KGU News >>CCCP
KGU Tạo bài viết  
Thứ hai 02 Tháng năm 2011

Lượm lặt về nước Nga hậu Xô viết




Tác giả: Chỉ biết cười trừ

Sau khi Liên xô tan rã 15 nước cộng hòa trong đó có Nga đã tách ra thành 15 nước độc lập. Bắt đầu một thời kỳ mới được gọi là hậu Xô viết.

Nước Nga mới cần có cờ, quốc huy, quốc ca của mình. Lá cờ mới của Nga có ba sọc: trắng, xanh và đỏ. Nó giống cờ của Hà lan, khác nhau chỉ ở thứ tự các sọc mầu.

Cờ Nga

Quốc huy mới của Nga có hình con đại bàng hai đầu. Đại bàng hai đầu khá thịnh hành ở một vài nước khác như Balan, Tiệp.

Quốc huy Nga

Quá trình thay đổi quốc ca kéo dài khá lâu. Gần chục năm liền nước Nga vẫn dùng quốc ca cũ của Liên xô. Có nhiều ý kiến trái ngược nhau, một số đòi thay đổi hoàn toàn, số khác đòi giữ nguyên. Mãi đến tháng 12 năm 2000 Nga mới thông qua đạo luật về quốc ca mới, theo đó giữ nguyên nhạc của quốc ca Liên xô, chỉ thay lời mới. Ngày 7/3/2001 thì quốc ca mới được chính thức thông qua (Музыка А. В. Александрова, слова С. В. Михалкова и Г. А. Эль-Регистана).

Một lịch sử tương tự cũng xảy ra với quyển hộ chiếu. Ở Liên xô cũ mỗi người dân có hai hộ chiếu: общий гражданский паспорт (được dùng trong nước, giống như chứng minh thư của ta) và заграничный паспорт (chỉ dùng để đi nước ngoài). Hộ chiếu phổ thông thì được đổi khá nhanh. Còn hộ chiếu đi nước ngoài thì vẫn giữ nguyên mẫu CCCP. Người Nga vẫn nói đùa: chúng tôi dùng hộ chiếu của đất nước không còn tồn tại nữa. Mãi đến 2004-2005 người ta mới thay hộ chiếu mới chính hiệu Nga.

Đồng tiền рубль cũng được đổi (in mới) 2-3 lần, lần cuối cùng vào năm 1997. Tiền рубль có các mệnh giá 5,10,50,100,500,1000 và 5000 руб.

5 rub

5 rub

Sau khi Liên xô tan rã tiền руб bị phá giá mạnh và liên tục. Để minh họa xin kể một câu chuyện thật 100%. Thời Liên xô nước Mỹ thuê đất cho sứ quán và nhà ở cho nhân viên ở Москва. Tổng tiền theo hợp đồng là quãng 55000 руб. (theo tỷ giá chính thức là quãng 70000 USD). Đến năm 1993 thì 55000 руб chỉ tương đương 10 USD. Phía Nga thấy thiệt hại quá lớn nên đề nghị Mỹ thay đổi. Phía Mỹ nhã nhặn trả lời: hợp đồng đã ký cứ thế mà thực hiện. May mà kết cục lại có hậu cho phía Nga. Chắc vì tiền thuê đất quá nhỏ (10 USD) nên phía Mỹ quên cả trả tiền. Theo hợp đồng khi Mỹ không trả tiền 3 tháng liền thì Nga có quyền hủy hợp đồng. Ngay sau đó Mỹ phải thanh toán theo giá mới, tính bằng USD chứ không quy ra руб nữa.

Ngoài chuyện đồng руб phá giá nước Nga hậu xô viết còn phải đối đầu với làn sóng tội phạm kinh tế. Điển hình là các vụ lừa đảo có tên gọi Фальшивые авизо. Sau khi ngân hàng A chuyển tiền cho ngân hàng B ngân hàng A gửi một giấy xác nhận có, кредитовое авизо. Ngân hàng B sẽ ghi có cho A, còn việc kiểm tra thực tiền đến thì chỉ làm đầu tháng (đôi khi đầu quý). Bọn tội phạm làm giả кредитовое авизо của ngân hàng A (đa phần là ở Chechnya – Чечня) và trực tiếp cầm đến ngân hàng B. Theo lơi kể của một người tự coi là đã làm việc đó: это же так просто! Мы пишем бумажку, она идет в банк. Получаем два грузовика наличных и везем их прямо домой, в Грозный. Thiệt hại ước tính quãng 10 tỷ руб. (khoảng 500 triệu USD). Một trường hợp vô cùng thú vị là mô hình tháp tài chính MMM của Cергей Мавроди. Bản thân tôi coi Cергей Мавроди như một thiên tài. Cергей Мавроди không đi theo mô hình cổ điển là nhận tiền với lãi suất cao. Cергей Мавроди lập ra công ty cổ phần MMM và phát hành cổ phiếu ra công chúng. Mấu chốt của vấn đề là Мавроди tự định giá cổ phiếu hàng ngày, theo tinh thần hôm sau cao hơn hôm trước. Để đánh giá quy mô của MMM hãy xem các con số: 15 triệu cổ đông, lượng tiền huy động hàng chục tỷ USD, từ 1992 đến 1994 quảng cáo MMM xuất hiện trên tất cả kênh TV với mật độ đậm đặc, MMM là công ty đầu tiên của Nga mua được siêu máy tính Cray Research Super Server 6400. Lo ngại bong bóng tài chính MMM sẽ vỡ nên chính quyền tìm mọi cách để dẹp. Tuy vậy họ không tìm ra dấu hiệu lừa đảo để kết tội Мавроди. Theo thông lệ và điều lệ công ty cổ phần, các cổ đông góp vốn và cùng lời ăn lỗ chịu. Mức cổ tức cũng do lãnh đạo công ty quyết. MMM đang hoạt động bình thường, cổ đông tự nguyện góp vốn, Мавроди không nhận tiền với lãi suất cao nên không nợ ai cả. Cuối cùng Мавроди bị bắt với tội danh trốn thuế quãng 20000 USD. Trong thời gian bị truy nả Мавроди vẫn kịp lập ra một công ty mới Stock Generation để thu hút khách hàng nước ngoài. Có khoảng 300 nghìn người đã tham gia tháp tài chính này. Ủy ban chứng khoán của Mỹ (SEC) đã kiện Stock Generation ra tòa án ở Boston nhưng đã thua kiện. Lần thứ hai SEC mới thắng và buộc Stock Generation đóng cửa.

Vào đầu những năm 1990 có khá nhiều đổi thay ở Nga. Đầu tiên là trào lưu đổi tên thành phố, tên đường. Các советы bị giải thể và thay thế bằng hai viện: hạ viện (Дума hay нижняя палата) và thượng viện (Совет Федерации hay верхняя палата). Tòa nhà của chính phủ đổi tên thành Nhà trắng (Белый Дом). Cơ quan an ninh lừng danh КГБ được tách làm hai: Главное разведывательное управление – ГРУ (tình báo) và Федера́льная слу́жба безопа́сности – ФСБ (an ninh liên bang). Ngày lễ cách mạng tháng 10 7/11 bị hủy bỏ ...

Trong số các thành phố thì Москва được đầu tư nhiều nhất nên cũng đổi thay nhiều nhất. Lăng Lenin nhiều lần bị kiến nghị di dời nhưng do dân chúng phản đối nên vẫn ngụ trên quảng trường Đỏ. Đại lộ Калинин được đổi tên thành Новый Арбат, còn đường Горький đổi thành Тверская. Trong số các công trình mới có Храм Христа Спасителя, tượng đài chiến thắng Поклонная Гора và trung tâm thương mại Манеж. Храм Христа Спасителя và tượng đài chiến thắng Поклонная Гора đã được HT Ngọc BQ kể trong bài viết Về nguồn. Còn Манеж (chuồng ngựa cũ) được xây ngầm ngay sát quảng trường Đỏ. Ở đây có rất nhiều hàng hiệu, giá khá cao. Từ Манеж ra quảng trường Đỏ chỉ mấy bước. ГУМ cũng nằm tại đây, đối diện lăng Lenin. Tại ГУМ vẫn có bán kem ốc quế nổi tiếng từ thời Liên xô.

Xã hội có nhiều đổi thay kéo theo nhiều thay đổi trong tiếng Nga. Trước đây tôi có viết một bài về những từ mới trong tiếng Nga. Sau đây là một số từ khác:

- ГИБДД: Государственная Инспекция Безопасности Дорожного Движения, tiếng Việt gọi là cảnh sát giao thông, trước dây có tên gọi là ГАИ.

- Чоп (чоповец): viết tắt của từ Частное Охраное Предприятие (công ty bảo vệ tư nhân).

- Бомж: viết tắt của từ Без Определённого Места Жительства (người vô gia cư).

- Фабрикант: từ này có gốc là фабрика nhưng nghĩa thì hoàn toàn khác. Trên TV có một chương trình có tên gọi фабрика звёзд, giống như Vietnam Idol. Những người đã tham dự фабрика звёзд được gọi là Фабрикант.

- Уфолог: đuôi từ лог chỉ nhà nghiên cứu, уфо có gốc tiếng Anh UFO (đĩa bay). уфолог là những nhà nghiên cứu đĩa bay.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp các anh chị có thêm cái nhìn mới về nước Nga.

 

 


Người post: DienPT

Ngày đăng: 02-05-2011 09:09






Xem 1 - 8 của tổng số 8 Comments

Từ: ThanhLK
12/06/2011 23:24:20

Diện xứng đáng được phong là "Nhà Liên Xô học": nào cờ, quốc ca, rồi tiền tệ, kinh tế, xã hội... Một bài ngắn nhưng ý nghĩa "chính trị" rất to lớn. Có lẽ Chỉ biết cười trừ đi sai nghề ???


Cám ơn về các thông tin bổ ích về nước Nga hậu Xô Viết.



Từ: HuongNT
09/05/2011 17:17:05

Cám ơn Diện đã có những thông tin rất hay về nước Nga hậu Xô viết.Mình trông chờ tháng 9 tới được sang Nga để nhìn thấy những thay đổi sau 32 năm gặp lại.



05/05/2011 16:19:00

Như em đã viết quốc ca CCCP "hết hạn" vào năm Liên xô tan rã (1991). Quốc ca mới của Nga chính thức được thông qua 3/2001. Lời của nó như sau:


Утверждённm 9;й текст гимна России


Музыка А. В. Александроk 4;а, слова С. В. Михалкова и Г. А. Эль-Региста 85;а


Россия — священная наша держава,Россия — любимая наша страна.Могучая воля, великая слава —Твоё достоянье на все времена! Припев:Славься, Отечество наше свободное,Братских народов союз вековой,Предками данная мудрость народная!Славься, страна! Мы гордимся тобой! От южных морей до полярного краяРаскинулисn 0; наши леса и поля.Одна ты на свете! Одна ты такая —Хранимая Богом родная земля! Припев. Широкий простор для мечты и для жизниГрядущие нам открывают года.Нам силу даёт наша верность Отчизне.Так было, так есть и так будет всегда! Припев.


05/05/2011 11:55:34

Lời của quốc ca LX và Nga bây giờ đều do 1 tác giả viết. Lần thứ nhất còn Stalin (chắc có ca ngợi Stalin nhiều). Lần thứ 2 đổi sau khi có chống tệ sùng bái cá nhân Stalin (sau đại hội 20 năm 1956). Lần 3 là đặt lời cho nước Nga sau khi LX tan rã.


Giai đoạn sau khi LX tan rã cho đến khi TT Putin ban hành sắc lệnh Quốc ca mới (nhạc vẫn cũ), Quốc ca nga hình như ko có lời. Tại EURO 1992, đội SNG khi đó chi đứng yên nghe nhạc, ko hát lời (vì khi đó lời ko phù hợp nữa)



Từ: HuyenBT
03/05/2011 20:50:31

Em nghĩ hội mình phải có chức danh: "Nhà Liên xô học" (hay là "Nhà Xô Viết học" cho nó xuôi tai). Cái "Nhà" này quan trọng lắm, (theo em nghĩ)! Vì , năm tháng qua đi, rồi lấy ai để kể chuyện Liên xô cho con cháu người KGU nghe? (chẳng hạn một trăm, hai trăm năm sau, chẳng may không còn anh Diện nữa).


@Anh Diện, em vẫn còn nhớ những mưa bom quảng cáo của MMM:


  " Bà Vera là gái già độc thân 40 năm nay, chẳng tin ai cả. Hôm nay "ona" đến MMM(quay cảnh Vera háo hức mở cửa văn phòng MMM) gửi tiền. Vera chỉ tin  AO.MMM!!!"



Từ: MinhCK
02/05/2011 18:39:10

Trong Quân đội và hải quân Nga không có gì thay đổi lắm về mặt quân hàm, quân hiêụ thì thay đổi cho phù hợp với quốc huy mới của Nga. Quân phục thì vẫn mầu truyền thống như thế và kiểu dáng cũng ko có gì mới. Ngày Quân đội và Hải quân Xô Viết trước đây vẫn được giữ nguyên là 23/февраля - День Советской Армии и военного флота nhưng tên gọi thì được đổi thành День защитика Отчетества. Trong các cuộc hội đàm chính thức không dùng từ "đồng chí" nữa mà chuyển sang từ "ngài". Nhưng với Việt Nam ở cấp như chúng tôi khi sang làm việc với bạn trước khi vào ký hợp đồng hay hỏi han, mạn đàm ... về việc gì đó có yêu cầu bạn thì bao giờ bạn cũng dùng từ "товарищ" với mình và bạn lúc nào cũng thích thú với từ đó. Vài nét bổ sung cho bài viết của DiệnPT. Với nước Nga dù có thế nào, dù ở bất cứ đâu cũng là một kỷ niệm đáng nhớ trong cuộc đời tôi. Cám ơn Diện nhiều với bài viết của mình để mọi người nhớ lại một thời CCCP.



Từ: NghiPH
02/05/2011 09:26:27

Thời hậu Xô viết có nhiều chuyện hay. Cám ơn Diện nhé.


Có ba kiến nghị nhỏ: Một là, Diện cho co chữ to ra một tí (khoảng 12 gì đó) để những người mắt kém như anh (trong Hội ta người như anh khá nhiều) dễ đọc hơn; hai là, nên thi thoảng xuống dòng (dù về mặt ngữ pháp là không cần thiết) cũng với mục đích cho dễ đọc; ba là, em tìm hiểu giúp trong lĩnh vực đồ ăn thức uống, trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật, sân khấu, phim ảnh…, trong lĩnh vực tâm lý, ý thức con người  thời hậu Xô viết thế nào?


Một lần nữa cám ơn nhà Xô viết học, nhà Nga học!



02/05/2011 09:23:06

Cám ơn Diện đã cho nhiều thông tin thú vị.


Ngày 16/12/2004, Đuma quốc gia Nga thông qua quyết định áp dụng Ngày Hòa giải & Hòa hợp (4/11) thay cho Ngày Cách mạng Tháng Mười (7/11). Ngày Hòa giải & Hòa hợp được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2005, hiện vẫn là một trong những ngày lễ chính thức của Nga.


 


 


Tng thng Nga Dmitry Medvedev trong đo lut liên bang “V nhng ngày vinh danh chiến công và ngày k nim” có mt đim thay đi đáng chú ý là Nga quyết đnh đưa ngày 7/11 – Ngày Cách mng Tháng Mười, vào danh sách nhng ngày k nim trong năm.


Như vậy, Ngày 7/11 đã được khôi phục (Ngày nghỉ hay ngày lịch đỏ) và lễ kỷ niệm cũng được tổ chức.


Xem thông tin tại đây:


http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=115771


 Xin góp thêm một chuyện vui về đồng rúp của Nga: Năm ngoái mình đi công tác tại Phần Lan. Một sáng Chủ Nhật, ra "chợ trời" gần cảng ở Henxinhki có đến hơn 1.000 du khách từ Nga sang du lịch. Mình được một ngày vui vẻ với khách Nga. Vì "bà xã" mình sưu tập... tiền cũ nên mình đã trao đổi với các bạn là cứ một loại tiền VN đổi được một loại tiền giấy Nga. Không cần biết mệnh giá. Có khi chỉ 500 đồng (đỏ) đổi được 100 rúp Nga. Thế  là mình có vài nghìn tiền rúp các loại mệnh giá và một ngày thực tập để nhớ lại tiếng Nga ở... Phần Lan. Miễn phí.


 



Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s