KGU News >>Người KGU >>Chúng ta
KGU Tạo bài viết  
Thứ hai 06 Tháng mười. 2014

Nhớ lại những ngày mùa thu năm 2011 về thăm Trường KGU




Tác giả: NghiPH

Cũng vào dịp này cách đây 3 năm, đoàn cựu sinh viên Việt Nam đã học tập tại KGU do anh Bùi Quang Ngọc dẫn đầu đã trở lại thành phố Trắng, trở lại xứ Moldavia. Đoàn đã tham dự lễ kỷ niệm 65 năm ngày thành lập trường và có những buổi gặp mặt rất cảm động với các thầy cô, bạn bè.

Dạo đó, sau mỗi ngày tôi đã tranh thủ viết về chuyến đi đưa lên trang web của Hội ta để anh chị em ta kịp thời theo dõi hoạt động của đoàn. Nay tôi đọc lại, lượt bớt một số nội dung trùng lặp, bổ sung một số chi tiết bị bỏ qua trong lần viết vội năm 2011, sắp xếp lại cho logic hơn và xin đăng lại để anh chị em ta cùng nhớ về bốn ngày sống như trong mơ ấy.

Bài viết có 5 mục:

1. Chuẩn bị và lên đường

2. Ngày thứ nhất- lễ kỷ niệm 65 năm ngày thành lập KGU long trọng và rất cảm động

3. Ngày thứ hai- những cuộc gặp gỡ vô cùng xúc động, tràn đầy sự kính trọng và tình yêu thương đối với thầy cô

4. Ngày thứ ba-  đến thăm thầy Pusnhiak

5. Ngày thứ tư- tranh thủ đi thăm thầy cô; thăm các địa điểm khắp Kisinhốp; thăm Hầm rượu Crikova; thăm làng quê và vườn táo, vườn nho xứ Moldova

 

1. Chuẩn bị và lên đường

 

Việc chuẩn bị cho chuyến về nguồn đã diễn ra suốt cả một thời gian khá dài. Nhiều anh chị em đã bỏ công sức lo chu đáo cho chuyến đi, trong đó có sự đóng góp rất lớn của anh Ngọc- Hội trưởng, chị Phạm Thanh Bình - Sinh 77, nữ Đại sứ Bùi Thanh Huyền, chị Bích Chi, anh Vũ Chu Hiền- Hóa 1974, chị Kim Thanh- Hóa 77…Rất nhiều anh chị em chưa có điều kiện về nguồn lần này đã hỗ trợ mọi mặt cho chuyến đi của chúng tôi.

 

Sáng 29/9/2011 đoàn lên đường. Chuyến đi từ Hà Nội sang Moldova rất thuận lợi, hanh thông.  Từ Hà Nội chúng tôi sang Thái Lan. Làm thủ tục quá cảnh ở Bang kok, bay tiếp qua Malaysia, Pakistan, Ấn Độ, Apgannistan, Uzebekistan, qua Ucraina, rồi đến Moskva. Chặng bay này dài gần 7000 km với thời gian 9 tiếng đổng hồ. Đối với một số anh chị em đã đi Bắc Âu, Tây Âu và châu Mỹ thì chuyến bay dạng này chưa dài lắm, chưa xa lắm

 

Đoàn đến Kisinhôp an toàn vào lúc 0h30 ngày 30/9/2011. Ra sân bay đón đoàn có cô giáo Irina cùng con gái Vika, nữ đại sứ Bùi Thanh Huyền cùng em trai, chị Phạm Thanh Bình, chị Thảo (từ Pháp), chị Thu (từ Bỉ)- những người đã đến Kisinhop từ hôm trước với lẵng hoa tươi đẹp, xinh xắn.

Ai nấy đều rất vui mừng sau mấy chục năm mới lại được đặt chân lên mảnh đất Kisinhop thân yêu.

 

 

Thủ tục nhập vào Moldova đơn giản, thuận lợi (so với lần anh chị Ngọc- Nguyệt cùng gia đình trở về Kisinhốp năm trước). Tiết trời Moldova se se lạnh. Ai lấy đều phải đem áo khoác ra mặc. Riêng Thanh Huyền vẫn mỏng manh với bộ váy:- Em không thấy lạnh gì. Tiết trời rất đẹp. Mắt em long lanh niềm vui khi thấy một sự kiện mà em bỏ ra bao công sức đang có khởi đầu thuận lợi.

Chúng tôi lên xe đi về khách sạn Jumbo bên cạnh công viên Luna Park (khu vực Thung lũng Hoa Hồng). Nhận phòng xong mọi người tập trung ở tầng I ăn táo, nho, bánh do cô Irina và thầy Arkhadi làm và mang đến. Nho và táo ngon quá!

Bàn một chút công việc ngày mai (không phải ngày mai mà đã là hôm nay!) chúng tôi chia tay nhau về đi ngủ. Nhưng chẳng biết chúng tôi có ngủ được không vì ai nấy đều xốn xang trong lòng… 

 2. Ngày thứ nhất- lễ kỷ niệm 65 năm ngày thành lập KGU long trọng và rất cảm động

 Ngày thứ nhất Đoàn ở Moldova là ngày thứ  Sáu 30/9/2011- ngày làm việc, còn ngày mai đã là thứ bẩy, các thầy cô sẽ nghỉ.

Xe chở chúng tôi rời khách sạn, đi qua vườn thực vật, qua nhà ga, qua khách sạn Kosmos, Viện Hàn lâm khoa học, qua sân vận động, lướt qua các ký túc xá trên đường Benderskaia, lên trường.

Qua mỗi địa danh quen thuộc, anh chị em ta lại ồ lên: Nhà ga Kisinhop đây, còn kia là tượng Kostovski, kia nữa khách sạn Cosmos, Viện Hàn lâm khoa học đây, đi một quãng là về tới ký túc xá thôi!  Sân vận động này! Phố Benderskaia đây! Ob một đây! Ob bốn đây! Tớ đã ở đây! Đã đến trường ta rồi!

 

Chúng tôi xuống xe chụp ảnh cả đoàn ở cửa trường phía korpus chính. Vượt sang bên kia đường, chúng tôi theo con đường bậc thang xuống Hồ Komxomol. Đầu đường bậc thang thay vào chỗ tượng của Bregionhep người ta đã dựng lên một pho tượng khác. Các cây cối hai bên đường vẫn còn xanh, chỉ một số cây lá đang chuyển sang mầu vàng. Đường cầu thang tấp nập sinh viên qua lại. Hôm nay có hội thao của ngành cảnh sát nên con đường này càng đông vui. Gần cuối con đường người ta có dựng một biểu tượng ghi công những cảnh sát đã hy sinh thân mình vì sự nghiệp bảo đảm an ninh, an toàn xã hội.

 

 

Khác với các tấm ảnh anh Bùi Quang Ngọc chụp năm trước, năm nay một diện tích của hồ Komxolmol đã có nước. Cây cỏ đã được dọn một phần. Tuy nhiên, nếu theo thiết kế mới người ta chỉ nạo vét một phần hồ và đường đi bộ sẽ bị kéo dài ra xa về phía lòng hồ so với con đường hiện nay. Hóa ra ở xứ Moldova cũng có hiện tượng thu hẹp lòng hồ. Sân vận động của nước cộng hòa người ta cũng đã định đập đi với ước mong xây dựng lại đẹp hơn nhưng do không có kinh phí nên nay cây cối đã mọc lên xanh um. Điều này cũng đã xảy ra với Hồ Komxomol. Sau khi bơm hết nước bị ô nhiễm thì không có kinh phí nạo vét nên đã để cây cỏ mọc lên tươi tốt. Bây giờ tuy có kinh phí nhưng ít quá, do vậy, lòng hồ buộc phải thu hẹp lại.  

Tham quan hồ Komxomol một lúc chúng tôi quay trở lại trường để các cựu sinh viên các khoa về thăm thầy cô của mình tại các phòng làm việc.

Từng nhóm đến các khoa. Chúng tôi về  khu nhà của khoa Luật- nơi chúng tôi đã học suốt 5 năm trời. Nhưng rất tiếc, Khoa Luật đã chuyển ra khỏi khuôn viên chính của trường. Ngôi nhà của Khoa Luật nay thuộc Khoa Địa lý.

Chưa gặp được các thầy, chúng tôi muốn được nhìn, được ngắm các phòng học năm xưa. Chúng tôi vào cổng xin phép bà komendant và nói rõ chúng tôi là những sinh viên cũ của Khoa Luật tốt nghiệp cách đây 30, 31 năm, muốn được thăm và chụp ảnh lại các phòng học. Lúc đầu bà không đồng ý cho chụp ảnh vì lo ngại các phòng học đã cũ quá rồi. Chúng tôi thuyết phục mãi thì bà mới đồng ý. Chúng tôi thăm lại phòng học lớn, các phòng học nhỏ- nơi học các môn chuyên ngành và tiến hành ximenar, phòng bảo vệ luận văn. Thăm phòng trả thi và trả zatrot. Thăm phòng các thầy chủ nhiệm khoa, phó chủ nhiệm khoa, các phòng của GS Iakovlev, phó PGS Kozuka…

Chúng tôi vào một phòng học thì thấy các sinh viên đang nghỉ giải lao giữa buổi thảo luận nhóm. Bảng và bàn ghế đã được thay. Sau khi chào các em, chúng tôi xin phép ngồi vào cái góc nơi xưa mình đã từng ngồi trong các buổi thảo luận và học chuyên ngành. Anh Đinh Ngọc Hiện nói các bạn sinh viên:- Khi chúng tôi là sinh viên thì các bạn còn chưa sinh ra. Lâm Minh Hạnh tâm sự với các em về những năm tháng học ở KGU. Chúng tôi chụp ảnh. Các em sinh viên chủ động giúp chúng tôi chụp ảnh kỷ niệm cho cả nhóm. Ra ngoài cổng chúng tôi mua vài cái bánh ăn như sau một para nghe giảng được giải lao, đói bụng đi mua cái gì để ăn cho ấm bụng.  

Tại cửa của khoa Luật xưa chúng tôi chụp rất nhiều ảnh. Nhìn sang bên đường chúng tôi bắt gặp cái bu phet- nơi chúng tôi chen nhau mua bánh, mua kiphir thuở ấy.

Chúng tôi sang Korpus 1 rồi trở lại korpus chính thì gặp Thanh Huyền. Em dẫn chúng tôi thăm Bảo tàng của trường, trong đó có Góc Việt Nam. Đây là một nỗ lực rất lớn của Huyền và Hội trưởng Ngọc để kỷ niệm về các cựu sinh viên Việt Nam đã học tại trường. Chúng tôi gặp lại các khuôn mặt thân thương của các thầy giáo, trong đó nhiều thầy không còn nữa. Thầy Leoskevich, thầy Chiuchekin, thầy Petrov… đã đi xa rồi. Ai nấy đều rất xúc động.

Buổi trưa cả đoàn về nhà ăn cạnh ob. 10 ăn cơm vì nhà ăn ở cạnh Dom kuturui- nơi trước đây chúng tôi thường đến ăn đã đóng cửa nhân kỷ niệm thành lập trường. Nghe nói nhà ăn này, đáng lẽ ra hôm nay cũng nghỉ nhưng khi biết các cựu sinh viên Việt Nam có nguyện vọng được ăn một bữa trưa như hồi sinh viên, thày Phó Hiệu trưởng đã yêu cầu nhà ăn này mở cửa. Có khá nhiều đến ăn trưa trước chúng tôi. Phải xếp hàng khá lâu mới đến lượt. Thế nhưng không ai tỏ ra quá sốt ruột. Chúng tôi lại được thưởng thức những món như khi xưa kia: súp, bobo với hai miếng thịt băm trộn rất nhiều bột (có như thế mới có thể bán rẻ cho sinh viên được), kiphir, nước quả (có lát táo) và bánh mì. Ai nấy đều ăn rất ngon lành!

 

15h chiều ngày 31/10/2011  lễ kỷ niệm long trọng 65 năm ngày thành lập KGU nay là SUM được bắt đầu tại nhà hát ba lê đối diện với Dom SK trước đây (nằm phía trên nhà Chính phủ, bên đại lộ Stephan ngày nay- đại lộ Lênin trước đây).

 

Sau nghi lễ hát quốc ca là các lời chào mừng của Người thực hiện quyền Tổng thống, Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Bộ trưởng Bộ Văn hóa- Thể thao. Ông Quyền Tổng thống trẻ tuổi, cao lớn phát biểu rất hay (vì thấy nhiều người vỗ tay), đã trao huân chương nước cộng hòa cho Trường SUM trong tiếng vỗ tay vang dội. Thầy Hiệu trường rất xúc động khi nhận tấm huân chương cao quý, có hình dáng rất đẹp. Các ông bộ trưởng đã xướng tên và vinh danh rất nhiều các GS đã đóng góp lớn cho trường SUM, cho Moldova trong sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực.

Sau đó là đại diện Viện Hàn lâm, các trường bách khoa, sư phạm, y- dược, nông nghiệp… của Moldova phát biểu chào mừng và trao quà. Kế đó là đại diện một số trường từ Tây Ba Nha, Rumani, Ukraina, Nga chào mừng và tặng quà.

 

Cuối cùng thì giờ phút mà cả đoàn Việt Nam mong đợi đã đến. Người giới thiệu trân trọng mời đại diện sứ quán Việt Nam tại Ucraina và Moldova và đại điện các cựu sinh viên Việt Nam lên chào mừng. Đoàn Việt Nam đi lên sân khấu có chị Vân- đại diện đại sứ quán, anh Bùi Quang Ngọc, anh Vũ Chu Hiền, chị Phạm Thanh Bình, chị Lưu Kim Thanh. Những người còn lại đứng dậy tươi cười chào các thầy các cô, chào tất cả mọi người đến dự lễ trong tiếng vỗ tay vang dội của cả hội trường.

Chị Vân- tham tán Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina (kiêm Moldova) đã đọc một diễn văn ngắn nói về những thành tích mà trường KGU đóng góp cho Việt Nam và những đóng góp của các cựu sinh viên KGU cho đất nước Việt Nam sau khi tốt nghiệp. Chị Vân đã thay mặt đại sứ trao tặng Huân chương Hữu nghị và Kỷ niệm chương Hữu nghị cho thầy Hiệu trưởng đương nhiệm, thầy Melnhik, thầy Pusnhiak. Bài diễn văn ngắn của chị đã bị ngắt quãng nhiều lần bởi những tràng vỗ tay của cả hội trường. Chị Vân đọc bằng tiếng Nga hay,  diễn cảm.

Và kìa Hội trưởng Bùi Quang Ngọc tiến đến bên bục và bắt đầu nói. Cả hội trường lại vỗ tay vang dội. Ngọc nói:- Hãy cho phép tôi nói bằng tiếng Nga- thứ tiếng mà chúng tôi đã học dưới mái trường KGU- Vỗ tay. Anh kể về số lượng sinh viên Việt Nam đã học ở KGU- Vỗ tay. Kể về sự quan tâm, chăm sóc của KGU, của các thầy cô đối với sinh viên Việt Nam- Vỗ tay. Anh nói về những đóng góp của cựu sinh viên KGU đối với đất nước Việt Nam- Vỗ tay. Anh xúc động nói:- Năm tháng qua đi nhiều cái đã và sẽ thay đổi, chúng tôi có thay đổi, trường KGU có thay đổi nhưng có một thứ không bao giờ đổi thay- đó là tình yêu, sự lòng biết ơn sâu sắc và sự kính trọng của các cựu sinh viên Việt Nam đối với các thầy các cô, với KGU- SUM, với Kisinhôp, với Moldova! Cả hội trường vỗ tay kéo dài, các sinh viên trẻ đến dự hô to lên, nhiều người nước mắt lưng tròng. Tôi cũng vậy.

Thầy Hiệu trưởng rất xúc động, cảm kích nói bằng tiếng Nga (trước đó chỉ có ba thầy đại diện cho một trường ở Tiraspol, Ucraina, Nga và hai đại diện đoàn ta là nói tiếng Nga): - Sinh viên đến KGU- SUM học tập từ rất nhiều nước nhưng sinh viên Việt Nam là những người gắn bó, có tình cảm kính trọng, nhớ ơn trường, các thầy cô  nhiều nhất.  Việc làm của các bạn là tấm gương cho sinh viên chúng tôi, cho sinh viên và con cái của các bạn. Cám ơn các bạn. Đây là đoàn duy nhất mà ông Hiệu trưởng có lời đáp từ.

 

 

Hội trưởng Ngọc và thầy hiệu trường SUM hiện nay cùng là trò của thầy GS, Viện sĩ  Riabukhin (đã sang Việt Nam). Có thể nói, anh Ngọc đã trở thành thẩn tượng của sinh viên SUM. Họ đến Góc Việt Nam trong Bảo tàng của SUM đọc về anh. Hôm nay báo của Trường, của Moldava có đăng một bài nhỏ của anh về trường, về thầy cô. Họ đã đọc nên biết khá rõ về anh Ngọc và đoàn Việt Nam. Hôm nay nghe anh- một cựu sinh viên KGU-SUM thành đạt phát biểu họ rất thích thú và tung hô anh! 

Sau phần lễ là các tiết mục văn nghệ rất đặc sắc: hát đồng ca, nhảy múa theo các điệu kinh điển, hiện đại và truyền thống của Moldova. Nhiều chị trong Đoàn nhận ra một số điệu múa mà mình đã từng biểu diễn khi đi hoạt động Hữu nghị và trong chương trình truyền hình của nước cộng hòa.

 

Kết thúc buổi lễ chúng tôi lên sân khấu chụp ảnh rồi về nhà đại sứ Thanh Huyền. Vừa đến nơi chúng tôi đã được bố Huyền cho ăn những trái lê ngọt lịm hái từ cây trong vườn nhà. Nhà Huyền có vườn với nhiều loại rau, quả Việt Nam như mồng tơi, tía tô, bí, mướp, khổ qua… Trái khổ qua ở nhà Huyền rất to, tôi chưa từng thấy những trái như thế ở đâu bao giờ cả. Huyền còn có 2  mảnh vườn hoa nhỏ rất đẹp nhưng máy ảnh của tôi hết pin nên lỡ mất cơ hội ghi lại.

 

 

 

Chúng tôi đã có một buổi ăn cơm tối vui vẻ, đầm ấm, hạnh phúc với Huyền, bố mẹ Huyền, con gái và hai em của Huyền (chồng Huyền có việc công ty ở Ucraina nên vắng nhà). Chúng tôi còn được Huyền đưa xuống hầm rượu thưởng thức rượu nho do Huyển tự làm. Hôm trước đọc bài Vino xứ Moldova của Huyền trên mạng studentkgu tôi đã háo hức lắm rồi. Nay thì được thưởng thức, thật tuyệt.

Ăn tối xong cả đoàn còn tập mấy lần bài hát Mùa xuân ở nơi đầy nắng. Chúng tôi về khách sạn nghỉ sau một ngày đi bộ rất nhiều, dồn dập các sự kiện rất cảm động, rất vui. 

 

 

3. Ngày thứ hai- những cuộc gặp gỡ vô cùng xúc động, tràn đầy sự kính trọng và tình yêu thương đối với thầy cô

Sáng 01/10/2011 Đoàn Về nguồn đến thăm mộ chị Nguyện tại  nghĩa  trang thành phố- gần khu kí túc xá. Mọi người thắp nén nhang, đứng im lặng bên mộ một người đồng hương sớm ra đi khi mới học xong năm dự bị. Chắc chị Nguyện nơi chín suối cũng hài lòng vì những người Việt Nam đang sinh sống ở Kisinhốp và người em gái đang sống ở châu Âu thường xuyến đi thăm viếng và sửa sang phần mộ. Những người Việt Nam từ trong nước sang đều đến viếng thăm chị.

 

 

Thầy nguyên Hiệu trưởng Melnhik đang ốm nên Hội đã cử một số anh chị em đến nhà thăm và tặng quà cho thầy. Hôm qua vào thăm Bảo tàng của Trường SUM nhìn lên ảnh các thầy hiệu trưởng, ai cũng có nhận xét rằng, thầy Melnhik là người đẹp nhất trong các hiệu trưởng. Khi đó, chúng tôi đã cầu mong người thầy kính yêu của chúng ta mau lành bệnh và trường thọ.

Cũng trong thời gian buổi sáng, một số anh chị em đã về khu ký túc xá trên đường Benderskaia thăm lại các căn phòng mà mình đã ở suốt thời gian học ở KGU. Mấy anh chị em khoa Luật chúng tôi thì đến thăm thầy Kibak phó chủ nhiệm khoa Luật (khi chúng tôi còn học ở KGU) tại khu nhà mới của khoa, cách khu cũ hơn 3 km. Chúng tôi chưa biết phòng làm việc của thầy. May quá có một sinh viên năm thứ hai nhiệt tình dẫn chúng tôi đến Văn phòng khoa trên tầng 5. Cô thứ ký khoa dẫn chúng tôi đến phòng của Bộ môn Luật Dân sự gặp thầy. Lúc chúng tôi đến thì đã thấy Tiến Long, Hùng Việt, Xuân Thanh đã ở đó. Hóa ra các bạn rời khách sạn từ lúc 7h30 sáng và đến thẳng khoa Luật.

Thầy trò gặp nhau tay bắt mặt mừng. Thầy Kibak rất quan tâm đến sinh viên Việt Nam, rất quý sinh viên Việt Nam. Thầy có tác phong rất nhanh nhẹn, đi nhanh, nói nhanh. Chúng tôi ôn lại những kỷ niệm hồi học ở khoa Luật với thầy. Thầy tặng mỗi đứa hai quyển giáo trình về Luật Dân sự do thầy biên soạn. Tôi tặng thầy và nhờ thầy tặng khoa Luật 2 cuốn tạp chí Nhà nước và Pháp luật của Viện Nhà nước và Pháp luật chúng tôi. Trên mặt bàn đầy hoa quả, giò, rượu vang và rượu cô nhắc do thầy mang từ nhà đến. Thầy nâng cốc chúc mừng chúng tôi nhân sự kiện trở lại trường, trở lại khoa, chúc chúng tôi khỏe mạnh và thành đạt. Chúng tôi cũng chúc thầy mạnh khỏe, có nhiều kết quả trong hoạt động đào tạo và nghiên cứu. Thầy Kibak nói: - Rất nhớ sinh viên Việt Nam- những chàng trai cô gái tốt bụng, thông minh, chịu khó học hành. Đã đến giờ thày ra ga đi Rumani tìm bác sĩ để chữa bệnh cho vợ thầy, chúng tôi chia tay và hiện ngày gặp lại.

12 h trưa anh chị em ta nhanh chóng đến Dom Vino trong khuôn viên của Triển lãm thành tựu kinh tế quốc dân (gần Hồ Komxomol) dự cuộc gặp mặt với các thầy cô KGU.

 

Các thầy cô lần lượt đến dự buổi gặp mặt với các học trò Việt Nam. Hai cô giáo khoa Hóa đến sớm nhất. Mấy anh chị em khoa Luật chạy đến thăm hỏi và trò chuyện cởi mở, thân mật như các cô giáo của chính mình.

Trong các thầy cô khoa Luật, người đến sớm nhất là thầy nguyên chủ nhiệm khoa Karpov. Thầy của chúng tôi rất đẹp lão. Thầy ôm hôn chúng tôi. Mấy bạn nữ Hạnh, Vinh, Bình nước mắt rưng rưng. Sau đó là các thầy Lavrik dậy Lịch sử Nhà nước và pháp luật Liên Xô và Moldavia, thầy Smokine dậy Luật Hiến pháp nước ngoài, thầy Kontraibai dậy Luật Nông trang, thầy Kazukhar dậy Luật Tố tụng Dân sự, thầy Osmoksku dậy Luật Quốc tế. Thầy Phedorov dậy Lý luận Nhà nước và Pháp luật đến sau cùng.   

Các thầy cô các khoa Toán, Lý, Hóa, Sinh và tiếng Nga được mời cũng đã đến dự khá đông đủ. Có thầy cô do con cháu đưa đến, có thầy cô đi taxi, có thày cô đi xe buýt công cộng.

Thầy Pusnhiak đến, chúng tôi ào ra đón thầy. Ai cũng muốn đưa thầy lên tầng 2 nơi tổ chức gặp mặt nhưng thầy bảo để thầy tự đi. Thầy chống gậy, rắn rỏi bước lên cầu thang. Thầy vừa vào đến cửa, cả hội trường đã đứng dậy vỗ tay vang dội chào mừng. Các đại biểu đến cuối cùng là thày Hiệu trưởng, Hiệu phó, Trưởng ban quan hệ quốc tế, Giám đốc bảo tàng và các cán bộ các bộ phận chức năng của trường SUM. Tôi là người cuối cùng đứng ở cầu thang tầng 1 để đón và đưa các thầy cô vào phòng gặp mặt, liên hoan trên tầng 2. 

 

 

Thay mặt anh chị em ta, đại sứ Bùi Thanh Huyền nhiệt liệt chào mừng các thầy cô, các quý khách đã nhận lời đến dự gặp mặt với các trò Việt Nam. Huyền nói rất thiết tha, tình cảm. Nữ đại sứ giới thiệu Chủ tịch Hội NguoiwKGU lên phát biểu.

 

Hôm nay do không bị khống chế về thời gian nên Hội trưởng Ngọc đã đọc một bài khá dài nói về sự quan tâm, tình yêu thương, sự dậy dỗ của các thầy cô KGU đối với sinh viên Việt Nam; về quá trình thành lập Hội Người KGU với những hình ảnh và video chọn lọc, trong đó có cảnh anh chị em ta hát, nhảy xung quanh ngọn lửa bùng cháy ở Đầm Long. Anh Ngọc nói về công lao của các thầy cô, đặc biệt là công lao của thầy Melnhik nguyên Hiệu trưởng và thầy Pusnhiak- chủ nhiệm khoa quản lý sinh viên nước ngoài. Ngọc nói về sự thành đạt và những đóng góp của các cựu sinh viên Việt Nam đối với Tổ quốc mình. Các thầy cô chăm chú theo dõi. Cuối cùng, anh Ngọc thay mặt các trò Việt Nam cảm ơn các thầy cô về sự quan tâm, chăm sóc, về kiến thức đã trang bị, về tình yêu thương đối với sinh viên Việt Nam. Các trò Việt Nam không bao giờ quên các thầy cô, không bao giờ quên công lao của các thầy cô; không bao giờ quên Kisinhop và Moldova. Anh Ngọc kết thúc bài phát biểu trong tiễng vỗ tay kéo dài của tất cả mọi người có mặt trong hội trường.

 Tiếp đó, Huyền giới thiệu thầy Hiệu trưởng phát biểu. Thầy nói:Trong dịp lễ kỷ niệm 65 ngày thành lập trường có hai điều để lại ấn tượng mạnh trong tôi. Đó là cuộc gặp các vị lão thành của nhà trường và hôm qua với sự hiện diện của trên 30 cựu sinh viên Việt Nam tại lễ kỷ niệm. Tôi muốn nhắc lại lời tôi đã nói hôm qua:- Các bạn là tấm gương cho sinh viên chúng tôi, sinh viên Việt Nam và con cháu noi theo. Các cựu sinh viên Việt Nam là những người yêu đời, tốt bụng, thông minh và chịu khó. Đến dự cuộc gặp mặt này tôi cũng như các thầy cô giáo đều rất cảm động. 30 năm, 40 năm đã qua, các bạn không quên thầy cô, không quên Kisinhop, không quên Moldova. Xin cảm ơn các bạn. Chúc bạn mạnh khỏe, thành công!

Bài phát biểu của ông Hiệu trưởng đã được các cựu sinh viên Việt Nam và các thầy cô vỗ tay hoan hô nhiệt liệt.

 

Huyền đề nghị nâng cốc chúc mừng sự kiện các trò Việt Nam gặp lại các thầy cô, chúc sức khỏe các thầy cô và tất cả mọi người! Các trò Việt Nam đi từng bàn trân trọng nâng cốc chúc sức khỏe các thầy cô.

Sau đó là các tiết mục văn nghệ do một nhóm nghệ sĩ Moldova biểu diễn với bài hát bằng tiếng Nga khi xưa, những bài hát tiếng Nga mới, các bài hát bằng tiếng Moldova.

Các trò Việt Nam mời các thầy chụp ảnh theo các khoa. Các trò ôn lại các kỷ niệm xưa. Tôi nói với thầy Osmoksku:- Các trò rất thích nghe thầy giảng về Luật quốc tế, nhất là học trò nữ. Các bài giảng của thầy rất hay, rất thú vị. Tôi tâm sự với thầy Phedorov:- Các kiến thức lý luận, nhất là kiến thức lý luận chuyên sâu mà thầy trang bị vẫn được tôi vận dụng trong hoạt động nghiên cứu hàng ngày. Các thầy rất vui. Tôi giới thiệu với các thầy cuốn tạp chí của Viện Nhà nước và Pháp luật chúng tôi. Ngay lập tức thầy Kontrabai và thầy Osmoksku nói sẽ gửi bài cho tôi. Tôi nói:- Được các thầy cộng tác viết bài thì thật là tuyệt vời.

Giữa buổi gặp mặt, Bùi Thanh Huyền trân trọng kính mời các thầy cô từng khoa lên sân khấu để các trò được trao tặng kỷ niệm chương và các món quà đem từ Việt Nam sang.

Bài thơ của anh Phư- Mùa Xuân ở nơi đầy nắng đã được một nữ nghệ sĩ Moldova đọc cho các thầy cô nghe. Các thầy cô đã tán thưởng bài thơ của nhà toán học Nguyễn Đình Phư.

Huyền giới thiệu bài hát của anh Nguyền Đình Minh và anh Nguyễn Đình Phư, nói rõ anh Minh là phu quân của chị Bình- Hóa 1977. Chị Bình Kều đứng dậy và được mọi người hoan hô nhiệt liệt.

Cả đoàn Việt Nam nhanh chóng kéo lên sân khấu. Hội trường Ngọc bắt nhịp cho cả đoàn hát bài Mùa Xuân ở nơi đầy nắng. Anh chị em ta hát say mê. Các thầy cô chăm chú lắng nghe và hoan hô kéo dài khi bài hát kết thúc.

 

 

Vâng, dù năm tháng có qua đi nhưng các trò Việt Nam không bao giờ quên các thầy cô, không bao giờ quên KGU, Kisinhop, Moldova!

Sau đó lại là các tiết mục văn nghệ, các điệu nhảy của thầy trò. Các cựu sinh viên Việt Nam tham gia rất nhiệt tình vào một số tiết mục cùng các nghệ sĩ. Trông anh chị em mình múa hát điêu luyện ra phết, gần bằng các nghị sĩ chuyên nghiệp. Chẳng gì các nghệ sĩ  thân yêu của chúng ta đã được rèn luyện qua nhiều kỳ Hội diễn Mùa Xuân trong suốt 5-6 năm học ở KGU.

 

 

Từng nhóm thầy trò chuyện trò, trao đổi rất vui vẻ. Xen giữa các tiết mục văn nghệ là các lời phát biểu của nhiều thầy cô: thầy ở khoa Lý, thầy Arkadi, vợ thầy giáo của NgocBQ, cô Xakare Irina, thầy Trưởng ban quan hệ quốc tế.  Các thày cô đã sang thăm Việt Nam kể về cảm tưởng sau chuyến đi, về các trò Việt Nam, về các cảnh đẹp ở Việt Nam, về nhịp sống hối hả, tất bật lúc nào cũng vươn lên phía trước của người Việt Nam. Thầy Arkadi nói vui:- Các vị cứ sang Việt Nam đi rồi sẽ thấy ở Việt Nam có rất nhiều người Việt Nam. Rồi thầy kết:- Họ đều là những người đáng yêu!

Mãi 16h30 cuộc gặp mặt mới kết thúc. Thầy trò bịn rịn chia tay nhau. Ai đó nước mắt đỏ hoe. Khi Trường tổ chức 70 năm nhân ngày thành lập vào năm 2016 thầy trò chúng tagặp nhau nữa hay không?

Tối hôm đó cả đoàn còn tổ chức kỷ niệm 33 năm nhân lễ cưới của anh Hoàng Lương- chị Kim Thanh, mừng ngày sinh của Khuất Minh Hoa (Sinh- 1981), Trần Thanh Thu (Sinh- 1978)- đều sinh vào ngày 1/10 và gặp mặt anh Sáng (Luật 83). Anh chị em đoàn Về nguồn đã ở bên nhau trong một buổi tối vui vẻ, ấm cúng!

 

(còn nữa) 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Người post: NghiPH

Ngày đăng: 06-10-2014 01:01






Xem 1 - 10 của tổng số 18 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: GiangHV
11/10/2014 07:32:37

 


@ Anh Trần Khánh!


Và đây nữa, những tiết mục này thì đã quá quen với ACE chúng ta.


 




 


 


 



Từ: KhanhT
10/10/2014 15:14:13

Những ảnh của Giảng-Lễ kỷ niệm 65 năm ngày thành lập KGU đẹp quá, thật độc đáo sắc màu KGU!



Từ: BinhNH
09/10/2014 21:40:19

Bây giờ đã vắng bóng 3 thày mà hồi ấy gặp : Thày Melnik, thày Pushnhak và thày Arcadi.


Nghị ghi nhật ký hay sao mà chi tiết thế, giỏi thật.



Từ: NghiPH
08/10/2014 21:57:15

 


 


Chị Bích Chi sửa đúng quá rồi. Ngay chiều 30.9 chúng ta đã dự lễ kỷ niệm 65 năm ngày thành lập trường. Còn quá cảnh ở Bangkok chắc em nhầm sang chuyến đi Nauy ngay sau khi trở về từ Moskva. Cảm ơn chị Bích Chi nhé.


 


 


 


 



Từ: ChiNB
08/10/2014 21:36:36

Nghị lại nhắc những kỷ niệm đợt Về nguồn, nhớ quá. Từ ngày ấy đã có nhiều thầy cô đi xa mãi rồi, đọc lại những dòng này, xem lại những bức ảnh lại cảm thấy rưng rưng.


Nghị ơi, có một số chi tiết chưa đúng đâu nhé: 1.đoàn đi không transit ở Băng Cốc mà là ở Matxcova, ngồi 6h ở sân bay Domodedovo, sau đó về Kisinhop. 2. Buổi Lễ kỷ niệm 65 năm là vào ngày 30/9 chứ không phải 31/10 (vì mình đi ngày 29/9, ngay hôm sau là Lễ kỷ niệm mà).


Cám ơn Nghị đã cho mọi người sống lại trong không khí những ngày đấy, lại muốn quay lại Moldova lần nữa rồi, chuẩn bị lập đoàn đi Hội trưởng ơi.



Từ: Guest LamTB
08/10/2014 19:08:31

Đọc lại sự kiện này, xem lại các hình ảnh lại bồi hồi cảm xúc như cách đây 3 năm đã cùng cả hội KGU giõi theo đoàn về nguồn. Mong một lần được trở lại K cùng các bạn KGU.



Từ: Guest NgocNT
08/10/2014 13:12:01

Bác Tổng ơi, đọc bài của bác tổng hợp lại mà em nước mắt lưng tròng! Em nhớ các thầy cô quá! Mới đấy mà một số các thầy cô đã không còn nứa! Giá như ngày ấy em cũng sang được!!! 70 năm mình có sang không các anh chị ơi, em muốn về lại xứ sở này quá!



Từ: NghiPH
08/10/2014 07:34:26

 


Cảm ơn các anh chị đã chia sẻ về bài viết về chuyến thăm trường KGU mùa thu năm 2011.


Các tấm ảnh anh Giảng chụp các tiết mục văn nghệ tại lễ kỷ niệm 65 năm KGU đẹp quá!


 


 



Từ: GiangHV
07/10/2014 16:42:24

 


 Xin được minh họa cho 1 số tiết mục văn nghệ chào mừng tại Lễ kỷ niệm 65 năm ngày thành lập KGU.







 


 



Từ: HuyenBT
07/10/2014 15:39:38

Em đọc bài của anh Nghị và các com của các anh chị, em cũng nhớ Moldova quá. Đã nửa năm nay em ở VN nhiều hơn, thỉnh thoảng chạy về Moldova ít ngày. Bây giờ bên đó đang là mùa thu. Lá chắc đã rực vàng, trời chắc se se lạnh. Em nhìn mấy cái ảnh anh Nghị post lên thấy nhớ nhà em bên ấy quá, nhớ vườn rau, vườn hoa, nhớ cả mấy thùng rượu nho, mùa này không có em, buồn thiu, không có rượu...


Những ngày về nguồn ấy thật vui, cứ nhớ mãi. Em tất bật, em hồi hộp, em lo lắng... Lại về nguồn nữa, các anh chị nhé. Em sẽ quay ngay về Moldova để đón hội nhà mình.


 




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s