KGU Events >>Sự kiện
Thứ ba 09 Tháng năm 2017

ĐƯỜNG CỨ ĐI KHÔNG MỎI (phần 2)

Tác giả: MinhCK

CHUYẾN PHƯỢT XA NHẤT TRONG CUỘC ĐỜI

Chúng tôi  đã hai lần xuyên Việt tới tận Mũi Cà Mau nhưng chưa bao giờ vượt biên giới như lần này. Chúng tôi rời Huế, xa bạn bè KGU một thủa với nhau trong một sáng ảm đạm, âm u, tĩnh mịch của cố đô. Sớm quá, mới có 5h15, vượt cầu Tràng Tiền trong làn sương mù bao phủ, không gian tĩnh mĩnh, bình yên quá. Tôi hạ kính ô tô xuống để hưởng không khí trong lành thổi từ ngoài vào, để hưởng thụ, găm nhấm nốt những gì thanh đạm của một sáng yên bình nơi cố Đô, để rồi tưởng nhớ lại những gì náo nhiệt ồn ào của đêm hội gala hôm qua, của những con người nhớ lại một thời thật tươi đẹp, thật hào hùng bên nhau, nơi đầy ắp những tình cảm thầy trò mà chỉ Kíshinhop mới có. Tôi đang trong cơn mơ đó thì HienVC nói: ”Thôi chết rồi em quên chưa trả chìa khóa phòng. Thế là xe phải quay lại, may là chúng tôi đi chưa xa lắm mới có khoảng 7 km”. Cả đoàn 9 người đến Lao Bảo làm thủ tục NGƯỜI & XE nhanh chóng, quay lại chụp ảnh kỷ niệm cổng cửa khẩu Lao Bảo rồi thẳng tiến tới Vientiane.

1.     Các địa điểm du lịch đặc trưng nhất của Lào

Tôi có một quan niệm, đến nước nào đó mà chưa đến Thủ Đô của họ thì coi như chưa đến nước đó. Thế là chúng tôi bỏ qua Thakhet, ghé vào Savanakhet khoảng 200m lại quay ra. Mới có gần 15h chiều, đường đến Vientiane còn gần 400km nữa nên phải đi nhanh mới kịp. Thế là chúng tôi đã bỏ qua sòng bạc nổi tiếng của Lào và tiến thẳng đến Vientiane.

Vientiane – Thủ Đô của nước Lào đón tiếp chúng tôi vào một buổi trưa nóng nực và không khí thì rất khó chịu. Ở Thủ đô của Lào chủ yếu là các chùa chiền, với hoa cham pa trắng, tháp vàng. Buổi tối những làn gió mát thổi từ sông Me Kong vào tạo nên không khí thoáng mát dễ chịu. Chúng tôi đã đi thăm đài tưởng niệm Patuxai. Đài được xây dựng năm 1957, nằm trên đại lộ Lanexang và là nơi nổi bật nhất trong thành phố, du khách có thể leo lên đến đỉnh của của tháp và nhìn được toàn cảnh thành phố Vientiane.

Sân đỗ xe trước cửa khách sạn

Chúng tôi bỏ ra một buổi sáng tham quan chùa Me si muong, chùa Wat Siaket. Đặc biệt và ấn tượng nhất là That Luong Stupa (đại bảo tháp) và Pha That Luong xây dựng lần đầu vào năm 236 của lịch phật giáo. Bảo tháp vàng cao 45m. Các trung tâm vàng của bảo tháp này lặp lại các đường cong của bông hoa sen kéo dài. Các bảo tháp này mặc dù trải qua rất nhiều thăng trầm của lịch sử vẫn giữ nguyên cho mình một kiến trúc đa dạng và luôn tỏa ánh hào quang giữ chân rất nhiều du khách.  Ngày nay nó là di tích văn hóa quan trọng nhất của nước Lào.

Vườn Phật,

Chọn vẹn 1 buổi chiều chúng tôi lang thang trong vườn Phật. Vườn được  xây dựng vào năm 1958. Tại đây trưng bầy một bộ sưu tập các tác phẩm điêu khắc của Ấn độ giáo và Phật giáo. Rải rác trong khu vườn là các loại  cây cối đặc trưng của Lào.

Các quí ông trong Vườn Phật

Vườn Phật được xây dựng cách trung tâm Thủ Đô khoảng 28km về phía nam trên bờ sông Me Kong. Buổi tối chúng tôi dạo chợ đêm trên bờ sông Me Kong và mua được ít đồ ăn cho bữa nhậu đêm trong quán của người Lào.

Vang Vieng - Nằm cách Thủ Đô khoảng 150 km.

Thị trấn nhỏ bé này nằm lọt thỏm trong mênh mông của núi rừng xanh ngát. Đây là một vùng quê yên bình với khí hậu trong lành, mát mẻ, rất nhiều khách Tây, là một điạ danh du lịch nổi tiếng của Lào. Không có những công trình kiến trúc tuyệt mỹ, không resort hiện đại hay nhưng con đường rộng thêng thang trải nhựa hay lát đá, vậy mà hàng năm Vang Vieng thu hút một lượng du khách khổng lồ, gấp 3-4 lần dân cư địa phương (50.000 người). Thị trấn này nằm bên dòng sông Nam Song, ẩn chứa trong lòng những nét hoang sơ và vô cùng yên tĩnh. Các chị trong đoàn đi du lịch dọc sông, còn chúng tôi đi cà fe.

Luang Phrabang – Có nghĩa là thành phố của Phật vàng Phrabang. Bức tượng cao 83cm được tin là người bảo hộ cho độ thị này từ thế kỷ 14. Từ 2013, bức tượng được đặt trong Haw Pha Bang thuộc cung điện Hoàng gia. Đây là Thủ đô cổ của người Lào trước đây. Đến đây chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng lễ khất thực, thường diễn ra vào sáng sớm (tầm 6h sáng). Hàng trăm nhà sư từ những ngôi chùa của Luang Phrabang bắt đầu đi bộ qua từng con phố và ngõ ngách, chủ yếu ở hai tuyến phố Th Sakkrin và Th Kamal…

Trên núi Phousi chờ mặt trời lặn

Núi Phousi, ngọn núi nằm trong trung tâm của thị trấn, chúng tôi đã cùng các du khách leo 328 bậc ngoằn ngoèo để lên đỉnh. Tại đây bạn sẽ nhìn thấy toàn cảnh thành phố. Đây là ngọn núi Thánh của Luang Phrabang. Tại điểm trên cùng của nó là ngọn bảo tháp Wat Chomsi cao 20m. Ngồi đây ngằm hoàng hôn, mặt trời lặn trên dòng Me kong sau những dẫy núi xa xa thì thật là tuyệt vời và thú vị. Rất may cho đoàn chúng tôi là khi đến Luang Phrabang Tổng lãnh sự vừa xây xong khu nhà khách, thế là chúng tôi được mời ở tại đây và được vợ chồng tổng lãnh sự tiếp

Cổng trước Tổng lãnh sự Việt Nam tại Luang Phrabang

Cung điện Hoàng Gia (Royal Palace) được xây trong thời thuộc địa Pháp (1904-1909) Pha trộn của hai kiến trúc Lào và Pháp, công trình ấn tượng với voi 3 đầu, với phòng đặt ngai khảm vàng, dát vàng…

Thác Kuang Si là một quần thể gồm ba thác, trong đó thác chính cao chừng 60m với dòng nước đổ từ trên cao làm nổi bọt trắng xóa, tung bụi nước mù mịt tạo cảnh mát mẻ, hoang đường. Đây là một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất của nước Lào. Ngoài việc bơi lội, tắm mát (thậm chí hơi lạnh) du khách chúng ta còn được thỏa trí leo trèo, nghe tiếng chim hót hòa cùng tiếng thác đổ cảm  giác như đang lẫn vào một bản hòa thanh tuyệt diệu.

Trong khu rừng tại thác Kuang Si

Nói chung đã đến Lào thì bao giờ cũng phải đến Luang Phrabang. Chúng tôi mới đi được các nơi đặc trưng nhất của thị trấn này, vẫn còn nhiều nữa ở đây không còn thời gian để mà đi cho hết như Chùa That Luang, hang động PakOu, Thác Tad Sae, Wat Xieng Thong, Wat Sene, Ban Xang Khong….

Xieng Khoang – Nằm trên hành trình cuối cùng của chúng tôi trên đường trở về Việt Nam. Chùa chiền có thể ở đâu cũng có, lăng tẩm, rồi núi non trên thế giới này nhiều vô kể, nhưng cánh đồng toàn chum vại thì chỉ có ở Xieng Khoảng Lào này thôi.

Tạo dáng trên cánh đồng Chum

Nằm cách thị xã Phon Sa Vanh trung tâm hành chính của Xiêng Khoang 30km là cách đồng Chum, tọa lạc trên một bình nguyên rộng hàng chục ha.

Bên một cái chum to, tìm xem có gì trong đó

Tuy nhiên do ảnh hưởng của bom mìn còn sót lại sau chiến tranh nên chỉ có một phần cánh đồng Chum được phát lộ cho khách tham quan, nghiên cứu. Đến bây giờ sự ra đời và công dụng của những chiếc Chum này vẫn là điều bí ẩn và tranh luận dài dài.

2.     Giao thông của nước Lào

Phải nói luôn một câu là tuyệt vời. Trước khi đi nghe nói nhiều, nhưng sang đến nơi mới thấy tuyệt vời thật. Từ cửa khẩu Lao Bảo đến Xavanakhet đường rộng, thoáng, rất ít xe. Đôi chỗ có biển hạn chế tốc độ, nhưng thực ra không hạn chế cũng không sao cả. Trên đoạn đường này xe chúng tôi toàn đi với 100-120km/h, có lúc nhiều hơn. Chạy nhanh quá nên đôi khi gặp các “hố trâu” không tránh kịp. một xe đã bị nổ lốp, cong lazang về tới tận Vientiane mới tìm được một người Việt Nam sửa cho. Giao thông trong các thành phố của Lào chầm chậm, không phóng nhanh vượt ẩu, nhường nhịn nhau và đặc biệt không có một tiếng còi. Nếu có thì đấy là xe từ nơi khác đến (Việt Nam). Trên suốt chặng đường từ Lao Bảo về Vientiane chỉ có hai trạm kiểm soát của công an nước bạn, từ  Luang Phrabang về Việt Nam cũng chỉ gặp một trạm kiểm soát. Công an bạn rất thân thiện, nhiệt tình cởi mở, đúng nguyên tắc và đa số rất giỏi tiếng Việt. Một số đã theo học tại Học viện cảnh sát của Việt Nam. Họ không mè nheo, sách mé, nói năng thiếu lịch sự như một số “Ốc biêu vàng” của một nước láng giềng.

Tận dụng một khúc cua ven sườn núi

Quãng đường hơn 400 km từ Vientiane tới Luang Phrabang  và từ Luang Phrabang tới Xiêng Khoảng rất khó đi không phải vì đường xấu mà do đường rất nhiều đèo dốc, quanh co, bám theo các sườn núi nên phải tập trung cao độ và luôn luôn tỉnh táo với các khúc quanh trên đường. Tổng số quãng đường từ khi rời Huế đến khi về tới Hà Nội chúng tôi đã đi 3.340 km.

3.     Ẩm thực và shoping tại Lào

Từ Vientiane tới Luang Phrabang và có lẽ trên toàn bộ nước Lào cách chế biến thức ăn, đồ nhậu gần giống như của Thái Lan – cay và mặn. Có hai món đặc trưng của Lào là:

papaia (nộm đu đủ, bắp cải, mắm tôm rất cay)

và lạp (thịt lợn, hoặc gà băm ra và trộn với rất nhiều loại rau, cay, mặn) chúng tôi đã thử nhưng nói chung là rất khó ăn.

Kinh nghiệm cho thấy rằng khi đi sang Lào hãy vào các quán ăn của Lào, các món ăn không khác mấy so với Việt Nam. Người Lào thật thà, chất phát, tôn trọng khách hàng, tôn trọng người Việt. Suốt thời gian ở Lào chúng tôi có hai lần ăn tại hai nhà hàng Việt (một ở Vientiane, một ở Xieng Khoảng) thì cả hai lần đều bị “chém” đẹp và làm khách hàng rất bực mình. Khu tập trung ăn uống tại Vientiane là hai phố dọc bờ sông Mekong là Fa Ngum Setthathirath,đó là các quán vỉa hè, chợ đêm. Muốn ăn ngon, lịch sự chút, cảnh đẹp thì có thể đến quán Kong View hoặc Lao Garden, còn ở Luang Phrabang thì đó là ẩm thực vỉa hè, khẩu vị hơi giống Hà Nội và na ná Thái Lan. Nói chung ở Vientiane hay Luang Phrabang cứ la cà quanh khu vực nội thành lúc nào đói thì tạt vào quán ven đường mà ăn. Rất tiện, rất dễ ăn. Việc shoping tại Lào rất tiện, dễ khi bạn ghé vào các chợ sáng hoặc chợ đêm. Chúng tôi không có ý định mua gì nên cũng chỉ ghé qua thăm và xem là chính.

Đoàn chúng tôi trở về Hà Nội sau 13 ngày đêm bôn ba trên đất nước mình và đất nước Lào đều mạnh khỏe và rất vui vẻ. Riêng lịch trình, khách sạn, nhà nghỉ của đoàn trong suốt chuyến đi tại Lào được giao cho Thu Lan (Hóa77) đã hoàn thành cực kỳ chuẩn và rất có tinh thần trách nhiệm. Việc tài chính và hậu cần do em Thủy (vợ anh Huy) phụ trách thì quá tuyệt vời. Mọi người không thể biết chuyến đi của chúng tôi mỗi người tiêu hết bao nhiêu tiền đâu. Bí mật. Nhưng chắc chắn rằng chúng tôi đã có một chuyến “PHƯỢT” dài nhất, vui nhất, lý thú nhất và tiêu trí “Ngon, Bổ, Rẻ” đã hoàn thành một cách xuất sắc. Chúng tôi đang chuẩn bị cho những chuyến đi mới.

Người post: MinhCK

Ngày đăng: 09-05-2017 11:11

<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Từ: Guest HuyTQ
09/05/2017 11:42:58

Cám ơn anh Kỳ Minh đã có bài viết rất hay xúc tích về chuyến phượt Lào của hội mình. Tuy ngắn gọn nhưng anh đã điểm danh đầy đủ những nơi đi qua, những điểm nhấn những địa danh nổi tiếng trên đất nước bạn mà dân du lịch không thể bỏ qua, đặc biệt kèm những bức ảnh kỷ niệm không thể nào quên đối với mỗi thành viên trong đoàn. Mỗi lần đọc lại bài viết hay xem những tấm hình ghi lại chuyếnđi này sẽ mãi nhắc chúng tôi nhớ lại những ngày thật sung sướng, thật vui vẻ và cùng thân thiết chia sẻ mọi tình cảm như anh em một nhà trong suốt chuyến phượt xuất ngoại có một không hai này. Một lần nữa cám ơn Trưởng đoàn MinhCK và 9 thành viên trong đoàn. Đặc biệt cám ơn vc anh Hoàng chị Hằng, vì việc gđ không theo được đoàn ở phút chót, nhưng đã giúp đoàn hoàn thành chuyến phượt một cách xuất sắc là nhờ con xe вездеход Pazero Sport của anh. Hẹn gặp mọi người trong những chuyến du ngoạn tiếp theo.

Từ: Guest ThanhLK
09/05/2017 11:25:53

Tuyệt vời anh Kỳ Minh ạ. Cám ơn anh vì em đã được du lịch qua màn ảnh nhỏ.