KGU News >>Người KGU
KGU Tạo bài viết  
Thứ ba 02 Tháng một. 2018

Hồ Hoàn Kiếm với người KGU




Tác giả: HoaNT

 

 

Hồ Hoàn Kiếm  với người KGU

Từ thuở nhỏ khi nhà tôi ở phố Huế cứ đên ngày nghỉ là tôi thường đi bộ hay nhảy tàu điện lên Bờ Hồ hay Hồ Gươm chơi, nhặt búp phượng, búp đa thổi bóng. Sau này khi lấy chồng tôi lại có tới hơn 20 năm sống ở phố Hà Trung thì hầu như ngày nào tôi cũng cùng các con buổi tối đi bộ quanh Bờ Hồ. Hơn nữa tôi lại làm ở Viện Vệ sinh dịch tễ Tw thì hầu như ngày nào đi làm tôi cũng có 2 lần vòng qua Bờ Hồ đi về. Mang tiếng là người Hà Nội nhưng rất kém về đường phố, cho đến tận bây giờ hầu như đi phố nào tôi cũng cứ phải lấy mốc Hồ Gươm mới định hướng được. Bây giờ hầu như tối nào tôi cũng cùng con trai làm một vòng xe máy lên Bờ Hồ chơi chụp vài ảnh. Thỉnh thoàng chị em KGU Hà Nội lại tụ tập ở đây để tham gia các sự kiện hay chụp ảnh. Ngày nào cũng lượn quanh Bờ Hồ mà mấy mẹ con tôi chẳng thấy chán.

Cứ mỗi lần có chị em KGU đến Hà Nội chơi là chúng tôi thế nào cũng rủ ra Bờ  Hồ chơi và chụp ảnh kỷ niệm. Mấy năm nay nơi đây đã trở thành phố đi bộ vào các ngày nghỉ lễ thì Hồ Gươm trở thành tụ điểm vui chơi của nhiều người. Phải nói rằng bất cứ ai là người Việt Nam hay du khách nước ngoài cứ đến Hà Nội thể nào cũng phải làm một vòng quanh Bờ Hồ. Cứ mỗi dịp xuân về Hồ Gươm lại được trang hoàng  đẹp để đón mọi người đi bộ ngăm cảnh Xin cung cấp một số thông tin về Hồ Gươm và album ảnh người  KGU dạo chơi chụp ảnh quanh hồ.

Hồ Hoàn Kiếm còn được gọi là Hồ Gươm (trong bản đồ Hà Nội năm 1886, hồ này được gọi là Hồ Hoàn Gươm - Lac de Hoan Guom), là một hồ nước ngọt tự nhiên của thành phố Hà Nội. Hồ có diện tích khoảng 12 ha. Trước kia, hồ còn có các tên gọi là hồ Lục Thủy (vì nước có màu xanh quanh năm), hồ Thủy Quân (dùng để duyệt thủy binh), hồ Tả Vọng và Hữu Vọng (trong thời Lê mạt). Tên gọi Hoàn Kiếm xuất hiện vào đầu thế kỷ 15 gắn với truyền thuyết vua Lê Lợi trả gươm báu cho Rùa thần. Tên hồ được lấy để đặt cho một quận trung tâm của Hà Nội (quận Hoàn Kiếm) và là hồ nước duy nhất của quận này cho đến ngày nay.

Cách đây khoảng 6 thế kỷ, dựa theo bản đồ thời Hồng Đức thì phần lớn xung quanh kinh thành khi ấy là nước. Hồ Hoàn Kiếm là một phân lưu sông Hồng chảy qua vị trí của các phố ngày nay như Hàng Đào, Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt, Hàng Chuối. Tiếp đó đổ ra nhánh chính của sông Hồng . Nơi rộng nhất phân lưu này hình thành nên hồ Hoàn Kiếm hiện nay.

Thời Lê Trung hưng (thế kỷ 16), khi chúa Trịnh cho chỉnh trang Hoàng thành Thăng Long để vua Lê ở đã đồng thời xây dựng phủ chúa riêng nằm ngay bên ngoài Hoàng thành và trở thành một cơ quan trung ương thời bấy giờ với những công trình kiến trúc xa hoa như lầu Ngũ Long (dùng để duyệt quân) nằm ở bờ Đông hồ Hoàn Kiếm, đình Tả Vọng trên đảo Ngọc Sơn. Năm 1728 Trịnh Giang cho đào hầm ở vị trí phía Nam hồ để xây dựng cung điện ngầm gọi là Thưởng Trì cung.

Chúa Trịnh cho ngăn hồ lớn thành hồ Tả Vọng và Hữu Vọng. Hồ Hữu Vọng được dùng làm nơi duyệt quân thuỷ chiến của triều đình. Đến đời Tự Đức (1847-1883), hồ Hữu Vọng được gọi là hồ Thủy Quân, còn hồ Tả Vọng chính là hồ Hoàn Kiếm. Từ năm 1884, nhà nước bảo hộ Pháp cho lấp hồ Thuỷ Quân để xây dựng, mở mang Hà Nội.

Trước kia, hồ còn có các tên gọi là hồ Lục Thủy (vì nước có màu xanh quanh năm), hồ Thủy Quân (dùng để duyệt thủy binh)… Đến thế kỷ XV, hồ được đổi tên thành hồ Hoàn Kiếm, gắn liền với truyền thuyết trả gươm thần cho Rùa Vàng: Khi Lê Lợi lên ngôi Hoàng đế lấy niên hiệu là Lê Thái Tổ về đóng đô ở Thăng Long. Trong một lần nhà vua đi chơi thuyền trên hồ Lục Thủy, bỗng một cụ rùa lớn xuất hiện. Lê Thái Tổ giơ gươm ra thì gươm bay về phía cụ rùa. Rùa ngậm gươm lặn xuống đáy hồ, và từ đó hồ Lục Thủy có tên gọi mới là hồ Hoàn Kiếm (trả gươm) hay hồ Gươm

Tản bộ quanh bờ hồ thơ mộng, khám phá ngôi đền cổ và ngắm cư dân phố cổ chuẩn bị cho ngày mới hay nghỉ chân dưới bóng râm của những hàng cây cổ thụ.

Hồ Hoàn Kiếm là một trong những thắng cảnh nổi tiếng nhất của Hà Nội và là nơi có những ngôi đền, chùa thơ mộng nhất nhì thủ đô. Cách phố cổ chỉ một quãng ngắn đi bộ, hồ là một khoảng xanh thanh bình giữa lòng thủ đô đông đúc, náo nhiệt. Tại đây, du khách có thể cùng cư dân địa phương đấu cờ, tản bộ quanh hồ hay thư giãn dưới những tán cây. 

Tên Hồ Hoàn Kiếm, hay thường được gọi là Hồ Gươm, được đặt theo truyền thuyết Lê Lợi hoàn trả gươm báu cho thần Kim Quy sau khi đánh đuổi giặc ngoại xâm.

Giữa hồ là Đảo Ngọc Sơn và Đền Ngọc Sơn với dáng uy nghi. Nối giữa bờ hồ và đảo là Cầu Thê Húc đỏ thắm. Nếu may mắn, khi đi qua cầu, du khách còn có thể thấy bóng cụ rùa thấp thoáng ngoi mình tắm nắng. Theo các nhà nghiên cứu, đây là loài rùa đặc hữu chỉ có tại Hồ Gươm. 

Mang theo tấm trải và tổ chức bữa dã ngoại dưới bóng râm bên bờ hồ. Hồ Hoàn Kiếm cách các khu chợ và nhiều cửa hiệu thực phẩm chỉ vài phút đi bộ. Hay nghỉ chân ngắm cư dân địa phương tập thể dục, chạy bộ quanh hồ hoặc tham gia cùng họ. 

Du khách có thể dễ dàng tìm những quán cà phê vỉa hè quanh hồ. Hoặc đi bộ sang khu phố cổ để thưởng thức những món đặc sản Hà Nội tại các nhà hàng nhỏ xinh.

Hồ Hoàn Kiếm nằm gần khu phố cổ Hà Nội và từ hồ có thể đi bộ đến khá nhiều danh lam, thắng cảnh nổi tiếng khác của thủ đô. Có các tuyến xe buýt và vài con phố cho phép đỗ xe quanh hồ. Không mất phí tham quan hồ.

 


Người post: HoaNT

Ngày đăng: 02-01-2018 17:05






Xem 1 - 5 của tổng số 5 Comments

09/01/2018 08:21:14

Ngày xưa, hồi học cấp 2, cấp 3, năm dự bị, đêm giao thừa nào bọn em cũng đi xung quanh Hồ Gươm để đốt pháo. Nay gần đây nhất đi dạo HG là cái tối hôm đi chơi với cô Irina và các học trò của cô ấy, năm 2010. Bây giờ HG với em là quá xa xôi, cũng hơi buồn



Từ: BinhNH
03/01/2018 19:17:44

Hồ Hoàn kiếm luôn là hình ảnh đáng nhớ khi nói về Hà nội, cám ơn Hoa đã có bài viết hay kèm minh hoạ sinh động



Từ: BaLX
03/01/2018 10:42:48

Hầu như ai đã từng sống ở HN đều có tuổi thơ gắn liền với hồ Hoàn Kiếm. Hồi còn nhỏ, sống ở khu tập thể ĐHBK HN, thỉnh thoảng chúng tôi nhảy tàu điện lên bở Hồ chơi lang thang cả buổi, có khi hứng chí thì nhảy vào hiệu ảnh Quốc tế chụp cái ảnh mấy đứa với nhau. Tôi nhớ mãi một kỷ niệm vào khoảng khi học cấp 1, tối ngày 2/9 ba cho mấy chị em đi xem bắn pháo hoa ở Bờ Hồ, lúc tan bắn người đông quá, bị lạc đến đêm mới được các chú CA đưa về nhà. Mỗi lần ra HN, tôi cũng cố gắng có cái ảnh chụp cùng bạn bè tại Hồ Gươm, nhưng thật tiếc chưa có dịp nào được chụp cùng chị em KGU tại Bờ Hồ.



Từ: ThoaNP
02/01/2018 19:14:44

Với mình Hồ Hoàn Kiếm thật nhiều kỷ niệm và luôn đẹp. Thật khó có Thủ đô nào có hồ đặc biệt và đẹp như vậy. Hồi nhỏ nhà mình ngay ngã 5 THĐ-Bà Triệu-Thợ Nhuộm, cứ rảnh là cả lũ ra Hồ HK. Rồi 1/6, Rằm Trung Thu, ... hay tập trung ở CLB Thống Nhất, đầu Hàng Trống, ... cả lũ trẻ con nhà TT hăm hở đi bộ ra từ chiều để chiếm chỗ ngồi, rồi đến tối lại kéo nhau về, lúc đó mới uể oải thấy đường khá xa.


Hồi xưa cứ cần chụp ảnh lại ra hiệu ảnh Quốc Tế. Nhà ông Dũng thì ở đầu phố Cầu Gỗ, trên tầng 3, cửa sổ nhìn xuống Đinh Tiên Hoàng, chỗ gần Đền Ngọc Sơn, Hồ Hoàn Kiếm. Còn kem 4 mùa, nhà hàng Thủy Tạ, ... thì đến không biết bao nhiêu lần thời cấp 3.


Cảm ơn Thúy Hoa, ảnh post mang tính quốc tế ghê, đủ cả Pháp, Ba Lan, Úc, và nhiều chị em từ đất Phương Nam.


 



Từ: HuongLH
02/01/2018 18:57:45

Ảnh các thiếu nữ U70 KGU bên Hồ Gươm thật đẹp, thật duyên dáng và tươi trẻ. Bên Hồ Gươm ta như thấy thanh thản, bình yên hơn. Có lẽ không một ai, khi nhớ về Hà Nội, lại không nhớ về Hồ Gươm thân yêu. Tự nhiên thấy ngẫu hứng, muốn ghi lại lời bài hát "Chiều Hồ Gươm" để góp thêm vào bộ ảnh "Hồ Hoàn Kiếm với người KGU" này của Nguyễn Thúy Hoa.


"Hồ Gươm hôm nay chiều về thu,


Làn nước xanh xanh lặng lờ trôi, soi bóng Tháp Rùa,


Như đắm chìm trong nắng vàng, nghiêng nghiêng hàng dương liễu.


Hồ Gươm thân yêu của Thủ Đô,


Hồ Gươm bông hoa của thành phố,


Tỏa hương ngát lành,


Trong mỗi người như nhớ lại bao nhiêu kỷ niệm xưa.


Trăng vàng mùa thu từ từ lên, từ từ lên,


Ngời chiếu sáng xung quanh hồ


Đường phố vui đón ánh trăng vàng,


Những đôi lứa bên nhau, nụ cười thắm.


Hồ Gươm hôm nay chiều về thu, 


Làn nước xanh xanh lặng lờ trôi,


Lung linh ánh đèn muôn sắc màu,


Như đắm chìm trong sương chiều buông xuống.


Hồ Gươm thân yêu của Thủ Đô,


Hồ Gươm bông hoa của thành phố,


Tỏa hương ngát lành,


Trong mỗi người như nhớ lại bao nhiêu kỷ niệm xưa.


Trăng vàng mùa thu từ từ lên, từ từ lên,


Ngời chiếu sáng xung quanh hồ,


Rạng rỡ soi bóng những gương mặt,


Những đôi mắt ánh lên niềm hẹn ước.


Hồ Gươm hôm nay chiều về thu, 


Làn nước xanh xanh lặng lờ trôi,


Lung linh ánh đèn muôn sắc màu,


Như đắm chìm trong sương chiều buông xuống".



Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s