KGU Events >>Sự kiện
KGU Tạo bài viết  
Thứ hai 22 Tháng mười hai. 2014

KHU TẬP THỂ QUÂN ĐỘI NAM ĐỒNG




Tác giả: Hữu Việt

Có một khu gia binh lớn nhất Thủ đô Hà Nội


Thứ hai, 22/12/2014, 07:03 (GMT+7)

Hoá ra có tới hơn 70 vị tướng hiện đang hoặc từng sống ở khu gia binh này, trong đó có những vị tướng tài đã trực tiếp chỉ huy nhiều trận chiến đấu và chiến thắng quan trọng trong hai cuộc kháng chiến.

Ở Hà Nội, nói tới “phố nhà binh” là chỉ phố Lý Nam Đế, nơi có nhiều gia đình quân nhân, là cán bộ cao cấp sinh sống. Còn “khu gia binh” (ngày trước gọi là khu tập thể quân đội) thì có nhiều, nào là 1A Hoàng Văn Thụ, K95, 3B Ông Ích Khiêm... nhưng lớn nhất vẫn là Khu tập thể Nam Đồng, thuộc quận Đống Đa.

Nếu bây giờ ai vào Khu tập thể Nam Đồng, hẳn không thể hình dung được nó như thế nào 50 năm về trước.  Khu Nam Đồng hôm nay giống một ngôi làng lớn, trong ngôi làng ấy lại có một cái chợ vô cùng lớn, hoạt động từ sáng tới khuya, bán không thiếu thứ gì.

Nhà cửa nhô ra thụt vào, hàng quán tràn xuống lòng đường; lọt trong sự đông đúc đó không khó nhận ra 8 toà nhà chung cư 4 tầng, cũ tới mức không thể cũ hơn, trên mình lại còn đeo vô số lồng sắt cơi nới làm chỗ ở, rồi bể nước, dây dợ. Nhiều người giàu lên, có tiền sắm sửa đồ đạc mới, nhưng khu tập thể thì ngày một cũ kỹ, sự nhốn nháo cũng nhiều hơn.

 - 1

Khu gia binh Nam Đồng gắn với nhiều cái tên lịch sử. Ảnh: Hữu Việt.

Gần đây, một người bạn sống ở thành phố Hồ Chí Minh, lần đầu ra Hà Nội chơi, trong lúc nói chuyện, loáng thoáng nghe thấy bốn chữ “Quân khu Nam Đồng”, liền hỏi: “Em thấy bảo đó là khu gia binh lớn nhất Hà Nội, nhà nào cũng có xe hơi nhưng vẫn xài toa-lét chung, đúng không?”. Là cư dân gốc của “quân khu”, tuy đã chuyển nhà đi nơi khác một thời gian, nhưng nghe người ở xa nói về sự “nổi tiếng” ấy ở khu mình, tự dưng thấy thoáng buồn?

Thuở ban đầu, Khu tập thể Nam Đồng chỉ có 8 toà nhà 4 tầng ấy thôi, chia thành hai dãy chẵn – lẻ, dành cho gia đình sĩ quan cấp uý và cấp tá. Cư dân lác đác đến ở từ năm 1962, đến năm 1964 thì hầu như phủ kín. Nhà được phân theo đơn vị làm việc của các quân nhân, ví dụ nhà 3 chủ yếu là cán bộ Tổng cục Chính trị, nhà 8 là Phòng không – Không quân...

 - 2

Một góc sân của khu gia binh Nam Đồng. Ảnh: Hữu Việt.

Trong toà nhà ấy tất cả đều “tập thể”: bếp chung, nhà vệ sinh chung, nhà tắm chung. Chính những cái chung ấy đã gắn kết các gia đình thành một khối, chia sẻ mọi buồn vui của tình làng nghĩa xóm. Cao hơn nữa là hoàn cảnh, số phận, cuộc sống của những người vợ lính, con lính. Đến bây giờ tôi vẫn nhớ như in những ký ức thanh bình với bọn trẻ con chúng tôi giữa thời chiến tranh ác liệt. Một con đường trải nhựa chạy giữa hai dãy nhà chẵn – lẻ, có hai hàng phi lao mát mắt.

Giữa các toà nhà là những khoảng sân rộng, tha hồ chạy nhảy, đá bóng, đá cầu, nhảy dây, đánh đáo... Sau này đặt thêm bàn bóng bàn, xà đơn, xà kép. Những đêm trăng sáng, chúng tôi trải chiếu nằm giữa sân, nhìn lên bầu trời đầy sao, mong lớn thật nhanh để được theo cha lên đường đánh Mỹ. Có lẽ chúng tôi còn quá nhỏ để hiểu thế nào là chiến tranh, chính vì vậy mà “cuộc đời đẹp nhất là trên trận tuyến đánh quân thù” như một lẽ đương nhiên, không thể khác với con nhà lính.

Những chuyến đi B (vào chiến trường) của cha (mẹ) với chúng tôi là những đợt vắng nhà dài ngày của “phụ huynh”, chẳng có gì lạ, bởi gia đình nào cũng vậy. Chỉ có những lần thầy/cô giáo buồn bã thông báo cho bạn nào đó nghỉ học vài hôm vì nhà có chuyện buồn, nhìn những vầng khăn tang, thì khi ấy, chiến tranh mới hiện hữu...

 - 3

Những căn hộ 50 năm tuổi. Ảnh: Hữu Việt

Sau năm 1975, những người lính từ chiến trường trở về, nhu cầu nhà ở tăng lên, Khu tập thể Nam Đồng được mở rộng ra, đông đúc thêm, càng ngày càng đông đúc. Vì cuộc mưu sinh, một số người bán nhà, hoặc hưởng tiêu chuẩn cao hơn theo cấp bậc, chức vụ nên chuyển đi nơi khác, Khu Nam Đồng không còn thuần là một khu gia binh nữa. Nhưng những cư dân của nó dù có đi bốn phương trời vẫn giữ nguyên niềm tự hào về con người và những năm tháng đặc biệt ở đó.

Hồi giữa năm nay, chúng tôi tổ chức gặp mặt các thế hệ “cư dân” nhân dịp 50 năm Khu tập thể Nam Đồng. Những cậu bé, cô bé ngày nào nay tóc đã pha sương, có người đeo quân hàm cấp tướng, thế nhưng gặp nhau vẫn hồ hởi gọi ra những “biệt danh” ngộ nghĩnh, thường gắn với một đặc điểm nổi bật nào đó thời thơ ấu.

Chớp mắt, đã quá nửa đời người. Nếu gọi những cán bộ quân đội đầu tiên đến sinh sống tại Khu Nam Đồng là thế hệ F1, thì nay đã có các thế hệ F4, F5. Gặp nhau chỉ thấy mặt quen quen, nhiều khi không nhớ hết được tên. Nhưng có một cái gì đó rất riêng gắn kết chúng tôi lại.

Rong ruổi trên đường đời, không phân biệt cao thấp, sang hèn, chỉ cần biết cùng là dân “Quân khu Nam Đồng” thì lập tức coi nhau như người thân, có trách nhiệm giúp đỡ, đùm bọc, che chở. Phải chăng đó là “chất lính” truyền thừa từ cha mẹ, là lòng tự hào, tự tôn rất “con nhà lính”?

Sau buổi gặp mặt hôm đó, tôi đã làm một cuộc khảo sát nhỏ, hoá ra có tới hơn 70 vị tướng hiện đang hoặc từng sống ở Khu Nam Đồng. Có lẽ không khu dân cư nào có tỉ lệ các vị tướng cao đến vậy! Cao cấp nhất là Thượng tướng Đặng Vũ Hiệp (nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam); Thượng tướng Nguyễn Hữu An (nguyên Tư lệnh quân đoàn 2, nguyên Viện trưởng Học viện quân sự cấp cao) - một trong những vị tướng tài của Việt Nam đã trực tiếp chỉ huy nhiều trận chiến đấu và chiến thắng quan trọng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Mỗi vị tướng đều gắn với những đóng góp to lớn cho quân đội, cho sự nghiệp giải phóng đất nước. Thế hệ F2 (thế hệ chúng tôi) cũng có tới 7 ông “tướng con”, trong đó có những gia đình hai cha con cùng làm tướng: Trung tướng Lê Thuỳ, nguyên Tư lệnh quân khu II và con trai Thiếu tướng Lê Công hiện là giám đốc Ngân hàng Quân đội; Thiếu tướng Phan Văn Đường, nguyên Uỷ viên thường trực Uỷ ban Kiểm tra quân uỷ Trung ương và con trai là Thiếu tướng Phan Anh Việt, Tổng cục phó Tổng cục II...

Lớp cha trước, lớp con sau, đã thành đồng chí chung câu quân hành, với cư dân Khu tập thể Nam Đồng đúng là chuẩn không cần chỉnh.

Sẽ là thiếu nếu không kể đến những cái tên cũng làm nên niềm tự hào của cư dân Khu tập thể Nam Đồng. Anh hùng lực lượng vũ trang có La Văn Cầu, Nguyễn Đức Soát, Lê Mã Lương, Kim Ngọc Quảng, Hồ Đệ... Nhà văn quân đội: Hữu Mai, Hồ Phương, Hải Hồ, Đỗ Chu...; nhạc sĩ: Văn An, Nguyễn Đức Toàn, Thuận Yến...; hoạ sĩ: Quang Thọ, Nguyễn Nghiêm... đấy mới chỉ là những cái tên mà tôi nhớ.

Hữu Việt

Người post: TuyetHA

Ngày đăng: 22-12-2014 16:04






Xem 1 - 9 của tổng số 9 Comments

Từ: KhanhT
30/04/2015 21:53:31

 


Đúng vậy. Hữu Việt mới chỉ nêu những cái tên mà anh nhớ. Tôi có ông anh là đại tá nhà thơ quân đội, CCB Trường Sơn cũng ở đó suốt từ thời chiến tranh cho đến bây giờ. Khi ở Hà Nội tôi cũng thường xuyên đên chơi, thăm anh nên Khu tập thể Nam Đồng không xa lạ mà rất thân thương đối với tôi. Hòa bình, rời quân ngũ anh tham gia xây dựng Hội đồng hương xã, đến khi lớn tuổi anh bàn giao cho tôi. Nay anh đã 86 tuổi rôi, anh Trọng Khoát vẫn khỏe, vẫn như người lính Trường Sơn năm nào.


 



Từ: Guest suthat
30/04/2015 18:11:31
cha me nhu the nao, con cai nhu vay do. Nhieu con cai Dai ta QDND va CAND, con cai can bo Nha nuoc 6X 7X 8X hien nay lam xe om, ban nuoc che, lam bao ve, ghi so de,.. vi dao duc kem, khong co chuyen mon nghe nghiep gi, hoac la bi chet vi soc ma tuy .... http://giaitri.vnexpress.net/tin-tuc/sach/diem-sach/quan-khu-nam-do-ng-nhu-ng-du-a-con-cu-a-li-nh-32 02897.html

 



Từ: Guest TuyetHA
29/12/2014 21:13:19

Cám ơn em Lý đã đọc lại còn "xuất khẩu" cho một bài thơ hay



Từ: Guest LiTM
28/12/2014 21:19:11

Ngày xưa suýt nữa chúng tôi được về quân khu Nam Đồng, sau đó lại về Khu pháo đài Láng. Đọc bài này mới thấy ra ngõ gặp tướng và lính thì chỉ VN mới có, mà có nhiều là ở QKNĐ. Cảm ơn chị Tuyết post bài này lên: 



Ôi lịch sử đã sang rồi trang mới


vẫn xôn xao những ký ức thưở xưa, 


dẫu nắng mưa, áo lính tràn hè phố,


bước quân hành, con tiếp đỡ bước cha,...




Giờ ra trận cả khu như ngừng thở,


bởi nhà bên lại vắng bóng người thân,


những đứa trẻ quen sống xa cha mẹ,


vẫn rộn vang, hát mãi khúc hành quân,...




Vẫn còn mãi, tinh thần người lính chiến,


cùng sẻ chia, đợi sum họp tới gần


đất nước khải hoàn, áo lính chợt xanh sân,


bao lớp cháu con tự hào: con của lính!



Từ: NghiPH
28/12/2014 19:35:23

 


Cứ mỗi lần qua đây, trong đầu tôi lại vang lên câu nói của một ông bạn:- Tớ là quân của quân khu Nam Đồng!


 


 



Từ: HaiNV
24/12/2014 06:05:05

 


Lâu lắm mình không đi qua nơi mà mình cũng đã từng đến nhiều lần. Nam Đồng cùng với Kim Liên, Trung Tự, Giảng Võ, Thành Công, Nguyễn Công Trứ là những khu tập thể thời bao cấp là niềm mơ ước của biết bao người. Hôm nay, một số tòa nhà đã xuống cấp hết sức nghiêm trọng, một số may mắn ở ngoài mặt phố lớn nên được đầu tư cải tạo lại, nâng tầng, hiện đại khang trang. Nhưng đa số vẫn còn mang dáng dấp của ngày xưa, không biết sẽ còn đến bao giờ?


 



Từ: CucNT
23/12/2014 21:55:16

Cảm ơn tác giả đã kể về khu tập thể Nam Đồng Sau này các nhà viết sử sẽ đến đây để viết về những chiến công huyền thoại của bao người.


Cảm ơn chị Hoa đã kể thêm để mọi người cùng biết về khu tập thể này.



Từ: HoaNT
22/12/2014 21:01:22

Vâng tôi cũng chuyển về TT Nam Đồng sống từ năm 1964 vì cả bố mẹ tôi đều là bộ đội, lúc đầu gia đình tôi được phân 2 buồng 5+6 nhà 4 ở tầng 1, cùng chung bếp, nhà tắm và WC với 3 hộ gia đình nữa trong đó cũng có 1 tướng là anh Đào Tuấn. Sống chung như vậy cũng có rất nhiều kỷ niệm giữa các hộ với nhau, lúc thì rất vui vẻ đùm bọc nhau có những lúc cũng mất đoàn kết cãi nhau rồi nảy sinh nhiều vấn đề, vui có, buồn có. Sau này mọi người cũng thỏa thuận để cải tạo để  mỗi hộ gia đình có các hệ thống sinh hoạt riêng. Khoảng năm 1973 thì theo yêu cầu của bố mẹ tôi muốn được sống trên tầng 5 của nhà B1 lắp ghép, lúc đó tôi còn đang học ở Kis. Thời đó mọi người cứ quan niệm ở trên cao cho sạch chứ không nghĩ là ở dưới tầng 1 thì tha hồ lấn chiếm đất để làm nhà. Tuy đã đi về nhà chồng ở gần 30 năm nhưng hiện nay tôi vẫn được chính chủ sở hữu căn hộ ở nhà B1, đấy là quà tặng của bố mẹ tôi dành cho cô con gái rượu. Nói đến TT Nam Đồng thì đúng là có quá nhiều kỷ niệm kể mãi không chán. Hiện nay có ban liên lạc của TT Nam Đồng hàng ngày tôi vẫn nhận được nhiều tin tức của TT Nam Đồng, sau này có thời gian tôi cũng sẽ tham gia cho vui tuổi già. Có rất nhiều người KGU sống ở nơi đây như Tuyết HA kể, còn có gia đình chị Hoàng Hoa CL74 là vợ của tướng Nguyễn Đức Soát ở nhà 8A trước đây, rồi Sơn ( đã mất) ở lớp lý năm dưới mình ở nhà B1 rồi Sơn học dự bị ở Kis sau học ở Odessa ở nhà 1A...


Mình cũng rất tự hào là con nhà binh và là công dân của Tập thể Nam Đồn. Cám ơn tác giả đã kể rất chi tiết về Quân khu Nam Đồng, đâu đó có những câu chuyện giống hệt như của nhà mình.



Từ: TuyetHA
22/12/2014 16:32:41

Trong Hội KGU cũng có 4 người đã lớn lên từ "Quân khu Nam Đồng": Hòang Ánh Tuyết (SV77), nhà 4, Nguyễn Thúy Hoa (Hóa 77)- nhà 4, Trần Bắc Hải (SV77) nhà 8, Nguyễn Tiến Long (Luật 80)-nhà 6, còn Hoàng Minh Châu là rể của "Quân khu Nam Đồng".



Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s