Bookmark:
RSS 1.0     RSS 2.0

Tổng số lần xem: 6660 - Tổng số hồi đáp: 4




Posted By: TungDX on 14/07/2011 21:43:08


Đúng là nét đẹp mới trong văn hóa của người Việt chúng ta . Cuộc sống tiến lên và phong tục tập quán cũng tiến lên; Gia đình hiến tạng chắc cũng thuộc diện có văn hóa cao, cập nhật  thời đại;Con trai chị Liên LN CL75 cũng ghép thận và phải uống thuốc chống đào thải, đến nay có lẽ trên 5 năm

Trở về đầu




Posted By: Kẻ ham chơi on 21/04/2011 19:30:51


@HaiNV:

Đúng là nét đẹp mới trong văn hóa của người Việt chúng ta mà anh. Việc hiến tặng nội tạng còn "nhiều rào cản do tập tục", cần vận động. Chị NhuanNT kêu gọi: "Vì sự sống, chúng ta nên đăng ký là người hiến mô để có cơ hội giúp cho cuộc sống của ai đó quanh ta".

Chỉ mới cách đây hai năm, các nhà y học VN chỉ thành công ghép tạng từ người sống sang người sống. Với sự phát triển của công nghệ trong lĩnh vực y học, thời gian không xa nữa, những viễn tưởng trong "Đầu giáo sư Douel" không còn là "viễn tưởng".

Trở về đầu




Posted By: NhuanNT on 21/04/2011 18:08:06


đúng như anh Hải nói, gép tạng thì tuy khó nhưng ở Vn cũng làm được. Cái khó là duy trì tạng chống sự đào thải của cơ thể  để người bệnh có thể sống tương đối khỏe mạnh. Việc này cần nhiều thuốc, nhiều xét nghiệm thường xuyên đề diều chỉnh nồng độ thuốc và theo dõi  hoạt động chức năng của tạng trong cơ thể. Nói chung là một quá trình khó khăn lắm lắm...

Mình thì chỉ đưa tin về ca gép thành công, nhưng bệnh nhân sống được thêm bao lâu, tình hình sức khỏe ra sao? Gép tạng ở nước ngoài cũng chỉ là một ca mổ, không ai đưa tin cả. Tuy nhiên cần cả trang thiết bị và chuyên gia giỏi cho mỗi loại gép tạng nên ở tiểu bang Nam úc nơi tôi ở họ phân công mỗi bệnh viện chuyên về một loại gép nào đó để việc đầu tư dược tập trung cho hiệu quả hơn. 

Cầu chúc cho những bệnh nhân được gép tạng phục hồi sức khỏe tốt.

Vì sự sống, chúng ta nên đăng ký là người hiến mô để có cơ hội giúp cho cuộc sống của ai đó quanh ta.

 

Trở về đầu




Posted By: HaiNV on 20/04/2011 06:26:58


MơN ơi, trên thế giới từ lâu (và ở VN cũng đã bắt đầu) có những thành công nhất định về ghép tạng. Tuy nhiên, ghép tạng có rất nhiều vấn đề phức tạp, nan giải:

- Thiếu trầm trọng nguồn tạng: hiến tạng rất ít, nên thường xảy ra vấn đề ăn cắp, buôn bán tạng bất hợp pháp, đàn ông các nước nghèo thì bán đi 1 quả thận lấy tiền nuôi gia đình, một số nước lấy tạng của tử tù để làm dịch vụ ghép tạng, bọn buôn lậu tạng hình thành đường dây buôn bán tạng xuyên quốc gia...   

- Khó nhất về kỹ thuật: là hiện tượng đào thải cơ quan "lạ" gọi là "thải ghép" vì giữa cơ thể người bệnh và tạng ghép không có sự tương thích về miễn dịch (căn nguyên cũng là gen!). Vì vậy, một số trường hợp lấy tạng của người thân trong gia đình (có sự tương thích nhất định về gen=miễn dịch, tuy không hoàn toàn), cũng đỡ hơn. Để chống lại sự "thải ghép", người được ghép tạng phải uống liên tục thuốc đắt tiền, sức khỏe bị ảnh hưởng nhiều, nên tuy có sống sức khỏe cũng rất kém!

Hiện nay khoa học đang trông chờ rất nhiều vào công nghệ tế bào gốc (tạo ra tạng của chính người đó "trong ống nghiệm") thì hy vọng sẽ chống được mọi khó khăn, tiêu cực như trên, và quan trọng nhất là chống được sự thải ghép!

Xem thêm thông tin:

http://www.thegioiphunu-pnvn.com.vn/Tin.aspx?varbaoid=1384&varnhomid=4

P.S. KGU ta có anh 3Chai, anh Bùi Xuân Nguyên (OB74)...là những chuyên gia về lĩnh vực này sao không thấy lên tiếng?

MơN nâng tầm 1 ca hiến tạng/ ghép tạng lên thành "Văn hóa Việt" có vẻ hơi khen "quá lời" chăng? 

Trở về đầu

Posted By: Kẻ ham chơi trên 17/04/2011 19:01:13


Báo Thanh niên online hôm nay đưa tin

Bệnh viện (BV) Việt Đức, Hà Nội vừa tiến hành ghép thành công tim, gan, thận cùng lúc cho 4 bệnh nhân. PGS-TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc BV Việt Đức cho biết, các tạng hiến được tiếp nhận từ thanh niên hơn 30 tuổi, chết não do tai nạn giao thông.

Nạn nhân và gia đình tự nguyện hiến: 1 quả tim, 1 lá gan, 2 quả thận và 2 giác mạc (BV Mắt T.Ư đã sang lấy giác mạc) để giúp cứu sống các bệnh nhân hiểm nghèo đang cần ghép tạng. Ngay khi nhận được tạng hiến, BV đã nhanh chóng triển khai cùng lúc 4 ca ghép cho các BN chờ ghép. Đến chiều qua 15.4, 2 bệnh nhân ghép thận đã tỉnh táo, đi lại được. Bệnh nhân ghép tim và gan cũng đã có thể nói chuyện được, các chỉ số sau ghép diễn biến tốt. Để cùng lúc tiến hành 4 ca ghép này, BV phải huy động 150 bác sĩ và cán bộ y tế tham gia các kíp phẫu thuật.

Chiều 15.4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã tới thăm và động viên các bệnh nhân.  

http://www.thanhnien.com.vn/Pages/20110416/Ghep-thanh-cong-tim-gan-than-cung-luc-cho-4-benh-nhan.aspx


Bình luận:

1. Các nhà khoa học Việt Nam đã tiến bước một bước dài tiệm cận trình độ thế giới trên con đường chinh phục công nghệ ghép nội tạng từ người chết não.

2. Nghĩa cử cao đẹp của người thanh niên và gia đình là một nét đẹp mới trong văn hóa của người Việt chúng ta. Thật là cảm động!

Các Bác nghĩ sao?

24/04/2024