KGU News >>Người KGU
KGU Tạo bài viết  
Chủ nhật 19 Tháng tám. 2018

Bạn gái cùng phòng




Tác giả: HoaNT

 

Bạn gái cùng phòng

 

Chúng tôi cùng đi trên chuyến tàu liên vận xuất phát từ ga Hàng Cỏ, Hà Nội đi sang Liên xô vào những ngày tháng 8/1971 khi chúng tôi vừa tròn 17 tuổi , thế rồi cùng qua Irkurt kiểm tra sức khỏe và cùng được nhận quyết đinh học Hóa tổng hợp ở Kisinhop, cùng nhau ngồi trên chuyến tàu qua hồ Baikan rồi cùng nhau sải bước trên Hồng trường, Điện Kremlanh, lên đỉnh núi Lenin, hái táo bên đường đến trường Tổng hợp MGU bằng bộ quần áo váy đồng phục màu ghi, đôi dép cao gót của bác Bửu TQ phát cho trước khi đi giữa trời se lạnh của Mockva. Rồi chúng tôi lại cùng nhau trong một cupe trên chuyến tàu hỏa từ Mockva qua Kiev để đến Kisinhop trong sự tiếp đón nồng nhiệt của các bạn đến trước và các anh chị năm trên. Từ đây chúng tôi có nhiều cái cùng nhau suốt 6 năm học ở Kisinhop, cùng 1 phòng suốt 6 năm sinh viên ở Kisinhop, cùng học một lớp dự bị, cùng học hóa tổng hợp, cùng các nhóm thí nghiệm thời sinh viên... Chúng tôi cùng có bố mẹ là bộ đội ngành y, sau này chúng tôi cùng có chồng là các nhà nghiên cứu khoa học, cùng có con một bề là 2 cậu con trai, cùng là bà nội, có những lúc cùng chung 1 ô sin giúp việc khác giờ nhau....chúng tôi  có nhiều cái cùng nhau

 

 

 

Năm dự bị Lưu Kim Thanh với tôi ở  cùng phòng với Tuyết và chị Nhung chị Vãng năm trên.

   

 

Thanh LK cùng tôi một lớp dự bị do Thày giáo Arkady dạy, lớp có 9 người, năm 2010 chúng cũng cùng các học trò của thày mời vợ chồng thày giáo thăm Việt Nam.

 

Chúng tôi nhắc lại những chuyện học dự bị  với biết bao kỷ niệm. Nhớ có hôm trời rét tôi ngại đi học liền bảo Thanh đến xin phép nghỉ ốm. Thế là tôi ở nhà dạy muộn rồi ra cửa hàng mua bán các thứ thì đến trưa Thanh chạy vội về bảo tôi là: Thày giáo đến thăm cậu đấy. Tôi vội nhảy lên giường đắp chăn rên hừu hừ, thày giáo vào phòng thăm sờ lên trán tôi và bảo: có bị sốt gì đâu? Tôi vội bảo: sáng nay thì có ho, sốt nhưng bây giờ uống thuốc  nên hạ sốt rồi ạ. Thày bèn chỉ lên bàn với đống thuốc đánh răng, xà phòng.... tôi vừa mua ở cửa hàng bảo: thuốc đây à? Thôi dậy nhanh để thày còn phụ đạo cho bài hôm nay thày dạy các bạn mà tôi vắng, lúc đấy tôi xấu hổ quá chỉ mong có chỗ nứt nào dưới sàn nhà để chui xuống thôi.

 

 

 Thế rồi từ  năm thứ nhất cho tới năm thứ 5 thì  2 chúng tôi ở cùng phòng với 2 bạn Nga Đi học thì chúng tôi bao giờ cũng đi học cùng nhau, học muộn cùng nhau, nhảy xe đến trường những buổi sáng dạy muộn cùng nhau, đi chợ, ăn cùng nhau.... suốt 6 năm trời. Đi học 2 đứa chúng tôi chỉ mua có mỗi một cái cặp thật to để sách vở và trên đường về để được nhiều hộp mỳ ở trong. Nhớ có hôm trời tuyết rơi dầy, chúng tôi đi mua các thứ ngoài đường Lê nin về ký túc, không đón được bus thế là 2 đứa khệ nệ kéo lê cái cặp to tướng đầy mỳ tì có một ông say rượu xông ra giật cái cặp chạy băng băng mang về để tại cửa ký túc xá làm chúng tôi tưởng bị cướp hóa ra là ông ta mang giúp.  Thường là chúng tôi được chia vào những nhóm làm thí nghiệm cùng nhau. Cứ cuối buổi học buổi sáng thì chúng tôi lại chạy vội lên thư viện xí chỗ rồi chạy vội xuống nhà ăn xếp hàng ăn cơm. Chiều tối lại xí chỗ trên góc đỏ của ký túc, xí chỗ thế thôi chứ chúng tôi thường ngồi trên giường học bài đến đêm khuya.  Nhớ những ngày đông giá rét chúng tôi thường ngủ muộn nên sáng nào cũng bị bà thường trực vào tận phòng rung chuông vào tận giường đánh thứ chúng tôi dậy. Thế rồi có lần giờ Nga văn 2 chúng tôi đủng đỉnh đến trường lại còn tranh thủ ăn sáng rồi mới lên lớp.Khi mở cửa lớp thấy bà giáo và các bạn nhìn chúng tôi với vẻ ái ngại  vì bên dưới có Thày Pusnhac đã ngồi ở dưới lớp dự giờ và thày nghiêm nghị bào chúng tôi là: 2 cô gái này đi học muộn thế này thì tháng này sẽ bị cắt lương, làm chúng tôi sợ xanh mắt mèo vì tháng nào cuối tháng cũng thiếu tiền tiêu mà lại còn bị cắt thì đáng lo quá. Đã thế đến chiều tối hôm đó 2 đứa chúng tôi lại ăn thật sớm để sang câu lạc bộ xem ca nhạc sớm còn chiếm chỗ ở trên thì không ngờ lại ngồi đúng bên cạnh thày Pusnhac, thấy chúng tôi thày ân cần bảo chúng tôi là nếu như sáng nay đi học các cô gái này đi sớm như đi xem ca nhạc thế này thì có phải tốt không. Thế rồi có hôm chúng tôi nhờ mấy bạn Nga mua vé tàu đi Odexa chơi, lên trên tàu ngồi ngay bên cạnh thày Pusnhac chúng tôi sợ quá vội chạy trốn thì thày ân cần bảo : đã mua vé tồi thì đi nhưng lần sau phải xin phép, chúng tôi rối rít xin lỗi thày. Hồi sinh viên sao 2 chúng tôi mê xem phim thế, hễ cứ co phim mới là 2 chị vội vàng rủ nhau đi xem mặc cho cạn túi, thường là xem một lúc 2 phim luôn cho bõ thèm và ăn luôn trong rạp.

 

 

Đi đợt nghỉ hè, nghỉ đông nào chúng tôi cũng đi cùng nhau: lecnoi, Kommunanhc, đi biển, đi Ba Ku, Lvov, leningrat... hầu như chúng tôi đi hết để tranh thủ ăn ở không mất tiền. Đi đến thành phố nào cũng cứ mở đầu bằng thăm các bảo tàng Lê nin mà ở đâu cũng có túp lều Lê nin, rồi giầy dép, ảnh, quần áo của Lê Nin cùng các tác phẩm, 2 đứa chúng tôi bảo nhau:chắc là có một nhà máy sản xuất các đồ dùng này rồi phân phối cho các bảo tàng trên toàn Liên bang . Xem mãi cũng chán nên 2 đứa chúng tôi thường tìm mọi cách chuồn để đi chơi các nơi khác. Lúc thì chúng tôi giả vờ cứ ngồi ì trên mettro các bà giáo đi cùng bảo xuống thì chúng tôi không kịp xuống, lúc thì giả vờ đi muộn, lúc thì lạc đường ... rất nhiều lý do. Hết tiền nghỉ hè chúng tôi cùng xin làm việc tại các nhà máy chế biến rượu, hoa quả, làm ca đêm buồn nghủ quá nên chia nhau trông chừng người đi kiểm tra để tranh thủ ngủ gật Cuối tháng hết tiền đi mua cá biển về kho ăn cho rẻ, thế mà có hôm để ở dưới bếp nồi cá kho vì sợ mang vào phòng có mùi, sáng hôm sau chỉ còn toàn xương với đầu vì các bạn Bun, Nga ăn vụng hết. Cứ đầu tháng có tiền là chúng tôi mua lung tung chẳng biết tiết kiệm gì, thích gì là mua.

 Thường thì chúng tôi hay ở với 2 bạn Nga để nói tiếng Nga với các bạn. Chúng tôi cũng rất vui vẻ hòa đồng với các bạn nên được các bạn rất quý. Nhưng chúng tôi rất ghét là các bạn Nga hay cho các bạn trai vào phòng nói chuyện mất trật tự nên 2 đứa chúng tôi thương hay đuổi các bạn ra khỏi phòng. Nhớ buổi đầu học dự bị chúng tôi hay nhầm từ  xuda, tyda nên có lần đã đuổi mà nói thành hãy đế đây làm cả phòng phải cười phá hết cả lên. Các bạn Nga thường hay mang ở quê lên các lọ mứt hoa quả, nước quả ngon lắm, các bạn mời thì sỹ diện không ăn nhưng lúc có 2 đứa chúng tôi ở nhà là ăn vụng có hôm còn sang cả phòng của 2 Bình ăn vụng nữa.

 Chúng tôi cũng có thói quen mua các thứ quần áo, đồ dùng giống nhau, hồi dự bị là 2 chị chọn 2 áo măng to màu xanh lá cây, ủng đỏ chót như nhau, thậm chí áo tắm giống hệt nhau... Sau này áo dài, váy có khi cũng chọn vải giống nhau

Thế rồi cuối năm 1973 ký túc xá 4 của bọn tôi sửa nên chúng tôi tạm chuyển sang ký túc xá 2 của lý. Tôi và Thanh được phân ở phòng dưới tầng 1, chẳng hiểu thế nào mà có hôm đang ở trong phòng có anh da đen nhảy cửa sổ vào phòng làm 2 đứa chúng tôi sợ tái mặt. Chúng tôi lên gọi phụ trách ký túc xá  lúc đó là Gs. Nguyễn Hoàng Lương- là phu quân của Thanh sau này  xuống làm biên bản. Tôi chợt giở đằng sau tấm ảnh Thanh chụp tặng tôi có dòng chữ viết của Thanh như sau: Tặng “Xúy Hoa” hôm chuyển nhà đến Komnaty của anh da đên, Ký tên ‘Cơm Thiu” 30/XI/75. Chắc Thanh nhớ đây là kỷ niệm sâu sắc Thanh nhỉ. Rồi Hoàng Lương sau này hay sang phòng chúng tôi chơi. Những hôm nào mấy chị hóa 77 chúng tôi thèm ăn bánh gato là lại xui tôi báo cho Hoàng Lương là Thanh ốm thế là hôm đấy thể nào chúng tôi cũng được ăn bánh gato do Hoàng Lương mang sang.

 

Về nước chúng tôi mỗi đứa nhận công tác ở các cơ quan khác nhau song chúng tôi vẫn giành nhiều thời gian cùng nhau, quan tâm đến nhau,  đến nay khi cả hai chúng tôi đã hưu nhưng vẫn cùng nhau đi chơi, đi bơi, gặp mặt rất vui vẻ .

 

Nhân ngày sinh nhật của Thanh LK ngày  20/8 tôi muốn viết thật nhiều những kỷ niệm của chúng tôi thời sinh viên thật đẹp, thật vui, ngây thơ, vô tư, trong trắng, sôi nổi và mong rằng tình bạn của chúng tôi sẽ đẹp, vĩnh cửu mãi Thanh nhé. Chúc Thanh bước sang tuổi mới tràn đầy sức khỏe, hạnh phúc, bình an, trẻ đẹp mãi nhé. Tặng cậu một allbum ảnh chúng mình thuở ấy và bây giờ.

 


Người post: HoaNT

Ngày đăng: 19-08-2018 23:11






Xem 1 - 7 của tổng số 7 Comments

Từ: Guest Mui
23/08/2018 17:37:05

Hay quá chị ơi, thời SV ai cg có nhiều kỷ niệm, em chúc tình bạn của cac mãi mãi bền đẹp



Từ: Guest ThuTT
21/08/2018 22:41:19

Lần đầu tiên em đi nghỉ Lesnoi là đi cùng chị Thanh và chị Hoa



Từ: ThoaNP
20/08/2018 17:22:47

 


Đọc đến cuối mình cảm động vì món quà sinh nhật dễ thương như vậy của Hoa tặng Thanh. Thúy Hoa thật đáng yêu với tình cảm bạn bè luôn nồng hậu.


Chúc mừng SN Kim Thanh và nhân tiện chúc mừng sinh nhật tất cả các bạn và dâu rể KGU có SN trong tháng 8 (theo mình biết thì khá nhiều).


 



Từ: Guest Lan TT
20/08/2018 15:16:00

Bài viết của Hoa cảm động quá. Lại nhớ những ngày sinh viên. Hoa lại có bộ sưu tập ảnh rất đẹp. Chúc tình bạn của các bạn mãi mãi bền chặt.



Từ: HuongNT
20/08/2018 12:51:41

Rất vui khi đọc bài Bạn cùng phòng của chị HoaNT lại đúng sinh nhật của chị ThanhLK! Món quà chị tặng bạn thật ý nghĩa và ấn tượng! Một lần nữa chúc chị Thanh luôn khỏe mạnh, hạnh phúc, tươi trẻ và có nhiều niềm vui!


Em rất phục chị HoaNT vẫn chăm chỉ viết bài cho trang Web KGU vì từ ngày nghỉ hưu ko dùng máy tính nữa em thấy viết bài và đăng ảnh lên đây rất mất thời gian và phức tạp. Những kỷ niệm của hai người được chị nhắc lại thật vui nhộn và xúc động! Chúc cho tình bạn của hai chị mãi bền đẹp như thế nhé!



Từ: Guest ThanLK
20/08/2018 11:17:59

Mình rất cảm động khi đọc bài của Thuý Hoa, cậu nhớ nhiều hơn mình những ký niêm thời sinh viên của chúng mình...Quan trọng hơn cả là chúng mình vẫn cùng nhau gìn giữ được tình bạn trong sáng và chân thành từ thuar đó đến nay, thường hỗ trợ và động viên nhau trong cuộc sống. Mãi cũng vẫn là như vậy Hoa nhé !


Cám ơn em Hạnh đã còm đầu tiên và chúc mừng SN chị. Người kgu luôn chân tình. Sbasibo bolsoie !



Từ: Guest HanhLM
20/08/2018 08:50:28

Đầu giờ sáng được đọc những chia sẻ của chị Thúy Hoa về tình bạn đẹp của hai chị Thúy Hoa- Kim Thanh qua gần 50 năm thật xúc động. Giọng viết của chị giản dị, chân thật như chính tính cách của chị vậy. Còn về người bạn cùng phòng thì chị Hoa cũng "khắc họa chân dung thời trẻ" rất chuẩn đấy: Vui vẻ, tinh nghịch. Em muốn bổ sung tính cách nhiệt tình, chu đáo với bạn bè nữa cho đầy đủ nhé! Ngưỡng mộ tình bạn đẹp trải dài qua năm tháng của hai chị ạ.


Nhân đây, em xin chúc mừng sinh nhật chị Kim Thanh. Chúc chị mãi xinh đẹp, tươi trẻ, tốt bụng như thế nhé! 



Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s