KGU News >>Người KGU >>Chúng ta
KGU Tạo bài viết  
Thứ bảy 22 Tháng chín. 2012

Thăm Trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội




Tác giả: NghiPH

Sáng nay con gái tôi nhập học Trường Đại học Hà Nội. Trước đây trường này mang tên Trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội. Đối với nhiều thế hệ lưu học sinh (từ năm 1972) trường này có cái tên giản dị, thân thương là: Ngoại ngữ Thanh Xuân. Tôi xung phong đưa con đi vì hai lẽ: Thứ nhất, tôi muốn thấy cái không khí nhập học của con tôi, của các tân sinh viên đến từ khắp các vùng miền đất nước như thế nào; thứ hai, thăm lại ngôi trường cách đây 37 năm tôi đã học một năm tiếng Nga trước khi sang Liên Xô.

Từ nhà tôi đến Trường Đại học Hà Nội không xa lắm. Mãi gần 8h sáng hai cha con mới rời nhà. Đến nơi đã thấy rất nhiều tân sinh viên đang xếp hàng. Khá nhiều các vị phụ huynh đưa con đi nhập học. Chả gì hôm nay cũng là thứ bẩy mà. Bố mẹ, con cái, bạn bè gọi nhau í ới. Có cả một ban nhạc sinh viên đang hoạt động rất sôi nổi.

Con gái tôi lấy phiếu khai nhập học để điền vào những chỗ cần thiết. Sau đó nó đi xếp hàng. Có 5 hàng tất cả. Hôm nay là ngày nhập học của khối học tiếng.  Ngày mai khối kinh tế và công nghệ thông tin sẽ nhập học. Mỗi hàng là dành cho SV một hoặc hai thứ tiếng. Thí dụ, hàng dành cho sinh viên tiếng Anh, hàng dành sinh viên học tiếng Trung Quốc, hàng nữa dành cho sinh viên tiếng Nhật Bản và tiếng Hàn Quốc… Thấy hàng rất dài nên tôi nói với con :- Con xếp hàng vào làm thủ tục còn ba đi lại thăm nơi trước đây ba đã học, con nhé.- Vâng, ba đi tìm lại kỷ niệm xưa đi!    

Tôi quay ra phía cổng phụ xưa, nay là cổng chính. Khi tôi nhập học Trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội, ngoài đường Nguyễn Trãi có bến tầu điện, quán phở và quán nước chè. Phía nam đường Nguyễn Trãi người ta đang mở rộng đường nhưng đang làm thì dừng lại. Tôi hay ra con đường đang làm dở này dạo chơi và ôn bài vì chưa có xe cộ đi lại. Cả hai bên "Đại lộ Cao Xà Lá" là những ruộng lúa xanh tốt, đâu có nhà cửa san sát như bây giờ. Tôi nhớ từ bến tàu điện vào trường, chúng tôi đi qua một con đường đất nhỏ hai bên có ruộng lúa để vào trường. Sát khu ruộng lúa là nhà A nơi có các phòng học của Khoa Lưu học sinh (tên chính thức của nó rất dài, tôi không nhớ nữa). Tòa nhà này trông vẫn còn rất tốt. Trước đây công nhân xây dựng giỏi quá, tài quá! Họ xây được những ngôi nhà rất chất lượng. Do là ngày nghỉ, các lối lên các tầng bị đóng nên tôi không thể vào phòng học của lớp N5 của tôi khi xưa.

 Đối diện với nhà A là nhà B. Trên tầng hai của tòa nhà này có một căn phòng tôi đã ở cùng với 11 bạn khác vào năm học 1974-1975. Khi đó mỗi phòng có đến 6 giường tầng. Những người ở cùng phòng với tôi là anh Ngát, anh Quý, anh Thành, anh Hưng, anh Đạt, Bình, Hải, Hùng, Lương, Thân, Lâm.

 

Phòng nội trú của tôi ở trên tầng 2:

 Giữa hai tòa nhà này là khu vực có bể chứa nước khá lớn để tắm giặt. Với tôi, lúc đó chỉ có 2 bộ quần áo lính nên việc giặt giũ chẳng khó khăn gì. Nay ở đây người ta đã xây nên tòa nhà C khá to lớn.

Tôi lững thững đi ra sân bóng. So với trước đây sân bóng có nhỏ hơn nhưng việc còn giữ được sân bóng này đã là quá tốt. Dưới bóng một cây đèn điện cạnh sân bóng, anh Q học cùng lớp tôi, đã từng kiên trì đứng học tiếng Nga suốt đêm khi mùa thi đến. Tôi và các bạn trong lớp, nhất là các bạn gái, vô cùng khâm phục nghị lực và quyết tâm rất cao của người bạn xứ Nghệ ấy.    

Tôi đi theo con đường phía bắc của sân bóng để tìm cái cổng chính của trường khi xưa. Không còn cái cổng đó nữa. Khu dân cư ngoại ngữ đã che kín nó rồi. Tuy vậy, vẫn còn một lối nhỏ để đi ra đường Lương Thế Vinh (trước đây nó có tên là gì, tôi không nhớ rõ, có lẽ là đường Mễ Trì?).   

 

Tôi đã từng đi theo con đường này rồi rẽ trái vào khu sân vườn của ngôi nhà thờ thiên chúa giáo rất đẹp để ngồi học bài trong không gian yên tĩnh, thoáng buồn. Còn nếu rẽ phải là vào khu của Trường Dân tộc Trung ương. Khu vực này có những rặng cây rất xanh tốt. Đi thẳng sẽ đến khu phát sóng của Đài tiếng nói Việt Nam- Đài phát thanh Mễ Trì.

Tôi quay lại tìm cái nhà ăn. Nó đây rồi! Hồi đó bữa cơm sinh viên có đĩa rau sào hoặc rau luộc, một bát canh mì chính và một ít thịt. Cùng với những chàng trai ở tuổi đang lớn, tôi ăn ngon lành xuất cơm sinh viên. Những ngày lễ chúng tôi được ăn tươi hơn, mỗi người được đến 3 miếng thịt lợn.

 

Cạnh nhà ăn là khu nội trú của sinh viên trong nước (vào thời điểm tôi học). Trước ngôi nhà này có khá nhiều cây xanh.

 

Tôi tìm được được người bạn cũ:

 

 

Tôi quay lại Hội trường lớn. Con gái tôi đã được vào trong Hội trường và đang làm các thủ tục nhập trường. Tại Hội trường này tôi đã dự mít tinh đón đoàn Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam do ông Nguyễn Văn Hiếu dẫn đầu ra thăm miền Bắc vào năm 1974. Tại buổi lễ, thầy Phó Hiệu trưởng, Bí thư Đảng ủy nhà trường đã nói một câu mà sau này có người nói là ông nói sai, có người bảo ông nói đúng. Đó là câu: Chúng tôi chúc các đồng chí lên đường về nước mạnh khỏe, lập nhiều thành tích trong công tác và trong chiến đấu! Cũng vào năm 1974 tại đây, lần đầu tiên trong đời tôi được đi bầu cử- bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp ở Hà Nội. Ở cửa hội trường có đặt tivi để sinh viên đến xem vào những buổi tối có đá bóng hoặc phim hay.

 

Tôi nhớ đến thời điểm 30/4/1975 nghe tin giải phóng Sài Gòn, tôi lao ra đường Nguyễn Trãi, leo lên tầu điện về Hồ Gươm cùng mọi người reo lên sung sướng: - Sài Gòn giải phóng rồi! Hòa bình rồi!

Tôi đang suy nghĩ miên man thì con gái tôi chạy ra:

-         Con làm xong thủ tục nhập học ở trường rồi. Bây giờ về Khoa để đăng ký lớp. Ba có biết nhà C ở đâu không? Chắc ba biết rõ vì đây là trường của ba mà!

-         Khi xưa ba học chưa có tòa nhà C này. Vừa rồi đi lang thang tìm lại nơi xưa chốn cũ ba đã thấy nó rồi.

   Con gái tôi nhanh chóng lên đăng ký vào lớp ở trên tầng 2. Hai cha con quay ra xem sinh viên đang hát rất hay những bản tình ca. Tôi và con gái chụp vài ảnh kỷ niệm trước nhà A, rồi lấy xe về nhà. Khi ra cổng soát vé, tôi trả tiền, bác coi xe nói hôm nay là ngày tân  sinh viên nhập trường nên gửi xe được miễn phí! 

   Tôi đã có một buổi sáng trở lại thăm ngôi trường trang bị cho tôi vốn tiếng Nga tối thiểu trước khi du học ở Liên Xô. Xin cám ơn các thầy cô đã tận tình giảng dậy chúng tôi trong năm học đó! Bây giờ các thầy, các cô đều đã nghỉ hưu. Nhớ các bạn cùng học một năm ở Thanh Xuân, sau đó học thêm một năm nữa ở Erevan rồi chưa tay nhau đi khắp Liên bang Xô viết. Nhớ một số bạn do sức khỏe yếu nên ở lại học trong nước, sau này trở thành giảng viên của Trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội…


Người post: NghiPH

Ngày đăng: 22-09-2012 22:10






Xem 1 - 10 của tổng số 26 Comments


Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: Guest NghiPH
11/09/2019 14:06:24

Con chào chú!


Con là Linh, hiện đang làm bên ban dự án mạng lưới Cựu sinh viên của Đại học Hà Nội. Con thấy bài viết của chú rất hay và ý nghĩa chia sẻ tình cảm của chú dành cho trường. Con xin phép chú có thể cho con copy và trích nguồn để đưa lên hệ thống mạng lưới Cựu sinh viên được không chú?


Chú có thể tham khảo về mạng lưới CSV của trường Đại học Hà Nội theo link này ạ: https://alumni.hanu.vn/


Con cảm ơn chú nhiều ạ!



Từ: Guest Ngocdt
27/07/2017 10:09:31

Bai anh Nghi a? Gio em moi duoc doc. Chuc mung anh va tat ca hoc sinh truong ngoai ngu a



Từ: MaiND
30/09/2012 20:59:05

Chúc mừng hai  bạn  Hạnh- Nghị và cháu Thảo Ly nhân sự kiện cháu đỗ vào Trường đại học HN!



Từ: DieuLM
28/09/2012 10:20:54

Chúc mừng 2 bạn Nghị, Hạnh và cháu Thảo Ly nhân sự kiện cháu đỗ vào một Trường đại học lớn của Việt Nam.Các thầy cô ở trường rất chất lượng và nổi tiếng giỏi ngoại ngữ trên toàn Quốc.Được đào tạo ở đó, hẳn bố mẹ và gia đình thực sự yên tâm đấy.


Diệu SV76



Từ: KhoaDT
28/09/2012 09:58:13

Chúc mừng Nghị & Hạnh và cháu Ly nhé. Mình cũng có 4 năm công tác tại Trường ĐHTH HN, đã có một vài lần đá bóng tại sân bóng Mễ trì này rồi.



Từ: CanhPN
26/09/2012 11:23:23

Chúc mừng Hạnh- Nghị và cháu Thảo Ly ngày nhập trường nhé!


Nhắc đến trường Đại học ngoại ngữ Thanh Xuân Hà Nội, bao nhiêu kỷ niệm lại ùa về. Mình cũng từ Trường văn hóa quân khu Hữu Ngạn (tận Chi Nê, Hòa Bình) ngày ấy ra Hà Nội học. Vì học lớp A4 nên chẳng biết Nghị. Mãi sau này khi về cùng học "bị 2" tại Erevan mới nhận nhau đồng hương Hà Nam Ninh (Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình), cùng lính Quân khu Hữu Ngạn, cùng được Bộ ĐH cử đi học nhóm ngành luật đất đai, tài nguyên.


Nghị thật hạnh phúc còn có nhiều dịp qua lại trường xưa, mặc dù nay Trường đã đổi tên. Sau ngày về nước, lâu lâu mới có dịp đi ngang qua đường Nguyễn Trãi, mình để ý, nhìn vào biết trường còn đó, nhưng... người cũ nay có còn không?...



Từ: ThongNV
25/09/2012 22:19:19

Chúc mừng cháu Thảo Ly và ba mẹ Hạnh Nghị nhân sự kiện trọng đại này. Cám ơn Nghị về bài viết lãng mạn và giàu cảm xúc này.



Từ: ThanhLK
24/09/2012 22:23:51

Chúc mừng cháu Thảo Ly với một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời nhé. Chúc cháu luôn vui khỏe và học giỏi để xứng với tình yêu của ba mẹ và gia đình KGU



Từ: HanhLM
24/09/2012 15:08:34

Đúng như em Huyền nói đấy: Khóa đầu tiên vào học dự bị ở khoa Lưu học sinh - Trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội - năm nay kỷ niệm 40 năm ngày vào trường. Còn em học khóa 2, Tổng Nghị học khóa 3... Em HuyềnBT học khóa 10 vào năm 1982, năm nay kỷ niệm 30 năm học ở Thanh Xuân Hà Nội.


Dạo đó tất cả đều phải ở nội trú, kể cả những người ở Hà Nội. Cứ chiều thứ bảy là chúng em đạp xe về nhà, chiều chủ nhật lại phải vào trường điểm danh. Con gái ở nhà A, con trai ở nhà B. Học không đến 1 năm, vì tháng 9 mới vào trường và học đến cuối tháng 6. Trong lớp có bạn đã học tiếng Nga 3 năm cấp 3, có bạn thì học tiếng Trung, nên thời gian đầu cô giáo dạy vất vả lắm. Kiểm tra cuối năm xong thì học và thi chính trị. Có một số bạn thi trượt môn chính trị và phải ở lại học trong nước. Em nhớ là thời gian học trong đó chúng em cũng lần đầu tiên được đi bầu cử, nhưng không nhớ là bầu cử cấp nào. Tuy nhiên, cũng hồi hộp, náo nức lắm.



Từ: LienTP
24/09/2012 14:33:52

Chúc mừng Hạnh Nghị và cháu Thảo Ly. Tổng Nghị cho mình nhờ lại những kỷ niệm thời dự bị lớp A7 (khóa 73-74). Sân trường, lớp học, giường tầng, nhà ăn... Hy vọng các con sẽ có nhiều điều kiện tốt đẹp hơn, giỏi giang hơn thế hệ chúng mình trước đây.




Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s