KGU News >>Người KGU
KGU Tạo bài viết  
Thứ bảy 28 Tháng hai. 2015

MỪNG THỌ NGƯỜI CAO TUỔI


Các bài viết liên quan:
- THƯ CHO CON - NGƯỜI LÍNH
- MẸ TA


Tác giả: CucNT

Trong không khí tưng bừng của ngày đầu xuân, cấp lãnh đạo của làng tôi Thạch Thượng, Thạch Hà đã làm lễ mừng thọ cho người người cao tuổi. Mới sáng sớm, tiếng loa đã vang lên kính mời bà con tới nhà văn hóa của thôn để làm lễ. Các ông các bà tuổi 70, 75, 80,85,90,95,100, 1010 mặc những bộ đồ mới, đẹp đi cùng con cháu đưa tới hội trường. Tiếng nhạc nổi lên, Tất cả đứng nghiêm chào cờ và đồng thanh hát quốc ca. Rất nhiều người trong số họ, như mẹ tôi, không biết chữ nhưng thuộc lòng bài hát quốc ca bao năm nay.

Bí thư chi bộ đọc danh sách những người được mừng thọ và mời họ lên sân khấu nhận bằng công nhận người cao tuổi. Xóm tôi có 25 người, 1 bà đã 110 tuổi, mẹ tôi và  1 người nữa 95 tuổi còn 22 người nữa là tuổi 70 đến 80. Chủ tịch Hội người cao tuổi nói về luật người cao tuổi và việc cần thiết phải chăm lo sức khỏe, tri ân những người cao tuổi.

Những tràng pháo tay nổi lên, mọi người nâng ly chúc cho những người có tuổi nói riêng và dân làng nói chung có 1 cuộc sống khỏe mạnh, an lành trong năm tới. 1 cô gái duyên dáng trẻ trung trong tà áo dài thướt tha bước lên sân khấu và cất cao tiếng hát bài “Mẹ Yêu”:

 

 

 

Sinh con ra trong bao nhiêu khó nhọc,

Mẹ ru con yêu thương con tha thiết.

“…Mong cho con luôn luôn ngoan hiền, giấc no say.

Vì đàn con thơ ngây bao yêu dấu,

Đã hi sinh cho con bao nhiêu tuổi đời.

Mẹ đã bên con, mẹ đã cho con lớn lên.

Luôn bên con khuyên răn con nên người…”

 

Mọi người im lặng lắng nghe, đắm say trong lời hát ngọt ngào những tình cảm yêu thướng con cái dành cho họ.

Ban tổ chức thông báo 1 tin tốt lành “Ủy ban liên Chính phủ về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO vừa chính thức vinh danh Dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh của Việt Nam là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào tháng 11/2014 vừa rồi.

Và như để minh họa cho giá trị tinh thần vô giá đó, 1 người mặc áo thâm quần lãnh bước lên sân khấu cất cao lời ví giặm bài “Mẫu tử tình thâm”

"ơ! ơ!  Đêm nằm nghĩ lại

Nhớ đến cội thung huyên,

Công cù lao ai đền,

Nghĩa sinh thành ngày trước

Khi lưng cơm, bát nước

Ước phụ tử tình thâm

Thầy đói rách nợ nần

Cũng vì con thơ ấu

Ơ ơ Rồi một mai bách thế

Ra cây úa là vàng

Lá rụng côi đại ngàn

còn tìm mô được nữa

….Ai ơi, làm con cho trọn đạo

Nhắn người ghi lòng cho trọn đạo…

Lời bài hát thiết tha thủ thỉ kể về tình mậu tử từ lúc sinh ra đến lúc mất đi, người cha người mẹ luôn hy sinh tất cả cho con cái của mình, nhắc nhở tất cả phải sống cho tròn đạo lý.

 

Micro được trao đến tay tôi, tôi được vinh dự thay mặt cho những người con nói về buổi lễ mừng thọ người cao tuổi.

Tôi đứng trên sân khấu nhìn xuống những gường mặt già nua, khắc khổ của những người cao tuổi quê tôi, thắt lòng khi nghĩ về những tháng năm họ đã đi qua, nghẹn ngào nói lên cảm xúc của mình.

“ Kính thưa ban Tổ chức! Kính thưa các ông các bà, các cha, các mẹ, các cô các chú và toàn thể anh chị em con cháu đang có mặt! Luật người cao tuổi đã được Quốc hội khóa 12 kỳ họp thứ 6 thông qua, điều đó thể hiện sự quan tâm của Đảng và nhà nước đối với người cao tuổi. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn cấp lãnh đạo, bà con bấy lâu nay đã đưa luật vào cuộc sống, đã quan tâm sâu sắc đến người cao tuổi. Hôm nay, nhân sự kiện cấp lãnh đạo  tổ chức mừng thọ người cao tuổi, chúng con ở khắp mọi miền Tổ quốc, cả những người đang làm việc sinh sống ở nước ngoài cũng về đây để cùng cố can, ông, bà cha mẹ mình đến dự buổi lễ này. Người cao tuổi là những người có vai trò quan trọng trong việc kết nối các gía trị truyền thống về đạo đức lịch sử và văn hóa giữa các thời đại, là lớp người đã đi qua 2 cuộc kháng chiến gian khổ. Hôm nay đây, lớp trẻ chúng con đang được sống và làm việc dưới 1 bầu trời bình yên nhưng không bao giờ quên những tháng năm khổ đau của dân tộc. Dưới ách đô hộ của thực dân Pháp 2 triệu người VN đã chết trong nạn đói năm 1945, cả dân tộc chỉ có 20 tr người nhưng 10% dân số đã tiêu vong. Rất nhiều những người đang ngồi đây đã mất hết gia đình người thân trong cơn đói nghiệt ngã đó. Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, chúng ta dành lại chính quyền  thành lập nên nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Nạn đói đẩy lùi chưa bao lâu thì cả dân tộc lại phải đứng lên đương đầu với cuộc chiến tranh chống Mỹ. Làng chúng ta nằm giữa 2 cây cầu cầu Nga và cầu Cày nên là mục tiêu cho bom Mỹ dội.Những người con đã lên đường nhập ngũ cầm súng trực tiếp chiền đấu với quân thù. Hậu phương chỉ còn lại phần lớn là người gia và em nhỏ nhưng cả làng ta đã đoàn kết một lòng yêu thương giúp đỡ nhau. Bao người đã chạy dưới làn bom rơi kịp thời đưa những người bị thương đi cấp cứu. Có những gia đình vừa có con hy sinh ở chiến trường lại có con trúng bom qua đời ở hậu phương. Ôi! Những đau thương mất mát đó không kể sao cho xiết nhưng những người cha, người mẹ của chúng ta đã nén đau thương đứng lên xây dựng cuộc sống. Năm 1975 hòa bình lập lại, cả làng ta bắt tay xây dựng lại quê hương trên đống hoang tàn đổ nát. Nhưng rồi đau thương vẫn chưa hết khi các anh lại lên đường chống cuộc chiến tranh xâm lược của Phương Bắc và làm nghĩa vụ quốc tế ở Phương Nam. Có nhiều anh đã vĩnh viễn không về để lại nỗi đau không gì bù đắp nỗi trong lòng những người làm cha làm mẹ. Thời gian gần đây, cuộc sống đã có nhiều thay đổi, khấm khá hơn sung túc hơn nhưng một số gia đình vẫn phải chịu đựng những nỗi đau, khi mà “Lá vàng còn lại trên cây, lá xanh rụng xuống trời hay chăng trời!”. Không biết bao nhiêu khổ đau, khó nhọc đã đi qua trong cuộc đời các cha, các mẹ nhưng mọi người vẫn kiên cường sống và nuôi dạy con cái nên người. Con rất tự hào vì bao năm qua, cả làng ta không có ai rơi vào vòng lao lý vì tội phạm, cướp bóc,  trộm cắp hay đánh nhau.

Dân làng ta với sự chia bùi sẻ ngọt cho nhau đã cùng nhau xây dựng cuộc sống. Mỗi khi gia đình nào có chuyện vui hay buồn cả làng đều xúm lại quan tâm giúp đỡ. Con đã đi qua nhiều nước, nhiều nơi nhưng chưa thấy nơi nào tình làm nghĩa xóm bền chặt như nơi quê hương ta. Có lẽ nhiều người có cảm giác như con nên mỗi năm dù tàu xe cách trở, đường xá xa xôi, công việc bận rộn nhưng những người con xa quê luôn trở về đông đủ để đón Tết cùng gia đình. Dù cuộc sống còn nhiều vất vả gian truân nhưng truyền thống yêu nước và sống có đạo lý luôn chảy trong huyết quản mỗi người. Chúng con sinh ra lớn lên và nay được sống trong thời bình đã được hưởng 1 sự giáo dục tốt đẹp của truyền thống gia đình quê hương. Dù  làm ăn sinh sống ở nơi xa nhưng chúng con luôn hướng về quê cha đất tổ:

“ Trăm ngàn nỗi nhớ chất chồng nhau,

Nỗi nhớ quê cha vẫn đứng đầu,

Gác tía không quên nơi cắt rốn,

Lầu son chẳng vẹn chốn chôn rau”.

 

Hôm nay đây, nhìn gương mặt 25 người được mừng thọ hôm nay, con hiểu có được tuổi thọ nhưng thế này là nhờ sự kiên cường của các cha, các mẹ, sự chăm sóc tận tình của con cháu, sự quan tâm sâu sắc của chính quyền đoàn thể, cho phép con được gửi tấm lòng tri ân đến tất cả. Dù nhà nước không vinh danh nhưng tất cả những người mẹ của chúng ta đang ngồi đây thực sự là những người mẹ anh hùng, những người mẹ vĩ đại.

Ở Thành phố HCM, chúng con có Hội đồng hương Thạch Thượng, chúng con sẽ kết nối và đóng góp 1 phần nhỏ bé để cùng với Hội người cao tuổi chăm sóc tinh thần lẫn vất chất cho những người cao tuổi được tốt hơn.

Xin kính chúc toàn thể một năm mới an khang thịnh vượng!”

Tôi trao lại micro cho ban tổ chức và họ cũng tuyên bố buổi lễ kết thúc.

Các ông bà, cha mẹ đi ra sân, nhiều người ôm lấy tôi, nước mắt giàn dụa “Con trẻ không biết khi đất nước bị xâm lăng thì khổ nhục thế nào, may là có con nhắc lại để chúng nó biết được cái giá của cuộc sống bình yên hôm nay”.

Chúng tôi đi về nhà, người dân trong làng lần lượt đến chúc thọ mẹ tôi. Có những người 85, 90 tuổi lưng còng sát đất vẫn đến và bảo “Phải đến để được chúc mừng bà Truyền chứ, 5 năm nữa, khi bà trăm tuổi, biết tôi còn sống không mà chúc.”

Tất cả con cháu của gia đình tôi đều có mặt đông đủ, trong sâu hắm lòng bà là nỗi đau nhưng mẹ tôi vẫn nở nụ cười vui cùng con cháu.


Mong sao mẹ khỏe mạnh để 5 năm nữa, chúng tôi lại được cùng toàn thể dân làng mừng thọ mẹ 100 Tuổi.

TP. HCM 28/2/2015

 

 

 

 

 

 

 


 

 

 


 


Người post: CucNT

Ngày đăng: 28-02-2015 17:05






Xem 1 - 7 của tổng số 7 Comments

Từ: LyTM
10/03/2015 07:58:47

Một thời bom đạn thương đau,


một thời no đói, ràu ràu sắc Xuân,


bây giờ con cháu quây quần,


bây giờ phúc lộc, suối nguồn tốt tươi,...




Bây giờ, đời đã mỉm cười,


cũng nhờ thơm thảo, đầy vơi sẻ cùng,


chắt chiu, cần mẫn, chẳng lung


suốt đời tin ở Nhân, Trung, Nghĩa, Tình!



Từ: Guest Kiên
04/03/2015 22:44:34

Xin chúc cụ thượng thọ bách niên



Từ: CucNT
02/03/2015 18:07:04

Cảm ơn chị Thoa, Lý, Liên , anh Tung và những có thể đã đọc nhưng chưa comment, em đã rất xúc động khi dự mặt buổi lễ mừng thọ người cao tuổi ở quê em nên đã ghi chép lại và post lên đây mong được sự chia sẻ của gia đình Kgu. Em nghĩ niềm vui hay nỗi buồn của mỗi thành viên của gia đình chúng ta đều nên chia sẻ. Cảm ơn tất cả anh chị! Khi nghe "Mậu tử tình thâm" em càng hiểu vì sao "ví giặm Nghệ Tĩnh" lại được UNESCO vinh danh là di sản phi vật thể của nhân loại.



Từ: TungDX
02/03/2015 14:57:01

"ơ! ơ!  Đêm nằm nghĩ lại


Nhớ đến cội thung huyên,


Công cù lao ai đền,


Nghĩa sinh thành ngày trước


Khi lưng cơm, bát nước


Ước phụ tử tình thâm


Thầy đói rách nợ nần


Cũng vì con thơ ấu


Ơ ơ Rồi một mai bách thế


Ra cây úa là vàng


Lá rụng côi đại ngàn


còn tìm mô được nữa


….Ai ơi, làm con cho trọn đạo


Nhắn người ghi lòng cho trọn đạo…


Mộc mạc mà sâu sắc quá; Không còn cha mẹ nữa lại càng thấm thía hơn...


Chúc mừng em Cúc, Mẹ trông còn lực lắm, sự mong mỏi của con cháu bạn già chắc sẽ thành...


Bố anh 87, nhưng hao gầy...dầu thế anh vẫn lạc quan mốc 90


nhưng đang lạc quan thật thì thành lạc quan tếu



Từ: LienTP
01/03/2015 19:44:37

 


 Chúc mừng em Cúc, Kính chúc sức khỏe Mẹ. Ảnh mẹ và em đẹp quá. Có được người Mẹ 95 tuổi, trải qua bao nhiêu vất vả khó khăn mà nay vẫn là trụ cột cho cả nhà thật đáng tự hào. Còn có được mẹ già để chăm sóc, để yêu thương và cảm nhận được tình thương yêu của mẹ suốt cuộc đời mình là điều mong ước của bao người đấy. Cảm ơn Cúc đã nói lên tình cảm của bao người con đối với cha mẹ.


 


 


 


 



Từ: LyTM
01/03/2015 12:24:08

Đầu Xuân chúc thọ Mẹ Cha,


ấy là phúc lớn, cả nhà bên nhau,


môi son đỏ ngọt trầu cau,


trăm năm Cha Mẹ sống lâu, phúc bền!


Chúc mừng em Cúc, cám ơn em đã sẻ chia, kính chúc Mẹ hiền sức khỏe và gia đình hạnh phúc!


 



Từ: ThoaNP
28/02/2015 23:05:04

Chúc mừng Cúc và đại gia đình, nhà ta thật có phúc lớn đấy Cúc ạ. Cho chị gửi lời thăm và chúc sức khỏe Mẹ.


Cảm ơn em đã sẻ chia những tình cảm gia đình thân thương.



Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s