KGU News >>Người KGU
Thứ sáu 29 Tháng chín. 2017

NHỚ LẠI CHUYẾN "VỀ NGUỒN" NĂM 2016

Tác giả: TuyetHA

Một năm đã trôi qua kể từ ngày chúng tôi lên đường “Về nguồn” dự Kỷ niệm 70 năm thành lập Trường ĐH Tổng hợp Kishinhốp.

Sau bao nhiêu ngày chuẩn bị đầy lo âu, hồi hộp, đôi lúc bực mình, chán ngán vì các thủ tục để có Giấy mời và Visa vào Moldova, cuối cùng rồi đâu cũng vào đấy với sự giúp đỡ tận tình của cô Nadia, của em Huyền Đại sứ, của Hội trưởng Bùi Quang Ngọc. Tối 26.09.2016 tất cả đã sẵn sàng, đêm ấy chắc ai cũng thao thức, khó ngủ.

Hơn 5g sáng, anh chị em phía Nam đã có mặt tại sân bay QT Tân Sơn Nhất để bay ra HN, nhập đoàn với anh chị em KGU HN bay sang Moscow.

Gần 70 người KGU đủ các lứa tuổi từ khoá 1 (cặp đôi chị Tâm-anh Trí, tốt nghiệp 1967) đền khoá nhỏ nhất (Em Kiều Giang, tốt nghiệp năm 1994) đã tập trung ở sân bay QT Nội Bài. Vui như đi trẩy hội.

Khoảng hơn 12g đêm chúng tôi đến Kishinhop, cô Nadia, em Huyền đại sứ và các cháu sinh viên đang học ở đây đã đợi đón chúng tôi tự bao giờ. Những tiếng reo, những vòng tay ôm chặt lấy nhau, thân thiết, ấm áp, bao nhiêu mệt mỏi của cuộc hành trình dài hơn hai chục tiếng tan biến hết. Thành phố đã chìm trong giấc ngủ, chỉ có chúng tôi, như những đứa con trở về quê mẹ sau mấy chục năm trời đằng đẵng cách xa, đang háo hức, dán mắt vào cửa kính ô tô dõi theo từng tuyến phố, từng con đường mong tìm lại những nét xưa quen thuộc.

Chỉ trong bốn ngày ngắn ngủi (28.09.2016-1.10.2016) ở Kishinhop, chúng tôi đã kịp thăm lại trường, thăm Khoa, Bộ môn,

Những cựu sinh viên Khoa Sinh vật chụp cùng thầy Trưởng Khoa trước sảnh toà nhà của Khoa

Hội nghị KH của Khoa Sinh nhân Kỷ niệm 70 năm thành lập Trường

Thăm labo Sinh hoá

thăm một số nơi đã gắn bó suốt những năm tháng sinh viên: Hồ Comxomon,

Trước hồ Comxomon

Hồ Comxomon

rạp chiếu phim Sorok let

Đài tưởng niệm 5 cây súng

Dom Culturư

thăm ký túc xá,

Lối vào phía sau Ob.2

Phòng 50 Ob.2 - nơi tôi đã sống và học tập cùng cô bạn gái Trần Lê Minh yêu quý.

Thăm thầy, cô,

Cô Elene Kudelskaia - Cô giáo dạy tiếng Nga đầu tiên của lớp Sinh vật 77

Cô giáo dạy tiếng Nga người Triều tiên

Gặp gỡ bạn bè cũ

Широкова И.А. cô bạn cùng khoá năm xưa nay là giảng viên bộ môn Sinh hoá

Chúng tôi đã được trải nghiệm lại cảnh đi lao động hái nho,

hái táo trên nông trường vào những ngày đầu tháng 9 hàng năm khi còn là sinh viên.

Chúng tôi được tham quan hầm rượu Crikova

và thưởng thức bữa trưa tại đây với những loại rượu vang ngon chưa từng thấy.

Chúng tôi đã ghé thăm một ngôi làng điển hình của Moldova, được tắm mình trong mùi thơm ngai ngái của rơm còn mới,

được thưởng thức những món ăn đặc sản của người nông dân xứ này.

Chúng tôi may mắn được tham dự Lễ hội rượu nho Mondova diễn ra vào ngày 1.10 hàng năm tại quảng trường Pobeda.

Và tuyệt vời nhất là tham dự Lễ Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Trường ĐH Tổng hợp Quốc gia Kishinhop (KGU) nay là Trường Đại học Quốc gia Moldova.

Tối 1.10.2016, tối cuối cùng ở Kishinhốp, chúng tôi có bữa tiệc liên hoan cùng các thầy cô rất hoành tráng, nhưng cũng rất ấm cúng. Thầy trò cùng thưởng thức những món ăn đặc sản,

Cùng cô Irina Stepanovna và vợ thầy Arcadi

những bản dân ca trữ tình của Moldova, cùng nhau khiêu vũ trong giai điệu vanxơ êm ái,cùng bá vai nhau trong điệu nhảy tập thể rộn ràng.

Chúng tôi rời Kishinhop vào sáng 2.10.2016.

Bốn ngày trôi qua thật nhanh với đầy ắp những kỷ niệm không thể nào quên. Chia tay Kishinhop thân yêu với biết bao lưu luyến, trong lòng ai cũng mong muốn có thêm ít nhất một lần được trở lại chốn này!

Người post: TuyetHA

Ngày đăng: 29-09-2017 20:08

Từ: Guest Tràng Thi
02/10/2017 17:40:19

Xin cảm ơn anh Khánh nhiều lắm.

Tô thị Dung-Phạm thi Thơ.

Từ: KhanhT
02/10/2017 10:45:09

Giúp Guest Tt Dung

01/10/2017 12:47:59

Vì Bài viết thật quý đối với em nên xin được gửi vào đây một chút âm nhạc...

Từ: Guest Tt Dung

30/09/2017 18:09:49

Thông tin chứa đựng trong Bài viết là "vượt thời gian". Liệu đến cuối cuộc đời em có cảm nhận được hết không...? Một bài viết "Vô ngôn", đối với em.

Từ: Meomun
29/09/2017 21:37:49

@Chị Ánh Tuyết, chị Bích Chi: Cám ơn các chị, ảnh đẹp quá, em thấy các anh chị rất "khí thế". Nếu chỉ xem ảnh, chắc chắn không ai nghĩ là có cả các cụ U80 đâu ạ! Em cũng chỉ mong sau này được như các anh chị. Chúc các anh chị luôn trẻ, khỏe và ...vui bất tận, hì hì!

Từ: ChiNB
29/09/2017 21:23:07

Hôm nay FB của chị cũng nhắc lại ngày này 6 năm trước, đoàn Về nguồn 1 đến Kisinhop, thật là trùng hợp. Những kỷ niệm của các chuyến đi cứ đọng mãi thanh kỷ niệm khó quên, nhớ nhiều lúc đến nao lòng, cứ ước muốn quay lại lần nữa nhưng chắc khó quá. Góp thêm vào bài của TuyếtHA mấy ảnh đợt Về nguồn Năm 2011 nhé