KGU Events >>Sự kiện
KGU Tạo bài viết  
Thứ hai 01 Tháng sáu. 2015

KGU KHÓA 1970-1976 NGÀY ẤY BÂY GIỜ




Tác giả: HoaiPV

KGU KHÓA 1970 - 1976

NGÀY ẤY – BÂY GIỜ

 

Đến hẹn lại lên, trong kỳ Hậu Du Xuân KGU 2015, khóa chúng tôi quyết định hè năm nay tập trung “kiểm điểm nội bộ” (nghĩa là chỉ có khóa 76 với nhau!) tại khu nghỉ dưỡng Biển Hồ, Quỳnh Lưu, Nghệ An để thuận tiện cho các bạn từ TPHCM ra. Quyết định như vậy vì năm nay tròn 45 năm ngày chúng tôi lần đầu tiên gặp nhau trên đất Kisinhop xa xôi, và cũng để có gì “sâu kín” dễ “thổ lộ” với nhau hơn!

Thời gian trôi qua thật nhanh! Nhớ ngày nào khóa chúng tôi 37 người, theo các chuyến tàu khác nhau rời ga Hàng Cỏ vào các ngày 26-27-29/7, 01-03/8/1970, sau khi dừng chân tại Iarkusk tổng kiểm tra sức khỏe và “tẩy trùng” một tuần, rồi nghỉ tại Matxcova chờ phân công ngành học, cuối cùng từng nhóm nhỏ về đến Kisinhop trong vòng tay thân thiết của gia đình KGU. Nhiều câu chuyện vui trong những chuyến tàu ấy cho đến hôm nay có người mới biết như việc Hải “bột” và Hạnh “đức Mẹ” lạc đoàn, về đến ga Kis không có người đón, lếch thếch “tay xách nách mang”, Hạnh cứ bắt Hải đi trước, còn mình theo sau với lý do chỉ để thỉnh thoảng cúi xuống kéo chiếc tất dài không chun hay tụt cho khỏi ngượng! hay chuyện Nhuận “salat” nằm trên tầng 2 không thắt dây bảo hiểm, nửa đêm rơi xuống đất, vẫn tiếp tục thưởng thức hộp sữa đặc Moloko đã đục sẵn vẫn còn “yên vị” trên miệng!…

Chúng tôi đã được các anh chị năm trên chăm sóc tận tình ngay từ những giây phút đầu tiên sau khi bước xuống tàu, bữa ăn lót dạ đã được chuẩn bị sẵn ở ký túc với ”cơ số nhòe”, nhất là táo! Sau đấy là những “bài học đầu tiên”, từ cách đi lại, cách ăn trong xtolovaia, cách lau nhà, cách sử dụng tualet, v.v và v.v…Các anh chị cũng đã dẫn chúng tôi đi mua quần áo trong số tiền 300 rup được cấp, sao cho “oách” hơn “quần áo bác Bửu” một chút! Vậy là chúng tôi được trang bị đầy đủ từ palto đồng màu lông chuột của lũ con trai và màu xanh xanh, đen đen của lũ con gái, cũng comle, plash và đôi giày đông nhìn hơi giống chiếc bánh mì baton một chút, nhưng màu sắc “ngon” hơn nhiều, giống như màu tóc của chú Xuân trong “số đỏ” của Vũ Trọng Phụng kia đấy! Kể ra với số tiền 300 rúp được như vậy cũng là khá lắm rồi ! ACE nhìn xem chúng tôi ngày ấy cũng không đến nỗi nào đấy chứ !

Kỳ kiểm tra sức khỏe trước năm học dự bị đã để lại cho chúng tôi những “ấn tượng” hãi hùng đến bây giờ như việc uống thuốc xổ giun,…Tuy nhiên cũng thật thú vị khi nghe chuyện chiếu X-quang, kỹ thuật viên cứ yêu cầu chị em không được quay lưng về máy chiếu, trong khi chẳng có ai như vậy! có lẽ câu “trước sau như một” là xuất phát từ đấy chăng?

Hết năm dự bị chúng tôi được chia thành 3 lớp: 16 đứa học sinh vật, 15 đứa học vật lý và 6 đứa học hóa. Chia tay nhau nhưng vẫn nhớ về nhau lắm, vì vậy đã có 3 cặp gắn mãi với nhau đến hết cuộc đời!

…Lần tập trung này có 12 người và 2 phu nhân, vắng một chút nhưng cũng là sự cố gắng lớn, nhất là các bà nội, bà ngoại! Vợ chồng Tường VL cùng con cháu bay từ trong SG ra từ nửa tuần trước, Tỵ B từ Việt Trì xuống trước một ngày. Thảo “béo” đang ngóng ngày con gái sinh, phút cuối vẫn quyết định có mặt!

 Trong số 37 người năm ấy, có 4 bạn đã đi xa mãi mãi là Thư, Tuấn “khịt”, Thìn (sinh vật) và Phong “thầy cãi” (vật lý), 6 bạn đang ở nước ngoài là Tâm-Lý, Hưng, Khôi, Đức và Thảo “gầy”. Loan CL sức khỏe không cho phép, Khoa VL, Sơn CL đều chủ trì Hội nghị ngành; một số bạn khác đến phút chót phải ở nhà do có việc đột xuất bất khả kháng như Thủy CL, Yến OB. Đặc biệt vợ chồng 2 PGS Hoàng Dũng và Phương Thoa, chiều 24/5 tay xách túi shashlut khấp khởi ra sân bay TPHCM, chỉ mong máy bay không delay, đến Vinh càng sớm càng tốt để khoe và chiêu đãi bạn (đồng thời “cám ơn” các quân sư ngày xưa đã từng “bày mưu kế sách lược” “cưa kéo” cho mình nữa!). Than ôi, khi ra checkout, vé đề ngày đi Vinh là 24/6 và ngày về lại TPHCM là 26/5!!! Vậy là khóc dở, mếu dở, tiền thì mua thịt làm shashlut hết mất rồi! Vé không đổi được chuyến! Toi!!! Vợ chồng đành quay về, nướng thịt lên nhấm nháp cùng với nỗi sầu riêng!

5h30 xe đón chúng tôi ở điểm đầu tiên, rong ruổi vài nơi trong thành phố, qua Linh Đàm đón Tỵ B và chính thức xuôi cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ. Đường sửa gần xong nên xe chạy bon bon, làm quên đi cái bụng đang đói chờ được ăn sáng. (chúng tôi phải đón Mạnh OB ở Phủ Lý xong mới được cùng ăn!). Mỗi người được quyền ăn hơn một hộp xôi chả nóng giòn! Riêng Pha được vợ “đánh dấu” cho hộp xôi có chả đã được cắt lát, còn lại mọi người cứ phải cắn ngập răng miếng chả to đuỳnh! Xe oto chúng tôi đi là xe hết sức đặc biệt, phải có biển số 1970 (năm đầu tiên gặp mặt) mới thuê! Nhà xe chiều khách nên đã cố gắng đáp ứng yêu cầu, ACE không tin xem kỹ ảnh đầu bài có phải đúng vậy không!?

Đường từ Phủ Lý qua Ninh Bình, rồi Thanh Hóa, đến Vinh bây giờ đã “ngon” hơn rất nhiều, phần lớn là một chiều. Chúng tôi chỉ mất 5 tiếng đã đến Quỳnh Bảng, Quỳnh Lưu, Nghệ An, đấy là chưa kể dừng lại Dốc Xây “ca hát” và thưởng thức kẹo sìu, kẹo dồi cùng nước chè mạn.

          

Qua thị xã Hoàng Mai, đi thêm khoảng chục cây số chúng tôi đến khu nghỉ dưỡng sinh thái Biển Hồ nằm ngay đường ven biển Quỳnh Bảng lúc 11h15 (sở dĩ có tên gọi này là do chủ sở hữu là mấy anh em họ Hồ). Sau khi nhận phòng và ăn trưa tại Hội trường mới xây, cả hội lăn ra ngủ chuẩn bị cho lần xuống biển đầu tiên!

Hội nam và nữ “độc thân” ở cạnh buồng nhau, nên cả hội thống nhất: nếu ai muốn gọi ai, cứ gõ vào cánh cửa ngăn hai phòng theo đúng quy ước là được, không phải alo gì cho mệt!

 Chiều xuống, khi gió biển thổi vào làm dịu bớt cái nắng hơn 40 độ đang ngự trị đất miền Trung, chúng tôi ào xuống biển. Năm nay người ra biển đông hơn có lẽ do nóng quá và học sinh các cấp cũng sắp sửa chia tay. Trên bờ hàng quán đã bắt đầu mọc lên, đôi chỗ đang xây nhà tầng. Vẻ hoang sơ năm trước đang dần mất đi. Nước biển thật kỳ diệu, bao mệt mỏi sau chặng đường xa gần như tan biến! Biển hôm ấy hơi động nên nhiều sóng, mấy chị em chỉ loanh quanh gần bờ không dám ra xa, còn anh em tha hồ nhảy sóng! Đang mải bơi lội thì vợ chồng Tường Trà cùng con và 2 cháu nội ngoại từ nhà (cách 15 km) đi xe tới. Chúng tôi tay bắt mặt mừng, chỉ hơi buồn vì vợ chồng Dũng Thoa nhỡ chuyến!

Buổi tối, dưới ánh trăng non ở biển, chúng tôi chạm ly như chạm lại ký ức 45 năm trước, khi những đứa trẻ mới lớn lần đầu tiên gặp nhau tận mảnh đất Môn đa vi xa xôi, cách khói lửa chiến tranh Việt Nam hàng vạn cây số!Hiến CL77 quê ở Quỳnh Lưu cùng đến chia vui với chúng tôi

Thế rồi câu chuyện mới chính thức bắt đầu!

Sau “tuần bia” và chút rượu vang phảng phất mùi Kaberne của Mondavia, các cặp “xa nhau nhơ nhớ” một thời đã có đủ dũng khí “cụng ly” với nhau!

Trần Nguyên Tường bắt đầu đọc thơ như hơn 40 năm về trước. Tường đọc lại bài thơ khóc Cha với đầy đủ cảm xúc của những ngày đau đáu không về chịu tang Cha được. Chúng tôi lặng đi trong gió chiều hôm ở biển. Hai hôm nữa sẽ đến ngày giỗ Bố Tường!

Câu chuyện bắt đầu râm ran hơn khi mọi người bắt Tường đọc lại những bài thơ viết cho các “Nàng Thơ” của mình, ví dụ như “hàng dậu dài không ngăn nổi lòng ta” hay “chim ơi chim, chim có quả tim tròn” chẳng hạn! Cười chảy cả nước mắt!

          

Các nickname cũng lần lượt “lộ” ra như Thảo “phích”, Tỵ “di động”, Vân “lúng liếng”, Tuấn “khịt – Abu”, Nam “rù”, Minh “gù”, Nhuận “salat”, Huy – Lọ - Hoàng “cười ra khoáng sản”, Hạnh “đức Mẹ”, v.v... Mỗi nickname đều gắn với một “sự tích” khó quên!

Những câu chuyện năm dự bị trốn học ở nhà, vụ xem phim tư bản, vụ “tìm trẻ lạc” Tâm-Lý ở Kommunanhich, ...đều được nhớ lại với những chi tiết li kỳ như trong phim “trinh thám”! Không ai nghĩ các ông, các bà U70 còn “non” đến thế! Đến lúc về phòng đi ngủ để sáng sớm còn kịp dậy với mặt trời mà vẫn “hẹn” gõ vách ngăn đúng theo quy ước, tránh “nhầm”!

Sáng hôm sau biển lặng hơn rất nhiều, sóng mơn man bờ cát, nước cũng trong hơn. Mấy chị kịp “nâng” mặt trời lên, còn anh em chỉ giơ tay “đứng trước biển” thôi

Bên biển con người trở nên trẻ hơn, “cái bụng bự” hình như cũng thon hơn! 

Tắm biển, ăn sáng, nghỉ ngơi xong chúng tôi về thắp hương cho Bố của Tường ở Từ đường nội tộc mới xây dựng lại năm ngoái và thăm Mẹ. Bà đã ngót nghét 100 tuổi, mắt đã lòa và hay quên, nhưng thơ thì còn nhớ nhiều. Bà đọc cho tôi nghe một đoạn, tôi nhớ nhất câu:

               “ Yêu nhau cúc áo không cài

                    Để cho mai trúc mặc ai... làm gì thì làm”  mà thôi!!!

          

Tường được thừa hưởng “gien thơ” chắc là của Bà.

Trên đường về biển Quỳnh Nghĩa thưởng thức “hương biển” do gia đình Tường chiêu đãi, chúng tôi phải đi qua chiếc cầu có giới hạn chiều cao và tải trọng xe. Lòng vòng tìm đường khác mãi không được, cuối cùng mới hiểu ra bác Thăng chưa kịp cấm xe có thể qua giới hạn chiều cao bằng cách này:

         !

Chúng tôi chia tay với vợ chồng Tường và các cháu ở Quỳnh Nghĩa vì gia đình còn rất nhiều việc trong những ngày sau.

Chiều tối lại làm một chầu tắm biển, các thầy giáo được phân công “kèm cặp” trò nữ rất có trách nhiệm và hoàn thành nhiệm vụ rất xuất sắc, từ tập nằm ngửa, nằm sấp trên sóng, bơi “chó”, bơi “bướm”, đến cả môn “đi dạo bộ” trên bờ (chả là có bạn Diệu, trước khi đi chồng đã dặn dò kỹ lưỡng xuống biển chỉ được phép nước ngập đến ống chân thôi!)

Sau cơm tối câu chuyện lại tiếp tục râm ran cho đến khi trăng non nhường hẳn chỗ cho những vì sao! (những ngôi sao ở đây rất lạ, Quý Huy nhìn thế nào mà vẫn thấy một thành hai, trong khi kiểm chứng, nhìn vợ một vẫn là một xịn!)

Sáng ngày thứ ba của chuyến đi, chúng tôi vào Vinh thăm đền Quang Trung trên núi Quyết, nơi ngày xưa Quang Trung Hoàng Đế chọn xây Phượng Hoàng Trung Đô để dời Đô từ Tây Sơn ra. Kinh thành vừa xây xong thì Hoàng đế qua đời, chưa kịp thực hiện ước nguyện về quê của mình! Trên đường vào Vinh đoàn ghé thăm quê hương Phượng Lịch, Diến Hoa, Diễn Châu của Hoài, cũng là quê của Nhà thơ – nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo, nơi có dòng sông Bùng – nguồn cảm hứng cho bài hát “Khúc hát sông quê” của anh. Xe qua các cây cầu mang tên mà dân Nghệ hay đùa “trong ai "Cấm" thì cấm, nhưng ngoài choa cứ "Bùng"!”. Kính cẩn thắp hương trước anh linh Người anh hùng áo vải Hồ Thơm xong, chúng tôi ngắm nhìn nơi Hoàng đế Quang Trung đã chọn, thấy nơi đây đúng là vị trí đắc địa. Phía nam là nơi hai dòng sông của Nghệ An  và Hà Tĩnh là sông Lam và sông La nhập vào nhau trước khi cùng đổ ra biển, phía Tây là quê của ông với những dãy núi chạy dài, phía đông là biển, còn phía bắc là những cánh đồng và triền cát trắng. Với con mắt của nhà quân sự, giỏi cả đường bộ lẫn đường thủy đây đúng là vị trí “đắc địa”

Chúng tôi không đến thắp hương khu tưởng niệm cũng như mộ Đại thi hào Nguyễn Du và đền thờ Đức ông Hoàng Mười nữa vì năm trước đã đến đây. mà dành thời gian thăm mẹ Tỵ A. Bà đã 101 tuổi và mới chuyển từ huyện Con Cuông (nơi được gió Lào nóng bỏng gần như “ưu ái” nhất) về Vinh với con gái lớn! Ngôi nhà nho nhỏ nằm khuất trong ngõ vắng. Bà và chị chiêu đãi món khoai và lạc luộc cùng với nước chè xanh – những “đặc sản” của vùng đất chói chang nắng gió. Bà còn khỏe và minh mẫn lắm. Chúc Bà còn khỏe mãi và truyền “gien” này lại cho con cháu!

          

Buổi sáng ngày thứ tư chúng tôi lại bơi dưới ánh bình minh một lần nữa cho “bõ thèm”! Sau đó tranh thủ mua ít cá tươi về làm quà, và đúng 9h kém 15 (đi hơn về kém!), đoàn tạm biệt Biển Hồ, chào đất Quỳnh Lưu, chiếc xe mang biển số 1970 đưa chúng tôi “trực chỉ” Hà Nội thẳng tiến!

 

...45 năm, quãng thời gian quá nửa đời người đã qua đi. Cám ơn số phận đã cho chúng tôi gặp nhau, đã sống với nhau trọn nghĩa tình. Du Xuân 2016 chúng tôi sẽ lại gặp nhau trên đất Bình Định – Tây Sơn cùng tổ ấm KGU thân thiết. Và Hậu Du xuân, khóa 76 hẹn nhau sẽ “làm riêng” một chuyến về Huế, kỷ niệm 40 năm ra trường, sẽ lại cùng nhau thưởng thức chiếc bánh nậm bên bờ sông Hương, nơi đã làm bao con tim rung động:

                                    “Sông Hương đâu phải dòng rượu mạnh

                                    Mà sao ai qua cũng say?

                                    Bến vắng, trăng soi, tóc nào buông gội

                                    Mà để lòng sông ngan ngát Hương bay?”

 

                                                             Hà Nội, những ngày tháng 5/2015 lửa cháy!


Người post: HoaiPV

Ngày đăng: 01-06-2015 15:03






Xem 1 - 10 của tổng số 41 Comments


Trang:  1 | 2 | 3 | 4 | 5 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: Guest Lan Huong
07/04/2016 21:59:04

Chuyến đi vui vẻ quá bác nhỉ, bác cho cháu hỏi khu Biển Hô đó ở được không ạ, nhà cháu định đi 30/4 này mà ít thông tin quá chưa tìm hiểu được ạ. Cháu cám ơn bác



Từ: NgocNT
21/07/2015 16:05:53

Hôm nay em mới vào trang Web của mình và vô cùng thỏa mãn khi được đọc những bài viết của các anh chị! Mong các anh chị luôn vui khỏe, yêu đời, hạnh phúc như vậy ạ!


 



Từ: Guest NgocNT
21/07/2015 16:00:59

Anh Hoài, các anh chị ơi! 



Từ: Guest ty ob76
16/06/2015 18:40:45

cam on em Thanh nhe. chi cung mong me chi co the song them vai m nua cung con chau.



Từ: ThanhLK
14/06/2015 18:54:27

Chúc mừng các an chị khóa 76 KGU. các anh chị có cái ảnh chụp ở biển đẹp quá !.


Chị Tỵ A ơi, Bà nhà chị vẫn trẻ đẹp quá, thật ngưỡng mộ. Cho bọn em gửi lời chúc sức khỏe Bà nhé.



Từ: Guest KhoaDT
12/06/2015 17:24:43

Chị Cấp gửi cái ảnh em chụp năm 1972 cho em được không? (dtkhoa001@gmail.com). Spasibo tebe, Khoa VL76.



Từ: Guest HHIỀN.OB73
12/06/2015 15:57:50

Chúc mừng khóa 76 có cuộc gặp mặt rất ấn tượng,bài viết hay và ảnh chụp của nhiếp ảnh gia HoàiPV lúc nào cũng có của "độc".Khóa nào cũng thế,gặp nhau là vui,là cười thả phanh,những chuyện "thâm cung bí sử" mới được bật mí.Khóa mình bạn Tánh biết nhiều chuyện"thâm cung bí sử" của mọi người lẳm( cả khóa trên và khóa dưới đó nha) nếu bạn ấy mà viết chuyện tình của tôi lên web kgu thì sẽ là tác phẩm "bom tấn" của  web đấy.Bọn con gái lớp sinh hóa bọn mình được ăn theo Mai bao nhiêu là lê,táo,mận... do bạn Tánh hái về "nịnh".Rồi đ/c lớp trưởng Kim vừa về nước ra mắt  bố mẹ vợ bị thử thách xay mấy cối gạo...đúng là một thời ko thể nào quên.


Nhân com. của Thoa về chuyện tại sao về Kis học.Mình cũng thế học dự bị Kiev,đáng đi Mat. học tiếng Pháp vì rất thích ngành sinh hóa khi còn ở HN được vào phòng NC của gs Trương công Quyền,Hoàng đình Long ở ĐH Dược nên xin đổi ngành học.SQ phải tìm một người thế chỗ,nếu tình cờ đọc đc com. này bạn ấy phải cảm ơn mình vì nhờ thế mà bạn ấy trở thành nhà ngoại giao có tên tuổi ở LHQ,đó là Ngô quang Xuân bố của hoa hậu QT người việt Ngô phương Lan.Lúc bị đổi bạn ấy cũng dẫy nẩy lên (ko biết lý do tại sao bị đổi).Nhưng có lẽ là số phận mình muốn thay đổi mà ko đươc,khi về nước nhận ctác vẫn là đội ngoại...



Từ: UyenNT
12/06/2015 15:06:39

Chúc mừng khóa 1970_1976 đã có cuộc hội ngộ tuyệt vời sau 45 năm.Là thế hệ " già " hơn một chút,nhưng khi đọc xong bài viết rất thú vị.Hy vọng DU XUÂN Quy Nhơn sẽ được nghe thêm nhiều câu chuyện di dỏm thời sinh viên và nhất là nghe Nhà Thơ " Văn Thiên Tường " đọc thơ .Hen gặp nhé.



Từ: MuiLT
12/06/2015 13:27:51

Các anh các chị đã có 1 chuyến đi lịch sử, thật là ý nghĩa.



Từ: Guest TTCâp OB-72
12/06/2015 00:13:04

Chị chẳng nhớ được các em k 76 , khi gặp ở các chuyến Du xuân thì ai cũng đạo mạo cả rồi , không còn là những cậu bé cô bé mặt phính búng ra sữa như ở kish hồi đó . Duy có DTKhoa và PV Hoài là chị nhớ do tình cờ thế này : Lúc chị về nước sau khi tốt nghiệp Khoa có đến chị để gửi quà về gia đình ( vì nhà Khoa ở cùng khu tập thể với chị của chị ), Khoa còn tặng chị tấm hình em chụp bên cây bạch dương rất đẹp, chị còn giữ, định gửi post lên mạng của hội ta khi lang thang đọc được bài thơ về cây bạch dương mà Khoa post đấy . Còn Hoài thì chị nhớ vì khi về nước chị được bộ y tế giới thiệu về tìm việc ở bệnh viện nơi Bố Đoàn của Hoài làm giám đốc , nhưng do bệnh viện lúc ấy chưa có máy điện não nên chú Đoàn chưa tiếp nhận chị được , chứ không là chị thành nhân viên của bố đấy.Bài phóng sự hậu du xuân của Hoài về k 76 hay thật đấy , giá mà khóa bọn chị cũng" chơi"  được  kiểu ấy thì hay quá . Chúc k 76 mãi khỏe vui và có nhiều chuyến du xuân mới nhé .




Trang:  1 | 2 | 3 | 4 | 5 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s