KGU News >>CCCP
KGU Tạo bài viết  
Thứ sáu 07 Tháng mười. 2016

TRỞ VỀ CON ĐƯỜNG XƯA




Tác giả: ThucPT

 

 

 

 

 

Trên đường về, bụng bảo dạ về đến nhà là phải viêt liền. Bây giờ ngồi trước máy tính mãi mà không biết viết gì, nên bắt đầu từ đâu, viết những gì, vì những cảm xúc Về Nguồn vẫn còn đang dào dạt dâng dâng.

Tháng 7/1971, chúng tôi những chàng trai cô gái tuổi mười tám đôi mươi lên đường đến Кишинёв để học tập.

27/9/2016 - 45 năm sau, chúng tôi những cựu sinh viên KGU ngược dòng thời gian về lại Кишинёв - nơi chứa chất bao kỷ niệm đẹp đẽ về bạn bè, về các thầy cô giáo - những người đã truyền cho chúng tôi kiến thức, đã yêu thương, đã coi chúng tôi như người nhà.

Đoàn HCM phải bay từ Tây Sơn Nhất ra Nội Bài và nhập với HNoi để đoàn Venguon2016 cùng bay hãng VN Airline chuyến 9:55.

 photo 1_zpsqzpkqqtc.jpg

  Đoàn HN ngồi chờ đoàn HCM ở sân bay Nội Bài

Ngày 28/9 - thứ Tư:

Khoảng 2h sáng chúng tôi đến thủ đô Кишинёв, cả thành phố còn đang ngủ. Huyền cùng các thầy cô và các cháu sinh viên ra đón. Nhìn thấy mọi người ra đón, tôi cảm động vô cùng  - cứ như là đón con cái đi xa về ấy. Huyền đã thuê xe đưa chúng tôi về khách sạn Jolly Alon ở phốMaria Cibotari - ngay trung tâm đối diện công viên Puskin

 photo th6_zpsnux45vs4.jpg

 

Ngay sáng hôm ấy chúng tôi đến trường, thăm khoa, thăm các bộ môn, thư viện, rồi ra hồ Komcomon.

 photo th4_zpso9bqawpg.jpg

Trường KGU

 

  photo gng_zpspb6tfo0s.jpg

Аудитория

  photo thu v_zpsu7vgnscl.jpg

 Библиотека

Trưa:chúng tôi ăn tại nhà ăn mà ngày xưa chúng ta vẫn thường ăn - nhà ăn sinh viên, vừa rẻ vừa ngon.

 photo nha n_zpsk8ios0ir.jpgСтоловая

  photo nha n1_zpsdsihc1o4.jpgСтоловая

 

Chiều: Chúng tôi chia làm 2 tốp đi ra 2 nghĩa trang thăm thầy cô. Xe đưa tốp chúng tôi đi nghĩa trang Дойна thăm vợ chồng cô Нина khoa hóa, vợ chồng thầy Пушняк, vợ chồng bà Ngựa khoa hóa, thầy Akadi dạy tiếng,...

 photo th7_zpsb7k5wjm8.jpg

 

 

Ngày 29/9 - thứ Năm:

Sáng: Những chiếc xe điện đưa chúng tôi vào thăm quan hầm rượu Krikova. Hầm sâu hun hút dài 120km, trong hầm nhiệt độ tự nhiên lúc nào cũng 10­0C. Đó là điều kiện lý tưởng để cất trữ rượu và chính điều này đã làm cho Moldova trở nên nổi tiếng - quê hương của nhiều loại rượu hảo hạng thế giới. Đoàn KGU vinh du được mời tiệc rượu ở ngay trog hầm rượu Krikova nơi trước đây đã từng tiếp đón các nguyên thủ quốc gia như Tổng thống Nga Vladimir Putin, bà Thủ tướng Đức Angela Merkel, các nhân vật nổi tiếng như Nhà du hành vũ trụ Gagarin, ngài John Cain ....Tôi không biết uống rượu mà cũng tì tì hết 5 loại rượu Moldova cho tới lúc mặt như mặt trời mà vẫn muốn uống. Tôi không biết tả nó ngon, nó tuyệt vời như thế nào, còn Huyền đã tả rượu Moldova như thế này :

-mỗi lần uống rượu Moldova, em có cảm giác như nho đang từ cánh đồng chạy vào cổ.

 

 photo hm_zpsuuhke11q.jpgTrong hầm rượu Krikova

 

Đến trưa, chúng tôi đi thu hoach nho, mận, táo.

  photo a tri_zpssp6veejv.jpg

Anh Trí khoa hóa, khóa đầu tiên KGU đang nhớ về ngày xưa đi hái mận

 

Moldova đã vào thu, bầu trời mây trắng bồng bềnh, gió hưu hưu tìm những chiếc lá vàng đầu mùa, những cánh đồng nho táo mận lê trải dài vô tận, thoáng mùi cỏ cây hoa lá êm đềm. Tôi đứng nhìn cánh đồng nho táo bạt ngàn để nhớ những kỷ niệm xa xôi.

 photo vn nho_zpsx7gfdn19.jpg

 

 

Có lần cả lớp tôi rủ nhau đi pinic ở Кишинёвское Море. Mọi người đã chuẩn bị sẵn từ hôm trước, bọn con gái thì chuẩn bị đồ ăn,ướp thịt để làm шашлык, con trai chuẩn bị bóng lưới để chơi bóng chuyền. Dọc bờ biển có nhiều tôm, chúng tôi đi bắt tôm về nướng, rồi lại bẻ trộm ngô ở cánh đồng cũng mênh mông như hôm nay. Tối hôm đó về nhà khắp người tôi nổi đầy mề đay, ngứa toàn thân không biết do ăn tôm hay ăn ngô, tôi phải nghỉ học ở nhà ngủ li bì vì uống thuốc dị ứng.

Cuối buổi thu hoạch, trông ai cũng hả hê vì vừa đươc ăn, được uống nước nho ép để làm rượu, vừa được túi nặng mang về.

Xe tiếp tục đưa chúng tôi đến làng Vila Etnica để ăn trưa lẫn ăn tối.

  photo lang_zpslbjg4d7c.jpg

Vợ chồng Huyền Tôn luật 94

Bữa tiệc hôm ấy toàn những món ăn dan tộc Moldova. Tôi không kể chi tiết từng món, nếu kể thì nhũng người không về nguồn sẽ thèm. Tiếc rằng đã muộn nên chúng tôi không đi tham quan chuông cổ, làng cổ nữa.Tôi tiếc ngẩn ngơ.

  photo qui_zpsqhvlavmy.jpgQui luật 94 đang múc sup

  photo lang1_zpsrnds8f7l.jpgKho chứa rơm

Ngày 30/9- thứ Sáu:

Từ sáng đến trưa, tôi cùng với Phương CL 80 thăm ký túc xá, nhà văn hóa, đi theo con đường đi bộ qua ktx toan lý để đến trường. Những kỷ niệm có cách đây gần nửa thế kỷ hiện dần ra trước mắt, tôi đã kể cho Phương nghe, rồi hai chị em phá lên cười.

 photo hat_zpslbtbji1d.jpgДом Культуры

 

Chiều:Dự lễ kỷ niệm 70 năm thành lập trường mình (1946 - 2016)  tổ chức tại nhà hát Opera.

Khi HT NgocBQ đọc bài phat biếu, tất cả nguoiKGU con gái áo dài, con trai comple đi lên sân khấu đứng sau HT - thành một bức tường đoàn kết, lúc ấy mắt tôi cay cay vì tự hào HộiKGU. 

 

  photo th5_zps5evzczjm.jpg

Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập KGU

 

Tan lễ, tôi cùng cháu Thảo sv khoa du lịch ra thăm mộ Nguyện - cùng năm với tôi khóa 71-77. Tôi ngỡ ngàng trước sự sạch sẽ của ngôi mộ,hỏi ra mới biết:

-tháng nào cũng vậy, cứ mồng 1 và rằm chúng cháu thay nhau ra dọn dẹp và hương khói cho cô Nguyện

-tội nghiệp cô ra đi lúc tuổi đời đẹp nhất

Ra thăm 5 khẩu súng vừa đúng giờ đổi ca gác. Hai bác cháu chụp hình với các anh lính. Hỏi mãi mới đến được rạp Сорок Лет vì rạp ấy bây giờ gọi là Guadeamus Cinema. Đứng trước rạp mà 45 năm trước chúng tôi vẫn thường trốn đơn vị đi xem phim tư bản (vì ngày ấy có lệnh cấm không được xem phim tư bản:  Anh, Pháp, Mỹ, Ý...). Chúng tôi còn kiếm những rạp vắng vẻ hẻo lánh không có "cộng" để xem, để không bị bắt quả tang.Tiêu chí xem phim ngày ấy của chúng tôi (của mấy đứa con gái) là: phim mầu, màn ảnh rộng, người đẹp, .... Những tiêu chuẩn đó thì chỉ có phim tư bản mới thỏa mãn được thôi.

Ngày mồng 1/10 - thứ Bảy:

Hôm nay là Lễ hội Vina, đoànKGU thật hên, tôi háo hức muốn được chững kiến ngày hội này. Mấy hôm bận rộn chạy tới chạy lui vẫn chưa ra đến đường Lênin. Chỉ còn nốt ngày hôm nay thôi, nên sáng ra tôi vội nhập với mọi người đi dọc đường Lênin.

Trên đường đi, tôi cố để ý nơi tôi và Hoa đã đứng ăn gói bột nở mà cứ tưởng là gói kem. Lúc ấy, sao chúng tôi giống mấy chị dân tộc lần đầu tiên ra thành phố mua cái "bánh" xà phòng để ăn đến thế.

Cháu Du sinh viên khoa hóa dẫn tôi ra ga. Nhà ga vẫn như thế, chỉ làm thêm mái hiên và lát lại gạch men. Hai bác cháu chụp hình ở sân ga. Du nói đã gửi ảnh cho bác, nhưng tới hôm nay tôi vẫn chưa nhận được, kể cả ảnh của cháu Thảo chụp ở mộ Nguyện, chăc là gửi lộn địa chỉ email.

Sau bấy nhiêu năm, tôi vẫn nhớ tới một nhà thờ - trên đường ra ga rẽ tay phải. Tôi đến để tạ tội vì dám nói "нет Бога" ở ngay giữa nhà thờ. Một ngày đẹp trời, tôi và Vinh lang thang đi khám phá thì nhìn thấy một nhà thờ. Hôm ấy không biết là ngày gì mà đông thế. Hai đứa đi về phía nhà thờ, rồi rủ nhau vào xem trong ấy có cái gì không, họ đứng chật cả lối ra vào nhưng rất trật tự trang nghiêm. Tôi và Vinh cũng len được một chỗ ở gần cửa thì dừng lại. Hai chị yên lặng bắt chước làm dấu phép cầu nguyện như mọi người xung quanh, trông rất ngoan đạo, cũng lầm rầm đọc theo cha cố, nhưng chỉ đọc được mỗi chữ cuối cùng kéo dài - Armen. Sự có mặt của hai người "ngoại quốc" làm cho những người đứng gần đấy tò mò. Một ông hỏi tôi:

-anh có tin là có Chúa không

-không, chẳng có Chúa nào cả.

Nói xong, tôi thấy mọi người nhìn tôi chằm chằm một cách dữ dội. Vinh linh cảm điều gì đó, cầm tay tôi kéo thẳng ra cửa mắng

-sao cậu dám nói như thế ở trong nhà thờ.

Đi như chạy được một đoạn khá xa, hai đứa mới dám quay lại xem có ai đuổi theo không.

Ôi, bao nhiêu là kỷ niệm thời vu vơ :)

 

Trời! tôi quên mất, đã quá giờ khai mạc Lễ hội Vina rồi.

Đây là ảnh Bích Lam OB77 chụp lúc khai mạc lễ hôi gửi cho tôi.

  photo hoi ruou_zpsaseh4sik.jpg

 

 

Hai bác cháu rủ nhau đi xem mấy nơi cổ kính nữa nhưng tôi sợ khôngvề kip nên rẽ luôn vào chợ mua quà để mai về. Mua hoa quả xong, tôi vào cửa hàng bánh keo trên đường Lênin, tôi muốn mua một ít kẹo "đặc biệt". Đây là cửa hàng tôi và Hoa hay vào mua. Ngày ấy vào cửa hàng bánh kẹo là mắt cứ hoa cả lên, bao nhiêu là bánh kẹo đủ mầu sắc sặc sỡ óng ánh, nhìn cái gì cũng thấy thèm thèm ngon ngon. Hai đứa đã mua vài lần nhưng toàn mua phải loại ăn rất dở. Làm thế nào để kiếm được loại ngon nhất trong số bánh kẹo bầy bán la liệt này. Hai chị bảo nhau phải thử hết tất cả các loại kẹo trong cửa hàng này bằng cách mỗi tháng mua 1 lạng một loại. Bằng cách loại trừ này, chúng tôi đã kiếm được 1 loại ăn ngon tuyệt vời, một lúc có thể đánh hết veo1 ký - kẹo Тригляж- vưa шоколад vừa lạc. Họ bảo chỉ có Grilias, tôi mua 0,5kg rồi ăn thử - không ngon bằng kẹo ngày xưa, nên không mua thêm.

Từ tháng 3/2016 mọi người đăng ký Về nguồn. Có 55 ngườiKGU, hơn chục  là người thân của KGU như vợ chồng, con cái, anh chị em, bạn bè ... khoảng 70 người - đoàn rất đông, nên việc tổ chức quá vất vả. Mà gánh "vất vả" nặng nhất là HT NgocBQ và ĐS Huyền.Tháng 4 thì xong việc mua vé máy bay. Sang tháng 5 tiếp tục khái báo các thông tin cá nhân để nhà trường làm giấy mời. Tháng 7 có giáy mời của trường gửi về.Tháng 8 mua bảo hiểm, visa Moldova. Tháng 9 làm visa Nga. Khó khăn nhất là xin visa online vào Moldova:

-Cám ơn HT Ngọc hướng dẫn rất chu đáo.Tôi xin Chia sẻ kinh nghiệm cay đắng của mình

1. Tôi bị từ chối vì hôm qua không đóng tiền (do tự cho mình là nhân viên tổ chức quốc tế). Cô Nadia nhanh chóng trả lời là đây không phải Hội nghị quốc tế, nên họ không cần nhân viên quốc tế đến... Tóm lại ai cũng phải đóng tiền.

2. Hôm nay tôi phải làm lại từ đầu, với mã số khác (mã kia coi như invalid). Cũng mất độ 1h

3. Đến tiết mục trả tiền (ACE nhớ chuyển sang cờ Anh quốc góc trên bên phải để chuyển sang tiếng Anh), tôi cũng chọn Ngân hàng xanh xanh đầu tiên như HT Ngọc, khai thông tin thẻ và ấn nộp tiền thì thấy Error. Gọi call center của họ chả thấy ai thưa máy. Vào các loại Customer service cũng tịnh vu luôn. Chắc đó là Ngân hàng quốc doanh. Rất đau khổ tôi gọi cho cô Nadia. Cô bảo đợi 1 chút rồi làm lại vì hệ thống sai. 

4. Tôi gọi cho nhà Bank của tôi kiểm tra thì tiền đã bị lấy đi rồi: Ngân hàng nhanh thế đấy!! Ngân hàng của tôi bắt đầu hướng dẫn thủ tục khởi kiện Ngân hàng xanh xanh của Moldova. tôi còn không nhớ tên nó là gì

5. Tôi quay lại evisa thì thấy mọi thứ đã OK (ticked Green): Chả hiểu sao

6. Tôi vui mừng gọi lại cho cô Nadia thông báo để theo rõi và được biết nhiều người nộp rồi nên những ai nộp hôm nay thì thứ 2 sẽ nhận Visa. Kể cả chưa nhận được visa thì cứ yên tâm mua vé. Giọng cô rất dịu dàng ấm áp, làm tôi quên hết những lo lắng bực dọc do trục trặc Ngân hàng. Hy vọng mọi thứ OK và tràn đầy tin tưởng 1 chuyến đi tốt đẹp.Tổng cộng thời gian là 2h.

-Sau khi đọc email "những chia sẻ cay đắng" của chị Thanh Phuong dưới đây thì em thấy đỡ phần nào. Ông xã em cũng apply cho cả hai, và chỉ có của em là successfully còn của chồng em nhà băng Môn nói là không nhận được tiền, yêu cầu trả tiếp, em gọi cho bank của em thì họ nói tiền đi rồi, trừ tiền trong thẻ của em luôn rồi. Hiện giờ em đã email nhờ cô Nadia check và hy vọng là họ cũng cho cái visa của chồng em suôn sẻ, cùng lắm thì chồng em không đi Môn nữa vì ổng thích ở lại Mát hơn :)). Chúc cả nhà một chuyến đi tốt đẹp sau những vất vả rắc rối... Đây chỉ mới là bắt đầu mà thôi.

Khổ nhất là anh Ngọc, mong anh mau qua được thời khắc này ạ! :))

-Các anh chị ơi, em trả tiền mãi không xong, hệ thống cứ báo lỗi thôi ....

Em Ngọc Luật 93 ạ

-Mình vào chỗ pay rồi, mà toàn thấy tiếng Mol, chả hiểu phải trả tiền thế nào nữa. Mọi người nói rõ hơn chút được không? Mình đang dừng ở đây.

-Huyền thân,
Anh thấy mọi người khai visa rất khó khăn, cứ hỏi nhau loạn lên. Người khai thành công cũng không tin tưởng, khi khai xong rồi hỏi lại thì cũng không giải thích với người khác được .......
Anh Hàm

-Anh Hàm ơi, bình tĩnh nhé. Mọi việc không đến nỗi phức tạp lắm đâu. Visa online là để cho tất cả mọi người trên thế giới mà. Anh hãy ngồi xuống, bắt đầu từng bước. Mỗi trang được mở ra là một yêu cầu cụ thể rõ ràng. Mỗi loại giấy tờ đã được em nêu tên trong mail.
Những phấn khích của mọi người là do " lần đầu làm chuyện ấy" (!!!).
Cháu Thảo Ly nhà chị Hạnh ngồi 1 lúc thì lấy được visa cho cả mẹ và con. Bây giờ cháu sẽ mở visacho 5 cô bác KGU khác nữa.
Bình tĩnh, tự tin và chiến thắng nhé!  Em Huyền Moldova.

-Em là Trần Thanh Thuỷ
Hôm qua em đã khai báo xong visa online và ngân hàng thông báo đã trừ tiền và upload các file theo như hướng dẫn của anh Ngọc cũng như gửi email số id evisa theo như hướng dẫn của chị huyền moldova rồi nhưng chưa thấy ai xác nhận! Do lần đầu em làm visa kiểu này nên ko biết phải kiểm tra thế nào! Nhờ anh chị nào có kinh nghiệm giúp em chứ em rất hoang mang vì ko biết làm đúng hay chưa!

-evisa nói gì với em?
Em có thể check các trạng thái của application hoặc của visa.
Đầu tiên hãy check trạng thái của application đi đã, evisa sẽ trả lời em
.

-Cám ơn anh Ngọc rất nhiều, tụi năm em bầu anh là hội trưởng hội cựu sinh viên tuyệt vời nhất trái đất ạ! :))) Anh bận như vậy mà luôn chỉ dẫn tận tình.

So với những gì anh đang làm thì mỗi người thêm vài thao tác trên PC không là gì cả. Chẳng qua đã quen đi du lịch pay xong họ lo cho hết chỉ ra sân bay là vi vu thôi nên thấy hơi lích kích một chút thôi ạ. Nhưng có vậy thì khi sang đến Moldova mới thấy giá trị!Hôm qua em email cho cô Nadia nhờ hỏi nhà băng vụ chuyển tiền đã trừ tài khoản em mà bên đó không nhận được, cô lập tức gọi lại nói thứ 2 cô sẽ giải quyết êm đẹp, nhất định sẽ có visa thôi đừng lo lắng gì cả... nghe xong thấy vui quá, và cảm thấy đúng là đáng để quay lại xứ Mol thần thánh của chúng ta!

Em chúc mọi người một tâm trạng thật là vui vẻ, ai cần gì cứ gọi cho em +84 919960738, trong khả năng có thể giúp được gì em sẽ rất sẵn sàng ạ. 

Vas liubliu!

Nếu như không có sự giúp đỡ lẫn nhau, khong có những trợ giúp của HT NgocBQ, Đại sứ Huyền Kỳ, cô Nadia, ...  thì không biết ra sao. Không còn biết nói gì hơn - cảm ơn HT Ngọc, cảm ơn ĐS Huyền, cảm ơn cô Nadia, cảm ơn tất cả đoàn Venguon2016.

Hôm du xuân Qui Nhơn 2016, mọi người nói chuyện Về Nguồn sắp tới, ai đó nói:

-  Hạnh về nguồn nhiều nhất.

- không, vẫn sau Hội trưởng. LTMHạnh cười

- đi nhiều phải có điều kiện chứ

- cứ coi như về quê ấy mà. Hạnh lại cười vui vẻ

- em phải đi sớm vì thầy cô bọn em còn trẻ, những lần trước cứ vội vội vàng vàng chẳng đi thăm được thầy cô nào.

Nhớ lại những ngày đầu làm giấy tờ Về nguồn, tôi thấy rắc rối quá, mệt mỏi ,chán nản, hết cả háo hức và định bỏ cuộc. Bỗng dưng tôi nhớ đến đàn cá Hồi "về nguồn". Trên đường đi, chúng phải vượt qua bao thác ghềnh sóng gió, gặp biết bao thú dữ - những con đại bàng, chó sói, những con gấu béo ị chỉ việc đứng há mồm là có cá hồi ăn no nê. Dẫu biết còn nhiều gian nan đang chờ đón, nhưng đàn cá vẫn cùng nhau tiến lên phía trước để về nguồn.

Đi đâu thì thôi, hễ về đến nhà là tôi check email ngay để đọc thông tin Về nguồn, đọc nhưng không hiểu gì hết, cứ rối tinh rối mù cả lên. Chỉ có mỗi một việc mua vé máy bay mà phải đi mất 2 ngày chuyển khoản, mỗi ngày một chặng, xong rồi lại không biết chuyển theo tỷ giá ngân hàng nào là đúng, VC Bank hay Citi Bank đây.

Khoảng 21h ngày 25/4 Huệ VL77 gọi cho tôi:

-tao đọc suốt từ 6 giờ đến bây giờ, lại còn cãi nhau với thằng Ngọc 1 hồi mới hiểu....

Lúc ấy tôi mới tá hỏa lên vì cũng sợ như email của anh Thắng viết:

-Để cho tiện đề nghị HT dự tính toàn bộ chi phí chung cho từng người theo các nhóm, để chúng tôi gửi 1 lần cho xong, đỡ  lắt nhắt mất thì giờ. Đằng nào cũng phải chi. Chứ kiểu này vẫn thấy chưa an tâm. Chỉ sợ hụt chuyến Về nguồn.Thắng SV-73

Còn email của HT NgocBQ viết:

-có 2 bạn sáng nay rút lui, chiều lại xin quay lại tham gia đoàn Về nguồn2016.

Không biết hội trưởng có chiêu gì đặc biệt đây.

-Dạ Ngân Hương vừa gọi về từ New Zealand biểu em là anh Ngọc viết cho tụi tao một email hay quá nên không thể không đi haha.... Thế mới biết sự lợi hại của ngòi bút HT :))

-2 đứa chúng nó thống nhất đi rồi, sau khi sáng nay xin rút khỏi đoàn. Anh đành phải thuyết khách như sau:

Quay lại nơi mình học là 1 việc nên làm trong đời (nhất là sau 25 năm), nhất là các bạn là vợ chồng. Thăm lại thầy cô, bạn bè, quay lại nơi 2 đứa khi xưa từng dạo chơi, từng tỏ tình, từng....Nên cố gắng đi em ơi. Sau này chắc ko tổ chức tập thể được đâu. Muốn đi thì chỉ cá nhân tự tổ chức, còn khó khăn hơn nhiều, ko vui như đi đoàn bây giờ.Tóm lại nên cố gắng lên. Đời người ko có nhiều việc đáng làm đâu.Quay về thăm Moldova là 1 việc rất đáng làm với cựu SV KGU. Ngọc

-Có vẻ 2 bạn bị thuyết phục và quay lại đăng ký chiều nay, trong khi anh đã delete chúng trưa nay.

-Có người thay vì chuyển 10 triệu, lại chuyển 9,999,999 đồng. Bảo là toàn số 9 cho nó hên.

Tinh thần Về Nguồn của đoàn KGU còn hơn cả cá Hồi :)))))))))

Tối mồng 1/10:

Chúng tôi đến nhà hàng VIS PAS liên hoan cùng với các thầy cô để ngày mai lại ra đi, ra đi mang theo bao nỗi niềm: 

Moldova yêu quí của ta ơi

Ta về đây, tuổi đã xế chiều

Đây trường, đây lớp, đây cảnh cũ

Bóng dáng Thầy Cô đã đi xa.

 

Ta trở về đây, ta về nhà

Tri ân đất nước đã nuôi ta

Một thưở gian nan và vất vả

Để đất nước mình nở nhiều hoa.

 

Ta trở về đây, ta về nhà

Thăm lại Thầy Cô, thăm nước Nga

Để chuyện thầy trò chẳng phôi pha

Để bao kỷ niệm chẳng xóa nhòa

Để nhớ mãi Moldova yêu quí.

 photo hoacutea_zpsnu8gbybe.jpgBàn tiệc khoa hóa

Các thầy cô khoa lý, khoa luật đều đến dự. Tôi ngồi chờ hai bà giáo của chị Thư, chị Liên cùng túi quà của các chị gửi mà chẳng thấy thầy cô nào đến cả, chỉ có 2 người bạn cùng lớp với Nguyệt, Phương hóa 80. Huyền nói:

-em gọi điện cho hai cô mấy hôm nay mà không được, trưa nay cũng gọi.

Cuối buổi, tôi đành nhờ Huyền chuyển túi quà cho bà giáo của các chị.

Thứ Tư - 5/10 chị Chi gọi điện hỏi thăm tôi và báo bà giáo chị Liên đã mất 24/9 vừa rồi.

Ngồi ngắm nguoiKGU dancing với các thầy, tôi cảm nhận các thầy như trẻ ra, phong độ ra.

Hậu duệ của nguoiKGU có 12 cháu. Các cháu ca hát nhảy múa để hòa vào niềm vui chung với các bác, với các thầy cô. Cháu nào cũng ngoan, học giỏi, xinh đẹp lại rất năng động. Chúng tôi ở Кишинёв vẻn vẹn chỉ có đúng 4 ngày 5 đêm. Bốn ngày đó, nếu không có các cháu sinh viên trợ giúp thì không thể đi hết những nơi "ngày xưa" được. Cảm ơn các cháu - hậu duệ KGU tuyệt vời.

Ngay mồng 2/10:

Bao nhiêu lo lắng, căng thẳng, mệt mỏi, chán chường ....đã qua đi. В конце концов mọi việc đều mỉm cười với đoàn Venguon2016. Thời gian ở Кишинёв từ 28/9-2/10, giá được thêm vài ngày nữa thì tuyệt - một chuyến đi quên cả tuổi tác, sức khỏe.

Sáng: trả phòng xong, xe đưa chúng tôi ra sân bay, trên tay mỗi ngươiKGU đều mang theo chút "ngọt ngào" của Huyền,của Moldova về Viêt nam.

 

  photo ngt ngagraveo_zpsrnlhclvo.jpg

                           Quà kỷ niệm của Huyền

 

Dư âm của lễ hội vina cũng theo đoànKGU lên máy bay. Air Moldova tổ chức rút thăm có thưởng, 5 người trên máy bay trúng thưởng thì đoànKGU chiếm 3 người - mỗi người được 2 chai rượu Moldova

Tôi lại nhớ chị Chi CL74 kể chuyện Về nguồn2011. Chị bảo hai mẹ con đi taxi đến hồ Komcomon, anh lái xe hỏi:

-mày thấy Кишинёв thế nào?

-tao chẳng thấy thay đổi tẹo nào, vẫn y như ngày xưa.

-thế hóa ra nước tao quá nghèo à?

45 năm trôi qua thật nhanh, hôm nay tôi đã về nguồn, đươc nhìn lại những kỷ niệm xưa bằng xương bằng thịt, hoàn toàn nguyên vẹn - vẫn y như ngày xưa. Được đi trên những con đường yên bình năm nao mà mắt cứ nhòe đi, cứ như là mơ, như là mơ -  đã Trở Về Con Đường Xưa, xưa nhưng không cũ, không nghèo ,vì nó sống mãi với thời gian, sống mãi trong những kỷ niệm vu vơ của tôi.

 photo duong thuc_zpsouk6budf.jpg

 

 


Người post: ThucPT

Ngày đăng: 07-10-2016 11:11






Xem 1 - 10 của tổng số 12 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: CucNT
21/10/2016 13:52:51

Em đọc trên Fb rồi, giờ đọc ở đây mới được xem nhiều  ảnh và được đọc cả comment của mọi người nữa. Lâu nay chị Thục ít viết hơn trước, em đã mong đến mỏi mòn , giờ thì được đọc 1 bài dài mà cuốn hút, vừa đọc vừa sợ hết mất. 


 Có lẽ tất cả chúng ta đều cảm ơn chị Thục bởi gần 70 người đi, hầu như ai cũng có cảm xúc như thế nhưng chỉ có chị Thục viết được nhanh và dài vậy. 


Em cũng muốn viết lắm mà phần chưa có thời gian phần vì ngày nào cũng lo lắng cho quê hương đang ngập tràn trong lũ dữ nên lo làm mấy chuyện khác trước. 


Chị Thục ơi! Viết tiệp đi nhé! Để trang web của chúng ta mãi trường tồn.


 



Từ: Guest Huyền Tôn
14/10/2016 10:54:21

Chị họ thân yêu ơi! đọc bài chị không sót một chữ. Nước mắt lại dàn dụa... lấy cùi chỏ quẹt nước mắt xong em không thể tin được! Sao lại lắm cảm xúc đến thế, đọc tới đâu nước mắt rơi tới đó. Gặp mấy đứa năm em nó lại bẩu mày hâm mẹ nó rồi haha.... Thôi kệ, chẳng dễ gì có được những cảm xúc tuyệt vời như thế phải không chị?


Cám ơn chị rất nhiều vì bài viết dài và rất cụ thể, ai không đi cũng như đã được ngao du...


Chúc chị luôn khỏe!


Mong đón chị ở Sài gòn một ngày gần nhất ạ.



Từ: ThoaNP
12/10/2016 23:01:12

Sao bây giờ mình mới đọc được bài này của Thục nhỉ. Phải nói là trên cả tuyệt vời. Rất cuốn hút, thực tại và kỷ niệm xen lẫn nhau. Hay quá Thục ơi.


 



Từ: PhongPT
11/10/2016 04:35:48



Câu chuyện này chân thật, giản dị và giầu cảm xúc như bản thân Thục vậy.




Từ: ThangNT
09/10/2016 09:01:48

Cám ơn Thục bài viết hay ngay cả đối với người trong cuộc là tôi. Trở về con đường xưa, hay trở về mái nhà xưa cũng không sai. Cảm xúc kỳ lạ lắm. Trong chúng ta không ít người sau này cũng sống ở nước ngoài không ít thời gian, nhưng hình như thời gian sống và học tập ở KGU để lại nhiều kỷ niệm nhất. Nó thế nào ấy, rất khó tả. Mọi người trong đoàn Về nguồn đều cảm thấy như quay trở lại thời sinh viên xa xưa. Người dân vẫn như vậy, hiền lành, tốt bụng và vẫn giữ nếp sống văn hóa. Thành phố Kishinhop có rất nhiều cây xanh, thanh bình, ô tô rất nhiều, thường xuyên có tắc đường. Nhưng người dân đi lại văn minh. Xe ô tô bao giờ cũng nhường đường cho người đi bộ. Chúng ta sống ở Hà Nội và TP Hcm rất thiếu những điều kể trên. Mặc dù có một số mặt chúng ta có vẻ khá hơn. Cảnh vật ít thay đổi so với cách đây 40 năm. Các ký túc xá hầu như không thay đổi. Vẫn cái vẻ cũ như xưa, kể cả các bà bảo vệ, vẫn hiền lành tốt bụng như xưa. Rất tiếc là đa số các thầy cô đã đi xa. Một số thì quá yếu không thể đến dự buổi gặp mặt với SV Việt Nam. Cám ơn Hội trưởng Ngọc, đại sứ Huyền, cô Nadia và các cháu SV. Nếu không có sự nhiệt tình và trách nhiệm của họ, chắc chuyến Về nguồn vừa qua không thành công được như vậy.


Thắng SV-73



Từ: BinhNH
08/10/2016 16:14:33

Một bài viết dài và có lối viết khác với tất cả mọi người, đọc rất cuốn hút Thục ạ. Có lẽ một phần cũng vì ai cũng nhớ, cũng mong về chốn cũ, về thày cô, bạn bè.


Nhưng phải nói năm nay thật đặc biệt vì đoàn đi tới 70 người, rất đông vui, nhưng tổ chức và sắp xếp như vậy phait nói là kỳ tài. Khen Ngọc HT, khen Huyền Đại sứ là đương nhiên. Nhưng cũng phải khen cả những người đi chăm chú , giúp nhau... vượt khó nữa. Hay nhất là đoạn các email mà Thục trích dẫn việc làm visa , giấy tờ....


Thật đáng nhớ những chuyến về nguồn của chúng ta. Bao giờ lại tiếp đây, liệu ta có còn khả năng làm chuyến nữa hơn thế kg nhỉ...



Từ: VinhDT
08/10/2016 09:45:54

Nhật ký về Nguồn của những người con về trở về nhà hay quá Thục ơi, bao nhiêu sự kiện, bao nhiêu ảnh. Mình lâng lâng cảm giác  như rượu nho chảy từ ruộng thấm vào người, gợi từng kỷ niệm của chúng mình ngày xưa. Chuyến vào nhà thờ của mình và cậu ngộ thật. Sau đó mình vẫn âm mưu phải vào nhà thờ nữa để xem họ làm gì mà để mọi người lại thành kính đến thế. Lần sau mình đi với anh Ban và mấy anh nghiên cứu sinh khác, mình thật sự bị cuốn hút vào nghi lễ của họ. Cuối buổi, cha cố đến xin rửa tội cho mình, mình không hiểu gì nên ngây ra, còn anh Ban thì vội nói nhỏ cho mình “không được đâu em ah”. Những dòng lan man của cậu gợi bao nhiêu kỷ niệm một thời.


Mỗi ngày mình vẫn xem FB vẫn háo hức các câu chuyện mới của các cậu, rồi lại gậm nhấm kỷ niệm của 5 năm trước. Nhớ quá Moldavi ơi



Từ: HuongLH
08/10/2016 05:46:56

Thục giỏi quá. Bạn là một trong những thành viên đoàn Về nguồn 2016 có bài đăng web KGU sớm nhất đấy.  Bài viết của Thục đầy cảm xúc cùng những bức ảnh đẹp, đã cho chúng mình, những người không có điều kện tham gia đoàn Về nguồn, cũng được rảo bước cùng các ACE cựu sinh viên KGU trở về lối cũ, chốn xưa. Giọng văn mộc mạc giản dị nhưng lại trào dâng tình cảm yêu thương với những ký ức xưa đan xen trải nghiệm hiện tại của Thục làm người đọc không khỏi lâng lâng, bồi hồi nhớ về một thời tuổi trẻ vô tư, trong sáng và đầy hạnh phúc bên thầy cô, bạn bè. Cám ơn bạn của mình nhiều nhé. Nhớ mãi, nhớ mãi, quên sao được mái trường xưa yêu dấu cùng thầy cô giáo thân thương. Mong sao đất nước Mondova - quê hương thứ hai của chúng mình được bình yên, phát triển, đời sống nhân dân được ấm no, hạnh phúc. Cũng như các thầy cô giáo thân yêu tại KGU đã từng mong cho Việt Nam sau chiến tranh sẽ phát triển, để các học trò KGU nói riêng và người dân Việt Nam nói chung được sống trong hòa bình, yên vui và hạnh phúc.



Từ: Guest Th_Luat
07/10/2016 23:46:42

Chúc mừng anh chị em chuyến về nguồn 2016 thành công tốt đẹp!


Chị ThucPT,sao chị học hóa mà lại viết văn hay thế?rất thơ mà lại chân thực.Đọc bài, xem ảnh mà những kỷ niệm sinh viên cứ như sống lại trước mắt...Thời chị cấm xem phim tư bổn,ít năm sau thì cấm ngồi cùng ghế với con gái tây...ấy thế mà cuối cùng cũng khối anh bị dính...


Xin kể thêm một kỷ niệm nhỏ:hôm trước tình cờ gặp một ông già do thái,khi hỏi từ đâu tới thì ra từ Kisinev,trước bán cá ở cửa hàng đường Lênin.Ông ấy bảo rằng thời ấy cứ thấy "cộng" mình đến mua cá là ông ấy lại chào "cá thu"...  


 


 


dính



Từ: HoaNT
07/10/2016 23:41:06

Cám ơn Thục với bài tốc ký hay  và kịp thời quá, mình vừa đọc vừa rưng rưng nước mắt nhớ những kỷ niệm của một thời sinh viên vô tư, trong sấng. Đúng là mình và Thục có rất nhiều kỷ niệm với nhau: cùng học dưới mái trường Đống Đa, cùng học lớp dự bị, cùng làm luận văn dưới sự hướng dẫn của bà giáo tóc trắng, cùng sở thích ăn kẹo, ăn kem, rồi bây giờ cùng sinh hoạt ở CLB Bạch Dương.... nhiều nhiều lắm.Cậu đã hoàn thành việc Về nguồn lần này với sự cố gắng vì mình biết sức khỏe của cậu không được tốt lắm. Chúc mừng cuộc về nguồn thắng lợi của cậu và mọi người đợt này. Hôm qua mình đã được thưởng thứ kẹo của cậu mang về rồi. Mình lại muốn post ảnh của chúng mình từ phòng thí nghiệm trở về từ  hồi chúng mình học năm thứ nhất để tặng cậu và mọi người;



 




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s