KGU News >>CCCP
KGU Tạo bài viết  
Thứ hai 24 Tháng hai. 2014

Ukraina ơi!




Tác giả: HaiNV

Trong những ngày này, chắc hẳn nhiều người KGU chúng ta đã và đang lo lắng dõi theo những gì  xảy ra trên đất nước Ukraina - nước cộng hòa hùng mạnh ngày nào đứng  thứ 2 sau Liên bang Nga trong số 15 nước cộng hòa của Liên bang Xô Viết (CCCP) ngày ấy…Sau mười mấy năm, kể  từ khi Liên Xô sụp đổ, Ukraina luôn trong trạng thái bất ổn. Chính phủ này, rồi chính phủ khác, và những gì xảy ra trong 3 tháng qua với bao người chết và bị thương. Hỗn loạn ở Kiep và các địa phương, đấm đá nhau trong Quốc hội, Tổng thống tháo chạy và hiện giờ không rõ đang ở đâu. Rồi đến anh chàng võ sỹ quyền Anh cũng tuyên bố muốn tranh cử Tổng thống…Điều gì đang xảy ra với xứ sở Ukraina xa xôi và gần gũi với chúng ta như vậy?

Vâng, với người KGU, tôi tin rằng ai cũng có một sự gắn bó, kỷ niệm nào đó với Ukraina. Không chỉ vì Ukraina cũng là một phần máu thịt của Liên Xô ngày ấy với thành Kiep là nơi "khai sơn, lập địa", nơi phát tích" của nước Nga cổ và của dân tộc Nga. Không chỉ vì đất nước Ukraina rộng lớn là láng giềng bao bọc toàn bộ biên giới phía Bắc, Đông và Nam nước cộng hòa Moldova bé bỏng. Không phải chỉ vì lý do đó mà  ai trong chúng ta trước khi đến Kisinhop cũng từng đi tàu từ Moskva qua Kiep và những cánh đồng Ukraina rộng bát ngát, mênh mông...Mà chính vì tại KGU, nhiều người trong chúng ta đã học các Thầy, Cô đích thực là người Ukraina như: Thầy A.N. Pushnyak, Thầy V.G. Klimenko, Cô M.N. Kubrak...Còn nhớ, lớp SV76 chúng tôi có rất nhiều bạn là người Ukraina, như lớp trưởng Misha Nadkernichnyi, các bạn gái xinh đẹp có âm cuối trong họ là "enko" "ko", "yuk", "uk", ak, yak...(không kể lớp các bạn học bằng tiếng Moldova, trong lớp các bạn cùng nghe giảng tiếng Nga có lẽ đa số là người Ukraina). Trong những ngày này có ai lo lắng hay không cho cô ca sỹ nổi tiếng Sofia Rotaru? Bởi vì cô là người Moldova với bài “Thành phố trắng” bất hủ mà ta yêu thích, nhưng Sofia Rotaru cũng còn là công dân “kép” của Ukraina, định cư tại Kiep và cũng nổi tiếng với bài hát tiếng Ukraina “Chervona Ruta”. Nghe đâu người Việt đang làm ăn sinh sống tại Ukraina cũng có trên 1 vạn. Có lẽ ai cũng biết rằng tỷ phú giàu nhất VN hiện nay cũng là người đã và đang xây dựng cơ đồ, nghiệp lớn tại Ukraina. Đêm qua, Đại sứ ta tại Kiep đã lên VTV nói về kế hoạch đối phó với các tình huống có thể xảy ra bên ấy với  dân mình.  

Bất giác tôi lại nhớ về những kỷ niệm của riêng mình về Ukraina. Nhớ lần vừa “chân ướt, chân ráo” sang Liên Xô, từ Irkutsk cùng đi có bạn HanhLT (chỉ có 2 đứa) đi tàu qua Moskva xuống Kisinhop. Đến  ga Kiep tàu dừng lâu, sẵn có mấy rúp các anh chị NCS cho,  mình xuống mua được mấy gói kem rất to (ngố, nên nghĩ là bánh!). Hai đứa nhường nhau mãi không ăn, kem chảy hết…(mình sẽ kể kỹ hơn vào một dịp khác về chuyến đi này). Lại nhớ hết năm dự bị, ai mà không háo hức được đi thăm thành phố Odessa rồi nằm tàu thủy 1 đêm, lênh đênh trên biển mới đến nhà nghỉ Chaika (gần thị trấn Vilkovo, thuộc tỉnh Odessa, sát biên giới Rumania). Ngày ấy thấy phong cảnh, đất trời, bãi biển Ukraina mới đẹp làm sao! Với tôi, Ukraina còn là cuộc sống với bao kỷ niệm của một năm thực tập (1979-1980) tại Viện Hàn lâm Khoa học Ukraina ở Kiep, trong đó có 1 tháng (hè 1979) về thực tập tại Odessa, được học những người thầy sinh học phân tử đầu tiên là các GS. người Ukraina như: V.A. Kordyum (Kiep) và Y.M. Sivolap (Odessa)…Kiep cũng là nơi Thầy P.D. Grigorcha đã cất công từ Kisinhop lên thăm tôi và hai thầy trò đã khoác tay nhau đi dạo phố. 

Tại Ukraina, tôi đã  gặp gỡ những người bạn mới, như anh Tấn Định, bạn Bình (đã mất), bạn Điện Biên (anh ruột Trần Bình Minh), bạn Mai Hà, bạn Nguyễn Ngọc Chu…Và tất nhiên là các bạn nữ như Tuyết Mai (em họ Bồng Lai), Thanh Hà (chị ruột Chỉ biết cười trừ) và cả Chi Mai (sau này trở thành vợ tôi)…

Phải chăng, trong những ngày này tôi luôn cảm thấy xót xa về nơi ấy, bởi chính vì Ukraina là một trong những mảnh đất đã bao gắn bó với đời tôi!              

Mong lắm, bình yên mau trở lại, Ukraina ơi!

Hà Nội, 2. 2014

HaiNV


Người post: HaiNV

Ngày đăng: 24-02-2014 23:11






Xem 1 - 10 của tổng số 21 Comments


Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: KhanhT
19/03/2014 21:26:39

Cách giải thích nghĩa của Ucraina là "vùng bên lề" mà Hải nêu ra có lẽ là giải thích theo quan điểm địa chính trị. Mình thấy cũng giống như nghĩa của từ Đông Dương vậy (IndoChina) mà VN ta nằm trong đó. Ở bên lề, ranh giới giữa các "thế lực chính trị" lớn, rộng ra là giữa các nền văn hóa lớn. Về mặt quốc gia-dân tộc thì người Nga, Ucrain... thuộc dòng Slavơ cũng từa tựa như ta người Việt, Tày, Nùng, Choang... thuộc các tộc người Bách Việt xưa. Người Nga trước thời thịnh ở Kiev Rus sau chuyển về phía Đông cũng gần giống như người Việt ta từ Phúc Kiến (Mân Việt), Quảng Đông, Quảng Tây sau chuyển xuống phía Nam. Giá như Cụ Quang Trung không mất đột ngột thì Quảng Đông Quảng Tây là của ta, câu chuyện Biển Đông chẳng còn là gì! Bao giờ ta lấy lại Hoàng Sa như Nga lấy lại Crưm nhỉ.



Từ: HaiNV
19/03/2014 18:43:49

 


Ngồi buồn, nhớ lại thời ở mình còn ở KGU có cô giáo tiếng Nga đã giải thích cho mình nghĩa của chữ Украина. Chữ này gồm  У   край, trong đó край như ta biết là: nơi, chốn cũng có nghĩa và quê hương, đất nước, nhưng nghĩa khác là bên rìa, bên lề, bên ngoài. Còn У  cũng là O hay на/ в tức là ở.  Như vậy, có thể hiểu: Đối với người Nga, Украина vừa là (ở) quê hương (cố hương, Nước Nga cổ ở Kiep) nhưng sau này người Nga lập Quốc lùi về phía đông thì Ukraina trở thành bên rìa của nước Nga rồi...


Có lẽ cần tìm lại Wiki để hiểu thêm lịch sử Ukraina:


http://vi.wikipedia.org/wiki/Ukraina


 


 



Từ: Guest NguoiKievGU
14/03/2014 11:33:08

Trước hết là các thế lực chính trị trong nước: Đây là bằng chứng được tiết lộ bởi một “Snowden” của Ucraina: Có kẻ “ném đá giấu tay”. Một nguồn tin gây chấn động đang lan truyền khắp thế giới, được đăng tải trên trang chia sẻ hình ảnh trực tuyến YouTube, từ đó có thể đưa ra ánh sáng kẻ chủ mưu gây ra những vụ sát hại người tham gia biểu tình, gây bạo loạn ở thủ đô Ukraina vào cuối tháng 2 vừa qua.


Đoạn băng video dài 10 phút 49 giây được tải lên lúc 10h50 giờ quốc tế (GMT) ngày 5/3/2014, với tựa đề "Breaking: Estonian Foreign Minister Urmas Paet and Catherine Ashton discuss Ukraina over the phone":


http://www.youtube.com/watch?v=V6GefuqVcxY


Đoạn ghi âm trên Youtube đã được dịch thuật lại hôm nay trong bài sau:


http://antg.cand.com.vn/vi-vn/hosomat/2014/3/82638.cand


Hoặc đọc расшифровкm 1; и перевод разговора на русский:


http://ru.delfi.lt/abroad/global/podslushannyj-telefonnyj-razgovor-paeta-s-eshton-vnosit-su myaticu.d?id=64201148


Mọi người nghe và xem tại sao “phe đối lập” lật đổ Yanukovych đúng vào ngày 22/2 – một ngày trước khi Bế mạc Olimpic Sochi 2014 – ngày mà nước Nga tập trung an ninh cho Lễ hội thể thao mùa đông lớn nhất thế giới và đã bị Mỹ và EU “tẩy chay” không đến dự khai mạc và tung tin khủng bố.


 


Thương thay người dân Ucraina và Nga!



Từ: Guest Ngô Xuân Mạnh
14/03/2014 04:14:59

Hôm nay không ngủ được, mới đọc bài Ucraina ơi của bạn NV Hải tuy rất bận rộn với Viện mới, nhưng vẫn lo lắng cho Ucraina. Bài rất hay.


Hải có địa chỉ Email của Misha Nadkernitrnui không?



Từ: HaiNV
13/03/2014 06:02:58

Cám ơn tất các anh, chị, các bạn và các em những ai từng có nhiều kỷ niệm gắn bó với Ukraina cùng chia xẻ nỗi quan tâm lo lắng về đất nước con người Ukraina và cả Nước Nga trong những ngày này. Ukraina, Krym...Nước Nga phía trước còn những gì sẽ xảy ra?


@Guest BM: Ảnh cô bé Ukraina không những giống anh HaiNV mà có vẻ giống BM nhiều hơn đấy chứ!



Từ: Guest Người KievGU
07/03/2014 16:07:49

Thương quá Ucraina ơi!


Các thế lực chính trị trong và ngoài Ucraina tranh giành nhau quyền lực, chỉ người dân là khổ. Người VN ở Ucraina chỉ là những người dân “tha phương cầu thực mà thôi” tất nhiên là cũng khổ như người dân Ucraina vậy. Nhà nước VN và Đại sứ quán đã rất quan tâm thường xuyên, đã thành truyền thống từ hồi biến loạn Irăc. Có tin này pot lên cho người KGU kiev và kishi cùng dõi theo có thể thì giúp đồng bào mình:


Chính biến Ukraine: Đại sứ Việt Nam lên tiếng


05/03/2014 07:11


http://vtc.vn/quoc-te/chinh-bien-ukraine-dai-su-viet-nam-len-tieng-582968.html


 


Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine đã thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng các đường dây nóng tại Đại sứ quán (+380503320535/+380503359097) và tại Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao (+84918370497) để bà con liên lạc khi cần thiết.



Từ: HienVC
28/02/2014 23:32:44

Kiev, Odetsa, Lvov, Kharkov, Kherson toàn những thành phố thanh bình cả, vì đâu nên nỗi này ?


Cầu chúc cho những người dân thường có một cuộc sống hòa bình, thanh thản không bị ảnh hưởng bởi  các chính trị gia tranh chấp quyền lực, cầu chúc cho đất nước Ukraina mãi mãi thanh bình như nó vốn đã có.



Từ: HuongNT
27/02/2014 23:37:17

 


Cám ơn anh Hải đã nói hộ tấm lòng của những con người đã có nhiều kỷ niệm gắn bó với Ukraina. Tôi đã rất nhiều lần đến Odessa, Kiev, Kharcop...những thành phố nổi tiếng, đẹp và thơ mộng của Ukraina.Ở đó có những người bạn vô cùng thân thiết của tôi. Ukraina trước đây từng là thành trì vững chắc của Liên bang Xô viết, có một nền công nghiệp phát triển, một nền thể thao từng chiếm nhiều giải thưởng lớn về bóng đá, điền kinh, trượt băng nghệ thuật...trong các kỳ thi quốc tế. Vậy mà giờ đây đất nước này đang rơi vào một tình trạng bất ổn trầm trọng, thật đáng buồn. Cầu mong cho hoà bình và ổn định sớm trở về với Ukraina!


 


 



Từ: Guest MinhCK
27/02/2014 16:48:41

Ai trong chúng ta cũng đã từng một lần tới Kiev, một thành phố xanh (như người ta thường nói), nhưng bây giờ thương quá Ucraina ơi. Bài viết của Hải làm tôi nhớ lại những năm 1973 khi bảo vệ tốt nghiệp xong nhà trường cho chúng tôi đi Kiev, sao ngày xưa nó thanh bình và đáng yêu thế. Thế mà bây giờ thì lại đổ máu. Nếu được ước tôi chỉ mong trái đất này mọi người, mọi lãnh đạo làm theo luật Quốc tế, đừng tranh giành nhau nữa, đừng đổ máu nữa. Hãy sống thanh bình với nhau có được không???Cám ơn Hải có một bài hay để mình nhớ về Ucraina thân thương.



Từ: ThanhLK
27/02/2014 16:36:01

Đúng là anh HaiNV đã nói hộ nỗi lòng của nhiều người KGU khi gần đây được nghe tình hình thời sự bất ổn ở Ukraina. Sự đổi mới sẽ giúp đất nước đi lên, nhưng bạo lực chỉ làm tổn hại đến dân thường. Nhớ lắm thành phổ biển Odesa xinh xắn, thành phố Kiev với những con phố lát đá cổ kính – Thành phố của kastanov…Cầu mong cho sự bình yên nhanh chóng trở lại trên đất nước Ukraina !




Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s