KGU News >>Văn học
KGU Tạo bài viết  
Thứ tư 08 Tháng hai. 2017

ĐẠO DIỄN ANDREI TARKOVSKY - PHẦN 2: TÁC PHẨM




Tác giả: Vancon

 

1958 Сегодня увольнения не будет

 

Hôm nay không sa thải

 

( Phim truyền hình, hợp tác cùng А.Гордон )

 


Tác phẩm là bài khóa luận dựng theo truyện ngắn của tác giả A. Sakhnin "Tiếng vọng chiến tranh," Đây là một trong những bộ phim ngắn đầu tay của Andrei Tarkovsky, hợp tác cùng A. Gordon, theo đơn đặt hàng của của Chương trình Thanh niên - Đài Truyền hình Trung ương kết hợp với studio của trường ВГИК.
Bộ phim bắt đầu với bối cảnh ở trung tâm thành phố với những phần còn lại của cuộc chiến: đạn dược, bom mìn… mà có thể phát nổ bất cứ lúc nào. Trong phim có sự tham gia của những ngôi sao điện ảnh tương lai của điện ảnh Sô viết như : Shukshin, Borisov, Lyubshin, Kuravlev.

 



1960 Каток и скрипка

 




- Bài thi tốt nghiệp.

 


- Giải thưởng : giải nhất tại liên hoan phim dành cho sinh viên tại Nework năm 1961
Bộ phim dựng nên một bức tranh ấn tượng, với các nét chấm phá của màu sắc thiên nhiên: đỏ, vàng, xanh và hồng. Nội dung chính xoay quanh cuộc gặp gỡ giữa Sasha một cậu bé 7 tuổi học chơi Violon và Sergei, anh công nhân trẻ tuổi đang trải nhựa cho con đường trong thành phố . Sasha tìm thấy ở người bạn mới này hình ảnh của người cha, hay ít nhất cũng là nơi có thể trả lời những câu hỏi rất “ đàn ông “ như : "Chiến tranh có khủng khiếp không?" Hoặc " một điếu thuốc lá và điếu thuốc lào (папиросы ) cái nào ngon hơn?". Và anh công nhân trẻ có các câu hỏi cho cậu bé, ví dụ, "Học chơi violin thì mất bao lâu?". Tất cả diễn ra lặng lẽ và hơi man mác buồn trong một thể nghiệm điện ảnh tuyệt vời của Andrei Tarkovsky.

1962 Иваново детство

 


 

Các giải thưởng:

 


Sư tử vàng tại Liên hoan phim Venice 1962.

 

Giải nhất tại Liên hoan phim Quốc tế San-Fransisco 1963

 

Giải thưởng đặc biệt Liên hoan phim Quốc tế Acapulco Mexico 1963

 

Giải đặc biệt tại Liên hoan phim Quốc tế Karlovy Vary – Tiệp Khắc 1970

 

Và nhiều giải thưởng khác…( hơn 15 giải thưởng )

 

Tuổi thơ của cậu bé 12 tuổi Ivan kết thúc vào chính cái ngày phát xít Đức bắn mẹ và em gái của cậu ngay trước mắt mình. Cha của cậu bé đã hy sinh ngoài mặt trận. Trở thành một đứa trẻ mồ côi, trong chiến tranh khốc liệt, Ivan tìm đến một đơn vị quân sự và trở thành một điệp viên gan dạ…

 

Cậu bé đã liều cả mạng sống của mình để đổi lấy những thông tin vô giá về đối phương. Nhưng chiến tranh là chiến tranh, với những bất trắc không lường hết ...

1966 Андрей Рублев

 


 

Giải thưởng:

 


- Giải thưởng của FIPRESCI ( Liên đoàn phê bình phim Quốc tế ) tại Liên hoan phim Cannes-69
- Giải thưởng Leon Moussinac ( hiệp hội phê bình phim Pháp dành cho phim nước ngoài hay nhất, 69;

 

- "Sao pha lê" - Viện Hàn lâm Pháp trao giải nữ diễn viên chính xuất sắc .

 

- Văn bằng sự danh dự Liên hoan phim ở Belgrade, 73;

 

- Giải thưởng lớn Liên hoan phim Asolo, 73 cho phim nghệ thuật và tiểu sử hay nhất.
- Theo kết quả của một cuộc khảo sát trên toàn thế giới vào năm 1973, bộ phim này lọt vào danh sách 100 phim hay nhất mọi thời đại.

 

Bộ phim "Andrei Rublev" là bộ phim tiểu sử về cuộc đời của họa sỹ biểu tượng vĩ đại Nga Andrei Rublev thế kỷ 14-15, về những mối quan hệ của họa sỹ với bạn bè của mình, với Thiên Chúa, và những phản ứng nội tại của nhân vật với các sự kiện như chế độ phong kiến Nga Hoàng và ách đô hộ của giặc Tácta - Mông Cổ.
1972 Солярис

 


 
Giải thưởng:

 


- Giải đặc biệt của Ban giám khảo giải thưởng và giải thưởng của Trung tâm Tin Lành Quốc tế ICF-72 tại Cannes;

 


- Giải thưởng của FIPRESCI ( Liên đoàn phê bình phim Quốc tế ) tại Liên hoan phim quốc tế Karlovy Vary – Tiệp Khắc -72

 


Phim được dựng dựa theo cuốn tiểu thuyết của nhà văn viết tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Ba Lan Stanislaw Lem về các vấn đề đạo đức thông qua lăng kính tiếp xúc của con người với trí thông minh ngoài trái đất.

 

 
1974 Зеркало

 

 

 

 

 


Bộ phim hoàn thành năm 1974 của Đạo diễn với kịch bản phim là một cuốn tự truyện về những mảnh rời rạc trong ký ức tuổi thơ của nhân vật chính, phim không có cốt truyện rõ ràng thay vào đó, nó kết hợp nhịp nhàng những phân cảnh đương đại với những kỷ niệm thời thơ ấu và những cảnh quay phim thời sự. Tại các tiết tấu khác nhau trong bộ phim, vang lên những bài thơ do cha của Tarkovsky sáng tác. Các dòng chảy lỏng lẻo của các hình ảnh trực quan huyền hoặc đã được so sánh với thủ pháp độc thoại trong văn học. Cấu trúc phức tạp nhưng đồng thời đơn giản của nó làm cho Зеркало trở thành bộ phim khó khăn nhất đối với Tarkovsky.
Kịch bản của bộ phim được Tarkovsky ấp ủ từ những năm 64, sau đó được sửa chữa nhiều lần và biến thể cuối cùng có sự hợp tác của Aleksandr Misharin. Tuy nhiên kịch bản này cũng không lọt qua vòng kiểm duyệt và không được sự cho phép của Cục điện ảnh Liên Xô ( Goskino ).

 

Sau rất nhiều lần thay tên gọi và nội dung, Bộ phim hoàn thành với sự cắt gọt nhiều phân cảnh bởi Goskino, và sau nhiều lần bị trì hoãn đã được phép chỉ phát hành hạn chế ở Liên Xô.

 




1979 Сталкер

 

 

 

 

 




-Giải đặc biệt của Ban giám khảo tại Liên hoan phim Cannes-82;
- Giải FIPRESCI dành cho phim khoa học viễn tưởng hay nhất liên hoan phim Trieste, 81;

 


- Giải thưởng của các nhà phê bình phim khoa học viễn tưởng -81 tại Madrid

1983 Долгое путешествие

 

(Время путешествия) / Tempo di viaggio / Voyage in Time.Phim tài liệu, hoàn thành tại Ý và được cho là bước thể nghiệm cho phim tiếp theo :

 


1983 Ностальгия

 


 

 


- Bộ phim được hội đồng nghệ thuật liên hoan phim Cannes - 83 trao giải đặc biệt và tặng giải cống hiến cho đạo diễn vì những đóng góp cho điện ảnh thế giới.
Nội dung chính: một nhà văn Liên Xô, cùng với một thông dịch viên thực hiện chuyến hành trình lên phía bắc nước Ý, với mục đích thu thập tài liệu về nhà soạn nhạc Paul Sosnovski, từng học tại Nhạc viện Bologna, nhưng khi trở lại Nga đã không thể chuộc mình khỏi chủ của mình và ông đã tự tử. Trong những tàn tích của khu nghỉ dưỡng suối nước nóng, anh gặp một giáo sư người Ý Domenico, người cách đây bảy năm, đã tự giam mình và gia đình trong các bức tường của nhà dưỡng lão với niềm tin và chờ đợi ngày kết thúc của thế giới. Ông tin rằng nếu có người có thể vượt qua hồ tắm nước nóng, với một ngọn nến trên tay và đặt nó vào bờ bên kia của hồ nước, thế giới sẽ được cứa rỗi khỏi ngày tận thế.

 


Bộ phim mang nặng tính triết lý sâu sắc và là minh chứng cho sự hoài niệm, lòng yêu tổ quốc mãnh liệt của Tarkovsky. Trong bức thư cuối cùng của ông gửi cho cha mình, để giải thích cho quyết định lưu vong lại phương Tây, ông đã đề cập đến bộ phim này như một minh chứng rằng ông chưa từng chối bỏ tổ quốc mình.

1986 Жертвоприношение

 


 

Nhận ba giải thưởng đặc biệt của Hội đồng nghệ thuật, FIPRESCI ( Liên đoàn phê bình phim Quốc tế ) , ban giám khảo Liên hoan phim Cannes 86
Giải thưởng lớn tại liên hoan phim Valladolid – Tây Ban Nha – 86

 


Phim về gia đình của giáo sư . Alexander, sống trong một góc hẻo lánh đẹp như tranh vẽ của Thụy Điển – Ông là người vô thần, một cựu diễn viên, nhà văn, và vợ ông - nữ diễn viên trẻ, con gái, con trai, họ sống trong dằn vặt và những kinh hoàng về sự kết thúc của thế giới, do những lo ngại trước những thông tin về sự bắt đầu một cuộc chiến tranh hạt nhân.

 


Trong ngày sinh nhật của Alexander, cũng như bất cứ một ngày thông thường nào đó cũng có thể trở thành một ngày của cái chết, Alexander đã lập một giao ước với Thiên Chúa ... Rằng ông sẽ hy sinh tất cả những gì mình đang có để cứu thế giới khỏi một thảm họa sắp xảy ra? Để chúa trời tha thứ cho tội lỗi của nhân loại. Những gì thuộc về ông : tài sản của ông, quan niệm của ông, và có thể cả cuộc sống của những người thân yêu nhất, và ngôi nhà tuyệt đẹp trong ý thức của nhân vật chính. Tất cả đã được nhân vật chính đặt tại bàn thờ của Đấng Tạo Hóa toàn năng…

 


"Bộ phim được dàn dựng theo một cách đặc biệt như vậy để có thể được giải thích theo nhiều cách khác nhau" – Tarkovsky đã tự nhận xét về nó như vậy.

 

Và để thay lời kết cho bài viết về nhà đạo diễn tài hoa này, xin giới thiệu với các anh chị tác phẩm điện ảnh cuối cùng của ông, bộ phim Dâng Hiến – như hầu hết các phim khác của ông, kén người xem ( bản thân tôi đã chứng kiến hơn một nửa rạp xập ghế ra về giữa chừng khi nó được công chiếu trong tuần lễ phim Tarkovsky tại Nga ), bộ phim bản gốc nói tiếng Thụy Điển, phụ đề Việt Ngữ dịch từ bản tiếng Anh, xin mời bấm vào đây:

https://youtu.be/7vxwnWijg24


Người post: VanHA

Ngày đăng: 08-02-2017 10:10






Xem 1 - 1 của tổng số 1 Comments

Từ: ThoaNP
10/02/2017 00:45:52

Cảm ơn Vancon.


Một bài của Vancon thì mình chắc phải mất cả tháng để đọc, xem lại các phim, và suy nghĩ.



Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s