KGU News >>Người KGU >>Chúng ta
KGU Tạo bài viết  
Thứ năm 28 Tháng tám. 2014

HÀNH TRÌNH 40 NĂM - BA NGÀY




Tác giả: ThucTT

HÀNH TRÌNH 40 NĂM - BA NGÀY

Thế là cũng đã 40 năm kể từ ngày rời khỏi mái trường KGU và thành phố trắng êm đềm, thơ mộng ấy. Chúng tôi quyết định phải kỷ niệm 40 năm ra trường tại đâu đó ngoài Hà Nội. Thế là một cuộc họp trù bị của các thành viên nhiệt tình nhất  được tổ chức ở nhà Bưu. Sau cuộc  họp, mọi người thống.nhất phương án sẽ kỷ niệm 40 năm tốt nghiệp KGU (CL&OB khóa 74)  tại Khu Du lịch sinh thái Biển Hồ thuộc  Quỳnh Bảng, Quỳnh Lưu, Nghệ An, một địa điểm mà KGU 76 đã giới thiệu cho chúng tôi.  Đúng  giờ “G”- 6h30 ngày 19/8/2014 mọi người tập trung đông đủ tại nhà lớp trưởng Bích Chi, người mà ai cũng biết đã có công đầu trong việc tổ chức “cuộc đi chơi” này, 6h40 chúng tôi lên đường. Xe đẹp, người đẹp, cháu lái xe cũng đẹp và lơ xe thông thạo đường, mọi thứ dường như ổn cả. Thời tiết hình như thấy các cụ lên đường đi chơi nên cũng phù hộ cho các U70, trời hôm đó mát mẻ dễ chịu khác hẳn với sự ngột ngạt , oi nồng của mấy hôm trước. Trên xe, mọi người râm ran trò chuyện, hỏi thăm những người vắng mặt, những ngưỡi đã ra đi trước... không khí ồn ào, vui nhộn không lúc nào chịu lặng im.

                                              Lớp Hóa 74

                                         Lớp Sinh vật 74

Đoàn chúng tôi từ Hà Nội đi gồm 14  người, trong đó có hai con rể của lớp Hóa (do những lý do riêng và đột xuất mà vắng Liên - giọng hát vàng KGU 40 năm trước, Lập, Hoành, anh Lệ, Chân, Hồng và Thanh). Trên đường  đi chúng tôi đã liên lạc được với hai bạn Bình và Luyn - OB74, các bạn đã bay thẳng  từ Thành phố Hồ Chí Minh tới Vinh rồi bắt xe ô tô tới Quỳnh Lưu, chúng tôi thống nhất điểm hẹn để đón các bạn, còn Yên, cũng OB74 cẩn thận đã bay ra Hà Nội từ hôm trước nên hôm nay đang yên tâm ngồi trên xe cùng với chúng tôi. Lại truyện trò rôm rả, lại trêu nhau, cũng có những lúc không khí trùng xuống khi chúng tôi nhớ tới những bạn đã ra đi quá vội vàng, vắng mặt trong chuyến đi kỷ niệm 40 năm ngày hôm nay. Anh Thăng, bạn Bừng, bạn Tiến đã ra đi mãi mãi. Dù cho đó là quy luật của tự nhiên nhưng vẫn làm chúng tôi tiếc nuối, nhớ thương. Chúng tôi không quên nhắc nhở nhau phải cố gắng sống cho vui cho khỏe trong những tháng năm còn lại của cuộc đời để còn gặp nhau tơi tới. Xe chạy theo QL 1A từ Hà Nội vào đến cuối Ninh Bình, đầu Thanh Hóa cực tốt. Nhưng đoạn từ Thanh Hóa đi Nghệ An thì than ôi!!! Không thể nào tả hết được nỗi gian nan, khổ sở của người lái xe và các hành khách trên ôtô. Nó trồi lên, giật xuống, nghiêng sang trái, vòng sang phải, cứ như đoạn đường Trường Sơn hồi chống Mỹ của những năm 70 của thế kỷ trước. Đây là đoạn đường đang tiến hành mở rộng mặt đường. Nhưng cũng thật  lạ lùng với kiểu làm ăn, cứ cách vài trăm mét lại có hàng rào ngăn cản để sửa đường. Bụi mù mịt. Thật thương cho cháu lái xe phải lên xuống số liên tục. Trong xe điều hòa vẫn làm việc tốt mà nhìn cháu thì mồ hôi đã lấm tấm trên trán.Vất vả quá. Chúng tôi ai cũng mong nhanh chóng kết thúc đoạn đường này. Nỗi khổ nào rồi cũng qua đi. Thế rồi chúng tôi cũng đến được nơi cần đến - Cầu Giát, điểm hẹn để đón hai bạn gái Bình, Luyn đã từ sân bay Vinh về. Cũng phải tìm kiếm nhau một tý vì không khớp vị trí, nhưng bù lại là những tiếng reo òa lên khi nhìn thấy nhau. Tay bắt mặt mừng, trong không khí đó chúng tôi tiến thẳng về Biển Hồ, đích tới của chúng tôi. Ngày thứ nhất qua đi với những thời gian thoải mái cùng sóng và gió biển, với bữa tối ngon lành đầy hải sản, tiếng ly nâng lên đặt xuống và với những tiếng ồn ào cười nói không dứt. Với những U70 mà sao cứ tụ họp lại là lại quên mất cả tuổi tác. Ai cũng tranh nhau nói, người này nói cả phần người khác, có người cũng dỗi vì không nói được nhưng rồi cũng đành thôi, chỉ cần nói và cười  còn nghe hay không là chuyện phụ, thế mà trên xe chúng tôi cũng nghe được khối chuyện hay đấy. Bữa tối đầu tiên kết thúc rất muộn, nhưng dù sao cũng phải nghỉ lấy sức, còn trọn cả ngày mai nữa cơ mà.
         Đáng tiếc là bình minh ngày thứ hai chúng tôi không ngắm được mặt trời vì mây che lấp. Chúng tôi bơi, rồi về ăn sáng với cháo hải sản và bánh mỳ đen Nga chính hiệu gia truyền của HiềnVC, cả bánh mỳ trắng tự tay lớp trưởng Bích Chi làm. Người thoải mái, bụng đã no, chúng tôi lên xe tới làng Quỳnh Đôi, Quỳnh Lưu,  là quê của anh Lãng, chồng của T.Thục CL74. Cũng phải kể thêm một chuyện ngày hôm qua, vì cũng muốn mọi người biết trước về chuyến đi này nên bạn Thục đã giới thiệu về những danh nhân ở đây, nhưng phấn khích quá (thực ra là già nên lú lẫn) nên giới thiệu về Hồ Tùng Mậu thì lại cứ thao thao là Hồ Đắc Di, sau vì bạn Vịnh không chịu được nên sửa lại, mọi người được một mẻ cười vỡ bụng.

              Trong Khu di tích Hồ Tùng Mậu

 

 

Chúng tôi đi dọc theo con đường chính của làng mang tên Hồ Đức Việt. Đường rộng, đẹp và rất sạch, hai bên là những ngôi nhà mới xây xinh xắn. Diện mạo của làng thay đổi hẳn so với chục năm về trước. Chúng tôi đi thăm quan hết lượt con đường chính rồi quay lại để viếng khu di tích đã được xếp hạng. Nơi đây yên nghỉ cụ Hồ Tùng Mậu, người chiến sĩ cách mạng từ những ngày đầu gian lao của đất nước. Bên cạnh là khuôn viên liệt sĩ Cù Chính Lan, tên tuổi gắn liền với chiến thắng đánh xe tăng trên đường số 6 và Điện Biên Phủ lẫy lừng. Cả đoàn kính cẩn thắp hương viếng từng ngôi mộ. Chúng tôi cũng sang khuôn viên bên cạnh là bia tưởng niệm nữ thi sĩ Hồ Xuân Hương, nhà thơ Nôm hàng đầu của Việt Nam. Tại đây không phải là mộ mà là nơi người dân Quỳnh Đôi dựng bia để nhớ tới một người con của dân làng. Một ngôi làng nghèo và nhỏ nhưng có những người con thật vĩ đại.

          Rời làng Quỳnh nhỏ bé, nơi xuất thân của nhiều con người tài hoa chúng tôi ghé qua nhà Đậu Lộc, được vợ chồng Lộc tiếp đón nhiệt tình như mọi lần và lại được thưởng thức một bữa trưa vui vẻ tại một nhà hàng gần đó. Các bạn Vinh, Vịnh rồi Hiền, Bưu thi nhau kể chuyện cười. Với kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy tại trường đại học được anh Vinh OB 74 đúc kết thành những câu chuyện có thật 100% mà lại không phải là thật. Rồi đại tá MinhCK có ý tưởng để mọi người cùng làm chung nhau một bài thơ “con cóc” tập thể của khóa chúng tôi. Mỗi người một ý, một câu, có cái thật, có cái đùa, nó hư hư, thật thật có cái đúng mà không đúng cũng cứ cho vào, miễn nó vần là được. Đọc lại bài thơ rồi mọi người giao cho HienVC ghi lại và cùng anh MinhCK hoàn chỉnh bài thơ đó.

              

                       Các "cây" tiếu lâm Vinh, Vịnh đang phục vụ các bạn


         Mới thế mà cũng chỉ còn một tối nữa chúng tôi ở bên nhau. Một quyết định được đưa ra: không phải là 10 mà là 5 năm nữa lại phải có một cuộc tụ họp như thế này và cái chính là phải cố gắng để sống cho vui, khỏe. Rồi có điện báo tin, cặp đôi hoàn hảo Nguyên Ước OB74 đã sắp xếp công việc của mình và đang nằm trên tàu đêm để tới gặp mặt cả khóa. Các bạn thật nhiệt tình, chân thành và đáng quí biết bao. Ông mặt trời chưa kịp ló ra đã thấy các bạn gõ cửa rồi. Hóa ra đi tầu đêm chỉ mong đến để gặp mọi người, để được nói chuyện, chụp ảnh kỷ niệm, để ăn với nhau bát cháo hải sản rồi lại lên xe cùng nhau về Hà Nội.

Thật tiếc bốn mươi năm mới có bấy nhiêu ngày. Đã đến lúc phải chia tay, chúng tôi tiễn hai bạn Bình Luyn tới nhà Lộc ở ngay Cầu Giát, Quỳnh Lưu, các bạn sẽ đón xe ra sân bay Vinh để bay về Nam, còn chúng tôi lên xe ra Hà Nội, chia tay thật lưu luyến dù biết rằng vẫn còn nhiều cơ hội gặp nhau. Trời mưa lun phun, những cánh tay vẫy những cánh tay, người đi, người ở, buồn không thể nào tả xiết. Cả xe sững sờ tội nghiệp cho “cô bé” Luyn U70 đứng dưới hiên nhà, dưới trời mưa khóc như chưa bao giờ được khóc, khóc như cái cảnh chia tay Kishinhop 40 năm về trước vậy. Thế mới biết càng về già người ta lại càng cần có nhau, sống với nhau  thật tình cảm và thật chân thành.         

Chúng tôi trở về theo đường Hồ Chí Minh,  con đường thật đẹp và thoải mái, có những đoạn chẳng khác gì đang du ngoạn mùa hè tận bên châu Âu xa xôi. Một yêu cầu ngoài kế hoạch được đặt ra, cả xe quyết định trên đường về sẽ ghé thăm và chiêm ngưỡng kỳ tích nghe mãi rồi, chưa được xem - Suối Cá thần Thanh Hóa. Rẽ khỏi đường Hồ Chí Minh khoảng 15 km, chúng tôi vượt qua cầu treo bắc qua sông Mã. Chiếc xe 16 chỗ căn “xít” hai ụ giữ cáp tại đầu cầu nhẹ nhàng tiến vào cầu. Những thanh gỗ lát cầu lắc lư hình như cũng chịu gần quá tải của chiếc xe. Mọi người nín thở. Cuối cùng chiếc xe cũng qua sông an toàn. Vào đến đoạn suối ngắn chỉ khoảng 70 - 100m thế mà cơ man nào là cá, có lẽ cũng khoảng 30con/m2 nước. Không biết cá có thần đến mức nào không, nhưng nghe nói cá ở đây không ai bắt và không ai ăn.

                 HienVC bên bờ Suối Cá thần

Cám ơn tất cả mọi người. Một chuyến đi vô cùng vui và đáng nhớ.

 

Hà Nội, tháng 8/2014

 


Người post: ThucTT

Ngày đăng: 28-08-2014 21:09






Xem 1 - 10 của tổng số 38 Comments


Trang:  1 | 2 | 3 | 4 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: KhanhT
08/09/2014 23:30:38

@HienVC. Đúng là Anh Lương, thời chúng ta bên đó 5-6 năm có 3 đơn vị trưởng là A.Dinh, A.Lương và Chị Tâm Đan. Hiền và Chị Thục Anh và chúng ta gặp anh ấy ở Đầm Long từ tháng 3, 4/2011, đến nay đã hơn 3 năm rồi, kỳ này thấy anh “ăn nói” trên TV cũng là sướng! ơn trời, còn khỏe.




Từ: BaLX
08/09/2014 10:46:15

Trong Hội Kgu, mình ngưỡng mộ các anh chị khóa 73, 74, các em khóa 77. Hội KGU giữ được sức sống tươi trẻ, sự gắn kết ngày càng gần nhau hơn, là nhờ có sự nhiệt tình tham gia hết mình của tất cả các thành viên của Hội, và chính các khóa trên luôn giữ là lực lượng nòng cốt, đã kéo theo tất cả mọi người ở các khóa khác hòa vào không khí vui chung của cả Hội. Mong Hội ta lúc nào cũng đầy sức sống như vậy trong chặng đường còn lại của đời người.  



Từ: HienVC
06/09/2014 23:23:31

@Khanh T: Anh Khánh ơi, anh Lương chứ còn ai nữa.


Anh Lương là SV VN khóa đầu tiên, NCS có lẽ cũng là khóa đầu tiên, đơn vị trưởng KGU nếu Hiền không nhầm là vào các năm 68-70.
Sau hôm đi cùng chị Thục Anh lên Thái Nguyên, Hiền đã viết một bài về anh Lương và đã post lên mạng http://www.studentkgu.vn/news/detail/id_914/sec_3/.


Không biết bây giờ anh còn dạy học/ hướng dẫn NCS  nữa không ?



Từ: KhanhT
06/09/2014 22:39:08

Đúng là khoá 74 với khóa bọn mình - 73 rất gần gũi nhau. Ở bên đó học cùng nhau nhiều năm (5 năm), về nhà cũng gặp nhau luôn, như Nguyên Ước thì mình gặp nhiều, vì nhân tài KGU này là nhà khoa học VN đầu tiên cho bò sinh sản bằng kỹ thuật cấy chuyển hợp tử nổi tiếng thế giới (khoa học) ở VN, và “bị” Singapore chiêu dụ theo dự án trọng dụng nhân tài của họ, giúp Sin phát triển… hay như Luyn, Phòng vào SG rồi năm ngoái cũng vào nhà mình chơi, xem bọn mình sinh sống thế nào, và những Chi-Minh, Bưu, Vịnh, Hiền... Nhớ lắm. Đọc bài của Thục đến đoạn nào nhớ đoạn ấy, nhìn ảnh lại càng nhớ. Người KGU là vậy, không gặp trực tiếp được thì gặp qua lời nói, bài viết, hình ảnh… Có một người rất rất “quen” không học cùng khóa, là người anh ở cùng ta thời ấy, như hôm rồi xem truyền hình thấy người KGU thời ấy của ta, mừng quá “chụp” ngay, post lên đây mọi người xem có nhận ra ai không:








Từ: MinhCK
06/09/2014 10:30:08

Họ là một tập thể mạnh, tình cảm, thương yêu, đùm bọc lẫn nhau. Tôi yêu quí tập thể này. Họ đã cho tôi những năm tháng sống có ý nghĩa hơn trong những tháng năm đã nghỉ hưu, có chỗ để đi chơi, để chuyện trò, được trêu nhau...Tất cả những cuộc vui, buồn của họ tôi chưa bao giờ vắng mặt. Có thể có những người nói này nói nọ, nhưng họ chưa bao giờ coi tôi là người ngoài. не иметь сто рублей, а иметь сто друзьей mà. Tôi đã viết về họ, đã coi họ là một tập thể của mình. Xin gửi các bạn xem mấy cái ảnh chụp hôm gặp mặt nhau TẾT vừa qua.




Lớp CL & OB K74 gặp nhau đầu Xuân



Hai "con dê" của lớp Hóa 74



 



   Chúc sức khỏe các bạn, chúng mình thường xuyên duy trì gặp nhau nhé



Từ: Guest ChiNB
05/09/2014 15:44:27

Chị Phương ơi, đúng là còn thiếu Tuyến và Dung, chị nhớ thế. Dung ở Nha Trang (bọn em mới biết nhưng chưa liên lạc được) còn Tuyến sống ở Anh cùng gia đình con gái, lâu rồi cũng không có liên hệ gì. Nói thế chứ năm bọn chị cũng chỉ hơn bọn em 1 tuổi thôi, cái chính là bọn em "máu" đi hơn bọn chị. Đi xa cũng hay lắm, tha hồ mà tán phét và có nhiều thời gian bên nhau như thời SV, các anh chị cứ đi sẽ thấy khỏe ngay đấy mà. 



Từ: Guest Phương LX OB73
05/09/2014 15:31:01

Chị đã đọc bài viết của Thục đến 3 lần. Thật vui khi những người KGU cùng khóa lại tìm gặp nhau và đi chơi vui vẻ , hồn nhiên. Thấy mọi người vui vẻ chị cũng vui lây. Khóa 73 bọn chị thình thoảng cũng gặp nhau nhưng rất tiếc là chỉ gặp nhau trong ngày thôi, chưa lần nào tổ chức đi qua đêm cả, có lẽ vì tuổi tác cao hơn nên mọi người ngại xa nhà thì phải. Trong danh sách liệt kê những nhân vật vắng mặt chị  thấy thiếu Tuyến và Dung, hai người này có ở khóa đấy ko. Chúc mọi người khóa 74 luôn vui vẻ, khỏe mạnh và hạnh phúc.



Từ: HuongNT
04/09/2014 21:35:31

Viết com xong rồi em xem các coms của mọi người, nhìn thấy cầu treo lắc lẻo thế kia mà xe 15 chỗ lao qua được thì quả là cảm phục lòng dũng cảm của lái xe và các anh chị! Đáng nể thật!:)))



Từ: HuongNT
04/09/2014 21:12:35

Em nhớ không nhầm thì lần thứ hai được đọc bài viết của chị Thục! Cám ơn chị đã tả khá tỉ mỉ cuộc hội ngộ kỉ niệm 40 năm tốt nghiệp KGU của khoá 1974 CL và OB! Thật quí vì các anh chị vẫn giữ được truyền thống họp mặt nhân kỉ niệm 30, 35 và 40 năm rời mái trường KGU! Đọc bài viết của chị Thục có nhiều chỗ dí dỏm làm em buồn cười quá! Thảo nào chị cứ trẻ mãi thế chị Thục ạ! Em có cảm giác là cuộc gặp gỡ nào của người KGU cũng giống nhau ở điểm là ai cũng tranh nhau nói mặc kệ người nghe có nghe hay không thì cũng cứ nói rồi cùng cười phớ lớ vui không thể nào tả nổi! Chúng em ra trường được 35 năm rồi mà chưa tổ chức được buổi họp mặt cả khoá toán, lý, hoá và sinh vật. Về khoản này thì còn phải học tập các anh chị dài dài...


Cám ơn chị Thục đã có bài viết rất hay! Chúc các anh chị luôn thật khỏe để còn có nhiều cuộc hội ngộ vui như thế nữa!



Từ: ThaoDP
04/09/2014 18:46:56

Mới từ các nước Bắc Âu về Paris, vào mạng nhà thấy có bài của chị ThụcTT viết hay qúa, không khen không được. Em nhớ khóa 74 cuả hội mình hơi bị đông thế mà năm nay thiếu nhiều quá ( không kể 3 người đã đi xa mãi mãi). Em chúc các anh chị sống khỏe, vui để còn gặp nhau dài dài và phóng viên ThụcTT lại cho ra những bài ký sự sống động, chi tiết và đầy ấn tượng.




Trang:  1 | 2 | 3 | 4 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s