BLOGS  
 
RSS
Rau mảnh cộng
Ngày đăng 12/07/2015 22:20:19 bởi ThoaNP

Rau mảnh cộng

Chiều nay tình cờ liếc TV thấy nói về bánh mảnh cộng, làm bao nhiêu kỷ niệm ngày xưa nơi sơ tán ùa về. Ở Hà Nội bao nhiêu năm mình chưa hề được ăn món gì liên quan đến rau mảnh cộng. Nhưng dưới sơ tán thì món canh rau mảnh cộng là món canh ngon nhất tôi từng được ăn. Chiều chiều đi hái rau mảnh cộng mọc hoang ở vườn, hàng rào, ..., về chỉ cần nấu suông với nước và chút muối là được bát canh ngọt như nấu với mỳ chính, cả lũ ăn cơm ngon lành.

Sau này vào Nam thỉnh thoảng vẫn nhớ về rau mảnh cộng mà chẳng thấy ở đâu bán. Có lần nhìn ở hàng rào một nhà bạn thấy cây gì giống rau mảnh cộng, hỏi bạn phải rau mảnh cộng không, bạn nói không biết vì cũng không biết gì về loại rau này. Mình cũng sợ trí nhớ mình không chính xác vì đã mấy chục năm rồi. Đôi lúc có cảm giác như mảnh cộng không có thực trên đời mà chỉ như tồn tại trong ký ức xa xăm về nơi sơ tán của mình, với những buổi mò cua, bắt ốc ven bờ ruộng, vớt cáy dưới sông, vớt rau dừa nước cho heo ăn, tuốt lá rau ngót bờ rào, hái rau sương muối, mảnh cộng, tắm mương, tắm sông, nhặt nhựa trám về thắp thay đèn dầu, .... Bao giờ cho đến ngày xưa.

Chiều nay trên TV chiếu cả hình ảnh cây mảnh cộng, nhận ra ngay, dù đã xa bao nhiêu năm. Nghĩ đến một lúc nào đó sẽ mang rau mảnh cộng về trồng trên mảnh vườn hoang nhà mình, và sẽ có dịp đãi con cháu bữa canh rau mảnh cộng thân thuộc ngày nào.

Các bạn KGU ơi, nhà ai có rau mảnh cộng, cho mình xin một cây.



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 11 - 15 của tổng số 15 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Từ: KhanhT
13/07/2015 21:32:19

Ai hỏi ăn bánh mảnh cộng chưa? Mình dân xứ Nghệ không có khái niệm, nói gì đã ăn hay chưa! Zưng mà vào google tra hình thấy quen quen, lại còn cảm thấy ngon ngon, thơm thơm, bùi bùi…!




Từ: Meomun
13/07/2015 19:21:50



@Chị Thoa: Em không biết rau mảnh cộng chị ạ. Bài của chị Thoa gợi cho em bao kỉ niệm thời thơ ấu ở ngoài TB. Hồi ấy, có lần đi lang thang vào 1 khu đất hoang, 2 chị em em hái được rất nhiều rau dền cơm mang về nhà cho mẹ nấu canh,  được mẹ khen, cả hai thích quá nhưng cứ giả vờ khiêm tốn: “chuyện nhỏ”, hihi. Còn ở Kishinev, bọn em hay đi hái rau dại về xào nấu. Có 1 loại mọc nhiều ở sau Ob 16 (Ob toán), có “ngó” dài và rất non, hái về xào tỏi, ngon y như rau muống nhà mình. Còn 1 loại khác là lá han, phải bọc tay vào túi nilon để hái, lỡ chạm phải là da bỏng rát. Nhưng rau ấy nấu lên thì mềm, không bị ngứa gì cả. Bọn Tây thấy “ta” hái rau, nó cứ hỏi hái làm gì,  bọn em bảo:- Cho thỏ ăn. Thế mà chúng cũng tin, trừ mấy cô người Apganistan hay nấu trong bếp, chúng tận mắt thấy bọn em chế biến, hihi.




Từ: NghiPH
13/07/2015 14:59:14

 


Liếc nhìn TV thấy nói về bánh mảnh cộng mà biết bao ký ức tràn về. Bài viết hay quá. Nó nhẹ nhàng nhưng đằm thắm tình yêu thiên nhiên, tuổi thơ, quê hương xứ sở. Một bài thơ văn xuôi đầy cảm xúc! Cảm ơn chị ThoaNP nhé! 


 


 



Từ: ThoaNP
13/07/2015 08:14:49

Bình ơi, rau tập tàng (hay rau láo nháo) trong Nam cũng có, tuy không đa dạng như ngoài Bắc, chủ yếu là dền cơm, vài lá mồng tơi mọc hoang, ít rau sam, ... Hồi mới vào Nam tìm mua rau muống cũng khó vì ít người Bắc vào (có nơi còn gọi là rau "thống nhất" vì nhờ có thống nhất trong Nam mới biết tính thông dụng của rau này). Rau muống hồi ấy người trong Nam chủ yếu lấy cuộng để xào thịt bò, chứ không ăn luộc (nếu có luộc cũng đổ nước đi) hay nấu canh như ngoài mình. Cũng có canh rau muống nhưng là canh chua rau muống: nấu với me, mỳ chính và ít đường (!), trước khi bắc ra bỏ hành và mùi tàu (ngò gai). Sau này người Bắc vào đông thì rau muống tràn ngập các chợ và đủ các món, kể cả rau muống chẻ. Các món người Bắc hay ăn cũng xuất hiện nhiều, trong đó có rau tập tàng, canh cua đồng, cà pháo mắm tôm, ... Nhưng  chỉ cà pháo của đúng người Bắc làm mới ngon thôi, muốn ăn phải mua đúng những hàng quen, thường mỗi chợ chỉ có 1 người bán, và không phải chợ nào cũng có.


À, mình vừa tra google, thấy có ảnh rau mảnh cộng.



 



Từ: Guest BìnhPT
13/07/2015 07:51:57
Chị Thoa ơi, em chưa mường tượng ra rau mảnh cộng của chị là rau gì?! Mifn que mình nhiều loại rau tập tàng đó lắm nhưng mỗi nơi gọi một kiểu, chỉ có điều rau nào cũng ngọt dìu dịu , thơm nhè nhẹ! Chị em mình sang Nga vẫn còn nhớ hái rau giồng như dền dại ven đường để ăn mà! Sang Anh, em cũng dậy cho con gái nhận biết các loại rau đó! Chị thử nhớ xem còn có cái tên nào nữa không để bọn em tìm cho. Em nghĩ là các loại rau dại vẫn chưa tiệt chủng đâu! Hy vọng là thế! Bao giờ chị ra BẮc, em mời chị canh cua nấu với rau tập tàng!



<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |