KGU News >>Người KGU >>Chúng ta
KGU Tạo bài viết  
Thứ bảy 08 Tháng chín. 2012

Lời hứa dân đảo Corse (1)




Tác giả: BinhNH

( Phần 2 của  bài :Thế là mấy « mợ » CL77 đi Tây )

 

Thế là 22/6/2012 cả 3 đứa chúng tôi ( 2 Bình và HoaNT ) đã kịp có mặt ở Paris, trước  « thời hạn chót » mà chị Thảo đề ra 23/06 để sẵn sàng cho chuyến đi đảo Corse vào sáng 24/06.

Ngay từ sáng sớm 24/06 một taxi đặt trước đã chở  bốn “ ta balô”  lên đường ra sân bay Orly Paris kịp chuyến bay của Air France tới hòn đảo Sắc đẹp của nước Pháp. Chuyến bay kéo dài 1h35phút. Từ máy bay nhìn xuống, đảo Corse hiện ra thật đẹp. Đảo như  một con rùa lớn, xanh tươi, nổi bật trên nền biển biếc xanh  của Địa Trung Hải. Chúng tôi hạ cánh xuống sân bay Bastia  lúc 9h15 sáng. Đây là chuyến máy bay nội địa nên thủ tục diễn ra nhanh chóng. Vừa lấy vali xong, đã thấy ngay anh chàng Patrice Duquensne hiện ra, tươi cười chào đón chúng tôi. Patrice chẳng hề thay đổi so với 2 năm trước đây, nhưng rõ ràng trên mảnh đất thân thuộc của mình, chàng ta có dáng chủ nhà tự tin và có cả niềm tự hào được lộ ra trên nét mặt. Patrice  đón chào chúng tôi bằng những cái bắt tay nồng nhiệt, cùng với một câu nói thốt ra thật cảm động: « Tôi rất hạnh phúc được đón các bạn, những người đã vượt hàng chục ngàn km để đến thăm đảo Corse của tôi».

Ba đứa chai lọ 77 cùng nhớ lại khởi nguồn của sự tích để hôm nay có mặt trên hòn đảo tươi đẹp này.

Trong không khí  Du xuân của hội KGU ở Thiên Sơn - Suối Ngà  vào tháng 4 năm nay, chị ThảoDP gọi chúng tôi lại bảo : « Mấy đứa vẫn còn nhớ lời mời đến đảo Corse của Patrice chứ? Tới đó vào tháng Sáu này nhé ! Đã nhận lời rồi thì đừng có lỡ hẹn !». Ừ nhỉ, chết thật, từ khi ở Paris về bà chị đã nhắc lại mấy lần với ba đứa chúng tôi về lời mời của anh bạn người đảo Corse cách đây 2 năm. Đúng là mải mê với bao chuyện nhà, chuyện chúng bạn trong nước, chúng tôi dường như đã quên béng lời hứa đi thăm đảo Corse hồi đó rồi…Chuyện là thế này : 

Đầu năm 2010, trong chuyến đi thăm Việt nam, anh bạn Patrice Duquesne luôn tháp tùng chị Thảo đi thăm thú Hà nội và đến chơi bạn bè . Vào một buổi tối tháng Giêng, chị Thảo cùng Patrice đã đến dự buổi sinh nhật được tổ chức chung của  4 nữ CL 77 + Phạm Bình + An ( OB77) theo như thông lệ hàng năm.


Kỷ niệm sinh nhật chung 31/1/2010

Ngoài 9 CL 77 còn có Hoàng Lương, hai chị em Hạnh Phúc ( Luật 81) + Tổng Nghị. Ăn uống xong, đám đông hôm ấy chuyển sang tiết mục văn nghệ, hát hết bài hát Nga nọ sang bài hát Nga kia. Không khí rất sôi động. Patrice mắt tròn xoe say sưa ngắm nhìn các bạn Việt Nam hát hò vui vẻ. Anh chàng chẳng biết tiếng Nga nên không thể hát cùng với chúng tôi. Tuy nhiên, ngồi nghe được 1 lúc thì bản chất dân đảo Corse nổi lên, không chịu kém cạnh, Patrice bật đứng dậy, tiến nhanh về phía Đình Minh đang đệm đàn Piano cho chúng tôi hát và cất tiếng hát vang bài “ Cuộc đời màu hồng ” ( La vie est rose) bằng tiếng Pháp.

Patrice đứng bật dậy và hát


Patrice hát khá hay, giọng ấm và rất tình cảm, quyện với tiếng nhạc đệm của Đình Minh rất du dương, trầm bổng. Lúc đó đến lượt chúng tôi, tất cả đều mắt tròn, mắt dẹt xem màn biểu diễn độc đáo, rất tự nhiên của Patrice, rồi vỗ tay tán thưởng rào rào. Có lẽ anh bạn Corse đã cảm thấy hội nhập và hoà nhịp được với lũ “đại náo” này. Mấy ngày sau Patrice  cùng chị Thảo, chị Thuỷ và Bình TH có chuyến đi dạo quanh Hà nội bằng xe máy rất thú vị.

Đưa Patrice đi tham quan Hà nội


 HoaNT còn mời chị Thảo và Patrice tới thăm quan Viện VSDTTW - một trong những cơ sở cuả hệ thống  Viện Pasteur Pháp ở Hà Nội. Trước khi rời Việt Nam trở về Pháp , chúng tôi có buổi liên hoan ấm cúng chia tay với Patrice ở nhà hàng Tăng Bạt Hổ… Khi ấy, Patrice đã  chân thành mời chúng tôi sang đảo Corse chơi, Patrice nói những lời này một cách đơn giản, dễ dàng như mời chúng tôi đi chơi, ăn bánh tôm ở hồ Tây vậy… Chúng tôi cười tươi và vui vẻ nhận lời, nhưng trong bụng lại nghĩ thầm: anh chàng này ngây thơ thật, đâu có hiểu đối với dân Việt Nam ta việc này khó mà thành hiện thực.

Chia tay Patrice tại Hà nội


Mấy hôm sau du xuân , trong buổi chia tay về lại Paris , chị Thảo ra tuyên bố rõ ràng: “ Mấy đứa chuẩn bị tinh thần đi đảo Corse ngay trong hè này, vào tháng Sáu  đấy”. Hai Bình và Hoa liếc nhìn nhau : Vậy là sẽ đi  thật à ? rồi 3 đứa gật đầu nhè nhẹ xác nhận với chị Thảo một cách “ rất ấm ớ ” ... Vì sao ư?   Một người sang Pháp chơi còn khó, đây lại cả 3 đứa đi cùng 1 lúc mà là đi đảo Corse, thủ tục đi đã biết thế nào, lại còn thu xếp cả 3 gia đình…đi dài ngày, đâu có dễ!

Nhưng chị Thảo đã quyết biến lời nói của mình thành hiện thực. Ngay đầu tháng Năm, 2 Bình đã nhận được thư mời của Patrice. Thư mời theo mẫu của Pháp, Patrice điền tay, chữ xấu “ tuyệt đỉnh” . 2 Bình bấy giờ mới thấy không chỉ bác sỹ viết chữ xấu mà cả các ông chủ ở Pháp chữ cũng khó đọc vô cùng. Tuy nhiên, hai đứa rất cảm động: Hoá ra lời mời giản đơn ngày nào là xuất phát từ tâm người đảo Corse, chắc như đinh đóng cột và không thay đổi theo thời gian.

Mất đến hơn một tháng chuẩn bị hồ sơ: nào là phải nộp loại giấy tờ xác nhận sổ hưu,  nào là đăng ký kết hôn,  nào là hộ khẩu….  cuối cùng 2 Bình cũng đã xong thủ tục để cả ba Chai lọ 77 hội đủ điều kiện đi Tây. Trong  quãng thời gian ấy  chị Thảo liên tục báo về hết Plan nọ đến chương trình kia, kèm những chỉ dẫn chi tiết cho chuyến đi của 3 đứa. Nói thực, đọc chương trình của chị Thảo gửi về (HoaNT đã nêu trong phần 1) chúng tôi bị choáng vì chi tiết cụ thể và tần suất di chuyển dày đặc. Nhà “chiến lược” Đặng Phương Thảo còn ra hẳn tối hậu thư cho chúng tôi: ngày 23/6 là hạn cuối cùng hai Bình và Hoa phải có mặt ở Paris để sớm 24/6 bay đi đảo Corse, vé đã mua sẵn rồi .

Paris hoa lệ


 Rồi đội quân chai lọ 77 chia làm 2 ngả đường nhằm đích đến là thủ đô nước Pháp. Hoa bay 20/06, có mặt tại Paris sớm 21/06 , 2 Bình đi vòng vèo nhưng cũng đến Paris vào buổi chiều ngày 22/06. Phải nói thời đại Internet và điện thoại di động thật là tiện lợi. Khi 2 Bình đến sân bay Charles de Gaulle, chưa kịp ra khỏi chỗ lấy hành lý đã thấy chị Thảo gọi điện báo đã chờ 2 Bình ở cửa ra rồi. Mấy chị em gặp nhau mừng rỡ…Và chúng tôi theo gót chị Thảo để về “Khách sạn Đặng Phương ” tại quận 11 Paris. Mỗi đứa hai tay kéo 2 va li , lưng đeo balô, lên lên, xuống xuống cầu thang, đổi tàu liên tục mà không hề thấy mệt, vẫn chuyện trò không dứt. Đúng là “ sức mạnh tinh thần” vượt qua mọi khó khăn!

Chuyện  Thanh LK, HoaNT, 2 Bình cùng có mặt tối 22/6 ở nhà chị Thảo, giữa  kinh thành Paris tráng lệ và bữa cơm chiêu đãi của bác Thảo cho cả 3 cháu thế hệ F1 KGU đã được Hoa kể trong phần 1 rồi, vì vậy không cần nhắc lại nữa.

 Nói tiếp chuyện sau khi “ lặng đi mấy giây ” cảm động vì nghe Patrice  phát biểu chân thành là sung sướng đón chúng tôi tới thăm đảo Corse, 3 đứa chúng tôi lại lập tức mở máy, diễn tả ngay cái sự ngất ngây của mình trước cảnh đất trời tuyệt vời trên đảo Corse. Chả là ở Paris chúng tôi còn phải mặc áo ấm thì tới đây được hưởng ngay ánh nắng chan hoà với bầu trời trong xanh và nước biển cũng biếc xanh; không khí thoáng hẳn, hoa nở rực rỡ khắp nơi. Đặc biệt ngoài tiếng Pháp, ở sân bay có cả chỉ dẫn tiếng Anh. Chị Thảo đã giải thích ngay cho chúng tôi: Đảo Corse nhập vào Liên hiệp Pháp rất muộn (1769). Trước đó Corse luôn là mảnh đất được 2 quốc gia lớn của châu Âu là Pháp và Ý muốn có, trong lịch sử nhiều cuộc chiến đã xảy ra giữa 2 cường quốc vì hòn đảo xinh đẹp này.

Tuy nhiên người dân Corse từ xa xưa cho đến hôm nay vẫn muốn có một nền độc lập riêng. Sau 4 thế kỷ rưỡi trực thuộc nước Cộng hòa Genova (Ý) đảo Corse được hưởng qui chế độc lập vào tháng Giêng năm 1735, họ đã có ngay quốc ca riêng Dio vi Salvi Regina, còn tới năm 1755 Corse đã lập ra Hiến pháp riêng cho mình. Tuy nhiên tới năm 1769 họ đã bị người Pháp đánh bại về quân sự trong trận Ponte Novu và Corse đã bị sát nhập vào Pháp kể từ đó đến nay.

Người đảo Corse cũng như danh lam thắng cảnh ở nơi đây có nhiều điểm đặc biệt lắm.

Patrice nhanh chóng kéo hết vali của chúng tôi ra xe, xếp đặt một cách gọn gàng và mời chúng tôi lên đường về nhà của Patrice ở Barbaggio.Xin giới thiệu với các bạn, Patrice là một người Pháp khá đặc biệt. Tuy không phải dân gốc đảo Corse, nhưng Patrice đã chọn nơi đây để lập nghiệp, mảnh đất làquê hương của những con người lừng danh thế giới như Christophe Colombo, Napoleon… nơi luôn có những trận chiến trên biển với những cướp biển nổi danh từ thời xa xưa. Dân đảo Corse có nhiều đặc biệt trong tính cách, lối sống…Để đứng vững và lập nghiệp ở một nơi như vậy không phải dễ, Patrice không những chỉ tạo dựng được cơ nghiệp ở đây mà còn rất tự hào và yêu quý đảo Corse của mình. Trên đường từ thủ phủ Bastia ( Đảo Corse có hai thủ phủ: một ở phía Nam Ajaccio và một ở phía Bắc Bastia) trở về làng Barbaggio của Patrice, ba đứa chúng tôi luôn trầm trồ vì cảnh đẹp của biển, của nhà cổ, của cây cỏ, hoa lá, các màu sắc sống động cứ hiện ra trước mắt.  Chúng tôi cảm thấy mình thực sự may mắn vì đã được đặt chân tới nơi đây. Riêng chị Thảo , đây đã là lần thứ hai đến Corse, chị luôn miệng bảo chúng tôi: “ chưa phải là chỗ đẹp nhất đâu. Còn nhiều chỗ đẹp mê hồn cơ…”.

Thảo nào , khi biết chúng tôi được đi Corse và ở đây hẳn 1 tuần, bao người ở  Paris đã phải thốt lên : “sướng thế, chúng tôi còn chưa  được đi đấy!….”

Đang say sưa với cảnh bờ biển xanh ngắt cứ ôm vòng quanh con đường chúng tôi đi ,thì Patrice  đột ngột dừng xe, mời chúng tôi ra ngoài ngắm cảnh:  biển trời, bến cảng, núi và bãi biển, nhà cửa đan xen với nhau… Thật đúng là 1 bức tranh sơn thủy hữu tình, tuyệt đẹp. Patrice xung phong làm phó nháy cho chúng tôi. Cũng tại đây, chúng tôi chứng kiến Patrice đã nổi xung như thế nào với những khách du lịch khác khi họ vừa định có ý lấn vào chỗ chúng tôi đang chụp ảnh. Anh bạn bảo vệ chúng tôi và nổi nóng với mấy người khách kia. Hoá ra “cướp biển đảo Corse” rất chân tình mà cũng ghê ra phết đấy.

Nơi dừng chân ngắm cảnh dọc đường về nhà Patrice

Và  sau gần 2 tiếng kể từ lúc máy bay hạ cánh xuống sân bay Bastia, Patrice cũng chở bốn bạn Việt nam về tới nhà.  Của đáng tội, chúng tôi, những “ mợ lắm mồm” vẫn không tưởng tượng nổi là mình có thể có mặt tại “ resort nhiều sao” này, nơi đây là một khu an dưỡng, nghỉ ngơi chính hiệu, có biển, hoa, không khí tuyệt vời và những ngôi nhà như trong chuyện cổ tích…

Xe dừng lại trước một ngôi nhà mà  đằng trước đằng sau nhà đều có hoa, qua sân chúng tôi thấy một bể bơi nước trong xanh. Patrice vừa lấy vali của chúng tôi ra khỏi xe vừa giới thiệu : đây là nhà tôi, nhưng các bạn ở nhà kia kìa. Chúng tôi nhìn theo tay Patrice chỉ, đó là một ngôi nhà bằng đá màu ghi sáng, chỉ nhìn thấy đã  thích ngay rồi, ngôi nhà mà chúng tôi sẽ  ở cách nhà Patrice khoảng 100 met.

Ngôi nhà đá ghi sáng và vườn hoa trước cửa nhà Patrice

Đúng là đi hết từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Ba CL 77 cứ ngỡ mấy đứa sống chung 1 phòng đã là hạnh phúc ở xứ sở Địa trung hải này rồi, ấy thế mà khi Patrice đưa chúng tôi vào ngôi nhà 2 tầng màu ghi sáng thì hoá ra mỗi đứa chúng tôi ở một phòng, rộng thênh thang, cửa sổ và ban công lớn nhìn ra biển, núi và không khí vùng biển ngay lập tức làm chúng tôi cảm thấy khoan khoái. Hay nhất là dù trời nắng  và trong xanh không một gợn mây nhưng không khí trong nhà vẫn mát, độ ẩm không cao nên dễ chịu vô cùng. Ngay trước  nhà có một bể bơi, có một sảnh rộng để kê một bộ bàn ăn lớn. Giá cả lớp CL77 ở đây hò hét thì vui biết mấy! Nhà nọ cách nhà kia cả trăm mét, tha hồ nói cười…

Ba CL 77 vui cùng con trai út Patrice  trong bể bơi nhà Patrice


Sau khi nhận nhà,chúng tôi sang nhà Patrice ăn cơm. Patrice đã có kế hoạch với chị  Thảo là chúng tôi sẽ sử dụng bếp và  buồng ăn bên nhà Patrice trong suốt 1 tuần ở  đây. Bốn chị em đã cẩn thận mang ra đảo Corse một vali thực phẩm các loại gọi là đặc sản Việt Nam mà phần lớn do “ tiếp phẩm HoaNH” mang sang. Chúng tôi “đinh ninh” là như vậy sẽ khoản đãi anh bạn Patrice của chúng tôi trong mấy ngày chúng tôi ở đấy các món ăn Việt nam như nem, phở, chả xương sông, lá lốt…

Vừa bước chân vào nhà Patrice, chúng tôi gặp ngay 1 cậu bé chừng 8 tuổi, đẹp như  tranh vẽ, nước da hồng hào, mịn màng. Cháu chạy ra đón chào chúng tôi không hề lạ lẫm. Hoá ra đây là  con trai út của Patrice mà chị Thảo đã nhắn tin cho chúng tôi mua quần áo VN làm quà tặng cho cháu. Cháu đã quen chị Thảo từ trước nên vui vẻ chuyện trò với cô Thảo. Ba chúng tôi vì không biết tiếng Pháp nên ngây người ra ngắm cháu. May quá, mấy bộ quần áo VN mua cho cháu vừa vặn, trông rất đáng yêu.

Tầng 1 ngôi nhà Patrice có bếp, buồng khách và đặc biệt có rất nhiều tranh Việt Nam mà Patrice đã mua trong đợt thăm Việt Nam cùng chị  Thảo.

Rất nhiều tranh VN trong nhà Patrice

Nhưng hay nhất là khoảnh sân rất đẹp ở cửa buồng khách: ngoài đó là những bồn hoa rực rỡ, thảm cỏ xanh mướt, một bộ bàn ăn lớn và có cả một cái lò chuyên nướng thịt, cá…. Và chúng tôi thấy Patrice đã chuẩn bị sẵn , rồi tự tay nướng thịt và làm salat đãi chúng tôi .

Thấy vậy, mấy đứa chúng tôi vội làm thêm món nem cuốn để có hương vị Việt nam. Khi tất cả chúng tôi ngồi vào bàn là lúc mặt trời bắt đầu xuống thấp, nắng  nhạt dần  nhưng ánh sáng vẫn chan hoà. Khí trời mát mẻ. Patrice lấy ra 1 chai vang đảo Corse và tất cả cùng nâng cốc.

Patrice mặc áo KGU

Bữa ăn chào mừng chúng tôi hôm ấy kéo dài tới tận khuya vì câu chuyện không dứt của năm người chúng tôi  xoay quanh đủ các đề tài về cuộc sống , con người đảo Corse nói chung và đặc biệt là về cuộc đời đầy ắp những sự kiện của Patrice, một người luôn sống thật tâm , rất yêu lao động ( chúng tôi còn được chứng kiến nhiều điều sau đó), một “người hùng” của đảo Corse theo đúng nghĩa và nhất là một người giữ chữ tín , đã hứa là bất di bất dịch.


Hoàng hôn ở Barbbaggio


Trở về ngôi nhà đá xám vào tối muộn, mấy tên chai lọ chúng tôi bảo nhau còn những 6 ngày nữa  để khám phá nơi này, tối nay phải ngủ ngay để sáng mai còn theo Patrice  ra biển lớn…

 

 Hà nội , ngày 8/9/2012

 


Người post: BinhNH

Ngày đăng: 08-09-2012 11:11






Xem 11 - 15 của tổng số 15 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Từ: LyTM
08/09/2012 20:51:41

 


Nghe tên bài đã thấy thú vị: lời hứa,...Các chị CL quá sung sướng! gặp Tiên đời nay! các chị có đi thăm khu của Napoleon không thế? 


Xin tặng các chị mấy câu nôm na về chuyến du lịch ngoạn mục này:


Chốn trần gian nhiều đảo bồng lai,


Biển dặt dìu, ôm ấp tựa Thiên thai


Nơi cổ kính những lâu đài đá


Nữ Oa cho khi vá lại trời xanh!


 


Nơi Patrice - người bạn đã để dành


một lời hứa đón nhau ra thăm đảo,


Lòng hân hoan, dâng niềm vui vũ bão,


Người yêu người- ôi tuyệt diệu biết bao!....


 


 


 



Từ: VinhDT
08/09/2012 19:52:00


Mình đang hình dung các cậu hoa chân múa tay với Patrice đấy. Anh bạn vui tính, sởi lởi và  tốt bụng như thiên nhiên đảo Corse ấy. Nhiều người đã đi Pháp nhưng chắc chỉ có mấy cậu cùng chị Thảo mới được tận hưởng tình cảm bạn bè giữa thiên đường này.


Cậu Bình K đúng là phóng viên của những cuộc đi chơi hấp dẫn. Ai cũng ước có một chuyến du lịch như thế. 




Từ: NghiPH
08/09/2012 16:40:31

Các chị Cãi cọ 77 đã gặp ông tiên Patrice, đến được với hòn đảo thần tiên, ở trong một ngôi nhà cổ tích và có những ngày như mơ…


 


Chị BìnhNH là chuyên gia viết về những chuyến đi. Cám ơn chị đã cho chúng tôi cùng đi du lịch với các chị trên những xứ sở đẹp như mơ với những câu chuyện rất lý thú, lôi cuốn, hấp dẫn.



Từ: MuiLT
08/09/2012 15:34:14

Trên cả tuyệt vời 4 chị chai lọ ơi, có ai đc vinh hạnh như các chị đâu



Từ: ChiNB
08/09/2012 13:45:56

Chuyến đi như trong mơ của 3 "Mợ' CL77, Bình kể chuyện tỉ mỉ và hấp dẫn lắm làm chị cũng như thấy mình đang cùng 3 đứa ở Đảo Corse đấy. Phong cảnh trời, biển, hoa và con người thật tuyệt vời. Còn chuyện tranh nhau nói làm Patrice giơ tay hàng 3 "Mợ" nữa còn chưa được kể ở đây, kể chuyện mấy ngày tiếp theo ở hòn đảo xinh đẹp này nhé.




<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s