KGU News >>Văn học >>Truyện
KGU Tạo bài viết  
Thứ hai 04 Tháng chín. 2017

CHIẾC ÁO BÀ BA




Tác giả: Meomun

CHIẾC ÁO BÀ BA

(Truyện ngắn dưới 1000 chữ -NHV ) 


Chủ Nhật, tôi đưa con gái ra nhà sách để mua đồ dùng học tập chuẩn bị cho năm học mới. Lúc ra quầy tính tiền, tôi bỗng nghe một giọng phụ nữ quen quen phía trước. Hóa ra là Út, người nhà bệnh nhân, lúc tôi còn đi làm ở Bệnh Viện A. Cô cũng đi mua đồ dùng học tập cho đứa cháu. Chị em gặp nhau, đủ thứ chuyện muốn nói nên chúng tôi ghé vào quán cà phê gần đó. Con gái chúi mũi vào Ipad và ly trà sữa, còn hai chúng tôi như quay lại những tháng ngày đã qua….

X  X X                                                                                                                  

Mấy năm trước, tôi làm điều dưỡng ở Bệnh Viện A. Công việc thì bận rộn, vất vả. Bệnh nhân trong khoa là những người bệnh mãn tính, hầu như họ đã cam chịu với số phận, vấn đề chỉ là “trụ” được bao lâu nữa thôi. Những gương mặt vàng vọt, nhiều khi chăm chăm nhìn vào một điểm vô hình trước mặt, vui hay buồn cũng khó đoán. Anh Sáng, chồng Út cũng như nhiều bệnh nhân lâu năm, có “hộ khẩu” trong khoa, nếu kha khá thì tuần này được xuất viện về nhà thì tuần sau lại nhập viện, hết khoa Nội lại khoa Ngoại, nhưng chủ yếu là ở khoa Nội. Hồi ấy, vợ chồng Út đã “cố thủ” ở bệnh viện này được mấy năm rồi. Út lúc nào cũng mặc bộ bà ba, quần lụa đen, đi đôi guốc gỗ. Áo lụa, cổ trái tim cắt khéo làm tôn lên vóc người tròn lẳn, mái tóc đen nhánh luôn được bới cao và nước da trắng bóc của cô. Lúc đầu, tôi và nhiều người thấy lạ, vì ngay ở Sài Gòn khó có thể tìm ra một phụ nữ trẻ mà mặc đồ bà ba như Út. Bộ đồ làm mọi người khó đoán tuổi người mặc. Có lần, tôi tò mò hỏi Út: “- Sao em còn trẻ mà mặc bà ba nhỉ, nhìn già quá trời!” Út bùi ngùi kể, sở dĩ cô chuyển sang mặc đồ bà ba vì sau khi biết mình bệnh trọng, anh Sáng bảo thích Út mặc đồ như vậy. Lúc đầu mới mặc, Út cũng thấy ngượng nghịu, chưa kể là đi tìm khắp chốn Sài Gòn mới có nơi may loại đồ này. Nhiều khi cô thấy rất mắc cỡ và cả tủi thân nữa, khi bị ai đó xưng hô với Út là “con,” ”cháu”và chào Út là “dì”, là “cô” vì họ đoán tuổi cô nhiều hơn tuổi thật đến cả chục tuổi… Thế rồi mặc riết cũng quen, miễn là anh Sáng vui. Út gượng cười và nói với tôi như vậy, nhưng đôi mắt vẫn buồn rười rượi. Út tâm sự, họ mới cưới được vài năm, cũng muốn tích cóp ít nhiều nên chưa kịp có con thì anh Sáng mắc bệnh hiểm nghèo, thế là “chay” luôn từ hồi đó, con cái gì nữa…

X x

Ở khoa này, các bệnh nhân, rồi người nhà bệnh nhân, các y bác sĩ, điều dưỡng… dần đều quen biết nhau, coi nhau như người nhà. Út cũng thế, cô hay giúp đỡ người khác nên ai cũng rất quý Út. Có những đêm đến phiên tôi trực, thấy mọi người đang chìm trong giấc ngủ, dù là giấc ngủ chập chờn của người bệnh, nhưng tôi cảm thấy an lòng. Lần ấy, tôi đi ngang qua phòng anh Sáng nằm, đèn đã tắt nhưng có tiếng lào thào giận dữ và cả tiếng tiếng xuýt xoa cố nén. Không tiện vào xem có chuyện gì, tôi đi về phòng trực và đặt lưng xuống tranh thủ ngủ sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Hôm sau, khi phát thuốc cho anh Sáng, tôi để ý thấy Út quàng chiếc khăn mỏng quanh cổ. Cô nói bị cảm, nhưng đến trưa thì trời nóng quá, cô bỏ cái khăn quàng cổ từ lúc nào. Quanh cái cổ trắng nõn và xuống sâu vào cái cổ áo bà ba khoét hình trái tim ấy có những vệt xước kéo dài… Ai hỏi, Út đều nói bị gai cào…Sau này Út nói với tôi là tại anh Sáng rất ghen, mà mấy cậu bảo vệ hay giỡn dai. Lâu lâu thấy Út đẩy xe đưa anh Sáng qua, họ trêu Út vài câu khiến mặt anh khoặm lại…  

Rồi một ngày không chờ đợi cũng đến, anh Sáng hấp hối, bệnh viện cho anh Sáng về nhà để trút hơi thở cuối cùng trong ngôi nhà của mình. Với chúng tôi, cảnh tượng ấy không có gì khác lạ, cũng như các bệnh nhân khác thôi. Nhưng tôi thấy bùi ngùi khi thấy Út, với bộ đồ bà ba, tóc búi cao, mặt hốc hác, chạy xất bất xang bang lo đủ việc. Trước khi đưa chồng về, cô tranh thủ chạy vào phòng trực để chào các y bác sĩ, điều dưỡng viên... Mọi người an ủi Út là sở dĩ anh Sáng “trụ” được lâu năm thế là vì Út chăm sóc anh hết sức chu đáo, thôi thì có số…

XX

Chuyện trò khá lâu, chúng tôi chia tay nhau. Tôi ngắm Út với cái áo thun màu vàng chanh, quần jean và khen Út xinh và trẻ. Út cười ngượng nghịu rồi quay sang con gái tôi, nói cháu phải học cho giỏi nhé! Rồi Út ngập ngừng: - “Chị ơi, có phải chị khi sinh bé này, chị đã ngoài 40 tuổi phải không?”  Tôi gật đầu và thấy Út nở nụ cười thật rạng rỡ.

Sep 2017

 

 


Người post: VanNH

Ngày đăng: 04-09-2017 21:09






Xem 11 - 20 của tổng số 25 Comments



Từ: LuongDT
07/09/2017 16:28:26

Đôi khi nghe một bản nhạc, đọc một bài thơ... chúng ta cảm nhận nó bằng bản năng mình có, bằng sự cảm nhận riêng của mỗi người. chính cái hay, cái tuyệt diệu đó xuất phát từ chính sự mộc mạc vốn dĩ của nó. Khi ta nghe bản Sonata ánh trăng, chắc ít người biết rằng tác giả của bản nhạc bất hủ đó lại có cuộc sống cô đơn đến cùng cực để rồi cho ra một tác phẩm đi vào lòng người đến như vậy (xem com. của Guest Duong trong bài nazad v SSSR), chúng ta dù không đủ kiến thức về âm nhạc, nhưng vẫn cảm nhận cái cô đơn, cái lãng mạn, cái huyền diệu trong âm thanh vang lên dưới ánh trăng mà nhạc sĩ đã đem đến cho người nghe. Nếu có ai đó là bậc thầy về âm nhạc giảng thêm cho chúng ta về bản nhạc đó thì cũng chỉ giúp cho ta hiểu thêm tác giả, chứ cái hay cái đẹp của tác phẩm vẫn tự nó toả sáng.



Chiếc áo bà ba cũng vậy, nó đẹp bình dị, đẹp đến nỗi ông chồng đang kiệt sức mà vẫn phát ghen lên với nó. Ông không làm được gì nên ông chút tình yêu của mình lên đôi tay để với tới cổ áo bà ba mà vợ ông đang mặc. Người vợ cũng vì ông và chịu đựng. Giờ chị vui trong bộ đồ quần jean áo thun, không phải chị quên qua khứ và chị đang sống cho hiện tại và tương lại. Đó là Cuộc Sống.



Từ: ThoaNP
07/09/2017 08:20:50

 


@MM: Sao chị lục tìm để đọc lại truyện "Cõi của mỗi người" của em mà tìm không ra. Em có đường link không?


 


 



Từ: Guest Dương
07/09/2017 06:44:35




Là kiếp phù du- nhìn từ sự việc, là đức kiên cường- nhìn từ tâm hồn, Út lặng lẽ sống và dịu dàng vẽ lại bức tranh cho mình, không một lời phàn nàn. Áo bà ba có thêm một sắc mầu trầm.


 





Từ: Meomun
06/09/2017 20:16:53

 


 


@Moskva: MM biết nói gì bây giờ , khi đọc cái còm của anh, vì MM bị chinh phục bởi cái nhìn sâu sắc và nhân văn của anh.


MM đành nói chuyện văn chương chút xíu với "Commer"(hihi) vậy. Chừng 2-3 chục năm trước, có một trào lưu về "nữ quyền" trong văn chương nước ngoài và VN như Thiết Ngưng của TQ, ở VN có Y Ban (I am Đàn Bà); Đỗ Hoàng Diệu (Bóng đè)... như tuyên ngôn của phụ nữ về giới tính. Lúc đầu những sáng tác ấy được coi như sự đột phá trong làng văn. Sau rồi thì..chẳng  còn mấy người đọc nữa, bão hòa.


MM chờ nhận thêm "còm" rồi sẽ "tâm sự" về ý định của mình trong cái truyện ngắn này. MM chợt nhớ hơn 20 năm trước MM đã cho một nhân vật giở võ "cào" như anh Sáng ở truyện ngắn "Cõi của mỗi người" đã từng post lên KGU từ "độ ấy". 


 


 


 


 



Từ: Guest Ban Kgu
06/09/2017 15:46:11

Buồn đau và Hạnh phúc, thôi thì đổ cho số. Tôi thích hình ảnh cô Út trong truyện. Cám ơn tác giả.



Từ: Guest Hoang Ly
06/09/2017 11:34:15

@MM: truyện cô đọng vì bố  cục tốt và tác giả có được những chi tiết đẳt. Tôi cảm thông cho những cảnh đời của các nhân vật. 



Từ: Guest Moskva
06/09/2017 11:17:10

Tôi đọc truyện ngắn này cũng phải trên một lần mới dám nói ra những suy nghĩ của mình.


          Đây có lẽ là một câu chuyện có thật trong cuộc đời của rất nhiều người phụ nữ Việt Nam. Thời chiến đã là một nhẽ khác, họ cưới nhau rồi một người ra trận, còn một người (thường là phụ nữ) mỏi mắt chờ chồng trong vô vọng và sống như vậy không có đàn ông cho đến cuối cuộc đời. Trong truyện ngắn này cũng ở một hoàn cảnh tương tự như vậy, nhưng hình như ở một hình thái hơi khác một chút, nó nghiệt ngã đau và không thể làm khác được. Tác giả đã kết thúc để mở cho người phụ nữ tự tìm thấy mình trong cuộc sống tương lai. Họ có quyền có người đàn ông của cuộc đời mình chứ. Họ phải vượt lên lễ giáo phong kiến để tìm hạnh phúc cho mình. Đó là lòng nhân ái, mình không yêu mình, hỏi rằng ai còn yêu mình nữa. Tôi không rành lắm về mặt ngôn từ, nhưng nhân ái chính là lòng yêu người, thương người. Độc giả đọc có lẽ sẽ nghiêng về thương người phụ nữ áo bà ba và đa phần trách người đàn ông kia. Tôi lại nghĩ khác, nếu đặt mình vào anh ta có lẽ tôi cũng sẽ hành sử như vậy và có khi còn mãnh liệt hơn. Một câu chuyện hay và kết thúc như vậy là có hậu. Tuy nhiên nghĩ lại cũng thấy rằng mình sắp vĩnh biệt thế giới này rồi thì nhỏ mọn, hẹp hòi thế để làm gì nữa đây?


 


 Cám ơn người viết đã cho tôi giữa một buổi chiều Thu Hà Nội được đọc một câu chuyện buồn, nhưng hay, thấm đẫm tình người.



Từ: Meomun
05/09/2017 20:16:22

@Anh Lương: Anh đọc truyện của em và nghĩ đến cái ...khuy bấm của Nguyễn Bính phải không?Giàu trí tưởng tượng như anh thì chẳng trách ai cũng bảo anh Luong trẻ hơn tuổi, kk.   


@ Chị Thoa: Chị ơi, anh Luong anh ấy trêu em đấy mà! 


Em đã "nuôi" truyện này trong 7 năm, từ thực tế đau xót của cô Út và cả bao nhiêu người nữa. Người ta vẫn nói là hạnh phúc thì giống nhau, nhưng nỗi bất hạnh thì mỗi người một cảnh. Lúc em quyết định viết truyện này thì chỉ cần 2 h là viết xong, thậm chí chẳng cần sửa nữa. Đến bây giờ em cũng chỉ biết cô ấy là Út, theo cách người Nam gọi mà không biết tên thật của Út.    


Cám ơn chị đã đọc và chia sẻ.  



Từ: Guest Pt Thơ
05/09/2017 19:47:11

Dạ, chị MM, điều chị gửi gắm để cho mọi người suy ngẫm, trong đó có em. Em đang phân vân về logic một chút ở chỗ câu trích dẫn của chị mà em đã nói đấy. Nếu một người nhìn thấy cái đẹp của áo bà ba, thích đến nỗi muốn vợ mình mặc, dù vợ chưa cảm nhận ra vẻ đẹp này mà thấy xấu hổ với mọi người, thì anh Sáng lại không thể vì ghen mà không "sáng" được.



Từ: Meomun
05/09/2017 19:37:12

@ Thi Tho: " Chỉ thấy tiếc một người biết thưởng thức cái đẹp như anh Sáng lại không đi đôi với cái Thiện", câu trích dẫn từ "còm" của bạn lại không phải là message mà tôi  muốn gửi gắm đến người đọc, cám ơn bạn.   





Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s