Bookmark:
RSS 1.0     RSS 2.0

Tổng số lần xem: 5830 - Tổng số hồi đáp: 3




Posted By: NghiPH on 10/03/2013 15:02:54


Thưa anh Hải: Tôi viết mấy dòng comment thôi nhưng bản báo lại đưa thành bài riêng. So với bài đăng trên Diễn đàn này, tôi có thêm một đoạn:

Cách xử sự đúng khi đi dự tiệc đứng, khi uống cafe giữa buổi hội thảo là:

Thứ nhất, chịu khó xếp hàng, đến lượt mình chọn nhanh một thứ gì đó rồi rời hàng nhường cho người khác, sau đó ta sẽ quay lại lấy sau.

Thứ hai, chọn lấy thức ăn và hoa quả vừa phải để không để thừa.

Thứ ba, không nên đứng sát các khay đựng thức ăn, hoa quả vì như thế là cản đường  người khác.

Thứ tư, nên vừa ăn vừa nói chuyện không nên quá chuyên tâm vào việc ăn uống vì tiệc đứng là để giao lưu, trao đổi, chuyện trò.
 
Có thể do không biết mà một số người đã xử sự không đẹp khi dự tiệc đứng. 

Sau đó có nhận được 3 comment:

Hoàng Tùng: bài viết rất hay, nó phản ánh đúng thực tế tại nhiều nơi trên đất nước Việt Nam ta

  • 08/03/2013 08:06

Thu Hương: Nếu vừa ăn vừa nói chuyện thì đó không phải là người thực sự hiểu biết về xã giao rồi. Không có kiểu giao tiếp nào vừa nhồm nhoàm ăn vừa nói chuyện cả. Ngừng ăn rồi mới nói chuyện. Ngoài ra, nếu có chuyên tâm vào ăn thôi cũng không sao, đó là một nhu cầu bình thường nếu bạn thực sự đói nhưng cư xử cho văn minh là được. Không ăn uống lãng phí, đứng liên tục cạnh khay thức ăn làm cản trở người khác.

  • 08/03/2013 06:14

Trâm: Cám ơn tác giả của bài viết. Theo mình nghĩ, nhiều người Việt cư xử không hay ở nước ngoài là do họ chưa được giáo dục đúng cách về sống văn minh. Hồi mình còn nhỏ, đã được dạy về ăn buffet, ăn gì lấy nấy, không được ăn thừa (thừa 1,2 miếng thì cứ bỏ vô tư), xếp hàng,.... Đi ăn buffet nếu món nào ta chưa biết thì theo kinh nghiệm của mình, chỉ nên lấy 1,2 miếng (có không ăn được, bỏ đi cũng khó).

Trở về đầu




Posted By: HaiNV on 08/03/2013 16:22:40


Bài của Tổng Nghị đã có mặt trên Vietnamnet!

http://vietnamnet.vn/vn/doi-song/112023/doc-gia-mach-kinh-nghiem-an-tiec-dung-van-minh.html

 

Trở về đầu




Posted By: HaiNV on 08/03/2013 12:41:49


Vấn đề này có lần trước đây anh Nghị đã đưa lên Forum và mọi người thảo luận khá sôi nổi. Không biết bao giờ thì người Việt ta mới nhận ra mình "xấu xí" thế đây?

http://www.studentkgu.vn/forum/posts/id_80/title_H-y-cho-ng-i-kh-c-c-i-quy-n-ti-p-c-n/

http://www.studentkgu.vn/public/forum/posts/id_80/title_H-y-cho-ng-i-kh-c-c-i-quy-n-ti-p-c-n/page _2/


 

Trở về đầu

Posted By: NghiPH trên 07/03/2013 22:45:55


Theo đường link: http://vietnamnet.vn/vn/doi-song/111731/xau-ho-vi-tri-thuc-viet-cung--tham-an-tuc-uong-.html do anh HảiNV đưa ra, tôi đã đọc bài: Xấu hổ vì trí thức Việt cũng "tham ăn tục uống" của Nguyễn Thị Hoan. Đọc xong thấy buồn. Tôi xin có mấy dòng bàn thêm.

Đi dự tiệc đứng (buffet) hoặc khi uống cafe, trà kèm hoa quả, bánh trái trong thời gian nghỉ giải lao giữa buổi hội thảo, tọa đàm, tôi thấy một số người Việt ta xử sự không đẹp ở mấy điểm sau:

Thứ nhất, không chịu xếp hàng, hay chen ngang để lấy thức ăn, hoa quả cho nhanh.

Thứ hai, lấy quá nhiều thức ăn, hoa quả do đó thời gian chất lên đĩa khá lâu ảnh hưởng đến người khác, sau đó ăn không hết vô cùng lãng phí.

Thứ ba, có người lấy thức ăn, hoa quả xong đứng ngay cạnh những khay thức ăn không rời đi chỗ khác, cản trở mọi người vào lấy thức ăn, hoa quả.

Thứ tư, quá chuyên tâm vào việc ăn nên không thể giao lưu, trao đổi, chuyện trò với mọi người.

03/05/2024