Bookmark:
RSS 1.0     RSS 2.0

Tổng số lần xem: 5773 - Tổng số hồi đáp: 8




Posted By: HienVC on 07/04/2014 15:06:13


Đề tài nghiên cứu văn học bây giờ cũng có thể trở thành nguyên nhân mất việc hoặc bị buộc phải về hưu sớm như hai người phụ nữ (ThS Nguyễn Thị Thoan - Nhã Thuyên, PGS. TS Nguyễn Thị Bình) ngay tại trường ĐHSP Hà Nội !

Không biết có thật thế không ?

Hy vọng là không.

Trở về đầu




Posted By: HienVC on 15/12/2013 22:23:00


Trở về đầu




Posted By: KhanhT on 03/11/2013 19:24:44


Chia sẻ với mọi người, mình cũng hơi bị giống HiềnVC, cũng trải qua hầu hết các cung bậc của nghề làm khoa học, từng làm chủ nhiệm đề tài cấp nhà nước, cấp bộ, rồi cơ sở..., rồi làm quản lý, phục vụ... Túm lại là tội vạ tại cha cơ chế cả thôi. Nói một đường làm một nẻo, chỉ vì người làm khoa học mỗi người một phách, người ra chính sách thì không hiểu, hoặc cố tình không hiểu khoa học là gì, rồi kẻ thực thi thì ôi thôi, chẳng phải là khoa học! Lại gặp thời buổi này nữa, tham nhũng tràn lan, kiểu gì (to hay vặt) thì nó cũng không tha làng khoa học. Có cách gì mà cảch được cái mệnh của khoa học ta thời nay đây. HiềnVC nói cần thay đổi chính sách và cơ chế. Thế nhưng vừa rồi mới chỉ chăm chăm vào giáo dục, quên KHCN rùi.

Trở về đầu




Posted By: HienVC on 16/10/2013 11:49:13


Gửi các ACE KGU tham gia topic này,

Với  tư cách là một người đã từng tham gia và nay không còn tham gia nữa vào những đề tài NCKH nhiều cấp cũng như các dự án, công trình, tôi không ngạc nhiên với những biểu hiện chua xót, phẫn nộ, tủi hổ nhiều cung bậc của những người trong cuộc.

Theo tôi tất cả đều xuất phát từ CS và cơ chế quản lý ( hoàn toàn phụ thuộc vào con người ) mà thôi. CS và CCQL như hiện nay thì làm "thật" còn không được đánh giá và đãi ngộ như làm "giả", học " thật" không bằng học " giả", bằng "thật " không bằng bằng "giả" v.v và v.v. Đây là v/đ " biêt rồi, khổ lắm, nói mãi" nhưng "không sửa".

Trong rất nhiều các dự án đề tài này thường có chủ nhiệm có chức sắc rất to về CQ và KHKT ( nhưng đã không làm KHKT thực sự từ lâu rồi hoặc là " học giả"), một số người làm KHKT thực sự " học thật, làm thật" có năng lực, lương tâm - động lực chính của công việc, một số người "học giả" - " ăn theo" và một bộ phận giúp việc. Trong số giúp việc này có một nhân vật hết sức quan trọng là người lo "cơm áo gạo tiền" cho dự án vốn là lĩnh vực mà những người " học thật" không quen thuôc. Họ "hợp thức hóa" các khoản chi tiêu theo CSCĐ tài chính và trình cho CQTC - những người giữ tiền "phê duyệt" nhưng tất nhiên không thể thiếu khoản " đầu tiên" không nhỏ được. Chính vì vậy khoản tiền thực tế về đến tay những người làm KHKT chân chính - những người " học thật, làm thật" bị teo tóp đế mức đáng thương hại. Lâu dần chính những người này cũng chán nản không tham gia nữa hay tham gia một cách hình thức nên chất lượng dự án, để tài NCKHKT ngày càng xuống cấp trong khi đó nhóm " học giả", " cơm áo gạo tiền", các " CB quản lý KHKT"- những người nắm quyền phê duyệt đề tài, các khoản chi tiêu lại lên ngôi và tất nhiên các khoản tiền NSNN thi nhau chui vào túi họ, tạo nên một sự bất công ngày càng lớn trong việc thực hiện các DA, đề tài NCKH.

Muốn chấm dứt tình trạng này cần thay đổi chính sách và cơ chế QLKHKT, không có con đường nào khác đâu các ACE KGU đồng thời cũng là các " sư, sĩ " đáng kính ạ.   

 

 

Trở về đầu




Posted By: CuongLV on 09/10/2013 11:04:02


Mình ban đầu cũng có cảm giác như KhoaDT là xấu hổ, bất bình nhưng tĩnh tâm nghĩ lại thì thấy thương cho nhà KH, NC nhiều quá. Thứ nhất : Họ bị chính Cơ chế NN xử lý bất công, các nhà KH chân chính bị rất nhiều nhà KH cơ hội làm điêu, ăn chặn ngay từ ngân sách NN dành cho NCKH. Các nhà KH giả danh này làm điêu, thậm chí không làm mà ăn thật, ăn đậm, thậm chí là cướp công. Vì thế đầu tư cho KH không hiệu quả, các nhà KH, NCKH bị chỉ trích (và nhiều khi phải công nhận là Dư luận xã hội phê phán đúng tội nhưng chưa đúng người) oan. Một thực trạng là nếu không là Sếp, các nhà KH chân chính luôn bị bóc lột sức lao động, bị cướp thành quả lao động vì họ luôn là thành viên thứ n.. của Công trình cho dù họ chính là người đưa ra và giải quyết các ý tưởng KH-CN. Vì thế muốn KHCN phát triển, NN phải làm :1. Làm sạch, làm lành mạnh đội ngũ các nhà NCKH2. Trao quyền tự chủ, trao tiền cho các nhà NCKH chân chính.       
Trở về đầu




Posted By: ThongNV on 30/09/2013 22:11:17


Mình nhất trí là phải đãi ngộ thỏa đáng với đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật của đất nước. Nhưng không tán thành quan điểm trả lương theo bằng cấp, bởi vì kiểu trả lương này chỉ khuyến khích con người chạy theo bằng cấp mà thôi (hiện tượng này đã có ở nước ta). Phương thức trả lương theo kết quả lao động (nghiên cứu) của cán bộ là phù hợp nhất.  Ví dụ, công ty Luật TNHH (một thành viên) có phương thức trả lương theo kết quả lao động.

- Lương tập sự 70% của 8 triệu VND/tháng (thời gian tập sự do người được tuyển dụng đề xuất). Hết tập sự có kiểm tra, nếu đạt yêu cầu thì tuyển dụng chính thức và hưởng lương 8 triệu VND.

Hết tập sự sẽ tính lương như sau:

-        Tổng số tiền nhân viên đó làm ra cho công ty trong 6 tháng đầu, chia làm ba (3) phần. Một phần ông chủ công ty hưởng; một phần để chi phí cho công ty (trả lương cho nhân viên giúp việc, văn phòng, thuế, thưởng . . ) phần này sẽ quyết toán công khai. Phần còn lại chia cho 6 tháng, tạo thành lương tháng của nhân viên đó.

-        Cứ sau sáu (6) tháng tính một lần:

  + Nếu tiền lương mới cao hơn lương cũ từ 5 triệu VND trở lên thì tăng lương bằng đúng số tiền tăng thêm đó.

+ Nếu ít hơn 5 triệu thì vẫn giữ mức lương cũ.

Bằng phương thức trả lương này nhân viên làm việc hết mình, có khi thức cả đêm làm cho xong việc. Có nhân viên tăng lương liên tục, nhưng cũng có nhân viên mấy năm liền không được tăng lương.

 

Trở về đầu




Posted By: HanhLT on 30/09/2013 13:21:45


Một đoạn đường bê tông ra đồng có 350 m mà 1000 người tham gia, trống dong cờ mở cộng chi phí tiền tỷ, riêng tiền ăn hết 200 tr...chỉ để gây phong trào..đấy là sáng kiến của bà BT đoàn thanh niên HN.Một đám cưới của chân dài với đại gia tại HN hết vài tỷ....trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp sản xuất có nguy cơ phá sản...vậy tiền ở đâu ra nhỉ đại gia này quả là thiên tài về khoản kiếm tiền, có lẽ phải đề cử làm KT cho đất nước! trong khi đó dân khoa học vài đồng lương bọ vẫn đóng thuế dài dài...vả rất, rất nhiều người lao động phải đóng thuế từ mọi khoản, mọi lúc, mọi nơi...hu hu.

Trở về đầu




Posted By: SonTM on 29/09/2013 16:07:38


Việc gì phải bức xúc Khoa ơi! Các nhà khoa học ở ta từ trước tới nay có ai sống bằng lương đâu. Họ phải kiếm sống bằng mọi cách có thể. Biết rồi, khổ lắm, nói mãi!

Trở về đầu

Posted By: KhoaDT trên 29/09/2013 09:46:42


Lương TS còn thua Ô-sin!

Hôm nay đọc bài này trên báo Dân Trí mà tôi lại cảm thấy nỗi bức xúc muôn thủa đối với chính sách "nhân lực" của nền KH và GD nước nhà. Đúng là đã nghèo lại càng nghèo vì lấy tiền thuế của dân đi đào tạo nhân lực cho ngoại quốc còn ở nhà thì KHCN mãi không phát triển được vì lỗi hệ thống mãi không fix được với tư duy phong kiến lạc hậu

http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/luong-tien-si-con-thua-o-sin-784167.htm 

21/04/2024