KGU News >>Tin tức
KGU Tạo bài viết  
Thứ hai 13 Tháng mười hai. 2010

Gặp anh Mai Xuân Lý tại nhà Nguyễn Đình Phư




Tác giả: Tự sướng đào ngũ

Trưa nay, chủ nhật 12/12/2010, nhân dịp vào HCM công tác tôi có ghé thăm Phư. Bạn ấy mới bị ngã xe máy nên tôi cần ghé thăm sau khi đã hoàn thành công việc đào tạo cho FPT. Đến nhà Phư thì được thông báo anh Tường và anh Mai Xuân Lý (Lý 76) đang trên đường đến nhà Phư. Ngoài mấy anh em NguoiKGU, hôm nay còn có mấy người khách nữa, là thầy cô giáo cũ và người nhà Phư tại HCM.

Tôi thăm hỏi việc ngã xe của Phư. Đến hôm nay đã đỡ nhiều và không còn gì nghiêm trọng.

Một lúc sau anh Lý đi taxi đến với một bó hoa lay-ơn hồng trên tay. Bó hoa được tặng cho Lan, vợ Phư. Sau đó một tý thì hai vợ chồng anh Tường cũng đến. Rượu được mở ra và chúng tôi ngồi vào bàn.

Anh Lý về trong chương trình làm việc với Viện Tính toán và Tin học trực thuộc Sở KH-CN HCM. Viện đã được thành lập 2 năm nay với sự cộng tác hỗ trợ mạnh mẽ của các anh chị đang làm khoa học ở nước ngoài. Rất tiếc là anh Lý không có điều kiện ra HN. Tôi hỏi thăm tình hình của anh ở bên Ba Lan. Anh đang làm việc tại Viện Vật lý trực thuộc Viện Hàn lâm KH Ba Lan. Cùng ở viện này còn có anh Khôi, cũng Lý 76. Lâu lắm rồi các anh ấy không gặp anh Hưng, vốn là thành viên Lý 76. Qua trao đổi tôi được biết anh Lý hay vào mạng KGU và đọc khá kỹ các tin bài trên đó.

Câu chuyện của chúng tôi chuyển sang chuyện NguoiKGU hiện nay. Anh Tường có phone từ HN, các anh khóa 76 đang tụ tập ở nhà anh Pha, chị Hạnh (Sinh 76). Nghe đâu đã đến giai đoạn khó kiểm soát được những câu nói. Còn chúng tôi nói nhiều đến tài năng của Phư, có vẻ như đang giai đoạn nở rộ. Phư vẫn đều đặn cho ra đời nhiều cuốn sách, nào sách chuyên môn Toán, sách về tiềm năng con người, là các tập thơ, các truyện ngắn. Trong lúc nói chuyện, hai vợ chồng Phư lôi rất nhiều sách ra tặng chúng tôi. Đúng là được ăn, được nói, được gói mang về.

Câu chuyện không chỉ dừng ở các cuốn sách mà Phư vẫn đều đặn cho ra đời. Phư còn là một “Đại Pháp sư” môn nhân điện, với không biết bao nhiêu đệ tử trong HCM, trong số đó rất đông NguoiKGU.

Tôi tâm sự với hai anh Lý 76: “Hồi sinh viên Phư chơi thể thao không nhiều như bọn em. Hồi đó em cứ nghĩ thể thao là quan trọng, là nhất với sinh viên, với tuổi trẻ. Chẳng qua mấy trò chơi thể thao chỉ là cơ bắp. Còn Phư ta có tài khác với phần còn lại là biết làm thơ. Em không hề biết rằng Phư đã có cả những bài thơ tiếng Nga”. Cũng gần đây tôi mới đọc kỹ thơ của Phư, mới thấy nó hay, nó trữ tình. nó có nhiều ý nghĩa. Thậm chí thơ của Phư được Ngọc Bình (Toán 81), anh Đình Minh (chồng chị Bình kêu Hóa 77) phổ nhạc. Tóm lại hồi đó tôi không biết lớp tôi có một nhà thơ giỏi giang như thế. Bây giờ nghĩ lại thấy hồi đó mình quả hồ đồ, trẻ người non dạ. Ba trận bóng bánh rồi cũng bị lãng quên, còn thơ ca trường tồn mãi mãi. Gần đây NguoiKGU say mê hát Mùa Xuân ở nơi đầy nắng là ví dụ cho sự trường tồn đó.

Anh Tường bổ sung: “Lớp bọn em năm đứa, nhưng chắc cả 4 đứa ngoài HN cộng lại cũng không nổi tiếng bằng Phư trong này”. Anh ấy nói quá đúng. Thực ra các anh là năm trên, còn tôi cậy là cùng lớp với Phư, nên anh em chúng tôi trên bàn rượu cười đùa nói năng có phần khá thoải mái với Phư. Chứ ra ngoài, Phư rất được trọng vọng. Không chỉ là Đại Pháp sư với biết bao nhiêu đệ tử, mà còn khá nổi tiếng trong làng văn ở VN. Thơ, truyện của Phư được tuyển vào khá nhiều tuyển tập đã được xuất bản trong nước.

Tôi hỏi nhỏ anh Lý: “Khi về hưu anh sẽ ở đâu”. “Chắc về VN sống thôi, bên kia buồn lắm”, anh Lý trả lời. Từng ở nước ngoài nhiều nên tôi rất hiểu ý định đó của anh.

Đến giờ tôi phải ra sân bay, còn hai anh Lý 76 vẫn tiếp tục đàm đạo với bạn tôi.


Người post: NgocBQ

Ngày đăng: 13-12-2010 01:01






Xem 11 - 11 của tổng số 11 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Từ: HanhLM
13/12/2010 01:42:04

Hơn 1h đêm rồi, bấm vào mục Thành viên online, thấy chỉ còn 1 người nữa ngoài mình ra. Té ra là Hội trưởng Ngọc đang ráo riết cho "ra lò" bài viết nóng sốt về buổi "hội thảo quốc tế" của Gia đình KGU tại nhà anh Phư. Cám ơn HT đã cho anh chị em KGU "gặp mặt" anh Phư, anh Tường, anh Lý nhé. Khoảng cách địa lý đã bị xóa nhòa một cách "ngoạn mục" như vậy đấy.


Anh Phư ơi, anh chóng bình phục để trở lại web đàn với những truyện ngắn, những bài thơ hay nhé.


Anh Tường ơi, em rất thích bài thơ "Hồ Kômxômôn mùa đông" của anh đấy. Em có comment khá dài cho bài thơ đó trên mail đàn dạo nọ anh đã đọc chưa ạ?


Anh Lý ơi, em vẫn nhớ một anh năm trên rất thư sinh, vẻ mặt hiền khô, bẽn lẽn, không "quần loe tóc dài" như các anh đồng khóa anh dạo đó. Tiếc là năm 2007 em sang công tác ở Varsava 1 tuần ở NHTW Ba Lan mà không biết có anh để đến thăm.


 Ngọc ơi, dạo này giao lưu KGU hai miền sôi nổi, vui quá. Công đầu thuộc về Hội trưởng đấy.


 




<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s