BLOGS  
 
RSS
MÙA HÈ RỚT (БАБЬЕ ЛЕТО)
Ngày đăng 18/08/2017 09:45:39 bởi HuongNT

 

MÙA HÈ RỚT (БАБЬЕ ЛЕТО)

Hà Nội lập thu đã được chục ngày rồi, từ 7/8. Suốt mấy hôm nay trời cứ mưa rả rích nên tôi hầu như chỉ ở nhà. Nhớ những ngày này năm ngoái chúng tôi đang rậm rịch cho chuyến Về nguồn thăm lại Mônđavi, thăm lại nước Nga. Chúng tôi trở về nơi ấy trong cái khoảnh khắc thiên nhiên tuyệt đẹp là mùa thu vàng của xứ sở bạch dương. Thế nhưng chỉ trước đó một chút thôi là cái khoảnh khắc giao mùa đẹp đến ngỡ ngàng, đầy quyến rũ khi cuối hè bước sang thu và chỉ có ở nơi ấy mới cảm nhận được nó, đó chính là Mùa Hè Rớt, mà có lẽ chính xác hơn theo cách gọi của người Nga là Mùa Hè Thiếu phụ (Бабье лето).
Cách đây đã 40 năm khi còn là sinh viên, một bạn gái thân cũng yêu thơ đã gửi cho tôi bài thơ Mùa hè rớt và ghi tên tác giả là Bằng Việt. Tôi đọc thấy thích ngay bài thơ trữ tình đầy lãng mạn này và chép luôn vào sổ thơ. Sau này tôi mới biết đó là bản dịch bài thơ Mùa hè rớt (Бабье лето) của nhà thơ nữ người Nga Olga Berggoltz. Có thể nói đã từ lâu rồi, tôi rất yêu thơ của hai nhà thơ Olga Berggoltz và Bằng Việt nên thuộc nhiều thơ của họ.

Tôi nhớ lại và cũng cảm nhận được cái thời khắc của thiên nhiên tắm mình trong nguồn ánh sáng rất đặc biệt, không quá sáng chói mà chỉ đủ đem đến hơi ấm nhẹ nhàng...và cái vẻ đẹp tuyệt vời của nó chỉ có mùa xuân mới ghen tị được thôi!
Nước Nga vào những ngày cuối tháng 9, trước khi chuẩn bị hứng lấy những cơn mưa lạnh buốt, sẽ xuất hiện một khoảng thời gian mà đất trời đẹp lai láng, ngất ngây. Một mùa hè còn rớt lại, mới chớm mà vụt sáng giữa lòng thu, chợt bùng lên rồi chợt tắt, vừa ngắn ngủi, mong manh, vừa hiếm hoi vừa để lại rất nhiều dư vị như một mối tình thoáng qua để ta thương yêu đến nao lòng.
Hôm nay đọc được bài báo "Có một mùa trong sáng diệu kỳ" trên báo Tiền phong điện tử nói về bài thơ Mùa hè rớt của Olga Berggoltz, tôi cũng muốn chia sẻ với các bạn những hình ảnh đẹp tuyệt vời của nó và các bạn hãy đọc bài báo theo đường link này nhé!

http://www.tienphong.vn/van-nghe/olga-berggoltz-co-mot-mua-trong-anh-sang-dieu-ky-600546.tpo
Và hãy nghe bài hát Mùa hè rớt do ca sĩ nổi tiếng người Pháp Joe Dasin (Джо Дассен 1938-1980) hát mà thời sinh viên chúng tôi đã say sưa nghe mãi theo đường link:

https://youtu.be/DAfMpE9V9qE

https://youtu.be/kArJIMKWCo4


Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 11 - 20 của tổng số 30 Comments



Từ: Guest Memory
24/08/2017 06:15:39
Quay lại chủ đề của bạn Thanh Hương về “Mùa hè rớt”. Tôi thấy rằng, trong cuộc đời này, cái thứ với tới được không nhất thiết là thứ trân quý. Mà thật sự trân quý là thứ chúng ta chôn sâu tận đáy lòng, nhưng vẫn nhớ tới nó một cách hoàn hảo và tốt đẹp. Vậy nên người ta cứ nhớ thế thôi, sợ động vào thì tan biến đi hình ảnh huyền ảo ấy. Mọi sự đều đã đổi thay…

Nỗi nhớ ấy, nó như hoa như nhạc thế này: https://www.youtube.com/watch?v=uySNMYNk5TU&list=PLZXB5dY4JQtNRpNLSEC0QdoDIPUcM6_rX


Từ: Guest Cats - Thơ
23/08/2017 14:18:46
Xin kính mời các anh chị và các bạn cùng thưởng thức một bản nhạc do Richard Clayderman thể hiện. Chúc cho Lá Thu mãi mãi ở bên ta. Link ạ: httpS://youtube.com/watch?v=zjq8vD2-coU


Từ: Guest Cats - Nam Thơ
23/08/2017 13:34:21
Xin lỗi "Xát".


Từ: Guest Cats - Nam Thơ
23/08/2017 13:32:49
Bạn M. Tôi thấy cãi cọ là quá hay. Có cãi thì mới cọ được, xa xa làm sao cọ Xác để rèn đây.


Từ: Guest Memory
23/08/2017 13:08:20
@ Bạn Nam- Thơ. Dân KGU biết rõ rằng Albert Einstein bắt đầu làm thí nghiệm tưởng tượng với nguyên lý vật lý tiên nghiệm từ năm 1905, bây giờ chúng ta mới diễn tập tinh thần ảo là quá muộn (so với Ông Bác ấy). Gần đây lính Mỹ- Hàn còn tập trận chung trên máy tính vì lý do “tế nhị”. Vì vậy tôi thấy việc tận dụng không gian ảo để rèn luyện bản lĩnh là hoàn toàn bình thường và hiệu quả hơn là dùng nó vào việc… cãi cọ (không hiểu ai gán cái nick này cho các bạn Luật, chả đúng tý nào).


Từ: Guest Nguyễn tuấn Nam - Phạm thi Thơ
23/08/2017 11:36:57
Bạn Memory. Điều bạn chia sẻ có được gọi là diễn tập tinh thần hay tư duy ảo, không ạ?
Bạn Giản. Rất vui được gặp lại bạn. Bạn đừng quên câu hỏi của tôi nhé. Wed KGU rất cần những người nói "tới bến". Bạn là một trong số đặc biệt đấy. Kỷ niệm này sẽ khó phai trong đời vì mất ngủ một đêm mà. Rất vui. Anh Khánh chắc là ngủ ngon để sáng hôm sau còn đi "trỉa lạc" hộ nhà anh Nghị.
Xin cảm ơn.


Từ: Guest Lỷ nam Phy - Pt Thơ
23/08/2017 11:03:19
MRS "Giản" là Phu nhân của anh Nhạc trưởng Nguyễn Đình Minh...có đúng không a a ạ?...(92.31%)


Từ: Guest Memory
23/08/2017 06:13:10
Trải nghiệm với web KGU có vị ngọt và đắng của cà phê. Nếu là con người cá nhân như cây hoa hồng thì tôi không tham gia, nhưng là con người xã hội như cây tùng thì tôi tham gia, để rèn luyện với cơn mưa giông ảo của web mà hứng cơn mưa giông thực của đời.
“Tôi thích những người bạn biết suy nghĩ độc lập bởi vì họ sẽ giúp tôi nhìn nhận vấn đề từ mọi khía cạnh” [Nelson Mandela].


Từ: PhongPT
22/08/2017 23:38:12


Chúc mừng Thanh Hương với 1000 visit!



Từ: Guest Giản
22/08/2017 23:22:12
Giản tôi „giật mình“ khi được nêu tên trong „Mùa hè rớt“. Thơ đưa ra một khái niệm rất hay là „khổ nhục kế“ kiểu sử thi, nghe rất đã tai. Truyền thông hiện đại gọi điều này là nhận diện khán giả.
„Khán giả thật sự không phải là phóng viên, họ là người đọc, người nghe, hay người xem của các phương tiện truyền thông mà bạn đang nói, vì vậy bạn phải luôn chú tâm đến khán giả của mình thông qua các nhà báo phỏng vấn bạn.“
http://www.lantabrand.com/cat2news3471.html