ơn anh Vinh đã khích lệ động viên em. Điều em mong muốn là anh Vinh post thơ Văn của anh lên Kgu đi, để mọi người cùng chia sẻ.



Từ: Guest dancay HT
31/12/2014 08:15:36

Viết được 1 câu chuyện đượm chất văn chương và đầy tình nhân văn mới là khó, mới là thước đo giá trị. Vài lời bình của anh thì không đáng giá gì. Cảm ơn em đã quan tâm Chúc mừng đứa con tinh thần của em.



Từ: Guest nguyenthihue
30/12/2014 08:38:37

" Văn học mang trên mình 1 sứ mệnh vinh quang, ra đi từ cuộc sống quay lại phản ánh cuộc sống và làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn lên". Chính em đã là được điều đó Cucnt ạ! Những bài viết của em lúc nào cũng chan chứa tình người và làm cho người đọc cảm thấy yêu  thương nhau hơn, hướng tới những điều thiện tâm hơn. Chúc mừng em!



Từ: CucNT
30/12/2014 08:32:55

Cảm ơn cháu Khuyên nhé! Cháu luôn đọc những bài viết của gì và dành cho gì nhiều thiện cảm.


Đúng như chị Huyền nhận định, may mắn nhất của em là anh Hiền xuất hiện và những nhận định của anh hòan toàn chính xác.


Em không theo Đạo và cũng ít đi Chùa nhưng thi thoảng được được nói chuyện với các cha Đạo, em mê say với kiến thức uyên bác của họ. Đặc biệt là họ không hề mê tín dị đoan. ...Người thuyết giảng về mọi vấn đề hay nhất mà em được biết là Thương tọa Thích Chơn Quang. Em nghe luôn 1 lúc 2 tập "Biển đông dậy sóng", khi hết rồi vẫn còn tiếc và em cho rằng chưa có 1 chính ủy nào có thể thuyết giảng hay như thế. Em có cảm giác đó là lời của Thánh. Ở một tư liệu khác em được biết Thích Chơn Quang là cháu Bác Hồ.


Một thời chúng ta ấu trĩ đã cho đập hết Chùa chiền miếu mạo.Lịch sử không được phép giả định, chỉ ước sao trong hiện tại và tương lai sẽ không xảy ra những điều tương tự.



Từ: HuyenBT
29/12/2014 23:46:24

Anh Hải NV ngủ đông cũng khá lâu, nay có anh trở lại KGU thì chúng em sẽ bay về "ríu rít ca" cùng thôi.


Một trong nhứng thành tích lớn nhất của bài này là kéo được anh anh Hiền VC xuất hiện. Anh mà im tiếng thêm chút nữa là chúng em đăng báo "tìm người thân bị lạc" đấy.


Cúc, chị rất thú vị cái com của Guest dancayHT, ở cái chỗ, anh ấy khẳng định : Chúa cũng ở đây, ngay trong trang web KGU này! Cảm ơn Guest dancayHT. Nếu là anh Vình thì mau mau làm member đi thôi!



Từ: Guest HienVC
29/12/2014 23:05:18

V/đ tôn giáo là một v/đ rất phức tạp và tôi không có ý định bàn về nó như một topic trong cái comment ngắn ngủi này. Tôi chỉ nêu lên một hiện tượng là con cái của những gia đình theo đạo thường có nề nếp hơn con cái của những gia đình không theo tôn giáo nào.


Các cha đạo mà tôi đã được tiếp xúc là những người rất uyên bác, có kiến thức rất sâu rộng chứ không phải chỉ có trong lĩnh vực kinh thánh. Bề dày kiến thức, khả năng thuyết phục người đối thoại của họ rất đáng nể. Nếu cơ quan tuyên huấn của chúng ta có được những con người như vậy thì chắc sẽ mang lại hiệu quả công việc lớn hơn nhiều.


Cảm ơn em Cúc nêu lên một hiện tượng " giáo , lương" mà chúng ta đã từng gặp phải trong cuộc sống. Mong rằng những sai lầm ấu trĩ như vậy sẽ không lặp lại ngày hôm nay.



Từ: Guest KhuyênNT
29/12/2014 22:46:37

Con rất thích đọc văn của gì, có chút gì đó mộc mạc mà gần gũi, thanh tao. Cảm ơn "Đêm giáng sinh" của gì nhiều, đó thực sự là một bài văn ấm áp, đầy thiện tâm giúp cho những tín đồ Thiên Chúa và những người theo chủ nghĩa vô thần hiểu nhau hơn, xích lại gần nhau hơn để cùng nguyện cầu cho một đêm Noel an lành, hạnh phúc. Tết này về con nhất định sẽ đọc cho cả bố và mẹ con nghe nữa. Con kính chúc gì sức khỏe, thành đạt nha gì!




Trang:  1 | 2 | 3 | 4 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s