Bookmark:
RSS 1.0     RSS 2.0

<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |
Tổng số lần xem: 8543 - Tổng số hồi đáp: 13




Posted By: KhoaDT on 31/07/2011 20:50:47


10:37-28/07/2011
Giáo sư Ngô Bảo Châu:
Toán học Việt Nam tụt hạng là đáng lo ngại
Theo báo Tuổi Trẻ

GS Ngô Bảo Châu tại cuộc làm việc với
UBND tỉnh Khánh Hòa - Ảnh: Duy Thanh
Đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic toán quốc tế (IMO) 2011 với sáu thành viên chỉ đoạt huy chương đồng, xếp hạng 31, là thành tích kém nhất trong 35 năm dự giải. Đánh giá sự kiện này, GS Ngô Bảo Châu nói:
“Thật ra tình trạng tụt hạng của toán học VN anh em làm toán chúng tôi đã nhìn thấy vài năm nay nên không quá bất ngờ với kết quả thi IMO. Cách đây 4-5 năm, Hội Toán học VN đã trình Nhà nước chương trình quốc gia về toán học, như là một cái phao để toán học VN không bị chìm. Vào thời điểm đó, những người làm toán chúng tôi đã không nhìn thấy lực lượng kế cận của toán học VN. Còn bây giờ nhiều người đã nhìn thấy rõ điều này.

Thực tế 5-6 năm nay rất ít em thi toán quốc tế đeo đuổi theo ngành toán. Điểm thi ĐH vào khoa toán ở các trường tốt nhất cũng rất thấp, chứng tỏ rất ít học sinh theo ngành toán nói riêng và khoa học cơ bản nói chung. Đó là điều rất đáng lo ngại.

Nghiên cứu khoa học, đặc biệt là khoa học cơ bản, không phải là con đường dễ đi, trong khi có quá nhiều con đường đảm bảo cho cuộc sống cá nhân và gia đình của một bạn trẻ. Tôi nghĩ đây là nguyên nhân chính khiến nhiều bạn trẻ không đi theo khoa học toán. Do vậy cần khuyến khích những em yêu toán, đam mê khoa học lựa chọn con đường nghiên cứu khoa học thay vì ai ai cũng ào ào thi vào kinh tế, tài chính.

Để toán học VN không tụt hậu thêm, chúng ta cần thôi nghĩ rằng VN là một nước nhỏ. Một đất nước có hơn 80 triệu dân, là một trong số các quốc gia đông dân nhất thế giới thì không thể là một nước nhỏ được. Và như vậy ngoài phát triển kinh tế là điều vô cùng cần thiết, cần phải có tham vọng xây dựng một nền giáo dục từ phổ thông đến đại học và nền khoa học tương xứng với vị thế của đất nước. Cái đó ai cũng đồng ý nhưng ít người đồng ý với những giải pháp cụ thể.

Xét riêng ngành toán, tôi thấy có hai mảng cần tập trung sức lực. Một là nâng cao chất lượng nghiên cứu toán học ở các trường ĐH. Việc này Viện Nghiên cứu cao cấp về toán có thể làm được một phần bằng việc tổ chức những nhóm nghiên cứu mới, triển khai những đề tài mới, qua đó tiếp sức cho những giảng viên đương chức tại các trường ĐH. Song viện có thể giúp nhưng không có khả năng làm thay cho các trường ĐH trong việc thu hút những nhà khoa học trẻ tài năng. Mảng thứ hai là tiếp sức về chuyên môn và bằng vật chất cho các thầy cô giáo dạy toán giỏi ở bậc phổ thông, đặc biệt là những người dạy chuyên toán.

Ở các nước phát triển, các nhà khoa học được tạo điều kiện tối đa để tập trung vào công việc nghiên cứu chuyên môn. Tôi nghĩ không thể ngày một ngày hai VN có được điều kiện như vậy, nhưng chúng ta phải làm từng bước, từng bước để đạt được điều đó.

Song tôi cho rằng VN có thể làm được điều này: tổ chức những nhóm làm việc về những đề án nghiên cứu lớn, trong đó có sự tham gia của các nhà khoa học VN cũng như các nhà khoa học trẻ người VN ở nước ngoài để họ thấy ở VN họ cũng có cơ hội và có thể làm được khoa học, sống được bằng khoa học”.

Trở về đầu




Posted By: Khửu on 31/07/2011 17:27:17


Tôi muốn lấy lời bình luận của vị BT Bộ GD để trả lời cho 2 câu của HT:

1) Nói như BT rằng "hàng ngàn học sinh đạt điểm 0 trong môn LS cũng là điều bình thường..." thì chỉ có BT mới là người "không bình thường".

2) Thành tích năm nay của đội tuyển Olimpic VN thật sự ..."không phải là thảm họa".

Với những câu như vậy của lãnh đạo thì không biết rồi ngành GD của VN sẽ đi tới đâu???

Trở về đầu




Posted By: NghiPH on 31/07/2011 15:55:41


1.Điểm thi môn Sử vào ĐH quá thấp, hàng nghìn điểm 0, hơn 95% là dưới trung bình. Coi đây là thảm họa thì không nên. Coi đây là chuyện bình thường cũng không đúng.

Nên coi đây là sự cảnh tỉnh cho cách viết sử, soạn sách giáo khoa lịch sử và giảng dậy môn Lịch sử trong bối cảnh hiện nay là không còn phù hợp nữa.

Trong những năm kháng chiến ta nghiêng về các trang sử chống ngoại xâm, về những trận đánh thắng mà ít viết về lịch sử kinh tế, văn hóa, xã hội và những trận thua. Nay không nên viết như thế nữa. Lịch sử là  trung thực, khách quan đừng suy diễn chủ quan. Học sử là học về những sự kiện, con người cụ thể với sử liệu đáng tin cậy chứ không nên chăm chăm vào việc khái quát những bài học, những kinh nghiệm lịch sử. Bài học, kinh nghiệm lịch sử là do người học tự rút ra chứ không phải là kiến thức trong sách bắt người học phải theo.

 

2. Đội VN thi Opympic Toán quốc tế năm nay chỉ đạt 06 huy chương đồng cho 6 thành viên, đứng thứ 35 toàn đoàn, thấp nhất trong lịch sử 38 năm VN tham dự.

Đây này là một cảnh báo rằng nhiều học sinh có năng khiếu toán không chọn toán như là niềm say mê của mình nữa; nguồn cho những lớp chuyên toán không được dồi dào; Nhà nước chưa có những biện pháp thích hợp để khuyến khích người ham mê nghiên cứu toán học do vậy những học sinh giỏi toán chọn con đường học toán, nghiên cứu toán  ngày càng ít đi.

Trở về đầu




Posted By: TungDX on 31/07/2011 12:08:09


1)Điểm thi môn Sử vào ĐH quá thấp, hàng nghìn điểm 0, hơn 95% là dưới TB.

"Hàng nghìn điểm thi Sử là ) là bình thường" Điều này còn phụ thuộc là nó chiếm bao nhiêu phần trăm, nghĩa tổng số thí sinh có vai trò xem xét là bình thường "or not". Theo dõi nghe tin thì lượng thí sinh đăng ký XHNV chỉ chiếm dưới 10%...

2)Đội VN thi Opympic Toán quốc tế năm nay...; Có hai lý do có thể gây nên: Thứ nhất - Khách quan là vào vụ gặt hái này các "mầm" có hạn, hay là điểm rơi "xác xuất" nhân tài thấp; Thứ hai về chủ quan có thể vẫn có nhân tài đấy song việc đi vào chuyên toán không còn là điều hấp dẫn, với kinh tế thị trường thì số lượng các nhân tài thôi không bị hút về phía này tăng lên. Các chính sách để hấp dẫn cũng có vai trò nhất định

 

Trở về đầu
29/04/2024
<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |