KGU News >>Người KGU
KGU Tạo bài viết  
Thứ sáu 20 Tháng hai. 2015

THƯ CHO CON - NGƯỜI LÍNH


Các bài viết liên quan:
- MỪNG THỌ NGƯỜI CAO TUỔI
- MẸ TA


Tác giả: CucNT

Thiên Ân thương yêu!

Giao thừa đã đến, một năm cũ đã đi qua, một năm mới tới với bao dự định của mỗi người. Mẹ vừa lên sân thượng ngắm pháo hoa và nhìn xung quanh, Sài Gòn thật nhộn nhịp, lớp trẻ đang nô nức đi dạo quanh thành phố, người lớn tuổi mườm mượp đi Chùa, MiSa và Hoàng đang xem tivi, mẹ nhớ con nhưng biết giờ này không thể gọi cho con nên viết cho con mấy dòng. Nhớ những năm trước đó, con đón Tất niên cùng mẹ và 2 em rồi mới về Bình Dương cùng gia đình. Năm nay lần đầu tiên con xa gia đình, đón Tết cùng đồng đội, mẹ biết là con sẽ nhớ nhà nhưng con sẽ không khóc vì con đã là 1 chiến sỹ, phải không con?

 

Ngày con huấn luyện xong tân binh trở thành 1 binh nhì, con báo với mẹ là con sẽ phải xa quê hương ra Hà Nội luyện tập, mẹ không đến Bình Dương tạm biệt con được nên đã gửi cho con 1 chút quà là 1 cuốn sổ tay, chiếc bút để con ghi lại những cảm xúc của riêng con khi không có người thân bên con để tâm sự và cuốn “ Nhật ký Đặng Thùy Trâm”.

Liệt sỹ- bác sỹ Đặng Thùy Trâm sinh năm 1942 trong 1 gia đình bác sỹ, chị đã tốt nghiệp đại học y khoa sớm 1 năm để xung phong vào chiến trường Miền Nam chiến đấu chống kẻ thù xâm lược. Nắm 1967, chị được phân công phụ trách trạm xá ở Đức Phổ, Quãng Ngãi chủ yếu để điều trị cho các thương bệnh binh. Ngày 22/6/1970 Chị bị địch phục kích và hy sinh anh dũng khi tuổi đời mới 28. Cuốn nhật ký được liệt sỹ Đặng Thùy Trâm ghi lại mọi diễn biến trong cuộc sống của chị và đồng đội trong những năm tháng ở chiến trường.

Con biết không? Đọc “Nhật ký Đặng Thùy Trâm”, mẹ đã khóc rất nhiều và cảm thấy thật tự hào vì dân tộc ta luôn có những người con ưu tú sẵn sàng cống hiến hy sinh cuộc đời mình cho Tổ quốc thân yêu. Ngày cuốn sách được chuyển thể thành bộ  phim “ Đừng đốt”, mẹ đã cùng Ban giám hiệu trường Nguyễn Du đưa phim về chiếu ở trường, các em học sinh đã xem say mê và sau đó mẹ đã đọc được những bài viết đầy cảm xúc về điều đó, rất nhiều em học sinh đã từ đó mà ngoan hơn mà phấn đấu tốt hơn để xứng đáng với thế hệ cha anh đã sống chiến đấu xây dựng để dành lại cuộc sống bình yên cho chúng ta hôm nay. Đọc diễn văn chào mừng ngày khai trường mẹ đã khóc khi trích dẫn câu thơ “Học trò của mẹ ra đi, bao người nằm lại cũng vì hôm nay”. Mẹ tặng con cuốn sách đó với hy vọng con sẽ mang theo bên mình làm hành trang cho cuộc sống dù mẹ không nói gì với con.

 

Con đã ra Hà Nội huấn luyện, gọi cho mẹ trong xúc cảm “ Mẹ ơi! Con không được gọi điện đâu, là con trực rồi gọi lén cho mẹ đó. Hà Nội lạnh lắm, chúng con chỉ mặc áo ngắn tay luyện tập ở thao trường gió thổi hun hút, con bị cảm lên cảm xuống nhưng vẫn cố gắng luyện tập mẹ ạ! Con nhớ mẹ và con hơi buồn là bạn gái có phần nhạt với con nhưng không sao đâu mẹ, con đọc :Nhật ký Đặng Thùy Trâm rồi, ngày đó ác liệt gian khổ quá nhưng mọi người vẫn lạc quan nên nay con sẽ cố gắng vượt qua hết mẹ ạ!”

Cảm ơn con đã đọc, có thể có ai đó nghĩ rằng mẹ không thực tế khi tặng cho con cuốn sách đó nhưng mẹ tin là mẹ đã hiểu con.

Con trai thương yêu của mẹ! Giá mẹ ở gần con để ôm con trong vòng tay yêu thương như ngày con còn bé nhỏ để con vơi bớt nỗi nhớ nhà và nỗi buồn vì xa cách người yêu. Mẹ biết con đang buồn, mẹ biết tình yêu của con đang phải trãi qua thử thách. Chẳng phải ngẫu nhiên, người ta bảo “khoảng cách không gian là khoảng cách lòng”.  Biết nói thế nào cho con hiểu, mẹ đã từng yêu, không phải 1 mà nhiều lần, lần nào cũng tưởng có thể chết đi vì hạnh phúc và chết đi vì chia ly nhưng rồi mọi chuyện lại trôi qua và mẹ vẫn sống lạc quan. Có lần con hỏi mẹ vì sao mẹ và chú ấy chia tay nhau. Mẹ trả lời vì không hợp nhau, ví dụ như mẹ cho rằng triết học Mác Lê Nin là duy nhất đúng, chú ấy bảo cần xem lại học thuyết của Hegel. Mẹ bảo Piot Đại đế là người đưa ra những cải cách giá trị nhất, chú  ấy bảo Napoleon mới là người có những cải cách đáng giá cho luật dân sự. Mẹ yêu dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh, chú ấy thích  cải lương, mẹ yêu thơ, chú ấy thì thích tranh đả kích vv "Thế mẹ và chú ấy có hay cãi nhau không?" "Không con ạ! Lúc nào trái ý mẹ thường im lặng, có khi mấy ngày liền". "Vậy à! Mẹ Hoa và ba Uy thì khác, mẹ hay kể với ba chuyện hàng ngày dưa, cà, mắm muối, chuyện ở rừng cao su, họ cãi nhau buổi trưa nhưng tối ôm nhau ngũ" . Khi ba Uy bị nhồi máu cơ tim, ai cũng nghĩ là ba sẽ chết, bác sỹ cũng bảo tiên lượng xấu, nếu mổ có thể không thành công nhưng mẹ Hoa cương quyết yêu cầu bác sỹ mổ cho ba, mẹ đã chạy vạy vay mượn khắp nơi để có được 200 triệu đồng cho ca mổ. Nếu ca mổ không thành công, ba Uy ra đi, để lại 3 mẹ con bơ vơ với món nợ khủng khiếp nhưng mẹ bảo bằng bất cứ giá  nào cứ mổ cho ba dù cho nếu ca mổ không thành công và mẹ phải đối diện với khổ đau cơ cực mẹ vẫn cam lòng. Và may mắn thay, số phận đã không phụ bạc tấm lòng của mẹ, ba Uy đã sống. mẹ Hoa đã hy sinh hết lòng vì ba. Còn mẹ, mẹ cứ nghĩ mình đã hết lòng vì chồng con nhưng chú ấy không hiểu, thực ra thì mẹ có thể hy sinh nhiều thứ nhưng đã không dám hy sinh 1 chút cái tôi nhỏ bé của mình. Nói với con những điều này để con hiểu rằng ai cũng mong tình yêu của mình đi đến hôn nhân nhưng để có 1 cuộc hôn nhân bền vững, người ta cần thấu hiểu lẫn nhau, tôn trọng sự khác biệt trong quan niệm và sở thích.

Mẹ đã ủng hộ sự lựa chọn của con khi con quyết định trở thành người lính. Người lính thì phải đi xa, bất cứ lúc nào cũng sẵn sàng lên đường để bảo vệ sự bình yên cho dân tộc. Bạn gái của con sẽ buồn, sẽ chơi vơi khi không có con bên mà an ủi vỗ về, mà cùng nhau xem 1 bộ phim hay ngắm 1 bông hoa. Nếu bạn gái của con hiểu và son sắt đợi chờ con để tình yêu đi tới hôn nhân là niềm hạnh phúc cho con thì đó là điều rất tốt. Ngược lại sự xa cách bạn ngại ngùng và quyết định xa con thì con hãy hiểu và thông cảm cho bạn. Mẹ biết là con sẽ buồn đau nhưng hãy hiểu cho bạn ấy để xác lập 1 tình bạn đẹp nếu nhưng không thể tiếp diễn một tình yêu con nhé!

Giờ này, ngoài đường những chiếc xe vẫn chạy, để lại sau lưng những đám bụi mù. Những ngày  giáp Tết, người ta mang hàng bày bán khắp nơi và khi tan chợ  đã để lại những bãi rác khổng lồ trên đường phố. Các cô chú lao công không  đón giao thừa, đang mải mê dọn rác cho thành phố sạch đẹp hơn. Mẹ chợt nghĩ nếu thiếu những bàn tay đang ngày đêm ần mẫn quét rác, làm sao chúng ta có thể sống trong một thành phố ngập ngụa sự bẩn thủi và ô nhiễm? Nghề nào cũng mang những ý nghĩa lớn lao và lao động thực sự là vinh quang.

 

Mẹ cảm thấy tự hào vì con trai mẹ đang ngày đêm luyện tập để trở thành 1 người lính gìn giữ non sông gấm vóc cho dân tộc. Con hãy tin là mẹ luôn bên con! Chúc con của mẹ khỏe mạnh và luôn là 1 chiến sỹ hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

Giao Thừa 1/1/2015

Mẹ Cúc

 


Người post: CucNT

Ngày đăng: 20-02-2015 15:03






Xem 1 - 10 của tổng số 12 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: Guest Kiên
04/03/2015 22:43:57

Cả hai mẹ con đeeuf rất tình nghĩa!



Từ: CucNT
28/02/2015 16:40:14

Hội trưởng ơi! Em cũng tham gia FB và được mọi người khuyên là viết thật ngắn đăng trên FB sẽ có nhiều người đọc hơn nhưng em yêu quý trang WEB này của chúng ta.Nếu không có "chợ Kgu" làm sao ta có thể vui như thế và làm được nhiều việc ân nghĩa thế


Em xin chân thành cảm ơn tất cả bởi việc em đang bám trụ ở KGu là vì rất nhiều người đã động viên e. Nếu bài post lên, không ai còm thì sẽ chán ngay thôi.



Từ: CucNT
28/02/2015 16:29:52

Em vừa về quê vào, xin chân thành cảm ơn tất cả đã ủng hộ mẹ con em. Có người bảo thư viết cho con sao lại đưa lên đây nhưng khi đọc comment của anh Hải NV, anh Kỳ Minh thì mọi mặc cảm trong em tan biến.


Nghề của con em là nghề bảo vệ Tổ quốc đúng như anh Kỳ Minh nói. Thời nào cũng vậy, người lính vẫn là những người đáng tôn vinh vì họ coi bảo vệ Tổ quốc là nghề của mình.


Thiên Ân gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả anh chị em.


Em tin rằng nhờ những comment như thế này của mọi người nên con em đã vững vàng hơn.



Từ: NghiPH
26/02/2015 10:57:19

Những dòng trao đổi tâm tình của Người Mẹ với một Người Chiến sĩ. Mẹ rất hiểu con trai, con trai cũng hiểu mẹ. Họ hạnh phúc dù không ở bên nhau.


Chúc người lính trẻ mạnh, giỏi!



25/02/2015 11:23:04

Em Cúc rất đáng được tuyên dương vì đã có rất nhiều bài hay, cảm động, sâu sắc.


Nhất là trong cơn bão FB, Cúc vẫn bám trụ ở studentkgu



Từ: TungDX
24/02/2015 15:17:19

Mùa xuân, mùa xuân...


Người Mẹ đang vun chăm


những cái mầm


của sự nghiệp trăm năm



Từ: HuyenBT
23/02/2015 22:44:27

Năm mới đọc thơ về mẹ của Cúc, rồi đọc thư của Cúc gửi con...mới ngẫmm thấy rằng: ai là con ngoan, con hiếu thảo, thì ắt sẽ là người mẹ tốt, mẹ hiền. Chúc cả "2 người" ấy trong em mãi đáng quý như thế! Chúc "cả 2 người ấy" năm mới thật nhiều sức khỏe, nhiều niềm vui và hạnh phúc!



Từ: Guest LiTM
23/02/2015 21:14:49

Từ quê lên, đọc bức thư của Cúc gửi Thiên Ân mới thấy cuộc sống thật đẹp, thật phong phú và tình mẹ con, chồng vợ, bạn hữu,... thật đa sắc màu và lúc nào cũng cần sự chia sẻ, cảm thông, thấu hiểu và hy sinh. Cảm ơn em Cúc, cảm ơn cả câu nói bộc bạch của Thiên Ân về ba mẹ cháu!


Năm mới đến rồi, chúc gia đình Cúc và cậu lính có thật nhiều sức khỏe, niềm vui, tình yêu và thành đạt!



Từ: ThanhLK
22/02/2015 00:30:19

Chúc anh Bộ đội Thiên Ân và mẹ Cúc năm mới sức khỏe , nhiều niềm vui mới và mọi sự như ý nhé!



Từ: Guest H.HIỀN
21/02/2015 14:21:18

Thư của em Cúc vừa an ủi động viên con-một người lính xa nhà khi tết đến đồng thời cũng là những lời tâm sự,sẻ chia kinh nghiêm về T.Y,HP mà trong lúc cô đơn khi thời khắc giao thừa đến người ta hay hoài niệm.Mình cũng nhớ lại hồi mới vào SG năm đầu tiên QuýTỵ 2013 gia đình mình không may mắn như gia đình Trường Trà mới vào SG được gia đình Thoa Dũng hội KGU giúp đỡ khi chưa thuê được nhà mà gặp phải người bạn có ý đồ xấu,tâm địa xấu phá  mình khi mình đang bận lo ổn định cuộc sống cho gia đình.Tuy là chuyện cũ nhưng cũng làm mình ngộ ra nhiều điều vì trước kia mình sống đơn giản.May là mình có các bạn trong hội KGU,hội cựu hs LNH- HCM sẻ chia,giúp đỡ nên mình thấy yêu đời,vui sống.Năm cũ chuyện cũ cho qua,năm mới đã đến mong mọi điều tốt lành đến với các bà mẹ KGU có con đi học,đi làm xa nhà,chúc mọi người đồi dào sức khỏe,vạn sự như ý.


 




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s