KGU News >>Người KGU >>Thầy cô
KGU Tạo bài viết  
Thứ hai 06 Tháng sáu. 2011

Thầy chúng tôi




Tác giả: TungDX

 

          Thầy có biệt danh là Ông Chọi, có lẽ vì thầy có cổ và mặt hay đỏ lên như gà chọi mà nói chung với lũ học trò Việt Nam ta thầy cô nào chẳng có biệt danh (nào là bà Ngựa, bà Hoa thơm bướm lượn ư...). Vợ thầy cũng là PGS, TS dạy ở Trường ĐH Bách khoa Kisinhop. Hai con trai năm 75 đang học cấp 2 và cấp 1, nay tầm tuổi ngoài 40. Nếu ai có thông tin đính chính cho, xin cảm ơn.

            Thầy có tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát.  Nói chuyện cởi mở, hóm hỉnh, vui tính, dễ gần. Tuy hút thuốc lá, nhưng trước khi về nhà thầy đã khử mùi để phi tang, sao cho khi vợ ra chào đón, có hôn cũng không phát hiện ra thầy có biểu hiện "không ngoan"- điều này Hương 77 có  thể bổ sung chi tiết.

            Trong thời gian giảng bài, thầy kể nhiều về một học trò trước đây của thầy là anh Cang và giao nhiệm vụ về tìm cho ra. Thế nhưng chúng tôi đã không hoàn thành được "sứ mạng" này. Luận văn của tôi là khả năng khử điện cực của một loại hợp chất Nitro- nghĩa là họ hàng thân thích của các loại thuốc phóng thuốc nổ, vì thế khi về nước đã được tuyển dụng vào Viện TPTN và làm đúng chuyên môn. Tôi có viết thư một số lần cho thầy báo cáo rằng những bài thầy dậy dỗ đang được phát huy tại Việt Nam. Tất nhiên là liều viết lén vi phạm quy định cho nên không hề ghi địa chỉ và không mong có hồi âm. Có lẽ, thầy đã vui về điều này.

            Sau này tôi nhận được tin rằng thầy đã trở về Israel, sau đó sang Mỹ và mất ở Mỹ. Độ chuẩn xác của những thông tin này không cao lắm nên chúng tôi vẫn nuôi hy vọng có tin tốt lành mới.

            Anh chị em nào có thông tin hay các câu chuyện kỷ niệm về thầy hãy cùng chia sẻ với nhau.


Người post: TungDX

Ngày đăng: 06-06-2011 23:11






Xem 1 - 10 của tổng số 12 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: TungDX
01/08/2011 15:13:40

Thầy là cầu thủ bóng đá giỏi, mềm dẻo, bao dung


Có lần thầy đến Ký túc xá trong thành phần ban kiểm tra, thấy tôi đang đá bóng ngoài sân, thầy xuống nói chuyện và tiết lộ thời trẻ cũng mê đá bóng. Tôi hỏi thầy đá vị trí nào, và trêu "thuộc đẳng cấp" nào. Thầy vui vẻ nói:" Ơ tao đá tiền vệ, mà loại siêu như số 7 Gieson đội trưởng đội Brasin vô địch năm 1970, chuyền đâu trúng đó"


Chuyển sang vấn đề vệ sinh thầy chỉnh rằng tại sao trên cửa sổ tàng trữ rượu Cônhắc, Tôi vội trình bày đó là tôi dùng làm thuốc chữa ho chứ không phải "rượu" thường, sinh viên sao đủ tiền xài Cônhắc. "Thế à, để tao về  kiểm chứng có đúng không". Tôi thoát không bị nhắc nhở trong bản tổng kết.


 


 



Từ: TungDX
15/06/2011 12:09:21

 


Bài học đầu tiên - chiêu "Kim thiền thoát xác"


Bắt đầu vào năm thứ ba, theo sự động viên của a.Đ.N, Khuê, không biết có sự đặt hàng của thầy hay không, chúng tôi (Tung+Toàn) được dẫn đến gặp thầy và thống nhất bái sư; Khi bắt tay vào việc cả hai ngần ngại khi trông thấy nhiều thủy ngân, bởi vì phong phanh nghe như nó ảnh hưởng đến chuyện con cái sau này; Mặc dù rất nhiều lý lẽ được viện ra để thuyết phục, như thực tiễn của chính Thầy, Thầy Lialikov, anh Luân, anh ĐIền, chị Thục,... chúng tôi vẫn không thấy thoải mái, hăng hái, "con gà mái"; Thế là thầy chuyển sang nhẹ nhàng bảo:"Thôi không thích thủy ngân thì ta làm cực rắn vàng, bạc, bạch kim, graphít lo gì; Hai tên tưởng rằng...nhưng sau mới té ra là chiêu dẫn dụ của Thầy; Bởi vì hàng ngày đều làm cùng một phòng với thủy ngân, mọi thứ dần dà thường hóa, sau ba bốn tháng đến khi thảo luận kết quả cực rắn Thầy khen hay và nên đưa ra ý kiến thử kiểm tra trên cực thủy ngân xem có gì khác không thì chúng tôi không còn phản ứng gì nữa; Trong binh pháp Tôn Tử không biết có phải là chiêu Kim thiền thoát xác? Sau này không ít lần tôi cũng áp dụng;


"Электроннaя бомбa"


Theo tính chất khử trên điện cực của hợp chất nitro thì "sóng" thứ nhất là quá trình trao nhận 1 điện tử; Trong điều kiện môi trường axit thì xuất hiện một sóng nữa ở ngay trước nó; Chúng tôi tìm đọc và hiểu bản chất của vấn đề song vẫn quyết định đùa thầy bằng một cách "ăn sóng nói gió". Đầu ngày hôm sau Thầy hỏi tình hình kết quả ra sao; Tôi trả lời trịnh trọng: Мы Вам подготовилl 0; Электроннуn 2; бомбу; Сумели делить электрон пaполам; Chúng tôi không nín được cười; Thầy dứ quả đấm: Не валяйте дурака Я знаю в чём делo, и o чём речь идёт; Có vẻ như thầy thích cái ý ngộ nghĩnh trong cách đối đáp nên Hôm sau thấy Thầy khoái chí kể với Thầy Gorodeski về chuyện này;


 


 



Từ: HoaNT
10/06/2011 09:12:58

Bọn mình hay là thí nghiệm ở Lab. Hoá phân tích ngay bên cạnh phòng ông Chọi nên hay sang ngồi chơi với Hương Hương và Hiến hồi làm luận văn và cũng hay được nói chuyện với thày Chọi. Thày rất giỏi nhưng hơi kiêu và hay " trù" các trò của thày  cô giáo khác trong khoa mỗi khi thi cử, ai mà bị thầy hỏi thi thì vã hết mồ hôi vì thày hay vặn vẹo. Lớp anh Tung có rất nhiều anh chị về sau vẫn tiếp tục với nghề hoá nhỉ. Lớp CL77 hầu như bỏ hết nghề chạy sang nghề khác vì làm hoá vất vả quá. Anh Tung thế mà thơ văn giỏi nhỉ, rất mong được đọc nhiều tác phẩm của anh.



Từ: HuongLH
09/06/2011 12:56:13

Anh Tung ơi,


Em phục anh đấy. Anh tài nhớ thế. Còn em thì quên hết rồi, vì thế mới là thành viên của MK. Đúng rồi, chúng em hay trêu thầy chuyện hút thuốc và bây giờ anh nhắc thì em mới nhớ là chúng em hay lục túi của thầy. Hình như, táo và lê (hoa quả nói chung) là khẩu phần ăn trưa của thầy cô giáo thì phải. Sau này, khi có dịp làm việc nhiều với chuyên gia nứoc ngoài , em thấy buổi trưa người châu Âu thường ăn ít lắm thì phải. Thế mà chúng em đòi thầy cho ăn đấy.


 Đúng như anh nghĩ, ngoài tình thầy trò thì thầy giáo cũng như người cha nên chúng em mới dám nhờn với thầy như thế, Vả lại là bọn em có hai đứa chứ một mình em thì có khi còn ngại. Chúng em còn trêu thầy là "sơ vơ" nữa đấy. Thầy chỉ cười và dứ dứ để doạ chúng em thôi. Anh và anh Toàn được thầy mời đến nhà chơi, chứ dạo em tốt nghiệp, ngoài em ra còn có cả bạn Hiến và chú Trung nghiên cứu sinh, nhưng chả thấy thầy mời nữa. Chúng em cũng không được cô Emilia mời đến nhà chơi như hồi lớp các anh. Quả là chúng em thiệt thòi hơn các anh.



Từ: TungDX
08/06/2011 18:41:48

 


Hương ơi!        


Anh muốn gợi ý để Hương nhắc lại một kỷ niệm, nhưng có lẽ người trong cuộc thì quên mà người ngoài cuộc thì nhớ; Các em hay trêu đùa với Thầy đã đành, nhưng một số cách trêu đã gây ấn tượng cho anh - người quan sát - nó rất  thân tình và đáng yêu pha chút trẻ thơ vô tư, có lẽ nó là nét đặc trưng của con gái Việt nam và mang tình cảm cuả chuyện cha con với nhau; Không ít lần Em và bạn đã lục xem trong cặp đi làm có gì; Hình như thời đó các cụ đi làm mang cặp lồng thì phải; Nhưng thứ mà các em lục vấn Thầy là táo và lê; Cuối cùng thầy chịu thua và thú nhận đó là phương tiện khử mùi thuốc lá trước khi về nhà;


Năm tốt nghiệp anh và Toàn được Thầy mời đến nhà dự bữa cơm chia tay; Bọn anh đã nhờ mua quà từ trong nước; Đó là tượng con sư tử bên cạnh cây hoa đào, dưới gốc đào là cái gạt tàn thuốc lá, một chân sư tử đặt lên một góc gạt tàn; Anh lãnh trách nhiêm nói lời cảm ơn, giới thiệu quà; Anh đã cố tình trêu khi nhấn mạnh đây là cái dành để gạt tàn thuốc lá... đến đoạn đó Thầy lừ mắt nhìn, tiếp theo anh nói: "nhưng Ông không hút thuốc thì dùng để tiếp khách"; Nghe xong Thầy bí mật giơ ngón tay cái về phía anh;


 


 



Từ: HuongLH
08/06/2011 16:42:58

@ Kẻ ham chơi: Đúng như em nghĩ, chị Nhung bây giờ đã về hưu và hiện đang du lịch Anh quốc kết hợp chăm cháu ngoại chắc có lẽ phải mấy tháng đấy. Còn anh Bôi giờ đang là Trưỏng khoa Hoá của Đại học Tổng hợp.  Người bận nhiều việc chuyên môn nên khi chị Vinh CL77 lớp chị rủ tham gia Du xuân Đầm Long mà "người" bận không đi được, nếu không em đã có dịp gặp lại. Chắc chắn chị Thục lớp chị (CL 77) vẫn nhớ hương vị món caramen do chị Nhung đãi hai chị em em rồi. Còn chị thì chẳng bao giờ quên nước gội đầu và nước rửa bát do phòng chị Nhung sản xuất và cung cấp cho các bà nội trợ Nguoi KGU suốt mấy năm khi chưa có các công ty mỹ phẩm đa quốc gia có mặt tại VN như: P & G...,



08/06/2011 16:19:08

@HuongLH: Trong "còm" chị có nhắc đến anh Bôi và chị Nhung. Lâu quá rồi không gặp: anh Bôi dậy khoa hóa của Đại học Tổng hợp. Chị Nhung làm ở Viện Vật lý ứng dụng (Viện KHVN) chắc đã về hưu rồi? Trước đây em có làm ở Viện do anh Hoài làm Viện trưởng, thường hay được chị Nhung cho ăn caramen vào bữa «полдник» между обедом и ужином, bây giờ em vẫn nhớ (chị Thục còn nhớ không?). Chị Nhung cũng học Kishinew hả chị? Chị Nhung giờ ở đâu, chị ơi!



Từ: HuongLH
08/06/2011 01:09:12

Anh Tung tài nhớ thật đấy, nhớ cả những học trò học thầy “Chọi” năm trên và năm dưới bọn em, cả các “chú NCS” nữa. Còn em thì quên lâu rồi, giờ đọc lại mới thấy thầy có nhiều học trò ghê. Thầy có dáng người đậm, mặt lúc nào cũng đỏ, mắt xanh và lông mày bạc trắng nên được SV Việt Nam đặt tên là thầy “Chọi” cho dễ nhớ. Thầy giảng bài hay, sinh động, nhưng thường xuyên hỏi “Ponhatno? Kakie voprocu?” rồi cứ nhìn chằm chằm vào mắt học sinh. Thường thì các học trò im lặng. Thầy bảo “Im lặng có nghĩa: hoặc là hiểu tất cả, hoặc là chẳng hiểu gì”. Những lần như vậy, em thường tránh ánh mắt của thầy, vì thật tình, không phải lúc nào em cũng hiểu thầy nói gì, giảng gì. Học hành thật vớ vẩn. Trong các trò của thầy, có lẽ em học dốt nhất đấy, Về nước, công việc của em cũng chẳng liên quan đến những gì đã học của thầy nữa, nhưng những kiến thức có được vẫn là cơ sở giúp em làm tốt công việc của mình. Em nhớ, chị Thục được thầy quý, thầy hay nhắc đến và thường khen là học giỏi.


 


Đúng là thầy nghiện thuốc lá rất nặng; lúc nào cũng phì phèo đốt thuốc. Trong các giờ thực hành, em và Bình K hay hỏi thầy những câu hỏi lăng nhăng, đặc biệt liên quan đến chuyện hút thuốc của thầy. Nhất là Bình K rất hay bám vào thắt lưng áo blue của thầy, bắt thầy đứng lại để trêu. Những lúc ấy, thầy hay dứ dứ cái tay trước mặt, tỏ vẻ “dằn mặt” chúng em rồi cười, nheo nheo mắt với đôi lông mày trắng như cước, mặt đỏ bừng.. trông rất đáng yêu. Thầy bảo, ở nhà, mỗi khi thèm thuốc, thầy lại phải ăn kẹo để vợ khỏi phát hiện tật hút thuốc của mình. Không biết mỗi ngày như thế, thầy phải ăn bao nhiêu kẹo?


 


Thày thông minh, có nhiều công trình nghiên cứu. Nhưng theo thông tin các anh chị kể lại thì vì thầy là nguời Do Thái nên không được bảo vệ luận văn tiến sĩ (không biết có đúng không?). Thầy chỉ bảo, hướng dẫn học trò rất tỉ mỉ và thường xuyên động viên để chúng em bớt căng thẳng, nhất là thời gian chuẩn bị viết luận án và bảo vệ. Không biết các anh chị thế nào, chứ khi em viết phần lý thuyết của luận án tốt nghiệp, thầy đưa cho em bản thảo một công trình NCKH của thầy (chắc là bản thảo một cuốn sách) vì đó là một tập tài liệu dày viết tay chứ chưa đánh máy để em tham khảo, nên em không phải vào thư viện để tìm và đọc tài liệu nữa.


 


Tin thầy đã đi xa (sau khi cả gia đình chuyển về sinh sống ở  Israel) em cũng được nghe từ các anh chị năm trên, hình như là từ anh Bôi, chồng chị Nhung khi anh ấy có dịp về lại KSN làm luận văn tiến sĩ. Thật tiếc là vì lý do trên mà thầy không đạt được ý nguyện dù đã dành bao tâm huyết, trí tuệ cho các công trình NCKH. Chúng ta sẽ nhớ mãi và biết ơn thầy, người cho chúng ta kiến thức và hành trang trí tuệ để chúng ta vững bước vào đời



Từ: TungDX
07/06/2011 12:37:38

 


Một lần đến trường trời mưa to, mặc áo mưa mà vẫn ướt; Đang lúng túng cởi  áo mưa thì nghe tiếng thầy Chọi: ПРИВЕТ TУНГ; Tôi quay lại nhìn thầy và tươi cười chào: МОКРЫЙ ПРИВЕТ ЙСААК АРОНОВИЧ; OЙ,  OЙ TУНГ, Что за твой привет? - Это моё самoe готовoe поздравленl 0;е; - Ух ты


 


 



Từ: ThucTT
07/06/2011 10:29:21

Ngay từ năm thứ 2 mình đã tham gia CNO(Ctudentrecskaia Nautrnaia Organizacia) và được Thầy nhận vào nhóm. Thầy luôn tự hào về phòng thí nghiệm của thầy và giá trị các nghiên cứu khoa học của thầy, và đến bây giờ tôi cũng vẫn luôn giữ lòng tự hào ấy trong tim mình. Dù cho sau này biết rằng thầy rất vất vả vì cuộc sống thay đổi và không còn được liên lạc với thầy nhưng tôi luôn cho rằng với tinh thần lạc quan có sẵn và bản tính chiến thắng có trong con người, thầy cũng đã vượt qua tất că.


  Tôi cũng hỏi nhiều và cũng nhận được tin thầy mất từ lâu rồi, quy luật sinh tử sẽ đến với tất cả và thầy đã di trước chúng ta. Nếu có nhìn lại được nhân gian, thầy sẽ thấy những hoc trò Việt nam của thầy luôn tự hào vì có một người thầy đã đem hết nhiệt tình dạy dỗ sinh viên. Mãi mãi nhớ ơn thầy


 




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9763
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7157
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s