KGU Events >>Sự kiện
KGU Tạo bài viết  
Chủ nhật 24 Tháng tư. 2016

Đi Du Xuân KGU thời … cầu gãy




Tác giả: Phạm Thị Ngọc Hoa (Hóa 72)

Hàng đứng: Vịnh, Kiểm, Phượng – vợ Nguyên, Hằng - vợ của Vịnh, Trí,  Năm, Tâm, Mậu; Hàng ngồi: Nguyên, Thương – con gái Kiểm, Hoa, Cấp, Bình – vợ Mậu

Cận ngày Du Xuân 2016, nhóm KGU Tp. Hồ Chí Minh đi Quy Nhơn bằng xe lửa còn lại 9 cán bộ “lão thành” khóa 67 và 72.  Vừa hoan hỷ cầm tấm vé trên tay thì… cầu Ghềnh bị gãy, đường xe lửa đứt đoạn. Tôi lo lắng định trả vé, gọi điện đặt chỗ giường nằm xe Phương Trang. Điện thoại từ các bô lão: “Anh chị già rồi, đi tàu thôi”, “Vợ mình say xe, không đi được ô tô”, “Tớ bị đau tim, đi ô tô nguy hiểm lắm”, “Kệ đi Hoa, có xe trung chuyển mà”. Sót lại người sau cùng là tôi: “OK! mình tính không bằng trời tính, tới đâu hay tới đó!” Hủy chỗ bên Phương Trang, tôi nhận được câu trả lời: “Các cô lạ thật, cầu gãy, người ta đi ô tô chứ ai lại trả vé ô tô để đi tàu lửa…”

Lâu lắm không đi tàu, tôi chưa hình dung đường tới nhà ga. Vừa bước xuống khỏi xe buýt, thấy tôi với hành lý trên tay, người bên đường lần lượt người này tới người kia chỉ cho tôi cách vượt qua gần 300 m con hẻm ngoằn nghoèo, nhỏ vừa đủ đi… Và nhà ga hiện ra trước mặt. Sống ở Sài Gòn, tôi rất thích cái tính khí hào sảng, chân tình của người Nam bộ. Lần này tôi được hưởng trọn. Hơn chục con người không quen biết, cứ như cầm tay dắt tôi, hay đi cùng với tôi. Tôi còn nhận được lời chia sẻ từ những người chắc chỉ gặp duy nhất một lần trong đời: “Về quê có khác, trông mặt mày rạng rỡ ghê!” Họ có biết đâu đi Du Xuân với KGU còn vui hơn cả về quê. Ờ, mà lần này với tôi là hai trong một. Niềm vui không phải nhân đôi mà là bình phương!

Trên tàu trung chuyển, chỗ ngồi tự do, rộng rãi. Có hai nhân viên đường sắt đi qua các toa, tôi tưởng họ soát vé. Sau mới biết, họ đếm số hành khách để chuẩn bị xe buýt. Việc chuyển qua xe buýt cũng rất gọn gàng, có các thanh niên với xe đẩy trợ giúp hành lý và đỡ, dắt người già, trẻ em. Khoảng 30 phút sau, xe buýt đưa chúng tôi tới ga Biên Hòa và lên tàu.

Mới vài hôm trước, chị Tâm (Hóa 67) gọi điện cho tôi: “Hoa ơi, tối 7/4 mình ngủ ở đâu? Chị thấy vợ chồng Lương - Thanh thuê khách sạn Quy Nhơn, còn mình?” Trả lời: “Chị ơi, mình ngủ trên tàu. Chị ở toa 6, giường số 5, phòng 4 giường, có chăn, ra, máy lạnh, đèn phòng, đèn giường… Chúc chị ngủ ngon. 9 giờ sáng tới Quy Nhơn, đi taxi về khách sạn!”

Các trang bị trên tàu cũng tiện nghi, sàn tolet được lát đá, giữa các toa có tấm trải che bớt cái gập ghềnh, lắc lư, những tiếng nghiến ngấu ken két của khớp nối toa.

Trong toa xe lửa

Chúng tôi ngồi bên nhau hát Giọt nắng bên thềm, Chuyện tình của biển, Hoa tím ngoài sân, Giọt sương trên mí mắt, Một mình… cùng tưởng nhớ bạn học sinh Miền Nam cùng trang lứa, nhạc sỹ tài ba Thanh Tùng, người vừa đi về chốn hư vô.

 Nếu bạn có dịp dã ngoại với những người quê Quảng Ngãi, xin bạn đừng lo lắng sắp xếp điều gì, có người lo giúp bạn rồi. Trên tàu lúc đó lại có những ba KGU Quảng Ngãi  (Cấp, Năm, Nguyên). Người miền Trung có câu: “Quảng Nam hay cãi, Quảng Ngãi hay lo, Bình Định nằm co….” Tôi - người Bình Định - hẹn mọi người ra ga trước một giờ ghi trong vé, cũng tự suy luận là tàu cần một giờ trung chuyển, còn từ Biên Hòa trở ra, tàu sẽ đi đúng lịch trình cũ. Trước ngày tàu, một KGU Quảng Ngãi gọi tôi nhắc mọi người ra ga trước một tiếng rưỡi để khỏi bị trục trặc. Rồi, tôi chiều ý bạn! Kết quả là 9 người đều ra sớm để ngồi… chờ. Tôi ăn cơm chiều hơi sớm, tính lên tàu “nằm co”, khỏi lích kích. Nhưng không, với sự lo lắng của ba bạn “Quảng Ngãi”, chúng tôi bày trên bàn đậu phụng, trứng luộc, xôi, chả, bánh nậm, bánh bèo … Rồi tàu lại phát chai nước và bánh ngọt. Tóm lại, tan cuộc tôi nằm trên giường, tàu lắc theo chiều nào thì cái bụng của tôi nghiêng theo chiều đó, mà trên bàn vẫn còn một nửa số thực phẩm.

Chúng tôi kéo rèm cửa sổ và tắt đèn, nhưng tiếng xình xịch của con tàu không đưa tôi vào giấc ngủ mà dẫn tôi tới một miền ký ức xa xăm. Đó là tháng 8 năm 1966, lần đầu tiên tôi đi trên tàu lửa có giường nệm, gối, ra trắng muốt: Tàu liên vận. Sau ba lần sơ tán: từ thành phố chuyển về một trường học ở nông thôn, chuyển tất cả học sinh Miền Nam về Đông Triều, rải học sinh về từng thôn, ở tạm vài người trong một nhà dân. Lớp học thì tự lên rừng kiếm tre, nứa, lá… các hầm trú ẩn chúng tôi đào vòng quanh lớp học. Buổi tối tù mù một ngọn đèn dầu, men theo đường làng tới lớp học. Hai buổi cơm, tám tháng cơm nhất nhất chỉ có cá khô. Bước chân lên tàu liên vận Trung Quốc ở ga Bằng Tường với tôi là cả một thiên đường. Chúng tôi cứ trố mắt nhìn các nhân viên Trung Quốc xếp hàng hô khẩu hiệu đón đoàn. Với 5 năm tiếng Trung ở trường phổ thông, chúng tôi bập bẹ giao lưu, đồng cảm. Họ phát cho chúng tôi những cuốn Mao tuyển nho nhỏ, màu đỏ để rồi sau đó sang địa phận Liên xô chúng tôi cố gom hết trả họ, tránh rắc rối với các nhân viên an ninh. Tôi thấy người “Liên xô” rất là Tây. Họ không xếp hàng, không hô khẩu hiệu đón tiếp, cứ ai việc người đó, cũng chẳng ai trò chuyện với chúng tôi. Có lẽ vì nửa chữ tiếng Nga chúng tôi cũng không biết. Dẫu sao trên chuyến tàu liên vận, được thưởng thức các món ăn Á, Âu thay cho món cá khô trường kỳ với một con bé 17, 18 tuổi có nằm mơ tôi cũng không dám mơ.

Đến ga Nha Trang, tàu đón mẹ con chị Kiểm (Hóa 72). Đến ga Ninh Hòa lại thêm Khiêm (Sinh 73) và vợ chồng Vịnh (Hóa 74). Vậy là đại gia đình KGU có mặt trên con tàu thời cầu gãy. Trời đã về sáng, chúng tôi hàn huyên và “hoạch định” Du Xuân 2016.

Đoàn tàu SE26 đã đến DU Xuân

Tôi trân quý con tàu thời cầu gãy, nó đưa tôi đi Du Xuân và chở theo cả ký ức tuổi thơ tôi. Nó gánh trên mình cả những rủi ro, vất vả của đất nước tôi. Nó vẫn chạy dài suốt dọc đất nước như sự đồng cảm, sẻ chia, cần mẫn của Người dân tôi.

Mai kia, khi cơ sở hạ tầng và dân trí tốt hơn, chắc chắn con cháu chúng tôi sẽ không có những trải nghiệm như chúng tôi hôm nay. Cám ơn Du Xuân KGU 2016, cám ơn Người KGU.

                                                                                                  Sài Gòn, tháng 4/2016

 

 

  


Người post: HienVC

Ngày đăng: 24-04-2016 04:04






Xem 1 - 10 của tổng số 11 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: ThoaNP
30/04/2016 00:22:08

Hay đấy, em cũng phải học và truyền kinh nghiệm này cho con cháu thôi. Đi máy bay là đồ ăn phải liền với người, có rớt mb khỏi lo thành ma đói!



Từ: Guest Cấp TT sv72
29/04/2016 13:19:53

Thêm chuyện người Q Ngãi hay lo , nè Hoa ! Được nhà Lộc Dũng trang bị cho mỗi người 1 hộp xôi gà mang theo sau một bữa sáng ngon lành trên bãi biển Tam quan với nào là bánh xèo , bánh đúc, bánh bèo, bún cá .Bạn Cấp cùng mọi người sửa soạn đồ đạc rời Tam quan bay   vô TP HCM  chưa biết để gói xôi vào đâu , bạn Hoa phán : thì cứ để đại đâu đó đi !Cấp : à !. cho vào túi đeo trên lưng là tốt nhất , lỡ có rớt máy bay thì cũng có cái mà ăn !!!



Từ: HienVC
28/04/2016 06:19:53

Như thế này lần sau phải thêm các ACE KGU quê Quảng Ngãi thôi, số còn lại có thể yên tâm "nằm co" ! 



Từ: ThucPT
28/04/2016 04:42:57


Chi Hoa ơi, năm nào cũng vậy, mỗi du xuân là một kỷ niệm để nhớ. Ai không đi được là thiệt thòi. Em ấn tượng nhất là đi Tam Quan, em cảm ơn các anh chị đã tổ chức đêm lửa trại Tam Quan rất vui.




Từ: Guest Phạm Thi.Ngọc Hoa Ho'a 72
26/04/2016 04:31:11

Một anh bạn có vợ Quảng Nam kể rằng"Em vừa nói sao tăm bữa nay dễ gãy quá". Lập tức vợ em trả lời "Thôi, kệ anh, lần sau anh tự đi mua lấy". Em im luôn, im lặng là vàng.


Tôi đã một lần ngồi giữa cuộc "bàn cãi" của người Quảng Nam về chuyện rước đâu. Rất nhiều ý kiến: Đi lẻ (phía nhà trai) về chẵn; tổng số người trong đoàn phải là bội số của bốn + 1 (hoặc 2), để rơi vào chữ sinh, chữ lão... Đến gần trưa thì một vài người (trong đó có tôi) bị "tẩu hỏa nhập ma" phải lấy giấy bút ghi rõ tên từng người trong đội hình. Đoàn rước dâu sau đó phải tới một căn nhà nhỏ trong hẻm sâu, người đứng, người ngồi. Không biết có ai còn kiểm soát chẵn lẻ, sinh hay lão?!


Phương Thoa có cần phải tự nhận là Người Quãng Ngãi không? Hay cái tính hay lo của em nói lên tất cả. Từ sơ khởi của chuyến tiền trạm, Thoa đã lập tức ra bảng "Danh sách đăng ký Du Xuân 2016" thỏa mãn cho từng người đăng ký, lại còn đổi đi, đổi lại; sắp xếp phòng ngủ, đi Kon - Ku 1 và 2 ngày, đi Phú Yên: Ghềnh Đá đĩa, nhà thờ Mằng Lăng, xe đưa đoàn Hà Nội, đoàn Tp. Hồ Chí Minh ra sân bay. Cám ơn Người Quảng Ngãi.


À, chưa hết, thêm một "hay lo" nữa là chị Lộc (vợ anh Dũng). Gần 60 người làm khách Tam Quan với nhà nghỉ, bữa ăn tối, bữa ăn sáng + cafe trên bãi biển, lại còn một hộp xôi gà để ăn trưa ở sân bay hoặc ăn tối ở nhà. Tất cả đều hoàn hảo. 


Phượng vợ Nguyên (Quảng Ngãi) nhắn máy:" Chị ơi, không biết Du Xuân năm sau 2017, có phải mang theo áo ấm không. Đó mới là đặc tính của Quảng Ngãi nhà em".


 



Từ: Guest Nguyên NT k 72 S
26/04/2016 00:18:50

Con tàu KGU , thuyền trưởng l à " đại ca " Thắng cùng các cộng sự đắc lực chịu thương chịu khó là Phương Thoa ,Ánh Tuyết và người hoa tiêu dân bản xứ hiếu khách Ngọc Hoa đã cập cảng Quy Nhơn và làm nên một hội du xuân 2016 thật hoành tráng và đi vào lòng người.


 Cái duyên tổ chức sự kiện của Ban liên lạc hội KGU đã làm cho hơn 160 con người trong đại gia đình KGU luôn gắn kết , vui vẻ hết mình trong những ngày du xuân . Điều đó thật đáng khâm phục.


 Sự sôi động , tươi trẻ khi ngồi trên xe đến các điểm tham quan ,mọi người cùng hát , cùng kể truyện tiếu lâm trong đời thường và có thực trong KGU ,nghe những câu truyện vui buồn khó quên về Tây Nguyên .Dường như mỗi phút bên nhau là đáng quý và là niềm vui của mỗi người.




 



Từ: Guest T.Thuc Cl74
25/04/2016 17:32:26

chị Hoa ơi, bọn em rất vui và cảm động với sự nhiệt tình và chu đáo của các anh chị 72, của chị , vợ chồng anh chị Dũng Lộc, nói cám ơn cũng không đủ, em sẽ nhớ mãi những kỷ niệm vui vẻ này.u



Từ: Guest Cấp TT- sv72
25/04/2016 16:22:39

Hoa viết hay quá à ! Chuyến du xuân 2016 thêm ấn tượng nhờ cầu Ghềnh ...bị gẫy.Tuy bị tăng bo nhưng ngành đường sắt tổ chức xe buýt trung chuyển rất tốt . Hành khách đi sớm hơn bằng xe lửa từ ga Sài gòn đến ga sóng thần , từ ga Sóng thần đi xe buýt đến ga Biên hoà, chuyển qua tàu lửa đi Qui Nhơn ,ngủ trên tàu chăn    ấm nệm êm, sáng ra đã đến Q Nhơn . Các bô lão k 67, 72 mặt mày vẫn rạng rỡ khi xuống ga Q Nhơn .



Từ: ThangNT
24/04/2016 23:41:33

Xem chị Hoa viết đoàn đi xe lửa mà ham. Dù đi xe lửa hay may bay thì bất kỳ ACE KGU nào cũng thấy lâng lâng, bồi hồi vì sắp được gặp lại bạn cũ. Năm nào cũng vậy. Chỉ hơi sui là đoàn TP HCM cứ khi nào đi thành đoàn lớn là lại bị muộn. Trong 6 lần du xuấn thì lần vừa rồi là lần thứ 3 rồi đấy. Nhưng hình như như vậy sẽ vui hơn thì phải.



Từ: ThoaNP
24/04/2016 06:56:44

Chị Ngọc Hoa viết rất hay. Du Xuân năm nay nhóm bô lão các anh chị tham gia rất đông, cả đoàn tàu "cầu gãy" lẫn những người "bản xứ" tại Quy Nhơn. Trước và trong Du Xuân công sức của chị Ngọc Hoa rất nhiều, mà mọi người có thể không biết hết được.


Năm 2013 lần đầu tiên nhóm các chị 72 tham gia Du Xuân, và từ đó mỗi năm một đông thêm. Tinh thần nhiệt huyết thì khỏi chê.


Cảm ơn các anh chị, làm chúng em luôn yêu đời và cố gắng noi theo.


Bây giờ em cũng mới "sực nhớ" mình gốc Quảng Ngãi, nên chắc ít nhiều cũng có gen hay lo.




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s