Bookmark:
RSS 1.0     RSS 2.0

Tổng số lần xem: 7786 - Tổng số hồi đáp: 8




Posted By: Tự sướng đào ngũ on 27/08/2010 11:08:07


Hôm nay là sinh nhật 99 tuổi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Hay Đại tướng đã bước sang tuổi 100.

Tôi có vinh dự cùng đoàn của FPT đến nhà Đại tường mừng thọ. Chỉ được anh Võ Điện Biên và 1 anh đại tá của VP tiếp. Bác gái mấy hôm tiếp khách nhiều quá nên hôm nay mệt không tiếp được. Mọi năm bác gái vẫn tiếp khách cùng Đại tướng. Còn Đại tướng vẫn nằm trong viện 108 và chỉ có lãnh đạo nhà nước mới vào chúc thọ trong bệnh viện.

Nhờ hồng phúc của dân tộc, của bao thế hệ anh hùng liệt sỹ, của sự mong mỏi của cả đất nước mà Đại tướng thọ đến hôm nay.

Một tuần 3 lần thư ký vẫn tóm tắt đọc tình hình thời sự cho Đại tướng nghe. Cụ rất phấn khích về giải thưởng Fields của NBC, Cụ còn hỏi NBC năm nay bao nhiêu tuổi.

Tôi xin gửi ảnh mà tôi cũng đoàn FPT chúc thọ Đại tướng năm kia, 2008. Ngày này năm ngoái Đại tướng đã vào viện điều trị rồi.

Ngoc, Tự sướng 79

Trở về đầu




Posted By: Tự sướng đào ngũ on 27/08/2010 11:05:57


 From: Tien Le Quang
Sent: Wed, August 25, 2010 4:26:55 PM
Subject: RE: Dai tuong VNGiap buoc sang tuoi 100

Cụ Giáp rất liêm khiết và nguyên tắc.

1 lần em làm vỡ cái tấm kính trên mặt bàn ăn của Cụ ( hồi 1986 ). Mình đánh bài lờ. Được vài ngày Cụ gọi vào bảo " Cậu Tiến làm vỡ kính thì đi mua kính khác đền vào, vì đây là tài sản của Ban Tài chính TW đảng cấp cho tôi, không phải tài sản cá nhân tôi, nếu là của riêng thì tôi không bắt đền ".

Có lần cũng nhân dịp sinh nhật Cụ, em đến chúc, theo thói quen thì hút thuốc và để bao 3 số trên bàn. Cúng không sao cả. Nhưng lúc sau có PV báo QĐND đến chụp ảnh. Cụ bảo "Tiến cất bao thuốc ngoại đi, rồi các đ/c phóng viên hãy chụp ảnh".

Đặc biệt Cụ nói nhỏ nhẹ, nhưng tiếng rất vang, rõ và nghe rất có uy. Hay là Cụ luyện được môn "Sư tử hống"?

Có lần rảnh Cụ hỏi:

- Lương cậu bao nhiêu, tieu pha thế nào?( 1986 )

- báo cáo Bác lương Đại úy 60 ngàn, ngày 2 bao 3 số - 6 ngàn, 3 bát phở - 3 ngàn, 2 lít xăng - 3 ngàn, ngày hết 12 ngàn, tháng hết 360 ngàn, làm tròn là 400 ngàn.

Lương Đại úy không đủ.

Cụ quay sang hỏi bác gái ( bác Hà ). "

-Lương Phó thủ tướng của tôi là bao nhiêu?

- 90 ngàn ạ

Cụ thở dài rồi quay sang bảo e

 - Đất nước còn nghèo, Quân đội còn nghèo, lương không đủ thì chịu khó tiết kiệm, tăng gia chứ đứng làm bậy bạ. Cậu có thể bỏ bớt thuốc lá.

Ngĩ ngày xưa các Cụ gần như tay không, tướng tá thì không được đào tạo chính quy mà đánh thắng Pháp, Mỹ mà phục.

 

Trở về đầu




Posted By: Tự sướng đào ngũ on 27/08/2010 11:04:59


From: nguoikgu@googlegroups.com [mailto:nguoikgu@googlegroups.com] On Behalf Of Hanh Lam thi
Sent: Wednesday, August 25, 2010 4:42 PM

Các cụ là thế mà, Tiến ạ.
 Ba mình là cán bộ, đồng thời là học viên Khóa I Trường Võ bị Trần Quốc Tuấn (tiền thân của Trường Sỹ quan Lục quân). Dạo đó Cụ Giáp cũng dạy khóa 1. Mỗi lần trong Đà Nẵng ra, đến thăm Cụ Giáp về là Cụ lại kể bao nhiêu chuyện về Con người đáng kính nhất và đáng tin nhất hiện nay của Dân tộc.
Tiến thật vinh dự vì có thời được làm việc gần Cụ.
Hạnh.

Trở về đầu




Posted By: Tự sướng đào ngũ on 27/08/2010 11:04:38


From: Tien Le Quang

Sent: Wednesday, August 25, 2010 4:50 PM

 

Xin đính chính là e không làm việc với Cụ. Được gần và thi thoảng nói chuyện với Cụ thôi.

Cụ hay hỏi về khoa học, công nghệ, tin học...

 

Trở về đầu




Posted By: Tự sướng đào ngũ on 27/08/2010 11:04:22


Từ: Phan Thuc Anh
Ngày: Thứ Tư, 25 tháng 8, 2010, 17:29

 

Được gần và nói chuyên với Cụ là vinh dự rồi. Nhân đây chị cũng xin khoe rằng, hồi nhỏ thường đi theo bố đến câu lạc bộ Ba Đình vào tối giao thừa nên cũng hay được gặp Bác VNG đến chúc Tết. Khoảng năm 1992-93 chị được làm phiên dịch cho cuộc tiếp Đô đốc Mỹ Giêm Wat của Bác VNG tại nhà khách Chính phủ, hiện vẫn còn ảnh.

Chị Thục Anh

Trở về đầu




Posted By: Tự sướng đào ngũ on 27/08/2010 11:02:00


From: nguoikgu@googlegroups.com on behalf of Hoa Binh Nguyen
Sent: Wed 8/25/2010 9:22 PM

 

Chị Thục Anh ơi

Em có 1 số kỷ niệm với nhà bác Giáp, nhưng là kỷ niệm rất đời thường . Tuy nhiên  em vẫn nhớ mãi. Lại thêm cả chuyện của đ/c Minh, chồng em nữa chứ.

Nhà chồng em và nhà bác Giáp cùng một khu, nên cấp 1 , chồng em học cùng lớp với Điện Biên. Từ bé, Điện biên đã mảnh dẻ, còn chồng em đã to béo, vì vậy khi có xích mích, chồng em đánh Điện Biên . Biên ta thua, thầy giáo gọi vào huấn thị  : Con có biết con đánh con Đại Tướng không? Tuy thế các lần sau vẫn chứng nào tật ấy. Bây giờ khi bạn Biên đến nhà em , gặp nhau , bạn Biên vẫn bẽn lẽn với đồng chí Minh to béo kia.

Đến cấp 3, em học cùng lớp với Điện Biên và Minh Phượng ( Con Tướng Hoàng văn Thái) ở chỗ sơ tán là trường Xuân Đỉnh . Phượng chơi thân với em, 2 đứa ghét Biên ( Vì Tướng Thái ở trong Nam, gửi con cho Tướng Giáp nuôi và trông nom, nên Phượng ở cùng nhà với Biên). Phượng kể các cô giúp đỡ phân biệt đối xử,  thiên vị với Biên vì Biên là con Đại Tướng , nên em tin và cũng ghét Biên luôn.Trẻ con mà.

 Sau này Biên và Phượng thành vợ chồng, có 1 đứa con trai, cháu đích tôn của bác Giáp đấy. Lần cháu còn bé , ốm cả Biên và cô Hà đến nhà em nhờ mẹ chồng khám bệnh.  Nhưng rồi  Biên Phượng ly dị. Biên lấy vợ trẻ, có thêm con, Phượng đã lấy chồng Tây, mang cả con trai đi. Năm kia , ông Giáp  yếu, Phượng đã cho con về ở với ông nội.Nay cháu ở với ông, mình gặp cháu, nói chuyện thấy cũng rất hiền như bố nó.

Chuyện buồn cười nhất là hôm đám cưới Hương (Hóa  KGU năm 73-79)  ở đường Điện Biên Phủ ( em không nhớ rõ năm nào, khoảng năm 85-86 gì đó), nghĩa là gần nhà Bác Giáp , bố Hương cũng là cấp dưới của bác Giáp, nên bác Giáp sang dự. Hôm đó hình như có một số bạn Hóa 77 chúng em. Ngồi cạnh bọn em một lúc, nghe chúng em huyên náo đủ thứ chuyện như thường lệ. Bác Giáp nhìn em rồi bảo: Bình ơi , bác chịu mẹ chồng cháu đấy. Thế mà bà chịu được. ( Bác Giáp cũng biết mẹ chồng em). Thế mà em chẳng hề suy nghĩ nhiều, trả lời ngay : mẹ chồng cháu quen rồi ạ,

Năm ngoái khi họp lớp phổ thông, Điện Biên đã kể với bọn em , bác Giáp đã  nằm ở 108 và hàng ngày cả nhà vào BV. Chắc cũng yếu lắm rồi.

Những người vĩ đại như bác Giáp thì lại rất giản dị, chân tình và chịu thương , chịu khó.

Em nói vậy, vì khi đến nhà bác Giáp, các bạn em nói : Đến bây giờ gia đình bác Giáp vẫn ở như thời bao cấp, các điều kiện phòng ở chẳng thể nào bằng nhà của thời hiện đại. Các bác sống thế quen rồi...

Em N.Bình

Trở về đầu




Posted By: Tự sướng đào ngũ on 27/08/2010 11:01:38


From: Phu Nguyen Dinh

Sent: Wednesday, August 25, 2010 4:42 PM

Nhân có lời của Tiến, mình xin có vài lời. Phư có vinh hạnh hướng dẫn Đại tướng Võ Nguyên Giáp môn Năng lượng Sinh học vào tháng 10 năm 1992. Sau buổi tập đầu tiên Cụ bảo: "Hay lắm cháu ạ! Mới lắm cháu ạ! Bác như vừa đi đâu mới vế". Câu nói này của Đại tướng được Phư chép lại trong cuốn sách Phư biếu Cụ năm 1995-1996. Phư đã 10 ngày làm việc với Cụ và học tập lại được nhiều đức tính của Cụ: thân mật, nguyên tắc , đúng giờ, cầu tiến, không bảo thủ. Sau 10 buổi Phư lên lớp, Cụ ra HN và đề nghị Ông Nguyễn Đức Tâm- Trưởng BTCTW vào nhà Phư nghe hướng dẫn cũng 10 hôm,...Nhiều vị khác cũng nghe Phư trình bày về các vấn đề liên quan Con người nói riêng và Sự sống nói chung. CLB Thăng Long đã từng mời Phư nói chuyện 01 buổi, nhưng sau đó thì các Cụ đề nghị nói 03 buổi. Vừa rồi, nếu Phư không bị mất tiền, giấy tờ thì đã có thể nói chuyện với Viện của anh Nông Văn Hải. Phư

Trở về đầu




Posted By: Tự sướng đào ngũ on 27/08/2010 11:01:09


From: nguoikgu@googlegroups.com on behalf of Nong Van Hai
Sent: Wed 8/25/2010 7:16 PM

Nhân dịp mọi người viết về kỷ niệm riêng hoặc cảm nghĩ của mình đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhân dịp mừng Sinh Nhật thứ 100 của Cụ, tôi cũng xin tham gia một chút về cảm nghĩ của mình. Đối với tôi, từ tuổi ấu thơ đến nay, Cụ Võ Nguyên Giáp vẫn luôn luôn là một trong những người Việt Nam vĩ đại nhất, một trong những người mà tôi kính trọng nhất!  

 Là người về làm ở VKH&CNVN từ 1976, khi đó bác Giáp từng là Phó Thủ tướng Phụ trách KHCN và chị Võ Hồng Anh (con gái đầu của Cụ), GS ở Viện Vật lý, lại ngồi ở cùng tầng không xa buồng làm việc của chúng tôi (Sếp tôi khi ấy là GS. Lê Xuân Tú lại là bạn của chị Hồng Anh) nên chúng tôi có khá nhiều dịp được gặp Cụ đến thăm và làm việc tại Viện (chính thức và không chính thức). 

 Một quan hệ khác là khi tôi ở Kiép có chơi rất thân với anh Nguyễn Tấn Định (TS), sau này là Đại tá, làm về CNTT trong Quân đội, là con trai của cô Lài (em ruột Cụ) nên tôi cũng thỉnh thoảng được nghe anh Định kể chuyện về Cụ.

  Thêm nữa, gia đình bố mẹ vợ tôi có một quan hệ "khá đặc biệt" với gia đình của Cụ Giáp. Trong kháng chiến chống Pháp, bố vợ tôi (cụ Lê Bá Thảo) từng làm việc tại Bộ Quốc Phòng của Chính phủ kháng chiến bên cạnh Cụ Giáp, cụ Bửu... (mời các anh chị và các bạn xem bài viết của GS. Nguyễn Lân Dũng dưới đây có nhắc đến chuyện này).

 http://vietsciences.org/vongtaylon/vietvenguoithay/gslebathao.htm

 Sau này, khi bố vợ tôi dạy ở Khu học xá Trung ương (cùng với cụ Đào Văn Tiến, bố anh Đào Tiến Khoa ...), mẹ vợ tôi và học sinh ở đó, thì Giám đốc Khu học xá Trung ương lại chính là Cụ Võ Thuần Nho, em trai Cụ Giáp.

 Khi bố mẹ vợ tôi về dạy ĐHSP Hà Nội thì cũng là nơi cụ Hà (phu nhân cụ Giáp) cùng dạy ở đó. Hiện nay, tại gia đình vợ tôi (bố vợ tôi đã mất 10 năm rồi) nhưng trong tủ sách còn đầy ắp các sách quý, trong đó có rất nhiều sách của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (với bút tích của Cụ viết đề tặng bố mẹ vợ tôi) và nhiều ảnh đen trắng ghi lại những hình ảnh các Cụ đi kháng chiến (khi ấy các "Cụ" đều trông rất trẻ, rất đẹp trai và thư sinh!). 

 

Trở về đầu

Posted By: Tự sướng đào ngũ trên 27/08/2010 11:00:46


From: nguoikgu@googlegroups.com on behalf of xuan thanh truong
Sent: Thu 8/26/2010 3:01 PM

 Thanh cũng xin được kể một kỷ nệm với Bac Giáp. Năm ngoái khi minh vàc cả nhà vào bênh viên 108 thăm Cô Bình (nguyên Phó CT nước) khi ra hành lang về cả nhà được gặp Bác (lúc đấy Bác  đang tập đi), Thanh cuống quá chỉ biết nói Chuối nhà mình (lúc đó 3 tuổi)" con khoanh tay chào Ông đi"i. Chuối khoanh tay cúi đầu và rất lễ phép "Cháu chào Ông ạ" Thật bất ngờ Đại tướng vẫy tay gọi Chuối lại xoa đầu và khen ngoan. Minhf cứng đờ cả người vì thấy hạnh phúc và thật sự ảm nhận được sự vĩ đại nhưng thân thương của Bác đối vơi con người như vây. Tiếc là lúc đó quên mất có thể chụp ảnh Bac bằng DT di động. Minh cũng biết Võ Điện Bên à chơi thân  Với Võ Hồng Nam, nhưng chưa bao giờ Thanh có được cảm xúc như vậy khi gặp Bác một cách tự nhiên và thấy thân thiết đến bất ngờ.
Thanh xin khoe với cả nhà để cùng vui với Thanh.
Thanh - Luật

28/04/2024