KGU News >>Văn học
KGU Tạo bài viết  
Thứ hai 07 Tháng chín. 2015

Bạch Dương & Thuỳ Dương




Tác giả: LuongDT

Bạch Dương & Thuỳ Dương

Đặng Thanh Lương

Cũng chẳng biết từ khi nào, giai điệu bài hát đó đã ngấm vào trong tôi như thể tôi đã được sinh ra và lớn lên trong điệu nhạc du dương và ấm áp ấy. Và cũng chẳng hiểu vì sao tôi lại luôn có ý nghĩ rằng cây Thùy dương và cây Bạch dương, hai cây là một. Có thể là do tôi đã hình dung ra nước Nga qua giai điệu của bài hát đó, qua những vũ điệu dân gian trong những phim made in Liên Xô ngày ấy. Và cũng có thể tôi đã hít căng đầy bầu không khí tràn ngập hương Bạch dương khi đoàn tầu đưa chúng tôi qua những dải đất dài vô tận của Nước Nga hùng vĩ.

Chiều dần buông màu tím vẳng bên sông lời hát êm đềm

Hoà với tiếng tàu đêm chập chờn đi về xa phía chân trời

Cất tiếng hát bước chân đi cùng ngồi bên thùy dương mờ in bóng

Điệu nhạc đó vẫn luôn văng vẳng bên tai mỗi khi tôi nhớ đến miền quê xa xôi ấy. Nơi chúng tôi đã có bao nhiêu kỷ niệm về thời sinh viên sôi nổi, về những mối tình đầu bị ngăn cấm dại khờ, về những tình cảm chan chứa yêu thương, về những đêm dài nhớ mẹ nhớ cha, nhớ luỹ tre làng, nhớ tiếng sáo chiều, nhớ mùi hương bưởi nồng nàn, nhớ những cánh đồng lúa mới chín vàng...

Cảm nhận về cái đẹp của rừng Bạch dương chỉ thực đến với tôi khi tôi đứng trước bức tranh rừng Bạch dương của Isaak Levitan trong viện bảo tàng Tретьяковская галерея

Rừng Bạch dương (1885-1889)- Isaak Levitan 

Tôi còn nhớ hôm đó là ngày nghỉ hè đầu tiên ở nước Nga. Bước vào viện bảo tàng, đi qua mấy căn phòng trưng bày tranh thì bỗng nhiên tôi cảm thấy mình như lạc vào một khu rừng cổ tích: phía trước là những tia nắng đung đưa trong gió, giữa những tiếng rì rào của lá cây; mùi hương nồng nồng của nhựa Bạch dương lan toả khắp cánh rừng. Đâu đó là tiếng chim ríu rít gọi bạn và lạ hơn, tôi có cảm giác xa xa là những thiếu nữ Nga với mái tóc vàng dài óng mượt, thướt tha trong những chiếc váy hoa dài đủ mầu sắc, lúc ẩn lúc hiện sau những cây Bạch dương thân trắng điểm những đốm đen huyền bí như mắt nai, tung tăng chạy nhảy dưới những tán lá xanh rì.

Nhìn mấy cánh hoa trắng rơi lòng ngập ngừng nghe trái tim bồi hồi

Này cành thùy dương yêu mến

biết chăng em vì cớ sao buồn

Rừng Bạch dương sống động như vậy đó.

Tôi nghĩ Bạch dương dường như đang đeo bồng số phận của của một đời người: vào mùa Xuân mầu lá non của Bạch dương xanh trong mơn mởn của một thời niên thiếu; mùa Hè dáng Bạch dương tươi giòncủa sức trẻ; mùa Thu Bạch dương được phủ lên mình một mầu vàng rực rỡ như thể ta đã đạt được mọi ý nguyện của cuộc đời; để rồi mùa Đông đến, đứng âm thầm trong lạnh lẽo cô đơn mong đợi một mùa xuân mới tới. Xuân Hạ Thu Đông điệp khúc của thiên nhiên như giai điệu của tình yêu.

Này cành thùy dương yêu mến

biết chăng em vì cớ sao buồn 

Mùa Xuân

Mùa Hạ

Mùa Thu

 

 

 

Mùa Đông

 

Trong các chuyến đi công tác, dù là lên phương Bắc hay sang bên kia Đại Tây Dương hay ở đảo quốc Mặt trời mọc, mỗi khi đoàn xe đưa chúng tôi đi qua những cánh đồng, những núi đồi nơi có những hàng Bạch dương rủ bóng bên đường, đâu đâu tôi cũng có cảm giác thân thương như mình đang ở nước Nga, được hít thở bầu không khí trong lành từ những cánh rừng Bạch dương Nga bát ngát, được đắm chìm trong những giai điệu Nga. Tôi như nghe trong gió những âm thanh huyền diệu:

 

Chiều thanh vắng là đây âm thầm gió rì rào…

 

Прощай, любимый город! Уходим завтра в море…

 

Tечёт река Волга… Течёт река Волга, А мне семнадцать лет

 

Nhìn mấy cánh hoa trắng rơi lòng ngập ngừng nghe trái tim bồi hồi

Này cành thùy dương yêu mến

biết chăng em vì cớ sao buồn…

 

Thế đấy, nước Nga trong tôi là những rừng Bạch dương bát ngát, muôn sắc mầu; là những giai điệu nồng nàn chan chứa yêu thương.

 

Hà Nội, mùa Thu 2015

 

 


Người post: LuongDT

Ngày đăng: 07-09-2015 05:05






Xem 31 - 40 của tổng số 82 Comments



Từ: ThanhLK
14/09/2015 21:58:10

@ Thanh Lương ơi, mình rình cái còm thứ 50 nhưng hôm nay vào mạng thì đã 51 còm rồi, chứng tỏ Bạch Dương và Thuỳ Dương rất hấp dẫn người KGU. Mình đi chơi với cháu 2 tháng, anh Xã ở nhà tha hồ tự do , nhất là không bị nhắc nhở là đi ngủ sớm, uống thuốc đều...hehe.



Từ: NguyetTM
14/09/2015 21:19:57



Có buổi bình minh đầu xuân năm ấy, một mình dạo bước trong  vườn trường , ngắm kỹ cây bạch dương trắng muốt nhưng trên thân cây vẫn còn vương vấn những “mảnh áo trắng cũ”,  tôi bất chợt nhận ra rằng : à thế ra cái áo trắng cũ kỹ của cây bạch dương năm trước đang bị bóc khỏi thân cây và được thay bằng làn da mới tinh khiết hơn. Và tôi cũng thấy trên cành cây đang xuất hiện những chồi non mới nhú y hệt như tấm ảnh anh Thanh Lương post lên để minh họa cho Bạch dương của mùa xuân. Mọi người cũng nhìn thấy những lớp áo cũ nho nhỏ vẫn còn bám nhẹ trên thân cây đó.   


Tôi liên tưởng tới thân phận của người  thiếu nữ. Bạch dương vốn là biểu tượng của cô gái Nga. Bạch dương qua mùa đông lạnh giá gặp mùa xuân thay da, đâm lá, sáng ngời dưới ánh nắng mùa xuân. Còn người thiếu nữ thì sao? Xin hãy tư duy cùng những lời nghi vấn sau đây.  


 


ANH LÀ MÙA XUÂN


Bạch dương ơi, sao áo em rách nát ?


Có phải vì sương tuyết đêm đông ?


Lại đây em, anh che áo ấm,


Bên trái tim anh trong lồng ngực rộn ràng.


 


Bạch dương ơi, sao áo em rách nát ?


Sao không đến với anh trước lúc băng hà?


Lại đây em, anh thay áo mới,


Áo trắng nõn nà đẹp mát ngày Xuân.


 


Bạch dương ơi, sao áo em rách nát ?


Anh biết rồi, chỉ rách lớp ngoài thôi,


Sau mỗi mùa đông thay làn áo mới.


Xuân đến bên em cho da mãi trắng ngần.


 


Rất cảm ơn anh Thanh Lương đã gợi mở những cảm xúc thật khó tả về vẻ đẹp quyến rũ bốn mùa của cây bạch dương và những comment rất tuyệt vời của mọi người. Hình như chúng ra đều “bị cảm” bởi bạch dương.


 



Từ: ChiNB
14/09/2015 04:27:47

Lương ơi, gốc của bức ảnh nằm trong máy của bọn chị, còn Lương lấy được trên Google cũng đúng thôi vì sau khi đi Nga về ngày 13/10/2011, con gái chị đã viết một bài đăng trên trang Ngôi sao của VnExpress.net có tựa đề "Mùa Thu đẹp như cổ tích ở Saint Petersburg lấy tên tác giả là Linh Hương, Lương xem lại theo đường dẫn này nhé:


http://ngoisao.net/tin-tuc/an-choi-xem/2011/10/mua-thu-dep-nhu-co-tich-o-st-petersburg-180 145/  



Sau đó, rất nhiều các trang báo đã lấy lại bài này để đăng trên các trang báo của mình về Mùa Thu vàng của nước Nga đấy.



Từ: LuongDT
13/09/2015 21:45:36

 


@ Chào K.Thanh, Bà nội đi chăm cháu, để ông ở nhà nhà một mình chạy rông. Mình tìm thấy ảnh này trên trang WEB: AVANA.com.vn. Không biết có phải cô phóng viên con anh chi Minh Chi đăng không.


http://www.avala.com.vn/khi-hau-va-dia-ly-nga/


 


 



Từ: ThanhLK
13/09/2015 19:45:24

Thanh Lương ơi, cháu Linh con chị Chi chụp ảnh rất đẹp, phóng viên mà, máy lại xịn. Sau khi đi về Nguồn, Linh đã post một ao um ảnh về mùa thu vàng ở nước Nga lên mạng. Chắc do vậy nên bạn mới  dơnload được bức ảnh  như của chị Chi.


@MM ơi sang năm Hội mình lại tổ chức đi về nguồn đấy, em cho con gái đi cùng đi. Đi đông người vui lắm em à, lại là hội trường KGU 70 tuổi nữa.



Từ: LuongDT
13/09/2015 00:58:25

 


 @ Chị Chi: Cảm ơn chi đã ghé thăm và còn tặng một bức ảnh rất độc đáo. Tình cờ bức ảnh em post ở đầu bài viết cũng chính là bức ảnh chị đã chụp. Có thể nói trong hai bức ảnh ấy khóm bạch dương đó không có gì thay đổi: vẫn thân trắng đốm đen và mầu vàng quyến rũ. Chỉ khác là trong bức ảnh của Chị có cô gái Việt rất xinh. Em không biết ảnh em lấy trên Google có phải là ảnh của Chị Post lên không? nếu không phải thì thiên nhiên thật là tuyệt vời. 


@MM ơi, cuối cùng chúng ta vẫn chưa xác định được cây Thuỳ dương là cây gì nhỉ. Thế mới biết nhiều nhà văn, nhà thơ viết mà cũng chưa hiểu rõ mình đang viết gì để người đời sau đi tìm mãi không thấy. Trong bài thơ "Lá Riêu Bông" nhà thơ Hoàng cầm và nhạc sĩ Trần Tiến đã kể cho chúng ta về mối tình của một Người thanh niên trẻ để xin cưới đãđi tìm lá riêu bông để tặng cho người con gái mình yêu mà không biết rằng lá riêu bông mà cô gái ấy nói không có thực.


 







 


 



Từ: Meomun
12/09/2015 20:22:51



@Chị Chi: Mấy tấm ảnh chị chụp ở Kish đẹp quá, nhất là ảnh Linh đang cười rạng rỡ với bạch dương mùa thu vàng. Em cũng mơ ước 1 ngày nào được như chị, đưa con gái về thăm Kis.Xem ảnh, thấy nhớ Kishinev quá!  À theo ảnh chị chụp thì cây topol không phải là cây phong rồi. Cây phong (lá trên quốc kỳ Canada) chắc là cây Klion, mà trong bài “Tam Gde Klion shumit” mà chị Thảo, anh Hải Nông đã dịch.    


@Chị Thoa: Hồi em học thầy giáo này thì bọn em còn nhỏ lắm. Em  thấy may mắn khi ngày xưa được học những ông thầy rất hiểu biết, ham đọc sách và đặc biệt là họ yêu văn chương đến mức nhiều lúc…hơi hơi không bình thường, hihi. Chính những người thầy như vậy đã để lại ảnh hưởng không nhỏ đến các lứa học trò của mình. Ngày nay, tìm thầy cô nào dạy tiểu học, trung học cơ sở mà biết tốt về Hán Nôm như nhiều thầy ngày xưa thì chắc chắn không khả thi.


@Anh Lương: Bác “chủ chiếu” không chịu công nhận cây “phi lao” có nhiều nơi ở Miền Trung,miền Nam cũng gọi là “thùy dương” phải không ạ? Tức là cùng tên gọi “thùy dương” thì có nơi là cây liễu, có nơi là phi lao ấy!  Hihi thế thì em xin được "chứng minh" cho anh thấy là 2 loài liễu và thùy dương (phi lao) tồn tại song song nhé!  


Bên khóm thùy dương em thướt tha
Bên này bờ liễu anh trông qua


(Âm thầm- Hàn Mặc Tử)


Để mát dạ những người đã khuất
Người ta thường trồng cây đẹp rủ bóng lên nghĩa trang
Nhưng quanh mộ tôi
Xin đừng trồng bạch đàn, liễu biếc hay thuỳ dương


(Di chúc chiến sĩ- Phùng Quán)


 



Từ: Guest Life
12/09/2015 18:53:06



Cây Bạch Dương mùa đông đừng rối lên bởi sự cô đơn, vì “niềm hạnh phúc to lớn nhất của mọi cuộc đời là sự cô đơn bận rộn”.


 The happiest of all lives is a busy solitude.


Voltaire




Từ: ChiNB
12/09/2015 17:25:27

LuongDT có một đề tài đã chạm đến nỗi nhớ của tất cả những ai đã từng sống hoặc đã từng đến Nga. Chị nhận ngay ra bức ảnh Lương đưa lên đầu bài cảnh Bạch Dương mùa Thu mà chị đã chớp được trong chuyến Về Nguồn năm 2011, tại khu rừng trước khi vào thăm Lều cỏ Lê Nin ở Razlip, Saint Petersburg, nó đây( Chụp con gái chị dưới mấy gốc cây này):



và những hàng Bạch Dương, cả Dương liễu ở Kisinhop nữa đây:




@ anh ThangNT: đây là hàng cây Topol ngay tại bến xe buýt đường Piragova, trước Dom Culturư của Trường mình, nó khác hoàn toàn với Bạch Dương, Dương Liễu hay Thùy Dương... đấy:




Từ: LyTM
11/09/2015 20:24:57

Nước Nga trong tôi là cánh rừng bát ngát


chợt hiện lên bên hồ biếc Baikan


Rừng bạch dương trắng đến ngỡ ngàng


vẻ trinh tuyết như một thời áo trắng!




Mondavi một trời tràn nắng


rặng thùy dương lá vàng đến nao lòng


và em cô gái anh hằng mong


tóc gió bay bay trong chiều Thu xao xuyến,...





Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s