KGU News >>Văn học >>Truyện
KGU Tạo bài viết  
Thứ tư 01 Tháng chín. 2010

Ngài Bộ Trưởng




Tác giả: PhuND

               Truyện ngắn mini

     Bây giờ thì bạn tôi - Ngài bộ trưởng đã có thể thở phào nhẹ nhõm: ”Như trút được gánh nặng!”. Ông vừa từ chức. Mọi người vẫn cứ nghi ngờ:“ Đã có ai xin từ chức đâu!”. Nhưng bạn tôi thì tự xin thật chứ không phải bị cách chức như nhiều người đồn thổi. Âu đó cũng là trường hợp ngoại lệ. Thôi thì đằng nào ông cũng đã hạ cánh an toàn. Còn mong gì hơn thế!

    Thuở mới lên bộ trưởng phụ trách công nghiệp – ngành kinh tế then chốt, bạn tôi đã chủ trương xây nhiều nhà máy lớn, tỷ như nhà máy xi măng lớn nhất Đông Nam Á, nhà máy nhiệt điện lớn nhất Á châu,… vì mình có mỏ than Quảng Ninh lớn nhất… Việt Nam. Những ống khói của các nhà máy cao lồng lộng giữa trời, ngày ngày nhả vào không khí cơ man nào là khói bụi. Những ngày trời mưa dầm thì đường sá nhão choẹt dưới chân, những ngày nắng khô thì chao ôi, cả thành phố ngập tràn một lớp than đen nhờ nhợ, mấy cô gái nếu quên không trùm khăn kín mặt thì khi cười chẳng khác nào họ đến từ Lục địa Đen. Người dân thành phố vẫn tự hào lắm lắm về những công trình thật vĩ đại. Ngay cả chiếc cầu bắc qua hai bờ Nam – Bắc của thành phố từ thuở đế quốc sài lang tới giờ muốn  mà chẳng được. Nhân tiện xây nhà máy nhiệt điện, ông bộ trưởng quyết luôn việc xây cây cầu. Hôm khánh thành chiếc cầu này có hàng vạn người đổ ra xem. Một ông cụ đóng bộ chỉnh tề sai con cháu dìu lên cầu mà rằng:

     - “ Chúng ta vĩ đại thật!”.

     Chúng tôi quen nhau từ ngày đi du học. Thuở đó tôi phải phụ đạo cho nhiều người theo khẩu hiệu: “ Dàn hàng ngang mà tiến!”. Ngài Bộ trưởng cũng là một học trò bất đắc dĩ đó của tôi. Cũng vì vậy khi bạn tôi ở đỉnh cao sự nghiệp, nhiều người, kể cả vợ tôi cứ trách: “ Sao ông tồ thế? Có bạn làm bộ trưởng mà chẳng chịu nhờ vả gì. Không lẽ suốt cuộc đời chỉ là anh kỹ sư quèn? ”. Tôi chẳng thể thanh minh, vì tôi được đào tạo công nghiệp không khói, nhà máy xí nghiệp chỉ bằng bao diêm, cái ngành công nghệ cao ấy còn lâu xứ sở mình mới cần đến. Bạn tôi lại chủ trương cái gì xây cũng phải đồ sộ, cái gì cũng phải to nhất vùng! Bạn tôi chỉ nghĩ đến những cái lớn và số phận luôn gặp may: ngủ dậy đã thấy mình được đề bạt làm ông lớn! Vả lại, tôi tính vốn ngay thẳng, chẳng chịu luồn cúi để ai đó cất nhắc. Tôi vẫn theo nghề của mình và chăm chỉ học hỏi thêm.

     Thế rồi gió đã xoay chiều, theo Nghị định Kyoto, ai dư khói phải đi mua lượng khói thải ra của nhà máy khác. Người ta bắt đầu xây các khu công nghệ cao. Tôi thi Tổng giám đốc một khu công nghệ như vậy và trúng tuyển, hàng tháng hãng nước ngoài trả lương bằng ngoại tệ mạnh, như người ta vẫn nói. Còn ông bạn bộ trưởng nghe đâu lình xình dính vào mấy vụ bớt xén các công trình. Báo chí đồng loạt “bắn” thì không ai mà không gục. Cha ông mình vẫn nói: ” Rút dây thì động rừng”, vậy nên bạn tôi được nhẹ nhàng hạ cánh. 

      Giờ thì tôi đã có thể hỏi ông bạn bộ trưởng ống khói, chả vừa nheo mắt vừa cười:

   - Ông hiểu tớ mà! Sếp tớ thường thích cái gì cũng phải hoành tráng. Mình chiều ý cụ nên chủ trương đại nhảy vọt. Các ban ngành chức năng, các giám đốc sở, đâu đâu người ta cũng gửi về những dự án vĩ đại nhất, hoành tráng nhất… để duyệt. Trong ngăn kéo của tớ hiện vẫn còn một dự án nhiệt điện cực lớn - mỗi năm đốt cỡ trên mười triệu tấn than, nghĩa là mỏ than Quảng Ninh trong tương lai chỉ đủ chạy vài nhà máy cỡ đó.

    - Thì ông cũng đã kịp để lại dấu ấn hoành tráng vào lịch sử phát triển kinh tế nước nhà rồi còn gì?

   - Nhưng công nghiệp không khói mới là hướng đi đúng. Nghề của cậu mà!

     - Thế bây giờ ông sẽ làm gì? Tôi thành thật hỏi thăm.

     - Mình vừa được thành phố tài trợ hơn tỷ đồng để viết hồi ký. Cậu quen tay nhà văn, nhà báo nào có giọng hùng hồn hãy giới thiệu cho mình nhé!

      Tôi ừ hử cho qua, cuộc đời của ngài hoành tráng – bạn tôi sắp được viết thành sách rồi còn gì.

 


Người post: PhuND

Ngày đăng: 01-09-2010 17:05





Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s