KGU News >>Người KGU >>Thầy cô
KGU Tạo bài viết  
Thứ tư 04 Tháng năm 2011

Сказка! Сказка!




Tác giả: NghiPH

(Một vài cảm nhận nhân dự buổi gặp mặt - chia tay thầy cô tối 03/5/2011, tại Hà Nội)

       Từ ngày đặt chân lên sân bay Nội Bài đến nay, vợ chồng thầy Arkađi Ivanovich Vưxochanski và vợ chồng thầy Viện sĩ  Riabukhin Iu. M. đã ở Việt Nam 10 ngày. Mười ngày với một chương trình dày đặc, rất đa dạng, phong phú: đi thăm nhà các trò, đi Việt Phủ Thành Chương, xem Múa Rối nước,  thăm Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Khu Văn Miếu - Quốc Tử Giám, du ngoạn vịnh Hạ Long, thăm TP. Đà Nẵng (được thưởng thức lễ hội pháo hoa bên sông Hàn), lên đỉnh Bà Nà, dạo chơi Phố cổ Hội An, thăm Cố đô Huế…

Tối qua 03/5/2011, NguoiKGU Hà Nội tổ chức buổi gặp mặt - chia tay thầy cô. Số người đến dự khá đông - khoảng 60 người với đại diện của đủ các khoa Toán, Lý, Hóa, Sinh, Luật, Kinh tế.

Các trò lo cho sức khỏe của thầy cô nên đã hỏi:- Thầy cô có bị mệt không ạ? - Ôi, chúng tôi không mệt, thậm chí còn khỏe ra. Khỏe ra vì vui quá, sung sướng quá, hạnh phúc quá!

Các anh, các chị trực tiếp học thầy cô là những người tổ chức chuyến thăm Việt Nam của thầy cô đã lo rất chu đáo cho thầy cô trong thời gian ở nước ta.

Chị Lưu Kim Thanh đã đưa lên mail đàn và web đàn chương trình của đoàn thầy cô, đã ghi nhật ký ngày đón và ngày đầu đưa thầy cô đi thăm Hà Nội và về thăm nhà chị.

Chương trình của 8 ngày còn lại chắc chắn sẽ được các anh chị tháp tùng thầy cô viết lại và đưa lên web đàn. Còn tôi, chỉ xin ghi nhận một vài cảm tưởng từ buổi gặp gỡ, chia tay thầy cô vào tối qua 03/5/2011. 

 . Сказка- Волшебное путешествие- Любовь-  Дружба

Сказка - Волшебное путешествие - Любовь, Дружба - đó là những từ chúng tôi được nghe thầy cô nói nhiều lần trong suốt buổi gặp gỡ. Thầy Arkađi nói: Các em  ơi! Những ngày này thầy như đi trong mơ - một giấc mơ diệu kỳ. Được sang Việt Nam, được gặp gỡ các em, thầy vô cùng xúc động. Tình cảm, tình yêu, tình hữu nghị mà các em dành cho mảnh đất Moldova, cho KGU, cho chúng tôi thật đặc biệt, thật nồng ấm.

Vợ thầy Arkađi nói với các trò: - Thầy các em ở bên kia có vẻ ốm yếu lắm, thế mà sang đây ông ấy như trẻ ra, đi suốt ngày, nói suốt ngày mà có mệt gì đâu!

Vợ thầy viện sĩ Riabukhin nói: Chúng tôi đã có một chuyến thăm Việt Nam tuyệt vời, không bao giờ quên. Đất nước Việt Nam rất tươi đẹp. Cám ơn các em đã mời chúng tôi sang thăm Việt  Nam!

. Dường như ai cũng biết hát, say mê hát các bài hát Nga, nhưng người hát to nhất, say  mê nhất, hay nhất chính là thầy Arkadi

Khác với lần gặp cô Irina năm ngoái, lần này các tờ ghi lời bài hát Nga hầu như không được chuẩn bị trước. Như vậy là phao không có, màn hình hiện chữ cũng không nốt. Thế mà anh HuyTQ vẫn hô lên rất tự tin:

-  Подскажите пожалуйста, мы сможем петь любую...!

          Nhóm các trò trực tiếp học thầy lên hát. Chị Liên hát. Chị Hoa và chị Hương (Hóa 77) hát cả một bài hát Moldavia. Rồi từng khoa xông lên hát. Không khoa nào chịu kém khoa nào. Nào là dân khoa Toán, nào là dân khoa Lý, khoa Hóa, khoa Sinh (đông nhất), khoa Luật - Kinh tế.  Rồi đến những cặp vợ chồng KGU hát. Ai hát cũng rất tự tin, dù không phải ai cũng thuộc lời. Rất may trong các nhóm luôn có 2-3 người hát khá và nhất là có sự tham gia nhiệt tình của thầy Arkađi. Có lúc tưởng như cả nhóm bị đứt nhưng thầy đã kịp thời vực lên. Đến đoạn điệp khúc thì ai nấy đều hát rất hùng hồn.

            Nhóm nào hát cũng được thầy Arkađi hỗ trợ. Thầy trông rất hoàng tráng, hát rất say mê, rất truyền cảm, hát to nhất và hát hay nhất.

            Thầy Viện sĩ  Riabukhin thì chăm chú lắng nghe, nhiệt thành vỗ tay cổ vũ, có lúc say sưa hát cùng. Khi các cựu sinh viên khoa Toán hát, Viện sĩ, nhà toán học nổi tiếng xứ Moldova đã lên sân khấu hát cùng các trò rất say mê.  

           

            Có lẽ do hát nhiều, hát to quá nên thầy Arkađi có vẻ hơi mệt. Thầy nói to: - Давайте пожалуйста, перерыв, перекур! Thầy ra ngoài hút thuốc. Nhiều trò bám theo. Chỉ một lúc sau thầy quay vào phòng và lại hát vang. Kính phục thầy!

            Sau khi cùng với dân khoa Luật hát bài "Я люблю тебя Жизнь", NgọcBQ đã ngẫu hứng ca vang: Я люблю, Ты любишь, Oн любит, Мы любим, Вы любите,...Rất vui, rất nhộn (anh chị em thử hát cả bài hát này bằng "điệp khúc" của HT mà xem. Hay đáo để. Dễ nhớ, dễ thuộc mà lại dễ hát nữa!). 

           . Có không ít anh chị em nói tiếng Nga rất tốt

            Khỏi phải nói,  hai anh chị dẫn chương trình tối qua là chị Phạm Thanh Bình (Sinh 77) và anh Vũ Chu Hiền (Hóa 74) nói tiếng Nga rất tốt.

            Hội trưởng NgọcBQ có một bài diễn văn chúc mừng thầy cô bằng tiếng Nga rất hay.

            Một số trò khi đứng lên phát biểu (tuy tìm từ hơi lâu một tí) nhưng đã thể hiện được tình cảm sâu nặng của mình đối với thầy cô. Thế là tuyệt rồi!

Đại tá Vũ Ngọc Bừng (Sinh vật 74) -  người đã có màn chào hỏi rất ấn tượng tại Đầm Long cách đây một tháng - sau khi cùng với NgọcNT (Luật 93) hát tặng thầy cô bài “Người ơi, Người ở, đừng về!”  còn dịch lời bài hát sang tiếng Nga cho thầy cô nghe.

           . Hẹn gặp lại thầy cô vào tháng 10 Mùa Thu Vàng trên đất Moldova!

Sáng 04/5/2011, thầy cô sẽ bay về Moldova, kết thúc chuyến thăm 10 ngày như trong chuyện cổ tích ở Việt Nam.

 Để giữ sức khỏe cho thầy cô nên cuộc gặp đã kết thúc lúc 21h20. Các trò thi nhau xin được chụp ảnh kỷ niệm với thầy cô.

 Thầy trò chia tay nhau lưu luyến. Những cái bắt tay, những cái ôm rất chặt. Ai đó nước mắt trào ra.

Các trò hẹn gặp lại thầy cô vào tháng 10 khi sang dự Lễ kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Trường KGU thân thương.

Đại tá Bừng đi chia tay từng thầy cô. Với thầy cô nào bác Bừng cũng có lời chúc chậm rãi, rất rành rọt, rõ từng từ: - Я желаю вам крепкого здоровья, счастливого полёта, мягкой посадки!

 

Kính chúc thầy cô trở về Moldova bình an! Hẹn gặp lại thày cô vào Mùa Thu Vàng năm nay trên đất Kisinhốp thân yêu!  

 

(Không biết mấy từ tiếng Nga tôi viết có đúng chính tả không?)

 


Người post: NghiPH

Ngày đăng: 04-05-2011 12:12






Xem 1 - 5 của tổng số 5 Comments

Từ: HuyenBT
08/05/2011 04:12:25

Сказка! Сказка!" đó là từ duy nhất có thể thốt ra. Về đến Moldova rồi, mấy ngày rồi mà các thầy cô cũng vẫn chỉ thốt lên đúng một từ như thế. Các anh chị, các em đã làm cho thầy cô được thành Tiên, nên mới có Сказка! Sáng sớm hôm sau (sau đêm trở về nhà), vợ thầy Arcadi gọi điện cho em, lúc em vần còn trong chăn...em hỏi, sao gọi cô gọi sớm thế, em hơi lo lắng có chuyện gì...cô bảo:"không có gì đâu, chỉ là cả đêm không ngủ được, nhớ VN quá, không tin là đã xa VN...gọi điện nói mấy câu thôi...Tâm trạng này cũng là của cô Irina một năm trước khi vừa rời VN. Cô kể, buổi sáng đầu tiên ở nhà của mình, khi thức dậy, cô mất mấy phút để tự hỏi: mình đang ở hotel nào nhỉ, ở Hà nội hay Sài gòn, hay Đà nẵng...nhỉ? Bây giờ cô vẫn nói:" không dám đi (VN)lần nữa đâu, sợ tan đi giấc mơ mà cô đang có!"


Em chúc mừng các anh chị và cảm ơn các anh chị đã làm nên một Сказка giữa đời thường!



Từ: ChiNB
06/05/2011 09:39:23

Buổi tiệc chia tay các thầy cô diễn ra thật vui vẻ, TBT đã rất "thời sự" kể lại những diễn biến chính. Tuy nhiên TBT ơi, lại sai rồi, hôm đó khoa Hóa đông nhất chứ không phải khoa Sinh đâu nhé.



Từ: NhuanNT
04/05/2011 20:46:20

Cảm ơn bác Tổng nhé. Bài viết của bác lúc nào cũng hấp dẫn.  Bác còn nghe được tiếng Nga, chứ tui thì chắc chẳng hiểu gì nhiều, mà nói thì ... khỏi nói !


Gen tỵ với mọi người quá. Thật vui và cảm động.



Từ: NghiPH
04/05/2011 13:02:24

Em đã chữa rồi. Cám ơn anh Hiền.


Có thể anh Bừng chỉ nói: мякой посадки. Em nghe không tốt mà.


 


Em ghi lại vài dòng vậy thôi,  anh Hiền ơi. Vui là chính ấy mà. Đây là lần thứ hai, anh nhắc em nói quá lời về khả năng tiếng Nga của anh. Nhưng đối với em thì anh và chị Bình Phạm vẫn luôn là những người rất giỏi tiếng Nga. Nói giỏi, viết càng giỏi.


Chờ các bài của các anh các chị, các bạn tiếp tục viết về chuyến thăm của thầy cô.


Chuyến thăm của cô Irina năm ngoái có đến 14 bài viết cơ đấy.


.



Từ: HienVC
04/05/2011 12:49:55

 


TBT ơi


Tiếng Nga như người Nga thì không ai dám nhận đâu ( chưa hỏi Bình P nhưng mình chắc chắn có câu trả lời như vậy) .


Còn lời chúc " легкой и мякой посадки" có thể Bừng VN nói thế nhưng mình chưa được  nghe người Nga nói thế bao giờ mà chỉ nghe chúc " мягкой посадки" ( lỗi chính tả, phải là яг chứ không phải e ).


Dù sao đi nữa cảm ơn TBT đã có phóng  sự rất kịp thời.


 


 



Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9763
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7157
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s