KGU Poetry
KGU Tạo bài viết  
Chọn
Mục: Thơ >> VanNH
Chủ nhật 22 Tháng mười. 2017

ANH CHẲNG CÓ GÌ, NGOÀI MỘT TRÁI TIM ĐAU




Tác giả: Meomun

ANH CHẲNG CÓ GÌ, NGOÀI MỘT TRÁI TIM ĐAU                

(In memory of our teacher


Anh vẫn biết cuộc đời như dâu bể

Đến và đi - chẳng hẹn trước bao giờ

Cả cái chết cũng chỉ là nhà ga chuyển tiếp

Chờ kiếp luân hồi trong vạn nẻo thời gian…

Có một ngày trong ánh nắng chói chang

Em đã đến khi anh chẳng còn gì để đợi

Nụ cười  em làm anh quên đường xa diệu vợi

Khi anh chẳng có gì, ngoài một trái tim đau

Anh cứ ngỡ rồi sẽ có ngày mình được thiếp đi trên thảm cỏ vàng

Bỏ lại trần gian mọi buồn vui và cả những giấc mơ

Giấc mơ về ngôi nhà có giàn hoa giấy tím

Có ông bà già sáng sáng tay trong tay ngồi sưởi nắng

Chẳng mong gì hơn là có những ngày cuối đời bình lặng

Nào biết em đánh đu vào nỗi cô đơn anh

Nỗi cô đơn vốn đã mỏng manh như tơ nhện

Còn trái tim anh, trái tim mong manh đã vỡ  

Trước giấc ngủ trăm năm, anh hoang mang và trằn trọc

Giữa những người thân, bạn bè đang than khóc

Em lạnh lùng đốt cho anh nén nhang tiễn biệt

Nén nhang thắp mấy lần, cháy lên rồi lại tắt

Em,

Đến bây giờ anh mới hiểu

Có những  học phí phải trả bằng cái chết

Còn anh, anh chẳng còn gì để buồn vui hay trách móc

Hãy để cho anh ngủ yên,

Dù nuối tiếc trần gian này nhưng anh chẳng ước giá mình sống dậy

Để không thấy nửa khuất của khuôn mặt đã có lúc anh yêu thương tin cậy

Để trong giấc ngủ trăm năm vẫn mơ về giàn hoa giấy

Bởi trái tim anh chẳng thể vỡ thêm lẩn nữa

Nào có ai được chết hai lần…

2014

 

 


 


Người post: VanNH

Ngày đăng: 22-10-2017 13:01






Xem 21 - 30 của tổng số 34 Comments



Từ: Meomun
26/10/2017 20:43:11

 


@Duong:Cám ơn bạn (không biết là anh hùng hảo hớn nào của KGU đây). Huhu các bác là người nhà mà cứ làm khách mãi thì MM rất "quan ngại" đó! Thực tình mà nói, MM tớ cũng "theo dõi" bạn Duong này từ ... lâu lắm rồi, chỉ ko biết là ai thôi.


 


Duong nói đến chuyện „ em“ có điều gì không ổn với „anh“ chăng?  MM có nghe dân gian nói: "Con chim sắp chết có tiếng kêu than, con người sắp chết thì lời nói phải". Những gì trước khi về thế giới bên kia, những gì anh muốn nói là thật, từ đáy lòng mình. "Anh" có trái tim đau (là trái tim physical, nó khiến anh rời bỏ thế giới này vì bệnh tim). Còn có một con tim khác, là niềm tin, là tình yêu với con người, với cuộc sống,với gia đình, bạn bè và "em". Nhưng trái tim ấy cũng đã vỡ, vì lúc đó anh mới nhận ra sự thật, sự thất vọng tận cùng. Bạn Duong chắc chắn đã đọc "Ruồi Trâu", chắc vẫn nhớ Linh Mục Montanelly, ông cũng bị vỡ  tim:"Vỡ tim" còn muốn gì hơn nữa, còn từ nào đủ nghĩa hơn thế nữa!!!


Không tiện nói nhiều nhân vật "em", nhưng có lẽ MM đã tìm được hình ảnh "đánh đu vào nỗi cô đơn anh" Đánh đu mà, trò trốn tìm mà!


 


 



Từ: Guest Dương
26/10/2017 19:24:08




Dương thích kiểu thơ tự do thế này. Có thể như thế mới chứa được chiều sâu mà MM cần chuyển tải. Phong cách của bạn rất đa dạng. Trong bài thơ này „em“ có điều gì không ổn với „anh“ chăng?




Từ: Meomun
25/10/2017 20:07:53

@Chị Thoa yêu quý! Hôm nào có dịp, em sẽ kể cho chị nghe những gì mà bài thơ của em không nỡ viết rõ hơn.Thật buồn, thật bất lực, người ta vẫn nói là người tốt lại hay chịu khổ, chịu đau (nghĩa đen lẫn nghĩa bóng). 


@Các Guest ơi: Cám ơn các bạn (cũng có thể trong số đó có các bác KGU nhà mình"nằm vùng") đã lưu tâm. 



Từ: Guest Nhà quê
25/10/2017 17:18:57

@mm: Đọc bài thơ xong, thấy càng quý hơn những gì ta đang có. Hãy yêu thương, trân trọng và  yêu quý cuộc sống. cám ơn tác giả mèo mèo



Từ: Guest Bạn
25/10/2017 11:00:49

Mèo mun : Đánh đu vào nỗi cô đơn- hình ảnh rất hay, có gì đó ma mị



Từ: ThoaNP
24/10/2017 21:39:22

@MM: Từ trước khi em bật mí là chuyện thật chị đã nghĩ chắc chắn em đã viết từ một chuyện em chứng kiến; có vậy mới đủ cảm xúc để viết những câu thơ như vậy. Bài thơ viết từ 2014 mà đến giờ em mới post chứng tỏ em đã ưu tư vì câu chuyện, vì bài thơ. Bài thơ cũng làm người đọc trăn trở cùng em. Chị chỉ biết cảm nhận chứ không biết phân tích.


Mà chị thích nhất câu cuối "Nào có ai được chết hai lần ..." Chữ "được" rất đắt.


 


 



Từ: Meomun
24/10/2017 20:51:39

 


 @Chị Thoa: Em cám ơn chị đã chia sẻ, tuy chỉ vài ba từ nhưng thật đúng. Có lẽ phụ nữ luôn có những sự đồng cảm khó giải thích.


@anh Lương: Vâng, em cũng cảm thấy thế. Thôi sắp cuối tuần em viết chuyện gì vui vui để mọi người cùng vui. Cám ơn anh nhé!     


@Các bạn Guests: Cám ơn khách đến chơi nhà, lại tặng còm cho MM nữa chứ! 


 


 



Từ: Meomun
24/10/2017 20:38:13

@Anh Kỳ Minh: Biết nói gì với anh về chuyện hư cấu hay là không hư cấu. Có lẽ nhận xét của anh là từ góc nhìn trái hẳn với "tác giả" MM rồi. Em lại sợ mình viết "thật" quá, lỡ có gì cũng phiền cho em. Bi kịch của thầy không phải ai cũng biết, nhưng số người biết cũng không phải là ít.  
Thôi thì cuộc sống nó cũng thế, muôn hình vạn trạng, được chia sẻ cũng là một may mắn rồi ạ.    



Từ: LuongDT
24/10/2017 17:22:51

Thơ đã buồn, lời bình lại buồn hơn.



Từ: Guest Binh minh mưa
24/10/2017 14:59:29

@Bác Minh: Tôi lại nghĩ là tác giả cho nhân vật hoá thân vào mot người mới sang the giới bên kia. Người ta nói là sau khi chêt thi trong vòng 3 ngày, người chết vẫn loanh quanh đâu đó, dường như họ vẫn còn thấy mình quyến luyến chốn trần gian...nên cái hư cấu ( chết rồi mà còn nói chuyện) là sáng tạo có thể chấp nhận được, thậm chí là rất hay. Mà thôi, thơ văn mỗi người một cách cảm nhận, ta cũng không cần chẻ hoe. Cám ơn mèo mun





Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 545 9355
379 2794
Hóa 812 9514
Luật 716 11576
Toán 63 370
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 196 1191
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 305
NgocBQ 119
CucNT 119
ThaoDP 96
CoDM 86
HaiNV 95
LiTM 84
PhongPT 70
MinhCK 69

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 6564
NghiPH 3218
LiTM 1875
HaiNV 1853
CucNT 1696
KhanhT 1658
TungDX 1567
ThanhLK 1546
VanNH 1395
HuyenBT 1204
s