KGU News >>Người KGU >>Thầy cô
KGU Tạo bài viết  
Thứ sáu 02 Tháng chín. 2011

Nhân Ngày Quốc khánh 2/9 nhớ cô giáo KGU




Tác giả: KhoaDT

                                                                         KhoaDT

Tự nhiên hôm nay tôi nhớ lại Ngày Quốc khánh 2/9/1971, chúng tôi dân VL76 ngày đầu tiên bước đến trường KGU như pervokursnhiki của Khoa Vật lý. Hai tiết học đầu tiên (pervaya para) là môn thể dục (fizkultura) và lần đầu tiên chúng tôi gặp các bạn sinh viên khối Nga (potok) cùng năm cùng cô giáo KGU đầu tiên, đó là cô Ermakova Evdokia Emelianova (mà  bạn Phạm Văn Hoài đã có nhắc đến trong bài viết về lớp  VL76 của chúng tôi).

Cô vào phòng thể dục, bắt tất cả đứng nghiêm (smirno) và trong niềm ngạc nhiên vô cùng của tất cả anh em VL76 lúc đó, cô đề nghị tất cả các bạn sinh viên Liên Xô chúc mừng các bạn Việt Nam nhân ngày thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, 2/9. Từ ngày đó trở đi cô đã là cô giáo thể dục của chúng tôi trong suốt 3 năm (đến năm thứ 4 mới hết học Fizkultura), cô yêu thương chúng tôi như những đứa con nhỏ của mình, thuộc tên tất cả 15 thằng VL76, luôn phát hiện và động viên anh em chúng tôi tập và tham gia thi đấu.

Tôi nhớ cô đã chọn Khửu đi thi vật toàn Moldavia giữa các trường đại học và Khửu đã có huy chương bạc (vì kể cả ông Khửu thì chỉ có 2 võ sỹ hạng cân < 55 kg thi đấu!). Cô cũng giới thiệu tôi tham gia đội bơi của KGU (do cô Nina Trophimovna dạy, họ cô là gì tôi quên mất rồi) và nhờ đó hè 1976 khi tốt nghiệp KGU ngoài bằng đại học fizik tôi còn được thầy Melnhik trao cho diploma trenera sporta (bằng HLV bơi mà tôi chưa bao giờ sử dụng ở đâu cả và đến nay đã thất lạc mất).

Kể từ Ngày Quốc khánh đáng nhớ đó đến nay đã 40 năm tròn, chỉ muốn qua diễn đàn nhắn với cô Evdokia rằng chúng con, mấy đứa  VL76 vẫn nhớ đến cô và ai đó trong tụi con còn sức khỏe làm việc, dạy học, nghiên cứu, quản lý, kinh doanh... trong những ngày này chắc cũng một phần nhờ những giờ thể dục của cô (nhất là Hoàng Dũng nhỉ !). Các ACE về thăm KGU tháng sau, nếu có thể nhắn giúp lời chào thân thiết nhất của chúng tôi đến cô nhé. Cảm ơn các bạn trước (Spasibo zaranie)!  

Nhờ sự luyện rèn theo sự hướng dẫn của cô mà sau 35 năm ra trường anh em VL 76 chúng tôi trông còn "hoành tráng" đấy chứ!

Chú thích: Do không có ảnh của cô  Ermakova Evdokia Emelianova nên tôi tạm post ảnh minh họa là ảnh của  Lớp VL 76 chúng tôi.


Người post: NghiPH

Ngày đăng: 02-09-2011 09:09






Xem 1 - 9 của tổng số 9 Comments

Từ: HoaNT
02/09/2011 18:13:15

Bà giáo dạy thể dục của lớp CL77 là bà giáo rất to béo mình chẳng nhớ tên là gì nhưng cứ đến giờ tập thể dục là mình sợ xanh mắt mèo. Trời đông tuyết rơi lạnh thấu da thấu thịt mà bà giáo toàn bắt chạy 3 vòng quanh hồ Komsomol mấy chị con gái CL77 chỉ chạy nửa vòng là chạy ngược lại bà giáo phát hiện ra la mắng cho một trận bắt chạy lại thì mình. BìnhK và Bình T toàn giở bài nói bị bệnh đau chân, đau tim và nhiều bệnh khác nữa đẻ khỏi chạy mà bà ấy vẫn bắt chạy, tuy vậy bà ấy vẫn có cảm tình và rất thương bọn mình, toàn cho điểm ưu tiên mặc dù chẳng đạt thành tích theo yêu cầu. 


Chúc mừng Gs Khoa ĐT đã có bài hay gợi cho mọi người nhớ lại một thời SV, mong được đọc nhiều bài của anh. 



Từ: GiangHV
02/09/2011 17:09:42

Xin chúc mừng anh Khoa đã có bài đầu tiên đăng đàn rất hay và rất có ý nghĩa. Đúng vào những giây phút các anh VL76 được các bạn sinh viên LX chúc mừng tại phòng học thể dục thì tại phòng học tiếng Nga chúng tôi cũng được cô giáo Elena chúc mừng nhân ngày Quốc khánh 2-9. Một anh năm trên dịch lời chúc mừng sang tiếng Việt (không nhớ tên anh, vì lúc đó chưa quen biết anh). Sau khi dịch xong, anh bảo ai đó đại diện cho lớp nói một vài câu gì đó để cảm ơn cô giáo, nói bằng tiếng Việt để anh ấy dịch sang tiếng Nga cho. Thế rồi từ góc lớp (lớp có 8 người) Trần Bắc Hải lặng lẽ đứng dậy và xổ một tràng tiếng Nga khá dài trước sự ngỡ ngàng vô cùng của cô giáo và của cả lớp. Tất nhiên chúng tôi chẳng nghe được Hải nói gì, chỉ đoán là đang thay mặt lớp làm công tác ngoại giao. Vì đây là ngày học chính thức đầu tiên của năm dự bị (ngày hôm trước - mồng 1 tháng 9 chúng tôi chỉ tập trung để các giáo viên gặp gỡ và phân lớp), nên chúng tôi hầu như đều chưa biết gì về nhau, nhất là trình độ tiếng Nga. Hơn nữa, chỉ từ khóa 79 trở về sau mới có chế độ học 1 năm tiếng Nga trong nước trước khi sang LX. Thế nên việc cả cô giáo và bạn bè đã hết sức choáng về trình độ tiếng Nga của Bắc Hải là hiển nhiên thôi. Sau này, khi chúng tôi đã nghe lõng bõng được một đôi từ thì cô Elena có tâm sự: "Lúc đó tao cứ tưởng thằng Hải là người của năm trên đến giúp chúng mày học tiếng Nga". Một kỷ niệm đẹp về ngày 2 tháng 9 đầu tiên trên đất Bạn mà tôi vẫn còn nhớ mãi.



Từ: ThanhLK
02/09/2011 17:00:48

Chúc mừng anh KhoaDT đã có bài đầu tiên với ảnh chèn rất sinh động. Giờ thể dục đúng như Lý tả: vừa lười tập, vừa vui vẻ và đôi khi cười thoải mái vì những pha độc đáo. Nhớ những lần phải chạy quanh vòng Hồ Kom ba lần, bọn con gái Hóa 77 áp dụng kinh nghiệm của "Rùa" khi chạy thi với "Thỏ", vậy mà cô giáo cũng phát hiện ra.


Mong tiếp tục được đọc bài của anh Khoa.



Từ: ThoaNP
02/09/2011 15:57:25

Rồi, ông Dũng nhớ lại rồi. Ông cũng đang cười đây.



Từ: KhoaDT
02/09/2011 15:16:26

Chào Thoa: ông Dũng vẫn chưa đọc bài viết của Hoài về lớp VL76 hay sao ấy ??? Dưới đây là trích đoạn từ hồi ức đó của PV Hoài về tình cảm của cô Evdokia với tụi lớp mình:


Bà Ermakova Evdokia Emelianovna dạy thể dục cũng vậy. Bà yêu quý chúng tôi như những đứa con nghịch ngợm. Cứ đến giờ của Bà, ngoài những buổi bắt buộc, học về lý thuyết (thực hành thì quá ngon, trừ lần Hoàng Dũng chạy không hết ba vòng quanh hồ Komxomon, phải chạy lại mười vòng quanh sân vận động, về đến đích đổ xuống như một cây chuối phải bão!), chúng tôi thường chia làm hai đội đá bóng với nhau, mùa hè sân xi măng, mùa đông trên sân phủ đầy tuyết, cứ thế cho đến hết giờ. Có lẽ cũng vì vậy đội bóng lớp chúng tôi ít khi chịu thua trong các giải hàng năm của Hội KGU. 


 



Từ: ThoaNP
02/09/2011 14:58:45

Khoa ơi, tôi đọc bài của ông cho HDũng và hỏi vì sao lại được ông Khoa nhắc đến trong ngoặc. HDũng bào "không biết". Vậy là sao?



Từ: LyTM
02/09/2011 10:43:16

Chào mừng nhân tài Đất Việt đã xuất hiện trên trang nhất với một kỷ niệm rất độc đáo về thời sinh viên của anh! Đúng ra những giờ học tập thể thao luôn là những phút giây gây cười và đôi lúc cũng bực mình nhất. Không những đã được chạy nhảy, vui vẻ, ăn mặc tự do lại còn được xem những pha đôi khi tưởng dễ được giải ngoạn mục về thể thao thì lại được mẻ cười đau cả bụng. Ngày đấy đã xa rồi nhưng những kỷ niệm thì sống mãi. Có thể các ACE của KGu đều ít nhiều có một kỷ niệm về môn học này!



Từ: HaiNV
02/09/2011 10:28:41

Chúc mừng KhoaĐT với bài viết dài (hình như là đầu tiên?) trên Web KGU. Nghe Khoa kể có Bằng HLV bơi lội mà lại đánh mất thì tiếc quá. Giả sử còn bằng, Khoa có thể hành nghề tay trái, không những có thu nhập thêm không biết chừng hơn cả lương GS mà có khi mỗi ngày lại có thêm một sự kiện "mới lạ và bổ ích" đấy!



Từ: NghiPH
02/09/2011 10:07:18

Như vậy là các thầy cô giáo giảng dậy về tất cả các bộ môn từ các môn chung như Lịch sử Đảng Cộng sản Liên Xô đến các môn chuyên ngành, môn tiếng Nga, môn thể dục… đều đã được các học trò Việt  Nam ghi nhớ với tình cảm kính trọng, yêu thương và biết ơn sâu sắc.  Cám ơn anh KhoaDT!


Trường KGU đã đào tạo, giáo dục toàn diện cho chúng ta. Riêng môn thể dục ta được học trong nhiều năm với chạy (quanh Hồ Komxomol), được học vật,  học đánh xà đơn, xà kép, học nhảy ngựa… Đây là những giờ học bổ ích. Vừa ra khỏi chiến tranh Moldavia đã quan tâm xây dựng cơ sở vật chất để giáo dục thể chất cho sinh viên. Cho đến nay, các trường đại học của Việt Nam vẫn chưa có được các phòng tập thể dục, thể thao tốt. Không ít trường không có phòng luyện tập…  



Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9763
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7157
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s