KGU News >>Người KGU
KGU Tạo bài viết  
Chủ nhật 31 Tháng năm 2015

Triển lãm tranh của má Thu Hồng, VL78




Tác giả: Thu Hồng

Triển lãm tranh của má tôi

( Đây là bài của Trần Thu Hồng, VL78 viết về má của mình và đã được post lên Fb, Thu Hồng có nhờ tôi post hộ lên trang KGU)

Ngày 20/4 Trường ĐH Mỹ Thuật TP HCM đã tổ chức lễ khai mạc Triển lãm tranh "Ký ức thân thương" của 4 hoạ sĩ lớn tuổi, trong đó có má tôi. Bà vốn là tiến sĩ Sinh Hoá học (nghiên cứu sinh ở Лвовь), nguyên Phó Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM. Sau khi ba tôi mất bà mới chú tâm tới vẽ tranh.

  Tranh:  Tướng Trà

 

Triển lãm trưng bày 50 bức tranh của bà, chỉ là một phần nhỏ trong kho tranh mà bà đã vẽ lâu nay.Hôm khai mạc triển lãm tranh, tôi đã mời một số anh chị hội KGU vừa cùng đi du xuân về, tới dự, mong có thêm đông người ủng hộ cho bà vui. Và đúng với bản chất của người КGU, các anh chị đã ủng hộ hết mình, tới dự đông đủ với lẵng hoa thật đẹp.

 Ảnh Má Hồng va ACE KGU tại Triển lãm

Riêng Bồng Lai sáng hôm đó kẹt một cuộc họp, nên hôm sau mới tới một mình xem tranh và gửi cho bà một bức thư rất cảm động. Một lần nữa tôi muốn gửi lời cám ơn đến các anh chị, các bạn đã nhiệt tình ủng hộ, và mời mọi người xem thư của Bồng Lai cùng một số bức tranh minh hoạ. 

 

   Tranh Đồ dùng chiến trường   

                                                      TpHCM, ngày 24/4/2015

 

Cô ơi! Cháu chẳng biết gì về nghệ thuật hội hoạ. Cháu chỉ cảm nhận đơn giản là tranh đẹp dễ hiểu, dễ thương, rất gần gũi với cuộc đời này. Ngắm tranh, cháu thấy có cô trong đó. Người phụ nữ giỏi giang, uyên bác, nhưng lại có tâm hồn nghệ sĩ, và là hoạ sĩ thực sự. 

 

Cháu còn nhớ hình ảnh cô lần   tới thăm Hồng năm 1972, cô còn trẻ  đẹp, đã sắp kết thúc nghiên cứu sinh từ năm đó. Cô quá giỏi vì rất bận mà cô vẫn tự đan lát, cắt may, rồi đã    đem đến mọi thứ cần thiết quý giá nhất hồi đó cho Hồng. Chúng cháu đã rất ngưỡng mộ vì chỉ có Hồng mới có mẹ giỏi và đến tận LXô săn sóc cho con những ngày đầu du học    như vậy.

Tuy nhiên cô phải sống lẻ loi khá sớm. Có lẽ người có một tâm trạng luôn thương nhớ, luôn vươn lên mới có thể vẽ được nhiều và được đẹp như vậy. Mỗi bình hoa một vẻ đẹp dịu dàng, đằm thắm. Cháu đứng ngắm lâu nhất là bức tranh "Tướng Trà", bên cạnh bức "Tĩnh vật 1". Có phải là những bức tranh cô vẽ ngay từ những ngày đầu bác mới đi xa? Cháu cảm động trước bức tranh "Chờ đợi".

 

Tranh Chờ đợi

 

Một chiếc thuyền thúng, 1 mái chèo vắng bóng người, như nhớ đợi mãi, sao chẳng thấy về. Nghệ thuật có tài làm người ta suy diễn, tưởng tượng bổng bay. Truyền thuyết   Hòn vọng phu tạo nên tâm hồn cho hòn đá thiên nhiên hình người đàn bà thuỷ chung ngàn năm mong nhớ.

Tranh Sen hồng

 

Tranh cô vẽ đẹp, chân thực mà lại lãng mạn, đã thổi hồn chiếc thuyền thúng tròn đẹp buồn như một bát một chiếc đũa, không thể trọn vẹn, cô đơn, mãi chờ đợi, mãi lẻ loi, tím đẫm nhớ thương. Nhưng bức "Tre già măng mọc" lại thấy được được cảnh bà hạnh phúc sum vầy cùng cháu, con. 

 

 

 

Tranh Tre già măng mọc

 

Cháu rất thích bức tranh sơn   dầu "Rừng che bộ đội". Cháu thấy  có vài sinh viên thăm triển lãm cùng cháu đã chụp ảnh đó.

 

Tranh Rừng che bộ đội

 

Cô thật sự là một người phụ nữ rất đặc biệt, rất hiếm trong mắt của cháu, chắc cũng của rất nhiều người. Chúc cô mạnh khoẻ để tiếp tục vẽ, tiếp tục thành công. 

Cháu yêu cô như yêu Thu Hồng!

                                                                                        Cháu Bồng Lai.

( Bài  và ảnh do Thu Hồng cung cấp, Thúy Hoa post )


Người post: HoaNT

Ngày đăng: 31-05-2015 17:05






Xem 1 - 10 của tổng số 33 Comments


Trang:  1 | 2 | 3 | 4 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: Meomun
29/06/2015 20:11:40

Em cũng tiếc là không được xem triển lãm tranh của bác Lê Thoa, má chị Thu Hồng. Bức "Rừng che bộ đội" đẹp quá! Chị Thu Hồng cho em gửi lời kính chúc bác mạnh khỏe và vẽ được thêm những bức tranh ưng ý.  



Từ: ThanhLK
14/06/2015 18:30:17

Hồng ơi, tiếc là không có triển lãm tranh của má Hồng tại Hà nội. Chị hy vọng có dịp được xem tranh của Bà. Chúc Bà mãi trẻ đẹp và Hạnh phúc cùng con cháu và hội họa.



Từ: UyenNT
12/06/2015 14:46:05

Mình được đọc bài của Thu Hồng muộn so với mọi người.Nhưng khi đọc xong bài viết và nhất là đọc thư của Bồng Lai mình thấy xúc động quá.Tuy không được xem triển lãm tranh,nhưng qua những bức tranh do Mẹ Thu Hồng vẽ được post trotrong bài mình cảm nhận như có dòng điện chạy dọc sống lưng vì cảm động.Cảm động vvì cảm xúc.Vì đọc bài viết muộn nên mình được đọc và suy ngẫm từng lời com. của tất cả mọi người.Thu Hồng thật sự đáng tự hào về người Mẹ Kính yêu.Xin Kính chúc Mẹ mãi trẻ đẹp , mãi duyên dáng và tài hoa.


 


 



Từ: ThoaNP
08/06/2015 00:50:02

Xin lỗi cả nhà, mình hơi lạc đề một chút vì không biết post vào đâu. Vừa tình cờ lạc vào 1 trang mạng có bài về tâm sự của Hoài Anh viết về mẹ Bồng Lai, muốn chia sẻ với mọi người.


Link: http://soha.vn/giai-tri/mc-hoai-anh-chia-se-ve-me-ruot-201504220808416.htm


Có khi mọi người đã đọc hết rồi vì bài post từ 22/4. Trong bài có ảnh mà mình chỉ nhận ra được Diệu Linh và Bồng Lai.



 


 



Từ: Guest LamTB
08/06/2015 00:32:46

 


Từ hôm Tuyết gọi điện do không post được bài của Hồng, đọc bài, mình đã muốn viết com. và post ảnh ngay nhưng bận quá.


Chị Thoa ơi, em có một số ảnh chụp hôm đó của bọn mình với cô Lê Thoa, với Hs. Thanh Minh, Lê Tâm và cả nghệ sĩ Trà Giang nhưng chưa post được vì không vào được thành viên.



Từ: Guest LamTB
08/06/2015 00:09:47

Năm 1986 khi đang thu thập tài liệu về nghiên cứu bromelin trong nước, cháu đã có dịp tìm gặp cô ở Viện Pasteur TpHCM. Khi đó cô là Viện phó. Cô đã rất nhiệt tình truyền đạt phương pháp thu nhận bromelin thô mà cô thực hiện và hẹn cháu tới nhà, cô sẽ cho mượn các bài báo của cô về đề tài này. Cô thật giản dị và gần gũi. Cuối tuần cháu đến nhà cô trên đường Pasteur, được cô và Công đón tiếp rất vui vẻ dù phải đi cùng chồng con vì chồng cháu không biết trông con nhỏ. Những lần sau cháu gửi sinh viên sang PTN của cô làm đề tài, cô đều hỗ trợ rất tận tình. Cháu yêu mến cô từ đấy.


Cũng lần đó, tình cờ cháu lại được gặp tướng Giáp đang tới thăm tướng Trà. Hai vị tướng huyền thoại của VN trông không có gì là oai phong lẫm liệt mặc dù vẫn có cận vệ đi cùng. Trái lại, trông Tướng Giáp và Tướng Trà thật nho nhã và nhân hậu trong thường phục. Bức Chân dung Tướng Trà của họa sĩ Lê Thoa cũng cho thấy như vậy.


Nhiều năm trôi qua. Dịp cô Irina thăm VN và có cuộc gặp mặt tại nhà Thu Hồng, cháu thấy nhà Hồng treo nhiều tranh vẽ hoa, được Hồng giới thiệu là tranh của mẹ vẽ. Từ khi mẹ về hưu đã tham gia lớp hội họa, yêu thích và vẽ rất nhiều. Cháu khâm phục cô quá và nói với Hồng là mình rất thích được xem cô vẽ.


May là có dịp này: Nhân kỷ niệm 40 năm Thống nhất đất nước, trường Đại học Mỹ thuật tổ chức triển lãm tranh Ký ức Thân thương của 4 họa sĩ: bà Kim Vinh (là quả phụ rất đẹp của cố nhạc sĩ Lưu Hữu Phước), ông Thanh Minh, ông Lê Tâm và bà Lê Thoa. Tại lễ khai mạc, bài phát biểu của cô thật khiêm tốn, chân thành và rất cảm động.


Những bức tranh cô vẽ, như Bồng Lai thấy, cũng phảng phất điều đó, trừ một số bức như Rừng che bộ độiRừng vây quân thù.


Đến xem triển lãm tranh của cô có một người đã muốn chia sẻ sự ngưỡng mộ với mẹ mình và muốn gửi tặng mẹ mình một nét sống thanh cao của cô.



Từ: ChiNB
07/06/2015 20:43:43

Thật tiếc là không thể tham dự cuộc Triển lãm Tranh của mà Thu Hồng. Mặc dù chưa được gặp cô ngoài đời nhưng nhìn ảnh, đọc những dòng viết về má của Hồng và nhất là xem những bức tranh cô vẽ mới thật tuyệt vời làm sao. Hồng đã được sinh ra trong một gia đình trí thức-nhà binh và được thừa hưởng những nét đẹp và tinh hoa của ba má mình. Thật ngưỡng mộ cô quá. Cám ơn Bồng Lai đã viết hộ những dòng tâm sự rất thật và cũng là những suy nghĩ của anh chị em KGU chúng ta đối với người mẹ tuyệt vời, xinh đẹp và tài năng của Thu Hồng. Chúc cô luôn mạnh khoẻ, sống lâu cùng con cháu và sáng tác được nhiều tác phẩm mới nữa.



Từ: HaiNV
07/06/2015 17:04:37

Cám ơn em HồngNT đã cho mọi người KGU được gặp mẹ em tại "Bảo tàng tranh trên mạng" này của bà. Năm 1977- 1 năm sau khi tốt nghiệp KGU về nước, HaiNV rất may mắn có dịp được gặp cô Thoa tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương/ Viện Pasteur Hà Nội. Chả là ngày ấy, anh Lê Xuân Tú (anh ruột chi Xuân Ba) là Sếp của HaiNV rất quen thân với Sếp Hoàng Thủy Nguyên của Viện Vệ sinh dich tễ Trung ương. Ngày ấy, các Sếp khởi xướng Sinh học phân tử ở Việt Nam. Sẵn có mối quan hệ với Viện Pasteur Paris, anh Hoàng Thủy Nguyên đã mời các chuyên gia Pháp sang giảng dạy lý thuyết và thực hành các môn Sinh học phân tử/ Hóa sinh phân tử. Lớp học kéo dài đến 2-3 tháng. HaiNV rất may mắn trong số ít ỏi mấy bạn trẻ từ Viện Khoa học Việt Nam được tham gia khóa đào tạo này. Mình rất nhớ khi ấy cô Thoa, đúng ra là chị Thoa (vì khi ấy trông cô rất trẻ) cũng tham gia phụ trách lớp. Mình không nhớ rõ khi ấy cô đã chuyển vào Viện Pasteur Sài Gòn chưa, từ đó ra tham gia khóa học hay cô vẫn còn ở Hà Nội. Mình chỉ nhớ là cô nói tiếng pháp rất giỏi. Giảng viên chính là TS. Bernard Lescure từ Viện Pasteur Paris. Lớp học chủ yếu dùng tiếng Pháp, nên đó cũng là một trong những lý do mình phải cấp tốc học tiếng Pháp và vẫn còn tạm dùng được cho đến bây giờ.


Kính chúc cô luôn khỏe, tiếp tục vẽ nhiều bức tranh đẹp và hy vọng có dịp được gặp lại cô!         



Từ: Guest Bình LT (SV78)
06/06/2015 22:47:53

Hồng ơi, đã từ lâu B mong muốn có dịp đến thăm má Hồng sau 43 năm nhưng vẫn chưa thực hiện được. Hôm nay đọc bài viết về cô Thoa, B lại như thấy lại tuổi trẻ của mình, những ngày đầu tiên trên đất Môn đa vi, thật là xúc động. Hồi ấy, cả 5 đứa chúng mình " lơ ngơ" vì mới xa nhà, được cô Thoa đến thăm chăm sóc ân cần như người Mẹ , nhớ lắm cô đã nấu cho một nồi chè ngô non mà đến bây giờ B vẫn còn nhớ và cứ mỗi lần ăn chè ngô lại nhớ đến Cô, thật đấy. Hôm nay, thấy ảnh cô trông vẫn dáng như xưa, thật đẹp và dịu dàng. Ừ, mà sao chúng mình không có lấy một tấm hình chụp với cô hồi ấy nhỉ? B đã nghe Ng. N. Lý kể rất nhiều về những lần đén thăm cô, về cuộc sống của cô bây giờ, B cảm phục lắm. Hy vọng và nhất định sẽ đến thăm cô một ngày gần nhất có thể để được cùng cô ôn lại kỷ niệm xưa....



Từ: Guest Xuân Trinh (SV78)
03/06/2015 09:43:36

Bài viết đầy cảm động, cám ơn BLai đã nói hộ rất nhiều điều.


H ơi, với Tr những kỷ niệm thời dự bị khi má H tới thăm 5 đứa chúng mình (Bình, Hà, Hồng Trinh, Thu)  là không bao giờ quên.


Sau khi tốt nghiệp vào SG sinh sống, mỗi lần có dịp ghé qua nhà H tận mắt thấy ba má H chăm sóc nhau mà Tr thật cảm phục & ngưỡng mộ. Cách sống đầy tình nghĩa vợ chồng của ba má H không chỉ là tấm gương cho Tr mà có lẽ cho rất nhiều người. Tr thầm ao ước cuộc sống được như thế.


Thời gian trôi đi, trải qua bao biến cố, song, cách sống của ba má H luôn để lại trong Tr  một ấn tượng đặc biệt.


Từ trái tim mình, gửi tới má H những lời hỏi thăm chân thành nhất, mong má H luôn mạnh khoẻ & vững vàng như đã từng.


 




Trang:  1 | 2 | 3 | 4 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s