KGU Tạo bài viết  
Thứ hai 18 Tháng bẩy. 2011

Về một vài kỷ niệm với thầy Iakovlev




Tác giả: NghiPH

                Tôi đã đưa lên mạng câu chuyện nhỏ về thầy Iakovlev. Nhưng có một hôm, tôi đang bổ sung thêm một đoạn thì cả bài bị biến mất (khi đó tôi còn lớ ngớ khi lên mạng). Bản lưu tôi không tìm thấy. Nay tôi đã ngồi viết lại, có bổ sung và lại đưa lên mạng đây.  Đối với những ACE  đọc rồi, xin thông cảm!

 

Ngày 9 tháng Năm, mấy anh em sinh viên Việt Nam quan tâm đến Luật Nông trang,  Luật Khai thác và sử dụng nguồn nước và Luật Bảo vệ môi trường được giáo sư Iakovlev mời đến trao đổi và dự tiệc mừng  День Победы.

Thời điểm đó thầy Iakovlev mới ra cuốn chuyên khảo: Sự xích lại gần nhau giữa sở hữu nhà nước và sở hữu nông trang (sở hữu tập thể) qua thực tiễn tổ chức và hoạt động của tổ hợp nông- công nghiệp ở Moldavia.

Anh Đinh Ngọc Hiện và tôi vừa có chuyến khảo sát tại một số nông trang (колхоз) và nông trường (совхоз) nên có nắm được tình hình trì trệ của các tổ chức này. Chúng tôi mạnh dạn trao đổi với thầy về tình trạng yếu kém của các колхоз, совхоз và thưa với thầy: Còn quá sớm để nói về sự xích lại gần nhau giữa hai hình thức sở hữu nhà nước và sở hữu tập thể.

Thầy không phật lòng mà còn động viên chúng tôi: Ý kiến của các em rất đáng chú ý! Thầy sẽ xem lại các vấn đề các em vừa nêu.

Sau đó thầy mời chúng tôi sang phòng ăn. Tất cả за столом. Trên bàn có rất nhiều món ăn ngon mà trong nhà ăn của trường chúng tôi chưa được thưởng thức bao giờ, trong đó có món thịt gà quay thơm lừng.

Vợ giáo sư Iakovlev đưa vào đĩa cho của chúng tôi một miếng rất to. Chúng tôi dùng đĩa, dùng dao để xử lý miếng thịt gà quay. Nhưng vì là dân quê không quen dùng dao dĩa, vả lại miếng thịt quá to nên chúng tôi cứ loay hoay mãi. Bỗng miếng thịt trôi ra khỏi đĩa lăn ra ngoài bàn và sắp rơi xuống sàn. Tôi vội nhanh tay nhặt và cho lại vào đĩa.

Thấy tôi lúng ta lúng túng, thầy Iakovlev bèn giúp tôi nhanh chóng thoát khỏi tình huống khó xử bằng câu hỏi:

- Các em có biết Iuri Gagarin là ai  không nhỉ?

- Thưa thầy, bọn em biết chứ, biết khá rõ! Anh  là phi công vũ trụ, người đầu tiên bay lên vũ trụ, anh hùng Liên Xô – tôi nhanh nhẩu đáp.

- Đúng rồi!

Rồi thầy thong thả kể cho chúng tôi nghe chuyện Iuri Gagarin dự quốc tiệc do Nữ hoàng Anh chiêu đãi như thế nào.

 Sau khi bay vào vũ trụ trở về trái đất, Iuri Gagarin nổi tiếng trên toàn thế giới. Các nguyên thủ quốc thi nhau mời anh sang thăm và đón tiếp rất trọng thể. Nữ hoàng Anh cũng  mời Anh hùng vũ trụ Liên Xô sang thăm Anh quốc. Mọi nghi lễ diễn ra khá suôn sẻ. Tiệc chiêu đãi trọng thể được tổ chức. Nữ hoàng nói những lời tốt đẹp và nâng cốc chúc mừng sức khoẻ, hạnh phúc Iuri Gagarin và tất cả mọi người. Iuri Gagarin đáp từ, chúc mừng Nữ hoàng và những người dự tiệc.

Khi ngồi xuống cạnh Nữ hoàng Iuri Gagarin mới tá hoả: Sao nhiều loại dao, dĩa, thìa, nhiều cốc chén, nhiều bát đĩa đến thế. Biết dùng cái nào trước, cái nào sau đây? Sau khi suy nghĩ, Iuri Gagarin thật thà nói với nữ hoàng Anh:

- Thưa nữ hoàng kính mến! Trên tàu Phương Đông tôi còn biết phải làm gì với các thiết bị kỹ thuật, còn tối nay tôi đang bị hoa cả mắt về các đồ ăn, về dao dĩa ở bàn tiệc này. Nữ hoàng hãy cho phép tôi sử dụng một dao, một dĩa, một thìa thôi nhé!

- Xin mời người anh hùng cứ tự nhiên như ở nhà.

 Được lời như cởi tấm lòng của Nữ hoàng, nhà du hành vũ trụ không cảm thấy khó xử nữa. Anh ngồi ăn ngon lành!

 

Thầy Iakovlev dừng lại một chút, rồi nói tiếp:

  - Đấy là chuyện về  Iuri Gagarin dự quốc tiệc. Còn các em hôm nay đến nhà thầy thì cứ tự nhiên như ở nhà mình đi! Không cần dao, dĩa gì cả. Với thịt gà, thịt ngỗng ta cứ палцами, руками thôi!   

 

   Thời kỳ chúng tôi học tại Khoa Luật, thầy Iakovlev là GS duy nhất của khoa. Thầy  là Trưởng Bộ môn Luật Dân sự và Tố tụng Dân sự của Khoa Luật. Có thời gian ngắn làm Chủ nhiệm khoa Luật KGU. Thầy giảng các môn Luật Dân sự, Luật Nông trang, Luật Đất đai và Luật Môi trường.

   Cùng với thầy Chiutrekin,  thầy Iakovlev là những người đầu tiên quan tâm nghiên cứu về pháp luật môi trường ở Moldovia. Hai thầy đã công bố một số chuyên khảo về Luật Môi trường. Thầy Chiutrekin nghiên cứu vấn đề môi trường từ góc độ chức năng của Nhà nước, còn thầy Iakovlev nghiên cứu các vấn đề pháp lý về bảo vệ môi trường từ góc độ các chủ thể sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Hai thầy có cùng quan điểm: Sử dụng hợp lý, tiết kiệm các nguồn tài nguyên thiên nhiên chính là giải pháp hữu hiệu bảo vệ môi trường. 

 Thầy Iakovlev còn là người tham gia trực tiếp vào việc soạn thảo Bộ luật Đất đai, Luật Khoáng sản, Luật về nước của Cộng hòa Moldavia.

 Ngày 9/5 hằng năm thầy đều đến nói chuyện với sinh viên về những năm tháng chiến tranh thế giới thứ hai với tư cách là người lính trực tiếp tham gia. Tôi nhớ mãi những lời tâm huyết của của thầy:

-         Những người lính Xô viết và những người lính Anh- Mỹ đã ôm hôn nhau bên sông Enbo. Chúng tôi rất vui mừng vì chiến tranh đã kết thúc. Hòa bình lập lại… Chúng tôi đâu biết rằng  bây giờ giữa Liên Xô và Mỹ vẫn đối đầu nhau. Liên Xô lao vào cuộc chạy đua vũ trang vô cùng tốn kém… Mong sao ước nguyện của những người lính về một nền hòa bình bền vững, về tình hữu nghị, thân ái giữa các dân tộc được thực hiện trên trái đất này.

Theo thông tin của em Huyền, hiện nay thầy Iakovlev của chúng tôi không còn ở Moldova nữa, thầy đã chuyển  đến Moskva sinh sống.  Cầu mong thầy và gia đình khỏe mạnh, hạnh phúc và mọi sự an lành. Các trò Việt Nam luôn nhớ ơn thầy.

 

      Chú dẫn: Trong ảnh thầy Iakovlev ở giữa (ảnh do chị Lê Thanh Bình, Sinh 1978, chụp từ tấm ảnh trong Phòng Truyền thống của Trường KGU trong chuyến Về nguồn năm 2009)


Người post: NghiPH

Ngày đăng: 18-07-2011 08:08






Xem 1 - 6 của tổng số 6 Comments

Từ: ThanhLK
19/07/2011 21:53:22

Kỷ niệm về bữa ăn ở nhà thầy rất đặc sắc. Đúng là không thể quên được những người thầy giỏi dang và nhân hậu của chúng ta ở KGU. Các bạn hạnh phúc là còn hy vọng gặp lại nhiều thầy cô trong chuyến đi về nguồn. Ở khoa Hóa của chúng tôi các thầy cô cũ còn ít lắm. Mong quá, bao giờ cho đến lúc được "về nguồn"...



Từ: HanhLM
19/07/2011 13:03:01

Trong những năm học của khóa Luật 1 (1975-1980), thầy Iakovlep là Chủ nhiệm  khoa Luật (Dekan), còn thầy Karpop là Phó chủ nhiệm khoa (Dam Dekan). Chỉ đến năm 1981 thì thầy Karpop mới lên Chủ nhiệm khoa thay cho thầy Iakovlep. Cả hai thầy, người dạy Luật Dân sự, người dạy Luật Hình sự, đều rất đôn hậu và vui vẻ. Thầy Iakovlep nhiều tuổi hơn, dáng người đậm hơn, nghiêm khắc hơn. Còn thầy Karpop thì trẻ hơn một chút và dáng nhanh nhẹn hơn, tươi cười hơn.


Đã 31 năm rồi mà em vẫn còn nhớ rõ khuôn mặt, ánh mắt và dáng đi của các thầy. Em đã có "nhời" nhờ em Huyền tìm hiểu thông tin và liên lạc với các thầy cô khoa Luật: Thầy Chiuchenkin, Leoshkevich, Kibak, Kagiukhar, Osmokesku, Petrop, Poshka, Phedorop, Vontrinshki, Darosh,...Khoa Luật chủ yếu là các thầy. Hình như chỉ có 1 cô giáo dạy môn "Chủ nghĩa vô thần" (ateizm).


Cầu mong được gặp lại nhiều thầy cô trong chuyến Về nguồn sắp tới.



Từ: CanhPN
19/07/2011 07:32:56

Em Huyền Đại sứ KGU ơi! Em có thể tìm địa chỉ liên hệ tìm thầy Kôgiukhar Alexandr Nikifrovic (Cojuhari), ảnh màu bên cạnh thầy Iacovlev được không? 



Từ: NghiPH
18/07/2011 21:43:12

Em Lý đã tóm tắt rất gọn những bài học mà thầy Iakovlev đã dậy anh, dậy chúng ta trong mấy câu thơ:


 


Thầy lo lắng, cho sinh sôi sự sống


Giữ màu xanh cho trái đất yên lành


Dạy bảo con biết thật cả khi ăn


Dạy quý lắm, hòa bình cho nhân loại


 


Cám ơn Lý nhé!



Từ: LyTM
18/07/2011 13:23:44

Hóa ra hôm nay mới lộ có người đi ăn mảnh nhá! Chắc chén ngon quá nên nhớ thế, lại còn được ăn bằng tay cơ chứ! đúng là miếng ngon nhớ lâu, chả biết có bị đòn nào đau không...? Anh Nghị ơi, thầy cũng có gửi thiếp chúc tết cho em sau đó, nhưng rồi sau chả nhớ là em không gửi lại hay thầy thôi không gửi. Hôm nào em phải lục lại các thiếp thời ấy! Thế nào mà anh với thầy lại duyên nợ về Môi trường thế nhỉ! Tặng anh mấy vần Bút tre:


Bữa tiệc xưa, quá nửa đời nhìn lại,


Con ngỡ ngàng như chuyện của hôm qua,


Thầy ơi, rồi...đã ba mươi xuân xa,


Lời thầy dạy vẫn hôm nay, cháy bỏng,


Thầy lo lắng, cho sinh sôi sự sống,


giữ màu xanh cho trái đất yên lành,


Dạy bảo con biết thật cả khi ăn,


Dạy quý lắm, hòa bình cho nhân loại,


Để nay làm theo lời thầy răn dạy,


Mỗi phút trôi, con nhớ mãi, thầy ơi!,


Nếu thành trò một lần nữa trong đời,


Con lại mong, gặp thầy nơi xa ấy!


Vẫn khỏe, vui, vì đất, mây trong sạch,


Để đời đời, sự sống mãi xanh tươi !


 



Từ: LinhND
18/07/2011 09:39:04

Tình cảm thày trò quả là kể ko bao giờ hết.


Nếu về nguồn mà gặp đc thày thì vui quá anh Nghị nhỉ.


Ko hiểu có cách nào ko.



Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s