Bookmark:
RSS 1.0     RSS 2.0

<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 | 3 |
Tổng số lần xem: 10367 - Tổng số hồi đáp: 26




Posted By: ThongNV on 23/05/2011 11:50:23


@ Nghị PH: Chim sông là những con chim tắm sông- không phù hợp với đề bài, vì không phải là bộ phận của dòng sông.

@ Khánh T: . . . chỗ sông chảy vào khe thì nó gọi là “chim sông”, Mình nghĩ, cháu 7 tuổi chưa có điều kiện quan sát được vị trí này. Không hiểu có xem được trên TV không nhỉ? Nếu đúng như vậy thì phải bái phục trí tượng tượng của cháu.

Trở về đầu




Posted By: KhanhT on 22/05/2011 22:15:26


Cái này cũng giống như trẻ chơi dao, vô ý chân bị xước ra chảy máu, nó kêu toáng lên: “Mẹ ơi, con bị đứt tay ở chân!”. Vậy nên chỗ sông chảy vào khe thì nó gọi là “chim sông”, mà người lớn ngày xưa cũng nói theo trẻ con, ở Nam Đàn, Nghệ An chẳng có câu sấm: “Bò Đái thất thanh, Nam Đàn thành thánh” đó là gì. Vốn ở đấy có cái núi tên là núi Bò (Hà Nội cũng có núi tên núi Bò, nhưng là núi nhân tạo, ở chỗ Sứ quán Thụy Điển ấy), một triền núi có khe nước trên nguồn sông Lam chảy vào tong tỏng suốt ngày nên dân gọi là núi Bò Đái, về sau, cách đây độ trăm năm rồi, không hiểu vì sao (lúc đó chưa có khái niệm biến đổi khí hậu, nhưng rừng đã bị tàn phá), khe không còn nước cho nên núi Bò không “đái” nữa, và quả nhiên sau đó ở NĐ có Thánh!

Ấy nhưng mà nói như Tổng Nghị chim sông là con chim tắm sông cũng có vẻ trúng.

Ôi nhiều phương án lắm, nhưng cái chính phải đúng như chim của người ra đề bài mới được giải đây (mà mẹ Ngọc chắc phải treo giải nên các ô/b mới tích cực còm chứ). Mà giải này ấy à, ít nhất phải là một chim đất nung Bát Tràng.

Trở về đầu




Posted By: ThongNV on 22/05/2011 21:02:51


Đề ra: Con hãy tìm các từ chỉ bộ phận của dòng sông. Việc ra đề của cô giáo chưa chuẩn. Không thể dùng từ "bộ phận" trong trường hợp này. Cụm từ  "bộ phận" chỉ có thể được dùng đối với các phần của một cỗ máy có thể tháo rời ra hoặc đối với một phần của động vật (con người). Dòng sông là một tổng thể, từ nguồn cho đến cửa sông nên không thể gọi một phần của dòng sông là " bộ phận" của dòng sông được. Khi nhân cách hóa người ta mới gọi là: con sông. Chính vì cách ra đề này mà các em mới liên tưởng dòng sông với bản thân mình và suy nghĩ: Mình có bộ phận nào thì sông cũng có bộ phận đó.Dạy văn kiểu này còn làm thui chột cảm thụ văn học của các em sau này. Với tư duy "bộ phận" của dòng sông thì làm sao cảm thụ được câu:". . . Cùng một bến sông con trâu đằm sông dưới; Bầy trẻ thơ tắm mát dưới thượng nguồn. . .

Trở về đầu




Posted By: NghiPH on 22/05/2011 18:59:21


Khó thế!

Chim sông là những con chim tắm sông.

Thí dụ, chim chả tắm sông (vì vậy, ở TP  Ninh Bình mới có Dục Thúy Sơn)

Trở về đầu




Posted By: NgocNT on 22/05/2011 18:10:07


Hay quá! Bác Tổng ơi, suy diễn kiểu bác học vậy thì mẹ cháu cũng không thể nghĩ ra được. Thực ra như vậy là em cũng nể phục bác rồi, trí tưởng tượng của bác cũng thật phong phú nhưng chưa đúng với cách của cháu! Bác thử hình dung bằng cách khác xem nhé!

Trở về đầu




Posted By: NghiPH on 22/05/2011 11:27:45


Khó nhỉ!

Cứ thử tưởng tượng xem thế nào nhé:

- Trong từ Sông có chữ S, chữ S là bộ phận của Sông, chữ S giống con chim. Vậy nên có Chim Sông!

Trở về đầu




Posted By: NgocNT on 21/05/2011 16:14:19


Thế bác Hoa-Phó Giáo sư có câu trả lời không ạ? Hì!

Trở về đầu




Posted By: HoaNT on 21/05/2011 09:34:05


Ngọc ơi em sẽ phải chuẩn bị nhiều kiến thức để  trả lời rất nhiều câu hỏi hắc búa nữa của con trai em đấy. Hôm gặp nhay ở Bánh tôm Hồ Tây chị thấy thằng cu nhà em rất thông minh và ngộ nghĩnh, đẹp trai và  đáng yêu đấy. Cho bác  Hoa  gửi lời chúc cháu khoẻ, ngoan, học giỏi nhé.

Trở về đầu
03/05/2024
<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 | 3 |